Giáo án Công nghệ 7 - Tuần 17, Ôn tập chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 7 - Tuần 17, Ôn tập chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài
Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 31/12/2022
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 1: TRỒNG TRỌT VÀ LÂM NGHIỆP
Công nghệ 7: Sách cánh diều
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
Nhận thức công nghệ: Tóm tắt được các kiến thức của chủ đề trồng trọt và lâm nghiệp
Sử dụng công nghệ: Vận dụng các kiến thức về trồng trọt và lâm nghiệp vào cuộc sống
Năng lực thiết kế: Lập được kế hoạch, tính toán chi phí cho việc trồng và chăm sóc cây
2. Về phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và môi trường sinh thái
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin
a) Giáo viên:
Phiếu học tập (sơ đồ trang 38, 39 trong SGK Công nghệ 7).
Giấy AO, A4, bút dạ, bút màu, nam châm dính bảng.
b) Học sinh:
Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài và hoàn thành yêu cầu của giáo viên trước khi đến lớp theo sự
hướng dẫn của giáo viên.
Ứng dụng: powerpoint
2. Học liệu:
Kiến thức bổ trợ: Kiến thức bổ trợ trồng trọt và lâm nghiệp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a, Mục tiêu:Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Nội dung:GVtrình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c) Sản phẩm:Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
-Gv chia lớp thành 2 đội chơi
Yêu cầu: mỗi bức tranh đề cập đến mảng kiến thức nào?
Trong 1 phút đội nào nêu được nội dung nhiều bức tranh nhất là đội chiến thắng
-GV trình chiếu một số bức tranh về Vai trò của trồng trọt, một số cây trồng phổ biến ở Việt
Nam, một số phương thức trồng trọt; Vai trò của rừng, một số loại rừng ở Việt Nam, các bước
trồng cây con có bầu, các bước trồng rừng bằng cây con rễ trần.
Và yêu cầu HS vận dụng kiến thức hiểu biết của mình để xác định các mảng kiến thức đã học
trong chủ đề
HS xem tranh, tiếp nhận câu hỏi và tìm ra câu trả lời.
GV đặt vẩn đề: Để củng cố và khắc sâu kiến thức về trồng trọt và lâm nghiệp chúng ta đến với
bài Ôn tập chủ đề 1: Trồng trọt và lâm nghiệp.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động 2.1: Hoàn thiện sơ đồ hệ thống hóa kiến thức
a) Mục tiêu: Củng cố, khái quát hoá kiến thức của chủ đề.
b) Nội dung:Yêu cầu trang 38 SGK.
c) Sản phẩm:Sơ đồ hoàn thiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học Nội dung cần đạt
sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1.Hệ thống hóa kiến thức:
vụ: Trồng trọt
GV lớp thành các nhóm cặp *Nhóm cây trồng *Vai trò:
đôi, phân công vị trí làm việc
cho các nhóm và phát phiếu -Cây lương thực -Lương thực, thực phẩm
hoànthành sơ đồ cho mỗi nhóm -Cây thực phẩm -Thức ăn cho chăn nuôi
Gv quy định thời gian làm việc -Cây công nghiệp -Nguyên liệu cho công nghiệp chế
và sản phẩm cần đạt của mỗi -Cây ăn quả biến thực phẩm
nhóm. -Cây cây hằng năm -Xuất khẩu
Bước 2: HS thực hiện nhiệm -Cây lâu năm -Tạo việc làm
vụ học tập -Tạo cảnh quan
Học sinh thảo luận, ghi chép kết Trồng trọt công nghệ Phương thức
quả và phân công đại diện trình cao
bày trước lớp -Trồng ngoài trời
Gv quan sát, hỗ trợ các nhóm -Trồng trong nhà có mái che
thảo luận
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt Ngành nghề trồng Lập kế hoạch và tính
động và thảoluận trọt toán ci phí cho việc trồng và
Đại diện nhóm trình bày kết
-Nghề chọn tạo giống chăm sóc cây cải xanh trong
quả.Các nhóm khác nghe và bổ
cây trồng thùng xốp
sung
Bước 4: Đánh giá kết quả -Nghề Trồng trọt
thực hiện nhiệm vụ học tập -Nghề bảo vệ thực vật
Gv nhận xét và tổng kết.
