Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trần Thủy Bình

 I-Mục tiêu bài học :

1-Kiến thức

-Học sinh biết được nguồn ngốc ,quá trình sản xuất ,tính chất công dụng của các loại vải

-Biết phân biệt được một số loại vải thường dùng

2-Kỷ năng

-Biết chọn các loại vải,biết phân loại vải bằng cách đốt sợi vả,nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải

II Chuẩn bị của GV-HS

 Tranh .Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ,hoá học

 Bộ mẩu các loại vải để quan sát,nhận biết

- Bát đựng nước, diêm

III/ Tiến trình lên lớp

 1/ Kiểm tra bài củ

?Cho biết vai trò của gia đình và kinh tết gia đình

?Chương trình công nghệ 6 chúng ta học những gì?

 

doc145 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trần Thủy Bình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần I Tiết 1 BÀI MỞ ĐẦU I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức -Hs hiểu được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình - Biết được mục tiêu ,nợi dung chương trinh và sgk CN6 phân mơn kinh tế gia đình được biên soạn theo định hướng đởi mới - Biết được phương pháp dạy học từ thụ đọng chuyển sang chủ đọng tích cực hoạt đợng Tìm hiểu tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuợc sớng II:Chuẩn bị bài giảng -SGK ,giáo án - Tranh ảnh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình - Sơ đờ tóm tắt mục tiêu và nợi dung chương trình cợng nghệ THCS III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC *Giới thiệu bài Gia đình là nền tảng của xã hợi,ở đó mỡi người được sinh sa và lớn lên,được nuơi dưỡng và giáo dục trở thành người có ích cho xã hợi.Để biết được vai trò của của mởi người với xã hợi chương trình cơng nghệ 6 sẻ giúp các em hiểu sõ và cụ thể cơng việc các em sẽ làm để góp phần xây dựng gia dình và phát triển xã hợi *Bài mới. Hoạt đợng GV-HS Nợi dung Hoạt đợng I Cá nhân +GV giơis thiệu về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình HS đọc phần1 ? Em cho biết vai trò của gia đình và trách nhiệm cửa mởi người trong gia đình? HS khác nhận xét GV bở sung ý kiến->ghi nợi dung ? Trong gia đình có sất nhiều cơng việc phải làm đó là những cơng việc gì? GV giả thích thêm ? Hãy kể các cơng việc liên quan đến kinh tế gia đình mà em đã tham gia? Hoạt đợng II Tìm hiểu mục tiêu chương trình CƠNG NGHỆ 6 ?Chương trình cơng nghện 6 ch0 chúng ta biết được những điều gì? ? Về kiến thức cho chúng ta biết những gì? - May mặc cơ bản - Nấu ăn - Trang trí nhà ở - Cắm hoa ? HS nắm được những kỉ năng gì? ? Học cơng nghệ 6 cần có thái đợ như thế nào? -Hứng thú say mê -Học đi đơi với hành Tham gia các hoạt đợng trong gia đình nhà trường và xã hợi Hoạt đơng III Tìm hiểu phương pháp học tập? ? Phương pháp học tập phải học như thết nào? -Thụ đợng tiếp thu kiến thức - Chủ đợng hoạt đợng tìm hiểu phát hiện và nắm vững kiến thức -H S thảo luận lĩnh hợi kiến thứcđể vận dụng vào thực tế I.Vai trò của gđ và kinh tế gia đình -Vai trò của gđ: Là nền tảng của xã hợi,ở đó mọi người được sinh ra,lớn lên ,nuơi dưỡng,giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuợc sớng và tương lai.Trong gia đình mọi nhu cầu của con người được đáp ứng trong điều kiện cho phép và khơng ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng - Trách nhiệm . Phải làm tớt cơng việc của mình để góp phần tở chúc cuợc sớng gia đình văn minh ,hạnh phúc II :Mục tiêu và nợi dung tởng