Giáo án Công nghệ Khối 7 - Chương trình cả năm (Bản hay)

A. Mục tiêu:

a. Kiến thức:

- Trình bày được các thành phần cơ giới của đất.

- Nêu được các trị số pH của đất chua, đất kiềm và đất trung tính.

- Trình bày được khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng của đất và độ phì nhiêu của đất.

b. Kỹ năng:

- Nhận dạng được đất cát, đất thịt, đất sét bằng quan sát.

c. Thái độ

- Từ đặc điểm của các loại đất có ý thức cải tạo đất để gilàm cho đất có nhiều đặc điểm tốt, có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng tốt.

B. Phương pháp giảng dạy: Nghiên cứu tìm tòi - Thảo luận nhóm nhỏ.

C. Chuẩn bị giáo cụ:

1. Giáo viên Một số mẫu đất, giấy đo độ pH.

2. Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học.

D. Tiến trình bài dạy:

1. Ôn định líp: Kiểm tra sĩ số.

Líp 7A1: Tổng số: Vắng

Líp 7A2: Tổng số: Vắng

2. Kiểm tra bài củ:

- Đất có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng?

3. Nội dung bài mới:

a. Đặt vấn đề: Đất trồng gồm có những thành phần cơ giới nào? Vì sao đất có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng? Để hiểu rõ điều đó chúng ta cùng tìm hiểu.

 