-Nghề khuyến nông
Giâm cành Quy trình trồng trọt
-Chọn cành giâm -Làm đất, bón lót
-Cắt cành giâm -Gieo trồng
-Xử lí cành giâm -Chăm sóc(tỉa, dặm)
-Cắm cành giâm -Thu hoạch
-Chăm sóc cành giâm
Lâm nghiệp
Giới thiệu chung về trồng rừng
Vai trò của rừng Các loại rừng
-Điều hòa không khí -Rừng đặc dụng
-Chống xói mòn đất, giữ nước, giảm lũ -Rừng phòng hộ
lụt -Rừng sản xuất
-Tăng độ phì nhiêu cho đất -Chắn cát, chắn gió bảo vệ cho vùng
đất bên trong
-Cung cấp nguyên liệu cho sản xuất và
nghiên cứu khoa học
-Là nơi du lịch, sinh thái, thắng cảnh
thiên nhiên
-Tạo việc làm và thu nhập cho người
dân
Trồng rừng
Các bước làm Trồng cây con có bầu
đất trồng rừng -Tạo lỗ trong hố đất
-Phát dọn cây cỏ -Rạch túi bầu
dại
-Đặt bầu cây vào giữa hố đất
-Đào hố
-Lấp đất và nén lần 1
-Trộn đất màu
với phân bón -Lấp đất và nén lần 2
-Lấp đất màu đã -Vun gốc
trộn với phân Trồng cây con rễ trần
bón vào hố trước
-Tạo lỗ trong hố đất
-Cuốc thêm đất
xung quanh; loại -Đặt bầu cây vào giữa hố đất
bỏ cỏ và lấp đầy -Lấp đất kín gốc cây
hố -Nén dất
-Vun gốc
Chăm sóc cây rừng
Biện pháp Mục đích
-Làm hàng rào bảo vệ rừng
-Xới đất, vun gốc cho cây rừng
-Bón thúc cho cây rừng
-Tỉa và trồng dặm
-Phát quang, làm cỏ
Bảo vệ rừng
Mục đích Biện pháp bảo vệ
rừng
-Theo quy định của pháp
luật -Tổ chức định canh, định
cư cho người dân
-Nghiêm cấm và ngăn
chặn hành vi phá rừng
-Nâng cao nhận thức ,
năng lực thực thi pháp luật
bảo vệ rừng
Hoạt động 2.2:Luyện tập câu hỏi, bài tập
a, Mục tiêu:Củng cố kiến thức về trồng trọt và lâm nghiệp
b, Nội dung:Câu1,2 trang 40 SGK; Câu 1,2,4,5,6,7,8,9 trang 41 SGK
c, Sản phẩm học tập: Kết quả câu trả lời của HS.
d, Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên Nội dung cần đạt
và học sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 2.Luyện tập, vận dụng
vụ 2.1 trồng trọt
- GV yêu cầu HS hoạt động cá Câu 1/40: Vai trò của các loại cây trồng
nhân thực hiện trả lời câu SCây trồng Vai trò Sản phẩm
hỏi:Câu1/40; Câu 2/40 TT
-Học sinh hoạt động nhóm 1Cây lúa A,B,C,D,E Gạo;cám, rơm, rạ; dầu
mảnh ghép: gạo, mĩ phẩm, bánh
+Nhóm chuyên gia thảo luận kẹo, chế biến bún, mì
nhóm trong 8 phút 2Cây cà phê B,C,D,E Bánh kẹo, đồ uống,
Nhóm chuyên gia 1,3 hoàn sinh tố kem,chè,thạch
thành câu trả lời các câu 3Cây cam A,C,D,E Nước ép, sinh tố, bánh
1,5,6,7 trang 41 kẹo, mứt, thạch, siro,
Nhóm chuyên gia 2,4 hoàn nước hoa quả
thành câu trả lời 2,4,8,9 trang 4Cây hoa C,D,E,G Cháo, thạch, trà sữa,
41 hồng socola, mứt, bánh kẹo,
+Nhóm mảnh ghép hoàn thành nước hoa, mĩ phẩm
các câu trả lời trong vòng 8 5Cây ngô A,B,C,D,E Món ăn vặt, chè, cháo ,
phút sữa
Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ 6Cây khoai A,B,C,D,E Các món ăn trong bữa
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả tây cơm, bim bim, lẩu, mĩ
lời câu hỏi phẩm
Bước 3: Báo cáo kết quả Câu 2/40: Những mô tả thuộc về đặc điểm của trồng trọt
Cá nhân báo cáo kết quả các công nghệ cao:
câu 1,2 trang 40 a. Điều khiển tự động nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,.. cho cây
Đại diện các nhóm báo cáo kết trồng
quả các câu 1,2,4,5,6,7,8,9 b. Lấy mẫu đất phân tích để đưa ra quyết định bỏn phân cho
trang 41 cây trồng.