quát của chương trình SGK và phương pháp học tâp -Về kiến thức +Biết được kiến thức và quy trình về may mặc,trang trí,nấu ăn,cắm hoa 2/ Kỷ năng. Biết chọn trang phục,giữ gìn nhà ở sạch sẻ ngọn ngàng Biết ăn uớng chi tiêu hợp lí trong gia đình 3/ Thái đợ. - Hứng thú say mê -Học đi đơi với hành Tham gia các hoạt đợng trong gia đình nhà trường và xã hợi III/ Phương pháp học tập Từ việc thụ đợng sang tiếp thu kiến thức,chủ đợng hoạt đợng Học tớt đi đơi với hành 3/ Đánh giá Học sinh trả lời về nợi dung trong sách giáo khoa(phần ?) IV/ Hoạt đợng nới tiếp Về nhà học bài ,đọc trước bài mới Chuẩn bị mợt sớ mẩu các loại vải thường dùng Rút kinh nghiệm. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần I CHƯƠNG I MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH Tiết 2 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức -Học sinh biết được nguờn ngớc ,quá trình sản xuất ,tính chất cơng dụng của các loại vải -Biết phân biệt được mợt sớ loại vải thường dùng 2-Kỷ năng -Biết chọn các loại vải,biết phân loại vải bằng cách đớt sợi vả,nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải II Chuẩn bị của GV-HS Tranh .Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ,hoá học Bợ mẩu các loại vải để quan sát,nhận biết Bát đựng nước, diêm III/ Tiến trình lên lớp 1/ Kiểm tra bài củ ?Cho biết vai trò của gia đình và kinh tết gia đình ?Chương trình cơng nghệ 6 chúng ta học những gì? 2/ Bài mới Hoạt đợng của GV- HS Nợi dung Hoạt đợng I Tìm hiểu nguờn ngớc tính chất các loại vải Hoạt đợng I.1 Tìm hiểu sợi vải thiên nhiên GV Treo tranh H1.1 HS Quan sát ? Cho biết tên cây trờng,vật nuơi cung cấp sợi dùng để dệt vải ? Vậy vải sợi thiên nhiên có nguờn ngớc từ đâu? GV hướng dẫn HS quan sát hình 1.1a,b ? Hảy nêu quy trình sản xuất vải sợi bơng ? Hảy nêu quy trình sản xuất vải sợi tơ tằm ? Qua quan sát sơ đờ cho biết thời gian tạo thành nguyên liệu dệt vải GV Thực hiện thao tác làm thử nghiệm vò vải ,đớt sợi vải ,nhúng vải vào nước HS Quan sát ?Nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên HS Đọc lại tính chất của loại vải GV Két luận Hoạt đợng I.2 Tìm hiểu vải sợi hoá học GV Treo H1.2 HS Quan sát ? Hãy nêu nguờn gớc của vải sợi hoá học ? Căn cứ vào nguyên liệu ban đầu và phương pháp sản xuất người ta chia sợi hoá học thành mấy loại H Quan sát H1.2 ? Tóm tắt quy trình sản xuất vải sợi nhân tạo và vải sợi tởng hợp GV làm thí ngiệm HS Quan sát ? Rút ra kết luận ? Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc ? Với thời tiết khí hậu nước ta nên mua loại vải nào Hoạt đợng 1.3 Tìm hiểu vải sợi pha Gv Cho HS xem mợt sớ loại vải có gi thành phần sợi pha ? Cho biết nguờn gớc của vải sợi pha HS Đọc nợi dung SGK HS Làm việc theo nhóm ? Cho biết tính chất của vải sợi pha I Nguờn ngớc tính chất các loại vải 1/Sợi vải thiên nhiên a/ Nguờn gớc Được dệt từ các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên như sợi bơng ,đay,tơ tằm,lơng cừu b/ Tính chất Đợ hút ẩm cao, khi giặt lâu khơ -Mặc thoáng mát - Hay nhàu -Tro bóp dễ tan 2/Vải sợi hoá học a/ Nguờn gớc Gờm vải sợi nhân tạo và vải sợi tởng hợp được dệt từ các dạng sợi do con người tạo sa từ mợt sớ chất hoá học b/ Tính chất Vải sợi nhân tạo mặc thoáng mát ,ít nhàu,cứng trong nước Vải sợi tởng hợp ít thấm mờ hơi ,bền ,đẹp,ít nhàu,tro vón cục bóp khơng tan 3/ Vải sợi pha a/ Nguờn gớc Kết hợp hai hay nhiều loại sợi khác nhau b/ Tính chất Có những ưu điểm của các loại sợi thành phần 3/ Đánh giá HS Đọc lại phần ghi nhớ(SGK) So sánh sự khách nhau giữa vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học IV/ Hoạt đơng tởng kết Học bài –đọc trước bài mới Chuẩn bị mẩu vải ,sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn Rút kinh nghiệm. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần II Tiết 3 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (TT) I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức - Biết phân biệt được mợt sớ loại vải thơng thường Bằng cách đớt vải và vò vải 2/ Kỷ năng HS Biết chọn lựa các loại vải thơng dụng II/ C huẩn bị của gv-hs -Các mẩu vải - Diêm,bật lửa - Bát nước III/ Tiến trình lên lớp 1/ Kiểm tra bài củ ? Cho biết nguờn gớc ,tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? ? Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc? 2/ Bài mới Hoạt đợng của GV-HS Nợi dung Hoạt đợng 1 Thí nghiệm để phân biệt các loại vải Hoạt đợng 1.1 Tìm hiểu tính chất mợt sớ loại vải GV Chia nhóm cho HS làm thử nghiệm HS Tiến hành vò vải ,đớt vải nhúng vào nước ghi lại nhận xét và điền vào nợi dung vào bangr1(sgk) GV Nhận xét – Kết luận -Loại vải -Tính chất Vải sợi thiên nhiên(vải bơng ,vải tơ tằm) Vải sợi hoá học Vải visco,xatnh Lụa nilon,polyeste Đợ nhàu Nhàu nhiều Ít nhàu Khơng nhàu Đợ vụn của tro Dễ tan Khó tan Vón cục khơng tan Hoạt đợng II Phân biệt mợt sớ loại vải GV Phát mẫu vải để HS thử nghiệm Câu 1 Cho học sinh vò vải Cầm miếng vải để hai tay vò vải HS nhận xét Câu 2 Cho HS đớt vải Đưa vải lên ngọn lửa HS Quan sát,nhận xét ?Muớn phân biệt các loại vải chúng ta làm gì GV hướng dẫn HS đọc và tim hiểu thành phần sợi vải ở các bợ đờ mua sẵn hoặc may săn trên thị trường trong lúc mua sắm HS đọc thành phần sợi vải H1.39(sgk) I.Thí nghiệm để phân biệt các loại vải 1.Điền tính chất mợt sớ loại vải II. Thí ngiệm để phân biệt mợt sớ loại vải Đớt vải Vò vải III .Đọc thành phần sợi vải ở các bợ đờ mua sẵn hoặc may săn trên thị trường trong lúc mua sắm 3/ Đánh giá. HS đocj phần ghi nhớ SGK Đọc phần có thể em chưa biết II/ Hoạt đơng tởng kết Học bài –đọc trước bài mới Trả lời câu hỏi trong sgk Rút kinh nghiệm. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần II Tiết 4 LỰA CHỌN TRANG PHỤC I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức -Biết được khái niệm trang phục ,các loại trang phục - Nắm được các chức năng của trang phục , biết cách lựa chọn trang phục 2/ Kỷ năng Biết lựa chọn trang phục Biết vận dung kiến thức để học vào cuợc sớng II/ Chuẩn bị của GC-HS Tranh ảnh về các loại trang phục Mẩu thật của quần áo do GV –HS sưu tầm III/ Tiến trình lên lớp. 1/Kiểm tra bài củ ? Để phân biệt được các loại vải chúng ta cần làm gì? Cách tiến hành? 2/ Bài mới. Hoạt đợng của GV-HS Nợi dung Hoạt đợng 1 Tìm hiểu khái niệm trang phục ? trang phục là gì? ?Trang phục bao ngờm những loại nào HS. Quần áo, dày mủ.. ? Trong đó vật dụng nào quan trọng nhất ? HS Quần áo ? Thời nguyên thuỷ trang phục làm bằng gì? ? Ngày nay do tieens bợ khoa học kỉ thật , kinh tế phát triển trang phục có đặc điểm gì? HS đa dạng ,phong phú Hoạt đợng2 Tìm hiểu các loại trang phục ? Có mấy loại trang phục ? ? Có mấy cách phân loại trang phục ? Hãy nêu tên và cơng dụng từng loại trang phục GV Hướng dẫn HS quan sát H1.4 SGK ? Nêu tên và cơng dụng của tùng loại trang phục trong tranh ? Có thể kể tên các bợ mơn thể thao khác và