doc109 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 7 - Chương trình cả năm (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 1: TRỒNG TRỌT Chương I: ĐẠI CƯƠNG VỀ KĨ THUẬT TRỒNG TRỌT Ngày soạn: 16 – 8 – 2010 Bài soạn tuần 1 Ngày dạy: 17 – 8 – 2010 Tiết 1 VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA TRỒNG TRỌT. KHÁI NIỆM VẾ ĐẤT TRỒNG VÀ THÀNH PHẦN CỦA ĐẤT TRỒNG. A. Mục tiêu: a. Kiến thức: - Biết được vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt. - Trình bày được khái niệm, các thành phần của đất trồng. b. Kỹ năng: - Biết được một số biện pháp thực hiện nhiệm vụ trồng trọt c. Thái độ: - Có ý thức yêu thích lao động và bảo vệ tài nguyên đất. B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi C. Chuẩn bị giáo cụ: 1. Giáo viên: - Tranh: Vai trò của trồng trọt. Vai trò của đất đối với cây trồng. Bảng phụ - Tư liệu về nhiệm vụ của nông nghiệp trong giai đoạn tới. 2. Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. D. Tiến trình bài dạy: 1. Ôn định líp: Kiểm tra sĩ số. Líp 7A1: Tổng số: Vắng Líp 7A2: Tổng số: Vắng 2. Kiểm tra bài củ: - Trình bày tóm tắt biện pháp chăm sóc tôm, cá. - Em hãy kể tên một số loại cây có thể dùng để chữa bệnh cho tôm, cá 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: Trồng trọt là lĩnh vực sản xuất quan trọng của nông nghiệp. Trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ gì? chúng ta cùng tìm hiểu. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt GV: Hãy kể tên một số loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp trồng ở địa phương em? - HS: - Cây lương thực: Lúa, ngô, khoai, sắn... - Cây thực phẩm: Bắp cải, su hào, cà rốt... - Cây công nghiệp: Bạch đàn, keo. cà phê. cao su.... GV: Treo sơ đồ vai trò của trồng trọt, yêu cầu quan sát. - HS: Quan sát. GV: Trồng trọt có vai trò gì trong ngành kimh tế? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. - HS khác: Nhận xét-bổ sung. GV: Kết luận và đưa ra đáp GV: Trồng trọt có những vai trò như vậy thì nước ta trong thời gian tới đã đề ra những nhiệm vụ gì cho ngành trồng trọt? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. GV: Để biết được đó là những nhiệm vụ gì, các em hãy nghiên cứu kĩ mục II trang 6 SGK và chọn ra đâu là những nhiệm vụ chính của ngành trồng trọt trong thời gian tới? - HS: Nghiên cứu SGK và trả lời (1, 2, 4, 6) GV: Chốt lại kiến thức GV: Để thực hiện được những nhiệm vụ đó, chúng ta cần sử dụng những biện pháp nào? - HS: - Khai hoang lấn biển. - Tăng vụ. - Áp dụng biện pháp kĩ thuật. GV: Vậy thì mục đích chính của các biện pháp đó là gì? Các em hãy hoàn thành bảng ở SGK mục III. - HS: Nghiên cứu và hoàn thành bảng. GV: Nhận xét và hoàn thiện bảng + Tăng diện tích đất canh tác. + Tăng năng suất cây trồng. + Sản xuất ra nhiều nông sản. I. Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt 1. Vai trò: - Cung cấp lương thực. - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. - Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi. - Cung cấp nông sản cho xuất khẩu 2. Nhiệm vụ của trồng trọt - Sản xuất nhiều lúa, ngô, sắn đủ ăn và có dự trữ. - Trồng rau, đậu làm thức ăn cho người. - Trồng mía cung cấp cho nhà máy đường - Trồng cây đặc sản: cà phê, chè 3. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt, cần sử dụng những biện pháp gì? - Khai hoang lấn biển. - Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng. - Áp dụng đúng các biện pháp kĩ thuật trồng trọt. Hoạt động 2: Khái niệm về đất trồng GV: Giới thiệu: Đất là tài nguyên thiên nhiên quý giá của Quốc gia GV: Cho học sinh đọc mục 1 phần I SGK và đặt câu hỏi. - Đất trồng là gì? - HS: Suy nghĩ trả lời. GV: Líp than đá tơi xốp có phải là đất trồng không? Tại sao? - HS: Suy nghĩ trả lời. GV: Tổng hợp ý kiến rút ra kết luận GV: Nhấn mạnh chỉ có líp bề mặt tơi, xốp của trái đất thực vật sinh sống được GV: Hướng dẫn cho học sinh quan sát hình vẽ: Vai trò của đất đối với cây trồng. - Trồng cây trong môi trường đất và môi trường nước có điểm gì giống và khác nhau? