Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 23, Bài 10: Thực hành Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 9 - Tuần 23, Bài 10: Thực hành Lắp mạch điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 23 Ngày soạn:25/02/2023
Ngày dạy : 01/03/2023
Tiết 23 - Bài 10 : Thực hành
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC
ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (Tiết 2)
Thời gian thực hiện(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học này học sinh cần đạt được:
1.Về kiến thức: - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện một công tắc ba cực điều khiển
hai đèn.
2.Về năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề: (lắp được mạch điện 1 công
tắc 3 cực điều khiển 2 đèn.); năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng
lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3.Về phẩm chất:
- Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm nguyên, vật liệu,
không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung bài trong SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Vật mẫu: Bảng điện một công tắc ba cực điều khiển hai đèn.
2.Học sinh: - Vật liệu và thiết bị: 1 công tắc 3 cực, 1 công tắc 2 cực, 1 cầu chì, 2 đui đèn,
bảng điện, dây dẫn.
- Dụng cụ : Kìm điện, tua vít, khoan tay, thước lá.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Để lắp đặt được mạch điện đúng qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cần làm
gì?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
+ đảm bảo các khâu an toàn kĩ thuật
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để lắp đặt được mạch điện đúng
qui trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chúng ta cùng nghiên cứu bài “ lắp mạch điện 1
công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn”.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị
a) Mục tiêu: Hiểu được nguyên lí làm việc của mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2
đèn. Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện 1 công tắc ba cực điều khiển 2 đèn..
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nêu mục tiêu của bài học để hs trình bày được
các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau
giờ thực hành này.
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ thực hành.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt
a) Mục tiêu: lắp đặt được mạch điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: III. Lắp đặt mạch:
– GV yêu cầu: Qui trình lắp đặt:
Gọi học sinh đọc thông tin. -Vạch dấu
Hướng dẫn hs qui trình lắp đặt. Phân tích -Khoan lỗ bảng điện.
nội dung và yêu cầu kĩ thuật của từng công -Lắp TBĐ vào BĐ.
đoạn. GV vừa hướng dẫn vừa thao tác lắp -Nối dây mạch điện.
mạch điện cho học sinh quan sát: -Kiểm tra.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
Chia lớp thành 6 nhóm như trên, phát
dụng cụ cho học sinh để thực hành lắp mạch
điện 1 công tắc 3 cực điều khiển 2 đèn. Giáo
viên theo dõi, kiểm tra uốn nắn những sai sót
của học sinh và yêu cầu học sinh không
được nối nguồn điện khi giáo viên chưa cho
phép để tránh gây ra các sự cố cháy nổ thiệt
hại đến tính mạng.
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
+ Tên các thiết bị.
+ Chức năng của các thiết bị
☞Vạch dấu: vạch dấu thiết bị điện và
đường dây đi.
☞Khoan lỗ bảng điện: Lỗ bắt vít và lỗ
luồn dây.
☞Lắp TBĐ vào BĐ: Xác định các cực
của công tắc, nối dây các thiết bị trước, sau
đó mới lắp vào bảng điện.
☞Nối dây mạch điện: Nối dây từ bảng
điện đến đui đèn (phải buộc nút trong đui
đèn để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
☞Kiểm tra:
+Lắp đặt có đúng theo sơ đồ
+Chắc, dẫn điện tốt, đẹp, an toàn về điện.
+Nối mạch điện vào nguồn điện cho vận
hành thử.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc
điểm yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS biết nguyên lí làm việc của mạch điện hai công tắc hai cực điều kiển
hai đèn
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
d) Tổ chức thực hiện:
- GV: Trao đổi sơ đồ cho nhau và nhận xét
- HS: Trao đổi bảng dự trù cho nhau góp ý và nhận xét đánh giá hoạt động nhóm, rút
kinh nghiệm cho giờ TH sau.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh
thần hợp tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Tìm hiểu kĩ bài đã học, chuẩn bị thực hành trên lớp bài “lắp đặt mạch điện một công
tắc ba cực điều khiển hai đèn”.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 – 2023 4
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_9_tuan_23_bai_10_thuc_hanh_lap_mach_dien_m.doc