trang phục đặctrưng cho từng bợ mơn đó mà em biết HS. Kể những trang phục mặc vào mùa nóng lạnh,-liên hệ thực tế GV .Kết luận Hoạt đợng III Tìm hiểu chức năng của trang phục ? Trang phục có những chức năng nào? Bảo vệ cơ thể Làm đẹp ? Cho ví dụ về từng chức năng Bảo vệ cơ thể :áo lạnh,áo mưa,nón. ? Theo em thế nào là mặc đẹp? GV Cho HS thảo luận nhóm HS Sút ra kết luận GV nhận xét- Bở sung I Trang phục và chức năng của trang phục 1/Khái niệm trang phục Trang phục bao gờm quần,áo và các vật dụng khách như mũ ,dày,tất,khăn quàng. II/ Các loại trang phục. Có nhiều loại trang phục Trang phục theo thời tiết Theo cơng dụng Theo lứa tuởi Theo giưới tính III/ Chức năng của trang phục - Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của mơi trường - Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt đợng - Trang phục thể hiện phần nào cá tính ,nghề nghiệp và trình đợ văn hoá của người mặc 3/ Đánh giá ? Trang phục bao gờm những gì? ? Trình bày chức năng của các loại trang phục .lấy ví vụ minh hoạ II/ Hoạt đơng tởng kết Học bài –đọc trước bài mới Trả lời câu hỏi trong sgk Rút kinh nghiệm. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần III Tiết 5 LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tt) I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức -Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học vào trong lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân,hoàn cảnh gia đình ,và đảm bảo được yêu cầu về thẩm mỹ 2/ Kỷ năng. Biết cách chọn mợt sớ vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn II/ Chuẩn bị của GC-HS Mợt sớ trang phục may sẵn Tranh ,hình 1.5,6. III/ Tiến trình lên lớp. 1/Kiểm tra bài củ ? Cho biết cơng dụng của từng loại trang phục mà em đã học? ? Chức năng của trng phục 2/ Bài mới Hoạt đợng của GV-HS Nợi dung Để có những trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách lựa chọn vải, kiểu may,phù hợp với vóc dáng và lứa tuởi Hoạt đợng I Hướng dẫn chọn vải,kiểu may phù hợp với vóc dáng ? Muớn có trang phục đẹp cần xác định được vấn đề gì? -Vóc đáng - Màu săc ,hoa văn ? Vóc dáng con người có đặc điểm gì? -Đa dạng; Mập Gầy Cao HS Quan sát bảng 2 sgk ? Anhr hưởng của vải đến vóc dáng người mặc HS. Quan sát H 1.5 ?Nhận xét về ảnh hưởng của màu sắc,hoa văn ,của vải đến vóc dáng người mặc ? Tại sao chúng ta phải chọn kiểu may Che khuyết điểm và tơn thêm vẻ đẹp của mình HS tham khảo bảng 3 sgk HS Quan sát hình 1.6 ? Nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc HS Quan sát H1.7 ? Dựa vào kiến thức đã học lựa chọn vải may cho từng dáng người Hoạt đợng II. Hướng dẫn HS chọn vải kiểu may phù hợp với lưa tuởi GV Mỡi lứa tuởi có nhu cầu làm việc khác nhau nên lựa chọn vải may mặc cũng khác nhau ? Vì sao cần chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lưa tuởi ? Cho biết cách lựa chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lứa tuởi(3 lứa tuởi chính) Trẻ sơ sinh ---à mẩu giáo Thanh thiếu niên Người đứng tuởi ? Ngoài áo quần ra cần phải chọn những gì phù hợp với lứa tuởi? Hoạt đợng III Tìm hiểu sự đờng bợ của trang phục ? Em hiểu thế nào là sự đờng bợ của trang phục? HS Quan sát H1.8 (sgk) ? Nhận xét sự đờng bợ của trang phục? ? Có phải đắt tiền và mớt tạo bợ đờ trang phục đẹp khơng ? Chúng ta nên lựa chọn những vật dụng đi kèm với quần áo như thế nào? I Lựa chọn trang phục 1/Chọn vải,kiểu may phù hợp với vóc dáng a/ Chọn vải Màu sắc hoa văn ,chất liệu,của vải ảnh hưởng tới vóc dáng người mặc b/ Kiểu may Kiểu may ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc,nhằm che khuyết điểm và tơn thêm vẻ đẹp của mình II/ Chọn vải ,kiểu may phù hợp với lứa tuởi Mởi lứa tuởi có nhu cầu,điều kiện sinh hoạt,làm việc sinh hoạt ,vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau nên lựa chọn vải may mặc phải khác nhau III/ Sự đờng bợ của trang phục -Muớn lựa chọn trang phục đẹp cần biết sỏ đặc điểm của bản thân để chọn chất liệu màu sắc hoa văn của vải ,kiểu may phù hợp với vóc dáng ,lứa tuởi, biết chọn dày dép,túi xách.phù hợp với áo quần - Khơng chạy theo những kiểu mớt cầu kì đắt tiền vượt quá khả năng kinh tế gia đình 3/ Đánh giá ? Vì sao phải lựa chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuởi ? Cho biết những vật dụng đi kèm với quần áo - 1-2 HS Đọc mục (có thể em chưa biết) II/ Hoạt đơng tởng kết Học bài –đọc trước bài mới Trả lời câu hỏi trong sgk Rút kinh nghiệm.-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần III Tiết 6 THỰC HÀNH LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tt) I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức -Học sinh nắm vững hơn 2/ Kỷ năng. Biết cách chọn vải, chọn kiểu may phù hợp với vóc dáng II/ Chuẩn bị của GC-HS Mẫu vải ,mẫu trang phục ,phụ trang đi kèm Tranh ảnh có liên quan đến trang phục ,kiểu mẫu đặc trưng III/ Tiến trình lên lớp. 1/Kiểm tra bài củ ?Vì sao phải lựa chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuởi ? Những vật dụng đi kèm với áo quần? 2/ Bài mới ?Để có được bợ trang phục đẹp và hợp lí chúng ta phải chú ý những điểm nào Chọn vải Kiểu may Màu sắc ,hoa văn HS Đọc phần chuẩn bị(sgk) GV Hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân và thảo luận tở HS Lựa chọn ,vải ,kiểu may mợt bợ tranh phục mặc đi chơi(Mùa nóng hoặc mùa lạnh) *Làm việc cá nhân GV Hướng dẫn HS Suy nghĩ và ghi vào giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân Dự định kiểu áo quần định may. Chọn vải có chất liệu,màu sắc hoa văn phù hợp với vóc dáng và kiểu may Chọn mợt sớ vận dụng đi kiemf sao cho phù hợp với quần áo đã chọn GV Khuyến khích đợng viên HS có thể lựa chọn vải cũng như kiểu cho cả trang phục mùa nóng và lạnh *Thảo luận trong tở GV Hướng dẫn chia nợi dung thảo luận ở tở làm 2 phần Từng cá nhân trình bày phần viết của mình trước tở Các bạn trong tở nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn về + Màu sắc ,chất liệu của vải + Chọn kiểu may và vật dụng đi kèm + Sự lựa chọn đờ của bạn đã hợp lý chưa + Nếu chưa hợp lí cần sửa chửa như thết nào? Khi thảo luận cá nhân cần ghi nhận xét ,góp ý của các bạn vào chính bài làm của mình GV Theo dỏi các tở thảo luận và nhận xét ,đánh giá 3/ Tởng kết đánh giá kết quả và kết thúc bài thực hành GV Nhận xét đánh gia về Tinh thần ,ý thức và thái đợ làm việc của học sinh Nợi dung đạt được so với yêu cầu của bài Gưới thiệu mợt sớ phương án lựa chọn hợp lí GV Yêu cầu HS về vận dụng tại gia đình Thu các bài viết của hs để chấm điểm IV/ Hoạt đợng tởng kết H ọc sinh đọc trước bài 4 Sử dụng và bảo quản trang phục Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẩu ghi kí hiệu bảo quản trang phục Rút kinh nghiệm. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần IV Tiết 7 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức - Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt đợng ,với mơi trường và cơng việc - Biết cách mặc phới hợp giữa áo quần trang phục hợp lí đạt yêu cầu thẩm mỹ Biết cách bảo quản trang phục như thết nào cho đúng kỉ thuật để giữ vẻ đẹp ,đợ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc 2/ Kỷ năng. Biết cách sử dụng trang phục sao cho hợp lý II/ Chuẩn bị của GC-HS Tranh ảnh, mẩu vật Bảng kí hiệu trang phục III/ Tiến trình lên lớp. 1/Kiểm tra bài củ Lờng bài mới 2/ Bài mới Hoạt đợng của giáo viên và học sinh Nợi dung Hoạt đơngI Tìm hiểu sử dụng trang phục Hoạt đọngI.1 Cách sử dụng trang phục GV. Đưa ra tình huớng sử dụng trang phục chưa hợp lí ,khơng phù hợp với đk hoàn cảnh ? Em có nhiều bợ trang phục đẹp nhưng cần sử dụng như thế nào HS Phải phù hợp với hoàn cảnh , hhoatj đợng ,thời điểm của xã hợi GV: Nhận xét và kết luận ? Có mấy loại trang phục hoạt đợng ? Em hiểu thế nào là lựa chọn trang phục phù hợp với hoạt đợng ? Hãy kể những hoạt đơng thường ngày của các em HS Kể –gv hướng vào các hoạt đợng chính ? Khi đi học các em mặc như thế nào HS H1.9(sgk) ? Khi đi lao đợng các em cần mặc như thế nào ? Tại sao? HS Làm bài tập sách giáo khoa ? Khi đi lễ hợi lễ tân em mặc như thêt nào GV Lễ hợi ,mỡi dân tợc có mợt kiểu trang phục riêng . HS Quan sát H1.10 Tự trả lời ? Em có thể mơ tả trang phục lễ hợi của trang phục dân tợc mà em biết ? Khi đi dự các buởi sinh hoạt văn nghệ,dự liên hoan em thường mặc như thế nào HS Đọc bài (Bài học về trang phục của Bác) ? Nhận xét về cách sử dụng trang phục của Bác HS Trả lời GV Nhận xét- Kết luận Hoạt đợng I.2 Tìm hiểu cách phới hợp trang phục ? Cách phới hợp hoa văn trang phục như thế nào? ?Nên mặc như thế nào cho phù hợp ? Mặc như thế nào là khơng nên HS Quan sát H1.12 ? Có bao nhiêu màu sắc .đọc tên ? Có maays cáh phợi hợp màu ? HS - giữa hai sắc đợ khác nhau trong cùng mợt màu H1.12a giữa 2 màu cạnh nhau tren vòng màu H 1.12b - giữa 2 màu đới diện tương phản nhau . H1.12c - Màu trắng ,đỏ có thể kết hợp giữa những màu khác (H 1.12d) I Sử dụng trang phục 1/Cách sử dụng trang a/Trang phục phù hợp với hoạt đợng Trang phục đi học May bằng vải pha ,màu sắc nhã nhặn,kiểu may đơn giản Trang phục đi lao đợng Quần áo tay dài,màu sầm,vải sợi bơng đi depsthaaps hoặc dày ba ta Trang phục lễ hợi. Có nhiều loại mỡi dân tợc có mợt trang phục riêng Trang phục lễ tân dùng trong các buởi nghi lễ b/ Trang phục phù hợp với mơi trường và cơng việc Có ý nghĩa rất quan trọng đới với cợng việc và gây được thiện cảm cho mọi người đới với mình 2/ Cách phới hợp trang phục a/ Cách phới hợp hoa văn trang phục Biết thay đởi ,phới hợp áo và quần hợp lí về màu sắc ,hoa văn sẻ làm phong phú thêm trang phục hiện có b/ Phới hợp màu sắc Phới hợp giữa sắc đợ khác nhau trong cùng mợt màu Phới hợp với hai màu tương phản đới diện nhau trên cùng vòng màu Màu trắng và đen có thể kết hợp với màu khác. 3/ Đánh giá. HS đocj phần ghi nhớ SGK Đọc phần có thể em chưa biết Vì sao sử dụng trang phục phải phù hợp với mơi trường và cơng việc? Ý nghĩa và cách phới hợp trang phục khi sử dụng? II/ Hoạt đơng tởng kết Học bài –đọc trước bài mới phần II Trả lời câu hỏi trong sgk Rút kinh nghiệm. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần IV Tiết 8 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T II) I-Mục tiêu bài học : 1-Kiến thức - Biết cách bảo quản trang phụ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_tran_thuy_binh.doc