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. - HS khác: Nhận xét – BS. GV: - Ngoài đất, nước ra cây trồng còn sống ở môi trường nào nữa? - Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với cây trồng? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. - HS khác: nhận xét – bổ sung GV: Tổng hợp ý kiến rút ra kết luận. II. Khái niệm về đất trồng 1.Đất trồng là gì? - Đất trồng là líp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái Đất, trên dó có cây trồng có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm. 2.Vai trò của đất trồng: - Đất trồng là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giữ cho cây không bị đổ. Hoạt động 3. Thành phần của đất trồng. GV: Giới thiệu sơ đồ: Thành phần của đất trồng. - Đất trồng gồm những thành phần nào? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung. - HS khác: Nhận xét – bổ sung. GV: Chốt lại. GV: Yêu cầu - HS nghhiên cứu TT SGK. - HS: Đọc thông tin. GV: Chia nhóm học sinh làm bài tập trong SGK. - HS: Thảo luận theo nhóm. - HS: Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét – bổ sung GV: Chốt lại KL bằng cách treo bảng phụ. III. Thành phần của đất trồng. Đất trồng gồm: + Phần khí + Phần rắn Chất hữu cơ + Phần lỏng Chất vô cơ 4. Củng cố: - Trồng trọt có vai trò gì trong đời sống nhân dân và nền kinh tế ở địa phương em? - Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng? - Đất trồng gồm những thành phần nào? 5. Dặn dò: - Học bài. - Trả lời câu hỏi SGK. - Đọc và xem trước bài: Một số tính chất chính của đất trồng. - Tìm hiểu: Vì sao đất có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng? Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. . Ngày soạn: 20 – 8 – 2010 Bài soạn tuần 2 Ngày dạy: 24 – 8 – 2010 Tiết 2 MỘT SỐ TÍNH CHẤT CHÍNH CỦA ĐẤT TRỒNG A. Mục tiêu: a. Kiến thức: - Trình bày được các thành phần cơ giới của đất. - Nêu được các trị số pH của đất chua, đất kiềm và đất trung tính. - Trình bày được khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng của đất và độ phì nhiêu của đất. b. Kỹ năng: - Nhận dạng được đất cát, đất thịt, đất sét bằng quan sát. c. Thái độ - Từ đặc điểm của các loại đất có ý thức cải tạo đất để gilàm cho đất có nhiều đặc điểm tốt, có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng tốt. B. Phương pháp giảng dạy: Nghiên cứu tìm tòi - Thảo luận nhóm nhỏ. C. Chuẩn bị giáo cụ: 1. Giáo viên Một số mẫu đất, giấy đo độ pH. 2. Học sinh: Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học. D. Tiến trình bài dạy: 1. Ôn định líp: Kiểm tra sĩ số. Líp 7A1: Tổng số: Vắng Líp 7A2: Tổng số: Vắng 2. Kiểm tra bài củ: - Đất có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống cây trồng? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: Đất trồng gồm có những thành phần cơ giới nào? Vì sao đất có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng? Để hiểu rõ điều đó chúng ta cùng tìm hiểu. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Thành phần cơ giới của đất là gì? GV: Yêu cầu - HS nhắc lại: - Phần rắn của đất được hình thành từ những thành phần nào? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung. (vô cơ và hữu cơ.) GV: Thành phần cơ giới đất là gì? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. - HS khác: Nhận xét và bổ sung. GV: Chốt lại. I. Thành phần cơ giới của đất là gì? - Phần rắn của đất được hình thành từ thành phần vô cơ và hữu cơ. + Phần vô cơ gồm các hạt: cát, limon, sét. - Tỉ lệ (%) của các hạt cát, limon, và sét trong đất tạo nên thành phần cơ giới của đất. - Trồng cây đặc sản: cà phê, chè Hoạt động 2: Thế nào là độ chua, độ kiềm của đất? GV: Giới thiệu giấy đo pH, hướng dẫn - HS cách thử độ pH của đất. GV: Để biết được độ chua hay kiềm của đất ta phải làm như thế nào? - HS: Đo pH GV: Trị số PH dao động trong phạm vi nào? - HS: 0 - 14 GV: Với giá trị nào của PH thì đất được gọi là đất chua, đất kiềm và trung tính? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. - HS khác: Nhận xét và bổ sung GV: kết luận. GV: Xác định độ chua, kiềm của đất nhằm mục đích gì? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. GV: Giải thích rõ. II. Thế nào là độ chua, độ kiềm của đất? - Độ chua, kiềm của đất được đo bằng độ pH. - Độ pH dao động trong phạm vi từ 0 đến 14. - Căn cứ vào độ pH mà người ta chia đất thành đất chua, đất kiềm và đất trung tính. Hoạt động 3. Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất. GV: Cho học sinh đọc mục III SGK - HS: Đọc SGK mục III GV: - Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? - Em hãy so sánh khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của các loại đất khác nhau? - HS: Thảo luận theo nhóm: Trả lời, hoàn thành bảng SGK. - HS: Đại diện các nhóm trả lời. - HS: Các nhóm khác: Nx - bổ sung. GV: KL. III. Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất. - Nhờ các hạt cát, limon,sét và chất mùn, đất giữ được nước và chất dinh dưỡng - Đất sét: Tốt nhất - Đất thịt: TB - Đất cát: Kém. Hoạt động 4: Độ phì nhiêu của đất là gì? GV: Yêu cầu - HS đọc thông tin SGK. Độ phì nhiêu của đất là gì? - HS: Độ phì nhiêu của đất là khả năng của đất cung cấp đủ nước, oxi và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng đồng thời không chứa chất có hại cho cây. GV: Muốn cây trồng có năng suất cao cần có các điều kiện nào? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung.. GV: Kết luận IV. Độ phì nhiêu của đất là gì? - Độ phì nhiêu của đất là khả năng của đất cung cấp đủ nước, oxi và chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng đồng thời không chứa chất có hại cho cây. 4. Củng cố: - Thế nào là đất chua, kiềm và đất trung tính? - Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? 5. Dặn dò: - Về nhà học bài theo phần ghi nhớ và trả lời câu hỏi cuối bài. - Đọc và xem trước Bài 6 ( SGK) “Biện pháp cải tạo, sử dụng và bảo vệ đất” - Tìm hiểu các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương em Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. . Ngày soạn: 27 – 8 – 2010 Bài soạn tuần 3 Ngày dạy: 31 – 8 – 2010 Tiết 3 BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT A. Mục tiêu: a. Kiến thức: - Hiểu được các ý nghĩa, tác dụng của các biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất trồng. b. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. c. Thái độ: - Có ý thức tham gia cùng gia đình trong việc sử dụng hợp lí, bảo vệ, cải tạo đất vườn, đất đồi nhằm đảm bảo độ phì nhiêu và bảo vệ môi trường. B. Phương pháp giảng dạy: Quan sát tìm tòi - Thảo luận nhóm nhỏ. C. Chuẩn bị giáo cụ: 1. Giáo viên Bảng phụ, tranh: ruộng bậc thang, trồng xen cây... 2. Học sinh: Đọc SGK, tìm hiểu biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương. D. Tiến trình bài dạy: 1. Ôn định líp: Kiểm tra sĩ số. Líp 7A1: Tổng số: Vắng Líp 7A2: Tổng số: Vắng 2. Kiểm tra bài củ: - Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? 