Các nhóm nghe và nhận xét bổ c. Sử dụng robot thay thế con người trong thu hoạch sản
sung phẩm cây trồng.
Bước 4: Nhận xét, đánh giá d. Sử dụng cảm biển thu thập dữ liệu về đất để xác định
GV nhận xét, đánh giá, chuẩn chính xác lượng phân bón. kiến thức e. Thu thập dữ liệu về độ ẩm, dinh dưỡng để xây dựng chế
độ tưới nước và bón phân tự động trong nhà lưới.
g. Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo giống cây
trồng mới có năng suất, chất lượng cao.
h. Trồng cây trong nhà lưới bằng giá thể và có hệ thống tưới
nước nhỏ giọt chứa dinh dưỡng, được cài đặt tự động.
2.2 Lâm nghiệp
Câu 1/41- Hậu quả của việc phá rừng:
-Khí hậu bị thay đổi ; mưa bão, sạt lở đất, lũ lụt, hạn hán xảy
ra thường xuyên ;
-Đất bị xói mòn trở nên bạc màu ;
-Động vật và thực vật quý hiếm giảm dần, một số loài đã bị
tuyệt chủng và một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Câu 2/42:
- Rừng đặc dụng: bảo tồn thiên nhiên, nguồn gene sinh vật
rừng, nghiên cứu khoa học, bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa. VD:
Rừng Cúc Phương (Ninh Bình)
- Rừng phòng hộ: sử dụng chủ yếu để bảo vệ nguồn nước,
bảo vệ đất, chống xói mòn, chống sa mạc hoá, hạn chế thiên
tai, điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường. VD: Rừng Phi Lao
(Quảng Ninh).
-Rừng sản xuất: được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh
doanh gỗ, các lâm sản ngoài gỗ và kết hợp phòng hộ, góp phần
bảo vệ môi trường. VD: Rừng keo trồng (Đồng Hỉ, Thái
Nguyên)
Câu 4/41-Thời vụ trồng cây rừng phụ thuộc đặc tính của
từng loại cây, mỗi loại lại thích hợp với khí hậu, nhiệt độ, độ
ẩm, ánh sáng khác nhau.
Câu 5/41- Trồng rừng bằng cây con có bầu không có ưu
điểm :
c. Chi phí vận chuyển cây thấp hơn trồng rừng bằng cây con
rễ trần.
Câu 6/41- Quy trình trồng rừng bằng cây con có bầu và cây
con rễ trần:
Cây con có bầu: Tạo lỗ trong hố đất rạch túi bầu
đặt bầu cây vào giữa hố đất lấp đất và nén lần 1
lấp đất và nén lần 2 vun gốc
Cây con rễ trần: Tạo lỗ trong hố đất đặt bầu cây vào
giữa hố đất lấp đất kín gốc cây nén đất vun gốc
Câu 7/41- Mục đích của việc chăm sóc rừng là:
a. Hạn chế sự phát triển của cỏ dại và sâu bệnh cho cây rừng
b. Nâng cao năng suất, chất lượng rừng
c. Làm đất tơi xốp, tăng thêm dinh dưỡng.
e. Giúp cây rừng sinh trưởng và phát triển tốt.
Câu 8/41:
A1-B4; A2-B1; A3-B5; A4-B2; A5-B3
Câu 9/41-Để bảo vệ rừng cần thực hiện những biện pháp: Cá nhân, tổ chức kinh doanh rừng, đất rừng phải được Nhà
nước cho phép theo quy định của pháp luật.
Tổ chức định canh, định cư cho người dân, phòng chống
cháy rừng, quản lí chăn thả vật nuôi.
Nâng cao nhận thức, năng lực thực thi pháp luật bảo vệ
rừng.
Nghiêm cấm và ngăn chặn mọi hành vi phá hoại tài nguyên
rừng, đất rừng.
