I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
-Học sinh biết được nguồn ngốc ,quá trình sản xuất ,tính chất công dụng của các loại vải
-Biết phân biệt được một số loại vải thường dùng
2-Kỷ năng
-Biết chọn các loại vải,biết phân loại vải bằng cách đốt sợi vả,nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải
II Chuẩn bị của GV-HS
Tranh .Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ,hoá học
Bộ mẩu các loại vải để quan sát,nhận biết
- Bát đựng nước, diêm
III/ Tiến trình lên lớp
1/ Kiểm tra bài củ
?Cho biết vai trò của gia đình và kinh tết gia đình
?Chương trình công nghệ 6 chúng ta học những gì?
145 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Trần Thủy Bình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần I Tiết 1 BÀI MỞ ĐẦU
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
-Hs hiểu được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
- Biết được mục tiêu ,nợi dung chương trinh và sgk CN6 phân mơn kinh tế gia đình được biên soạn theo định hướng đởi mới
- Biết được phương pháp dạy học từ thụ đọng chuyển sang chủ đọng tích cực hoạt đợng
Tìm hiểu tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuợc sớng
II:Chuẩn bị bài giảng
-SGK ,giáo án
- Tranh ảnh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
- Sơ đờ tóm tắt mục tiêu và nợi dung chương trình cợng nghệ THCS
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
*Giới thiệu bài
Gia đình là nền tảng của xã hợi,ở đó mỡi người được sinh sa và lớn lên,được nuơi dưỡng và giáo dục trở thành người có ích cho xã hợi.Để biết được vai trò của của mởi người với xã hợi chương trình cơng nghệ 6 sẻ giúp các em hiểu sõ và cụ thể cơng việc các em sẽ làm để góp phần xây dựng gia dình và phát triển xã hợi
*Bài mới.
Hoạt đợng GV-HS
Nợi dung
Hoạt đợng I Cá nhân
+GV giơis thiệu về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
HS đọc phần1
? Em cho biết vai trò của gia đình và trách nhiệm cửa mởi người trong gia đình?
HS khác nhận xét
GV bở sung ý kiến->ghi nợi dung
? Trong gia đình có sất nhiều cơng việc phải làm đó là những cơng việc gì?
GV giả thích thêm
? Hãy kể các cơng việc liên quan đến kinh tế gia đình mà em đã tham gia?
Hoạt đợng II Tìm hiểu mục tiêu chương trình CƠNG NGHỆ 6
?Chương trình cơng nghện 6 ch0 chúng ta biết được những điều gì?
? Về kiến thức cho chúng ta biết những gì?
- May mặc cơ bản
- Nấu ăn
- Trang trí nhà ở
- Cắm hoa
? HS nắm được những kỉ năng gì?
? Học cơng nghệ 6 cần có thái đợ như thế nào?
-Hứng thú say mê
-Học đi đơi với hành
Tham gia các hoạt đợng trong gia đình nhà trường và xã hợi
Hoạt đơng III Tìm hiểu phương pháp học tập?
? Phương pháp học tập phải học như thết nào?
-Thụ đợng tiếp thu kiến thức
- Chủ đợng hoạt đợng tìm hiểu phát hiện và nắm vững kiến thức
-H S thảo luận lĩnh hợi kiến thứcđể vận dụng vào thực tế
I.Vai trò của gđ và kinh tế gia đình
-Vai trò của gđ:
Là nền tảng của xã hợi,ở đó mọi người được sinh ra,lớn lên ,nuơi dưỡng,giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuợc sớng và tương lai.Trong gia đình mọi nhu cầu của con người được đáp ứng trong điều kiện cho phép và khơng ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng
- Trách nhiệm .
Phải làm tớt cơng việc của mình để góp phần tở chúc cuợc sớng gia đình văn minh ,hạnh phúc
II :Mục tiêu và nợi dung tởng quát của chương trình SGK và phương pháp học tâp
-Về kiến thức
+Biết được kiến thức và quy trình về may mặc,trang trí,nấu ăn,cắm hoa
2/ Kỷ năng.
Biết chọn trang phục,giữ gìn nhà ở sạch sẻ ngọn ngàng
Biết ăn uớng chi tiêu hợp lí trong gia đình
3/ Thái đợ.
- Hứng thú say mê
-Học đi đơi với hành
Tham gia các hoạt đợng trong gia đình nhà trường và xã hợi
III/ Phương pháp học tập
Từ việc thụ đợng sang tiếp thu kiến thức,chủ đợng hoạt đợng
Học tớt đi đơi với hành
3/ Đánh giá
Học sinh trả lời về nợi dung trong sách giáo khoa(phần ?)