3. Nội dung bài mới: a. Đặt vấn đề: Môi trường đất có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người. Dân số tăng cao nhu cầu về lương thực, thực phẩm ngay càng nhiều. Cần phải sử dụng hợp lí tài nguyên đất. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? GV: Do nhu cầu lương thực, thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích đất trồng trọt có hạn mà chúng ta phai sử đụng đất như thế nào? - HS: Sử dụng đất trồng hợp lí. GV: Để sử dụng đất trồng hợp lí thì chúng ta phải có những biện pháp nào? Mục đích của các biện pháp đó là gi? Để trả lời được những câu hỏi đó, các em phải hoàn thành bảng ở trang 14 SGK. - HS: Nghiên cứu và hoàn thiện bảng. GV: Gọi đại diện - HS trả lời - HS: Trình bày kết quả làm được GV: Nhận xét và chốt lại kiến thức I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lí? - Do nhu cầu lương thực, thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích đất trồng có hạn vì vậy phải sử dụng đất trồng hợp lí. Mục đích sử dụng đất: - Không để đất trống, tăng sản lượng, sản phẩm được thu. - Tăng đơn vị diện tích đất canh tác. - Cây sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao. - Tăng độ phì nhiêu của đất Hoạt động 2: Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất GV: Giới thiệu một số loại đất cần cải tạo ở nước ta. Đất xám bạc màu, đất mặn,đất phèn... GV: Cho - HS qs tranh: Cày sâu bừa kĩ kết hợp bón phân hữu cơ, làm ruộng bậc thang, trồng xen cây... Y/c học sinh ghi nội dung trả lời câu hỏi vào vở theo mẫu bảng. Mục đích của các biện pháp đó là gì? Biện pháp đó được dùng cho loại đất nào? - HS: Quan sát, thảo luận theo nhóm hoàn thành bài tập. - HS: Đại diện các nhóm trả lời - HS: Các nhóm khác nx –bs. GV: Treo kết quả ở bảng phụ. GV: Ở địa phương em cải tạo đất bằng phương pháp nào? - HS: Trả lời, Hs khác nhận xét, bổ sung. GV: Kết luận. II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất - Tăng bề dày líp đất canh tác (tầng đất mỏng, nghèo dinh dưỡng ) - Hạn chế dòng nước chảy, hạn chế xói mòn, rửa trôi ( đất dốc, đồi núi) - Tăng độ che phủ, chống xói mòn ( chống xói mòn, cải tạo đất) - Không xới đất phèn, hoà tan chất phèn trong nước, tạo môi trường yếm khí, tháo nước phèn thay thế bằng nước ngọt. ( đất phèn). - Khử chua, áp dụng đối với đất chua. 4. Củng cố: - Gọi 1-2 em học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Người ta thường dùng biện pháp nào để cải tạo đất? - Vì sao phải cải tạo đất? 5. Dặn dò: - Về nhà học bài theo phần ghi nhớ và câu hỏi SGK - Xem trước bài 7 “Tác dụng của phân bón trong trồng trọt” Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. . Ngày soạn: 3 – 9 – 2010 Bài soạn tuần 4 Ngày dạy: 7 – 9 – 2010 Tiết 4 Thöïc haønh XAÙC ÑÒNH THAØNH PHAÀN CÔ GIÔÙI CUÛA ÑAÁT BAÈNG PHÖÔNG PHAÙP ÑÔN GIAÛN ( veâ tay) AMUÏC TIEÂU: a Kieán thöùc: Bieát caùch xaùc ñònh ñöôïc thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát baèng phöông phaùp ñôn giaûn (veâ tay). b. Kyõ naêng: Reøn luyeän kyõ naêng thöïc haønh, hoaït ñoäng nhoùm. vaø thaûo luaän nhoùm Thaùi ñoä: Coù yù thöùc trong vieäc laøm thöïc haønh, caån thaän trong khi laøm thöïc haønh vaø phaûi baûo ñaûm an toaøn lao ñoäng. B. PHÖÔNG PHAÙP: Quan saùt, thöïc haønh vaø thaûo luaän nhoùm. C. PHÖÔNG TIEÄN: Giaùo vieân: - Maãu ñaát, thöôùc ño, 1 loï nhoû ñöïng nöôùc. - Baûng chuaån phaân caáp ñaát. Hoïc sinh: - Xem tröôùc baøi thöïc haønh. - Chuaån bò 3 maãu ñaát: ñaát caùt, ñaát seùt, ñaát thòt. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP: Ñaët vaán ñeà: (2 phuùt) - Kieåm tra baøi cuõ: (8 phuùt) - Ñoä phì nhieâu cuûa ñaát laø gì? - Thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát hình thaønh qua nhöõng caáp haït naøo? Töø caùc caáp haït ñoù chia ñaát thaønh maáy loaïi ñaát chính? - Nhôø ñaâu maø ñaát coù khaû naêng giöõ nöôùc vaø chaát dinh döôõng? - Khi boùn phaân vaøo ñaát caàn ñaûm baûo nhöõng ñieàu kieän gì? - Muoán naâng cao ñoä phì nhieâu cuûa ñaát caàn phaûi laøm gì? - Giôùi thieäu baøi môùi Thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát chia thaønh 3 caáp haït laø: haït caùt, seùt vaø limon. Tuøy theo tæ leä caùc haït naøy maø ngöôøi ta chia ñaát thaønh 3 loaïi chính laø ñaát seùt, ñaát caùt vaø ñaát thòt. Baøi thöïc haønh hoâm nay laø nhaèm xaùc ñònh thaønh phaàn cô giôùi cuûa ñaát baèng phöông phaùp veâ tay. Phaùt trieån baøi: * Hoaït ñoäng 1: Chuaån bò ( 3 phuùt) Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh - Yeâu caàu học sinh ñoïc to phaàn I SGK trang 10. - Sau ñoù giaùo vieân höôùng daãn học sinh ñaët maãu ñaát vaøo giaáy goùi laïi vaø ghi phía beân ngoaøi: + Maãu ñaát soá. + Ngaøy laáy maãu + Nôi laáy maãu + Ngöôøi laáy maãu - Yeâu caàu học sinh chia nhoùm ñeå thöïc haønh. I. Vaät lieäu vaø duïng cuï caàn thieát: - Học sinh ñoïc to. - Học sinh laéng nghe vaø tieán haønh ghi ngoaøi giaáy. - Học sinh laøm theo lôøi giaùo vieân. Hoaït ñoäng 2: Noäi dung thöïc haønh.( 10 phuùt) Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh - Giaùo vieân yeâu caàu học sinh ñem ñaát ñaõ chuaån bò ñaët leân baøn. - Giaùo vieân höôùng daãn laøm thöïc haønh. Sau ñoù goïi 1 học sinh ñoïc to vaø 1 học sinh laøm theo lôøi baïn ñoïc ñeå cho caùc baïn khaùc xem. - Yeâu caàu học sinh xem baûng 1: Chuaån phaân caáp ñaát (SGK trang 11) vaø töø ñoù haõy xaùc ñònh loaïi ñaát maø mình veâ ñöôïc laø loaïi ñaát gì. - Học sinh tieán haønh laøm theo. - Học sinh quan saùt . 1 học sinh ñoïc vaø 1 học sinh laøm thöïc haønh. * Hoaït ñoäng 3: Vieát baùo caùo Thöïc haønh. (18 phuùt) Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh - Yeâu caàu học sinh thaûo luaän nhoùm vaø xaùc ñònh maãu cuûa nhoùm mình ñem theo. - Sau ñoù yeâu caàu töøng nhoùm baùo caùo keát quaû cuûa nhoùm mình. - Yeâu caàu học sinh noäp baûng maãu thu hoaïch. - Học sinh tieán haønh thaûo luaän vaø xaùc ñònh. - Ñaïi dieän töøng nhoùm baùo caùo, nhoùm khaùc boå sung. - Học sinh noäp baûng thu hoaïch cho giaùo vieân. Maãu ñaát Traïng thaùi ñaát sau khi veâ Loaïi ñaát xaùc ñònh Soá 1 Soá 2 Soá 3 Cuûng coá vaø ñaùnh giaù giôø thöïc haønh: ( 2 phuùt) Giaùo vieân ñaùnh giaù caùc maãu ñaát maø học sinh thöïc haønh. - HS Doïn deïp khu vöïc thöïc haønh: (2 phuùt) - Nhaän xeùt veà söï chuaån bò maãu vaø thaùi ñoä hoïc taäp cuûa học sinh. - Daën doø: Veà nhaø xem laïi baøi, giôø sau nghieân cöùu baøi 5 SGK Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. . - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - Ngày soạn: 10 – 9 – 2010 Bài soạn tuần 5 Ngày dạy: 14 – 9 – 2010 Tiết 5 XAÙC ÑÒNH ÑOÄ pH CUÛA ÑAÁT BAÈNG PHÖÔNG PHAÙP SO MAØU A. MUÏC TIEÂU: Kieán thöùc: Bieát caùch xaùc ñònh pH cuûa ñaát baèng phöông phaùp so maøu. Kyõ naêng: Reøn luyeän kyõ naêng thöïc haønh, hoaït ñoäng nhoùm. vaø thaûo luaän nhoùm Thaùi ñoä: Coù yù thöùc trong vieäc laøm thöïc haønh, caån thaän trong khi laøm thöïc haønh vaø phaûi baûo ñaûm an toaøn lao ñoäng. B. PHÖÔNG PHAÙP: Quan saùt, thöïc haønh vaø thaûo luaän nhoùm. PHÖÔNG TIEÄN: Giaùo vieân: - Maãu ñaát, 1 loï nhoû ñöïng nöôùc. - 2 maãu ñaát, moät thìa nhoû. - Moät thang maøu pH chuaån, moät loï chaát chæ thò maøu toång hôïp. Hoïc sinh: - Xem tröôùc bài thöïc haønh. - Chuaån bò 3 maãu ñaát: ñaát caùt, ñaát seùt, ñaát thòt. TIEÁN TRÌNH LEÂN LÔÙP: Ñaët vaán ñeà: (2 phuùt) - Kieåm tra baøi cuõ: (8 phuùt) - Ñeå giaûm ñoä chua cuûa ñaát ngöôøi ta laøm gì? - Muoán naâng cao ñoä phì nhieâu cuûa