-Cần phải chú trọng nâng cao nhận thức, năng lực thực thi
pháp luật bảo vệ rừng để: hạn chế những hành vi, nạn chặt phá
rừng và đẩy mạnh công tác và các biện pháp bảo vệ rừng.
3.Hoạt động 3: Vận dụng
Mục tiêu:Vận dụng các kiến thức về trồng trọt và lâm nghiệp vào cuộc sống
a. Nội dung:Bài tập 3 trang 40 SGK; bài tập 3,10 trang 41 SGK
b. Sản phẩm học tập:Câu trả lời của HS
c. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS trả lời tại lớp câu 3/41:
- GV yêu cầu HS về nhà:
Câu 3/40. Hãy tìm hiểu xem ở gia đình, địa phương em trong những loại cây trồng nào. Với mỗi
loại cây trồng, em hãy thực hiện những nội dung sau:
a. Nêu phương thức trống.
b. Nêu những công nghệ cao được áp dụng (nếu có).
d. Lập kế hoạch và tính toán chi phí cho việc trống và chăm sóc.
e. Đưa ra nhận xét và đề xuất.
Câu 10/41. Sưu tầm ảnh, video và thông tin trên sách, báo, website, về những tấm gương trong
rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau
GV hướng dẫn câu 3/40
Câu 3/40. Ở địa phương em trồng các loại cây rau: rau muống, rau mồng tơi, rau cải, su hào, bắp
cải,..; cây lúa; các loại cây ăn quả: cây bưởi, cây ổi, cây xoài, cây táo, cây khế, ..
(HS tự chọn 1 loại cây và mô tả theo các nội dung trong SGK)
GV chia sẻ đường link học sinh tham khảo để trả lời câu hỏi 10/41
Bước 3: Báo cáo kết quả
Hs báo cáo kết quả trả lời câu hỏi
Câu 3/41:
Bảo vệ các bãi cát và vận động người dân không đánh bắt rùa biển.
Bảo vệ rừng hiện có và trồng lại rừng đã bị chặt phá.
Tuyên truyền, kêu gọi thúc đẩy hoạt động trồng và bảo vệ rừng ngập mặn
Kiểm tra bãi cát ven biển nơi thường có rùa biển vào mùa sinh sản và thu thập trứng rùa về, sử
dụng lò ấp để tăng tỷ lệ nở và sống sót của rùa con sau khi rùa con phát triển ổn định thì thả về với
tự nhiên.
Ngăn cấm mọi hành vi săn bắt rùa biển. Bước 4: Nhận xét:
Gv nhận xét, kết luận câu 3/41
Nhận xét tiết học
IV. NHẬN XÉT, RÚT KINH NGHIỆM
.
V. PHỤ LỤC
Phụ lục 1: các ảnh liên quan đến hoạt động mở đầu Phụ lục 2: Phiếu học tập các nhóm:
Phiếu học tập số 1
Nhóm: Lớp: .
TRỒNG TRỌT
Lương thực, thực
Cây lương thực phẩm
Nhóm
Vai trò
cây
trồng
Xuất khẩu
Trồng trọt Phương Trồng ngoài trời
công nghệ thức trồng
cao trọt
Nghề trồng trọt
Lập kế hoạch và tính toán
Ngành nghề trồng chi phí cho việc trồng và
trọt chăm sóc cây cây cải xanh
trong thùng xốp
Chọn cành giâm Làm đất, bón lót
Giâm cành Quy trình
trồng trọt
Cắt cành giâm
Thu hoạch Phụ lục 2: Phiếu học tập các nhóm:
Phiếu học tập số 2
Nhóm: Lớp: .
LÂM NGHIỆP
Điều hòa không khí
Rừng đặc dụng
Giới thiệu
Các loại
Vai trò của chung về
rừng
rừng rừng
Tạo lỗ trong hố đất
Trồng cây
con có bầu
Đào hố
Trồng
Các bước làm
rừng Trồng cây
đất trồng rừng con rễ trần
Lấp đất kín gốc cây
Làm hàng rào bảo vệ
rừng
Bón thúc cho cây Biện pháp Chăm sóc
rừng cây rừng
Bảo vệ Biện pháp bảo
rừng vệ rừng
Nâng cao nhận thức
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_7_tuan_17_on_tap_chu_de_1_trong_trot_va_la.docx



