Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 1, Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng

I. Mục tiêu:

- Hiểu được vai trò của trồng trọt.

- Biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện.

- Hiểu được đất trồng là gì ? Vai trò của đất trồng đối với cây trồng. Đất trồng gồm những thành phần gì ?

- Có hứng thú trong học tập kỹ thuật nông nghiệp và coi trọng sản xuất trồng trọt, giữ gìn và bảo vệ tài nguyên môi trường đất.

II. Đồ dùng:

 Bảng phụ. 1 khay đựng: 1 nửa đất, 1 nửa đá

III. Tiến trình bài giảng:

A. Mở bài:

 GV nêu mục tiêu và yêu cầu của tiết học.

B. Các hoạt động:

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 1, Bài 1+2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 Soạn: Dạy : Phần I. Trồng trọt Chương I. Đại cương về kỹ thuật trồng trọt Bài 1,2: Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt. Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng I. Mục tiêu: - Hiểu được vai trò của trồng trọt. - Biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện. - Hiểu được đất trồng là gì ? Vai trò của đất trồng đối với cây trồng. Đất trồng gồm những thành phần gì ? - Có hứng thú trong học tập kỹ thuật nông nghiệp và coi trọng sản xuất trồng trọt, giữ gìn và bảo vệ tài nguyên môi trường đất. II. Đồ dùng: Bảng phụ. 1 khay đựng: 1 nửa đất, 1 nửa đá III. Tiến trình bài giảng: A. Mở bài: GV nêu mục tiêu và yêu cầu của tiết học. B. Các hoạt động: Hoạt động 1: I. Vai trò của trồng trọt Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV giới thiệu H.1 SGK: hình vẽ có 4 mũi tên chỉ 4 vai trò của trồng trọt. Yêu cầu HS quan sát và hỏi: ? Trồng trọt có vai trò gì ? Em hiểu cây lương thực là những cây như thế nào? Kể tên 1 số cây lương thực ở địa phương em ? ? Kể tên các thực phẩm và cây công nghiệp em biết ? Ở nước ta đã xuất khẩu ra thị trường thế giới những loại nông sản nào - GV nhận xét, bố sung, chốt lại kiến thức. - HS quan sát H.1 SGK trả lời câu hỏi, HS khác bố sung. Nêu được vai trò của trồng trọt là cung cấp: + lương thực, thực phẩm cho con người + nguyên liệu cho công nghiệp + thức ăn cho chăn nuôi + nông sản cho xuất khẩu - Là cây trồng cho chất bột: ngô khoai, sắn. HS trả lời, HS khác bổ sung Tiểu kết 1: Vai trò của trồng trọt là cung cấp: + Lương thực, thực phẩm cho con người + Nguyên liệu cho công nghiệp + Thức ăn cho chăn nuôi + Nông sản cho xuất khẩu Hoạt động 2: II. Nhiệm vụ của trồng trọt Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập sgk. Yêu cầu HS thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành bài tập. Đáp án: 1, 2, 4, 6 ? Sản xuất nhiều lúa, ngô, khoai, sắn là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào ? Trồng cây rau, đậu, vừng, lạc là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào ? Trồng cây mía, chè, cà phê, hồ tiêu là nhiệm vụ của lĩnh vực sản xuất nào ? Vậy nhiệm vụ chính của trồng trọt là gì HS thảo luận nhóm nhỏ hoàn thành nhanh bài tập. Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung ( nếu cần ) HS trả lời: Sản xuất lương thực, thực phẩm, nguyên liệu cho công nghiệp và xuất khẩu Kết luận. Tiểu kết 2: Nhiệm vụ của trồng trọt: Đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm để đảm bảo cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Phát triển cây công nghiệp, xuất khẩu. Hoạt động 3: III. Để thực hiện nhiệm vụ của trồng trọt, cần sử dụng những biện pháp gì ? GV thông báo trên bảng: Sản lượng cây trồng trong 1 năm = NS cây trồng/vụ/đơn vị S . Số vụ/năm . S trồng trọt ? Sản lượng cây trồng trong năm phụ thuộc vào những yếu tố nào ? Vậy để sản lượng cây trồng tăng cao thì các yếu tố trên phải thế nào Gv cùng HS xây dựng PHT: HS theo dõi HS trả lời: Phụ thuộc vào: - Năng xuất cây trồng của 1 vụ - Số vụ trồng trong năm - Tổng S gieo Yếu tố tạo sản lượng cây trồng cao Biện pháp Năng xuất cây trồng cao Áp dụng các biện pháp kĩ thuật tiên tiến Số vụ trong năm tăng Dùng giống ngắn ngày để tăng vụ Số S canh tác nhiều Khai hoang lấn biển Tiểu kết 3: Biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ trồng trọt: Áp dụng biện pháp kĩ thuật tiên tiến Dùng giống ngắn ngày để tăng vụ Khai hoang, lấn biển để tăng diện tích canh tác Hoạt động 4. IV. Khái niệm về đất trồng Gv đưa ra 1 khay đựng 1 nửa đất, 1 nửa đá. ? Xác định phần đất, phần đá ? Đất khác đá ở điểm nào. Nếu đem gieo hạt vào cả 2 phần này thì hiện tượng gì sẽ xảy ra ? Đất trồng là gì ? Lớp than đá tơi xốp có phải là đất trồng không GV nhấn mạnh: chỉ có lớp bề mặt tơi xốp của Trái đất trên đó thực vật có thể sinh sống được mới gọi là đất trồng GV giảng giải về sự hình thành của đất từ đá (sgv) 1. Đất trồng là gì? HS xác định đâu là đất (mềm, tơi xốp), đâu là đá (cứng). Hạt gieo ở đất sẽ nảy mầm thành cây con HS trình bày khái niệm về đất trồng. Lớp than đá tơi xốp không phải là đất trồng vì thực vật không thể sống được. Tiểu kết4: Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái đất, trên đó cây trồng có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm. GV hướng dẫn HS quan sát hình 2 SGK, lưu ý đến thành phần dinh dưỡng, vị trí của cây. ? Đất trồng có tầm quan trọng như thế nào với cây trồng 2. Vai trò của đất trồng. HS quan sát hình 1 SGK theo hướng dẫn HS: Đất cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giữ cho cây GV ghi bảng. ? Ngoài đất ra cây trồng có thể sống ở môi trường nào ( Môi trường nước) GV nêu ví dụ về trồng cây trong dung dịch dinh dưỡng - phải có giá thể để cây đứng vững. đứng thẳng. Tiểu kết 5: Vai trò của đất trồng: cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giữ cho cây đứng thẳng. Hoạt động 5: V. Thành phần của đất trồng GV giới thiệu sơ đồ 1 về thành phần của đất trồng. ? Đất trồng gồm những thành phần nào Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk tr.8 hoàn thành lệnh. GV phân tích bổ sung theo thông tin sgk HS nghiên cứu sơ đồ 1- sgk, thành phần của đất trồng gồm: phần khí, phần rắn, phần lỏng. HS nghiên cứu thông tin + kiến thức Sinh học 6 hoàn thành bảng tr.8 Tiểu kết 6: Thành phần của đất trồng: 3 phần: Phần khí: cung cấp oxi cho cây hô hấp Phần lỏng (nước trong đất): hoà tan các chất dinh dưỡng cho cây hấp thụ Phần rắn gồm: chất vô cơ (Nitơ, photpho, kali), chất hữu cơ (mùn bã hữu cơ) C. Củng cố: - Nhấn mạnh ý cơ bản trong bài. - 1-2 HS đọc kết luận chung sgk tr.6,8 D. Kiểm tra đánh giá. 1. Trình bày vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt ? 2. Gợi ý trả lời câu hỏi 1- sgk tr.8 E. Hướng dẫn về nhà. - Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị: theo nhóm: + Chuẩn bị 3 cốc, mỗi cốc chứa 2/3 cốc đất sét nghiền, đất thịt, đất cát + 6 cốc thuỷ tinh: 3 cốc chứa nước sạch, 3 cốc để khô

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_1_bai_12_vai_tro_nhiem_vu_cua_t.doc