ñaát caàn phaûi laøm gì? - Giôùi thieäu baøi môùi Phaùt trieån baøi: * Hoaït ñoäng 1: Chuaån bò ( 3 phuùt) Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Yeâu caàu 1 học sinh ñoïc to phaàn I SGK trang 12. - Sau ñoù giaùo vieân höôùng daãn học sinh ñaët maãu ñaát vaøo giaáy goùi laïi vaø ghi phía beân ngoaøi: + Maãu ñaát soá. + Ngaøy laáy maãu + Nôi laáy maãu + Ngöôøi laáy maãu - Yeâu caàu học sinh chia nhoùm ñeå thöïc haønh. I. Vaät lieäu vaø duïng cuï caàn thieát: - Học sinh ñoïc to. - Học sinh laéng nghe vaø tieán haønh ghi ngoaøi giaáy. - Học sinh laøm theo lôøi giaùo vieân. * Hoaït ñoäng 2: Noäi dung thöïc haønh.( 10 phuùt) Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh - Giaùo vieân yeâu caàu học sinh ñem ñaát ñaõ chuaån bò ñaët leân baøn. - Giaùo vieân höôùng daãn laøm thöïc haønh. Sau ñoù goïi 1 học sinh ñoïc to vaø 1 học sinh laøm theo lôøi baïn ñoïc ñeå cho caùc baïn khaùc xem. Yeâu caàu 1 học sinh ñoïc 3 böôùc thöïc haønh SGK trang 12, 13. So maøu vôùi thang maøu pH chuaån, chuùng ta phaûi laøm 3 laàn nhö vaäy. Laàn 1 ñeå chaát chæ thò vaøo, sau ñoù so maøu laàn 1, 1 laùt sau tieáp tuïc ñeå chaát chæ thò maøu vaøo vaø so maøu laàn 2, töông töï so maøu laàn 3, moãi laàn so maøu phaûi coù ghi laïi roài laáy pH cuûa 3 laàn so maøu coâng laïi, laáy trung bình coäng laøm pH chuaån, sau ñoù xaùc ñònh loaïi ñaát. - Học sinh tieán haønh laøm theo. - Học sinh quan saùt . 1 học sinh ñoïc vaø 1 học sinh laøm thöïc haønh. - Caùc học sinh xem baûng 1 vaø quan saùt học sinh ñang laøm thöïc haønh xaùc ñònh loaïi ñaát. - Học sinh laéng nghe. * Hoaït ñoäng 3: Vieát baùo caùo Thöïc haønh. (18 phuùt) Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh - Yeâu caàu học sinh thaûo luaän nhoùm vaø xaùc ñònh maãu cuûa nhoùm mình ñem theo. - Sau ñoù yeâu caàu töøng nhoùm baùo caùo keát quaû cuûa nhoùm mình. - Yeâu caàu học sinh noäp baûng maãu thu hoaïch. - Học sinh tieán haønh thaûo luaän vaø xaùc ñònh. - Ñaïi dieän töøng nhoùm baùo caùo, nhoùm khaùc boå sung. - Học sinh noäp baûng thu hoaïch cho giaùo vieân. Maãu ñaát Ñoä pH Ñaát chua, kieàm, trung tính Maãu soá 1. - So maøu laàn 1 - So maøu laàn 2 - So maøu laàn 3 Trung bình Maãu soá 2. - So maøu laàn 1 - So maøu laàn 2 - So maøu laàn 3 Trung bình .. .. .. .. Cuûng coá vaø ñaùnh giaù giôø thöïc haønh: ( 2 phuùt) Giaùo vieân ñaùnh giaù caùc maãu ñaát maø học sinh thöïc haønh. - HS Doïn deïp khu vöïc thöïc haønh: (2 phuùt) - Nhaän xeùt veà söï chuaån bò maãu vaø thaùi ñoä hoïc taäp cuûa học sinh. - Daën doø: Veà nhaø xem laïi baøi, giôø sau nghieân cöùu baøi 7 SGK Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. . Ngày soạn: 17 – 9 – 2010 Bài soạn tuần 6 Ngày dạy: 21 – 9 – 2010 Tiết 6 TAÙC DUÏNG CUÛA PHAÂN BOÙN TRONG TROÀNG TROÏT A. MUÏC TIEÂU: a. Kieán thöùc: Hieåu ñöôïc theá naøo laø phaân boùn, caùc loaïi phaân boùn thöôøng duøng vaø taùc duïng cuûa phaân boùn. b. Kyõ naêng: - Phaân bieät ñöôïc caùc loaïi phaân boùn vaø bieát caùch söû duïng töøng loaïi phaân boùn phuø hôïp vôùi töøng loaïi ñaát vaø töøng loaïi caây. - Reøn luyeän kyõ naêng quan saùt, phaân tích vaø thaûo luaän nhoùm. c. Thaùi ñoä: Coù yù thöùc taän duïng caùc saûn phaåm phuï nhö thaân, caønh, laù vaø caây hoang daïi ñeå laøm phaân boùn. B. Phương pháp : Thuyết trình, trao đổi nhóm, giải quyết vấn đề C. Phương tiện: 1.GV: - Hình 6 trang 17 SGK phoùng to. - Baûng phuï, phieáu hoïc taäp. 2. - HS: - Xem tröôùc baøi 7. D. Caùc hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: 1. Đặt vấn đề: (2 phuùt) - Kieåm tra baøi cuõ: (5 phuùt) - Vì sao phaûi caûi taïo ñaát? - Ngöôøi ta thöôøng duøng nhöõng bieän phaùp naøo ñeå caûi taïo ñaát? Giôùi thieäu baøi môùi: (1 phuùt) Ngöôøi ta noùi raèng phaân boùn laø moät yeáu toá khoâng theå thieáu trong saûn xuaát troàng troït. Vaäy phaân boùn laø gì vaø noù coù taùc duïng nhö theá naøo ñoái vôùi caây troàng? Ñeå bieát ñöôïc ñieàu naøy ta vaøo baøi Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu veà phaân boùn (15 phuùt) - Yeâu caàu học sinh ñoïc muïc I vaø traû lôøi caùc caâu hoûi: + Phaân boùn laø gì? + Vì sao ngöôøi ta boùn phaân cho caây? + Caùc chaát dinh döôõng chính trong caây laø nhöõng chaát naøo? + Giaùo vieân giaûi thích theâm ngoaøi caùc chaát treân , coøn coù nhoùm caùc nguyeân toát vi löôïng nhö: Cu, Fe, Zn, + Ngöôøi ta chia phaân boùn ra laøm maáy nhoùm chính? + Phaân höõu cô goàm nhöõng loaïi naøo? + Phaân hoùa hoïc goàm nhöõng loaïi naøo? + Phaân vi sinh goàm nhöõng loaïi naøo? - Yeâu caàu học sinh chia nhoùm vaø thaûo luaän ñeå hoaøn thaønh baûng. Nhoùm phaân boùn Loaïi phaân boùn Phaân höõu cô Phaân hoùa hoïc Phaân vi sinh a,b,e, g, k, l, m c, d, h, n. l - Giaùo vieân nhaän xeùt. - Tieåu keát, ghi baûng. * Hoaït ñoäng 2: Taùc duïng cuûa phaân boùn. (17 phuùt) - Yeâu caàu học sinh quan saùt hình 6 SGK vaø traû lôøi caâu hoûi: + Phaân boùn coù aûnh höôûng theá naøo ñeán ñaát, naêng suaát caây troàng vaø chaát löôïng noâng saûn? - Giaùo vieân nhaän xeùt. - Giaùo vieân giaûi thích theâm thoâng qua hình 6 : Nhôø phaân boùn maø coù nhieàu chaát dinh döôõng hôn neân caây troàng sinh tröôûng, phaùt trieån toát, ñaït naêng suaát cao vaø chaát löôïng noâng saûn cuõng cao hôn. + Vaäy boùn phaân cho ñaát caøng nhieàu caøng toát phaûi khoâng? Vì sao? - Tieåu keát, ghi baûng. I. Phaân boùn laø gì? - Học sinh ñoïc muïc I vaø traû lôøi: à Phaân boùn laø thöùc aên do con ngöôøi boå sung cho caây troàng. à Vì phaân boùn coù chöùa caùc chaát dinh döôõng caàn thieát cho caây troàng. à Ñoù laø ñaïm, laân, kali. - Học sinh laéng nghe. Phaân boùn laø thöùc aên do con ngöôøi boå sung cho caây troàng. Coù 3 nhoùm phaân boùn laø phaân höõu cô, phaân hoùa hoïc vaø phaân vi sinh à Phaân boùn chia laøm 3 nhoùm chính: phaân höõu cô, phaân hoùa hoïc vaø phaân vi sinh. à Goàm: phaân chuoàng, phaân baéc, phaân raùc, phaân xanh, than buøn vaø khoâ daàu. à Goàm: phaân laân, phaân ñaïm, phaân kali, phaân ña löôïng, phaân vi löôïng. à Goàm: phaân boùn coù chöùa vi sinh vaät chuyeån hoùa ñoàng, vi sinh vaät chuyeån hoùa laân. - Học sinh thaûo luaän nhoùm vaø hoaøn thaønh baûng. - Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi, nhoùm khaùc boå sung. II. Taùc duïng cuûa phaân boùn: - Học sinh quan saùt hình vaø traû lôøi: à Phaân boùn laøm taêng ñoä phì nhieâu cuûa ñaát, taêng naêng suaát vaø chaát löôïng noâng saûn. - Học sinh laéng nghe. à Khoâng, vì khi boùn phaân quaù lieàu löôïng, sai chuûng loaïi, khoâng caân ñoái giöõa caùc loaïi phaân nhaát laø phaân hoùa hoïc thì naêng suaát caây troàng khoâng nhöõng khoâng taêng maø coù khi coøn giaûm. - Học sinh ghi baøi. Phaân boùn laøm taêng ñoä phì nhieàu cuûa ñaát, taêng naêng suaát caây troàng vaø taêng chaát löôïng noâng saûn 3. Luyeän taäp - Cuûng coá: (4 phuùt) Học sinh ñoïc phaàn ghi nhôù, phaàn coù theå em chöa bieát Choïn caâu traû lôøi ñuùng: Phaân boùn coù 3 loaïi laø: Phaân ñaïm, phaân laân, phaân kali. Phaân chuoàng, phaân hoùa hoïc, phaân xanh. Phaân höõu cô, phaân hoùa hoïc, phaân vi sinh. Phaân boùn coù taùc duïng: Taêng saûn löôïng vaø chaát löôïng noâng saûn. Taêng caùc vuï gieo troàng trong naêm. Taêng naêng suaát, chaát löôïng saûn phaåm vaø taêng ñoä phì nhieâu cuûa ñaát. Caû 3 c

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_khoi_7_chuong_trinh_ca_nam_ban_hay.doc