IV/ Hoạt đợng nới tiếp
Về nhà học bài ,đọc trước bài mới
Chuẩn bị mợt sớ mẩu các loại vải thường dùng
Rút kinh nghiệm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần I CHƯƠNG I MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH
Tiết 2 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
-Học sinh biết được nguờn ngớc ,quá trình sản xuất ,tính chất cơng dụng của các loại vải
-Biết phân biệt được mợt sớ loại vải thường dùng
2-Kỷ năng
-Biết chọn các loại vải,biết phân loại vải bằng cách đớt sợi vả,nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải
II Chuẩn bị của GV-HS
Tranh .Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên ,hoá học
Bợ mẩu các loại vải để quan sát,nhận biết
Bát đựng nước, diêm
III/ Tiến trình lên lớp
1/ Kiểm tra bài củ
?Cho biết vai trò của gia đình và kinh tết gia đình
?Chương trình cơng nghệ 6 chúng ta học những gì?
2/ Bài mới
Hoạt đợng của GV- HS
Nợi dung
Hoạt đợng I Tìm hiểu nguờn ngớc tính chất các loại vải
Hoạt đợng I.1 Tìm hiểu sợi vải thiên nhiên
GV Treo tranh H1.1
HS Quan sát
? Cho biết tên cây trờng,vật nuơi cung cấp sợi dùng để dệt vải
? Vậy vải sợi thiên nhiên có nguờn ngớc từ đâu?
GV hướng dẫn HS quan sát hình 1.1a,b
? Hảy nêu quy trình sản xuất vải sợi bơng
? Hảy nêu quy trình sản xuất vải sợi tơ tằm
? Qua quan sát sơ đờ cho biết thời gian tạo thành nguyên liệu dệt vải
GV Thực hiện thao tác làm thử nghiệm vò vải ,đớt sợi vải ,nhúng vải vào nước
HS Quan sát
?Nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên
HS Đọc lại tính chất của loại vải
GV Két luận
Hoạt đợng I.2 Tìm hiểu vải sợi hoá học
GV Treo H1.2
HS Quan sát
? Hãy nêu nguờn gớc của vải sợi hoá học
? Căn cứ vào nguyên liệu ban đầu và phương pháp sản xuất người ta chia sợi hoá học thành mấy loại
H Quan sát H1.2
? Tóm tắt quy trình sản xuất vải sợi nhân tạo và vải sợi tởng hợp
GV làm thí ngiệm
HS Quan sát
? Rút ra kết luận
? Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc
? Với thời tiết khí hậu nước ta nên mua loại vải nào
Hoạt đợng 1.3 Tìm hiểu vải sợi pha
Gv Cho HS xem mợt sớ loại vải có gi thành phần sợi pha
? Cho biết nguờn gớc của vải sợi pha
HS Đọc nợi dung SGK
HS Làm việc theo nhóm
? Cho biết tính chất của vải sợi pha
I Nguờn ngớc tính chất các loại vải
1/Sợi vải thiên nhiên
a/ Nguờn gớc
Được dệt từ các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên như sợi bơng ,đay,tơ tằm,lơng cừu
b/ Tính chất
Đợ hút ẩm cao, khi giặt lâu khơ
-Mặc thoáng mát
- Hay nhàu
-Tro bóp dễ tan
2/Vải sợi hoá học
a/ Nguờn gớc
Gờm vải sợi nhân tạo và vải sợi tởng hợp được dệt từ các dạng sợi do con người tạo sa từ mợt sớ chất hoá học
b/ Tính chất
Vải sợi nhân tạo mặc thoáng mát ,ít nhàu,cứng trong nước
Vải sợi tởng hợp ít thấm mờ hơi ,bền ,đẹp,ít nhàu,tro vón cục bóp khơng tan
3/ Vải sợi pha
a/ Nguờn gớc
Kết hợp hai hay nhiều loại sợi khác nhau
b/ Tính chất
Có những ưu điểm của các loại sợi thành phần
3/ Đánh giá
HS Đọc lại phần ghi nhớ(SGK)
So sánh sự khách nhau giữa vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học
IV/ Hoạt đơng tởng kết
Học bài –đọc trước bài mới
Chuẩn bị mẩu vải ,sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn
Rút kinh nghiệm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần II
Tiết 3 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (TT)
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
- Biết phân biệt được mợt sớ loại vải thơng thường
Bằng cách đớt vải và vò vải
2/ Kỷ năng
HS Biết chọn lựa các loại vải thơng dụng
II/ C huẩn bị của gv-hs
-Các mẩu vải
- Diêm,bật lửa
- Bát nước
III/ Tiến trình lên lớp
1/ Kiểm tra bài củ
? Cho biết nguờn gớc ,tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học?
? Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc?
2/ Bài mới
Hoạt đợng của GV-HS
Nợi dung
Hoạt đợng 1 Thí nghiệm để phân biệt các loại vải
Hoạt đợng 1.1 Tìm hiểu tính chất mợt sớ loại vải
GV Chia nhóm cho HS làm thử nghiệm
HS Tiến hành vò vải ,đớt vải nhúng vào nước ghi lại nhận xét và điền vào nợi dung vào bangr1(sgk)
GV Nhận xét – Kết luận
-Loại vải
-Tính chất
Vải sợi thiên nhiên(vải bơng ,vải tơ tằm)
Vải sợi hoá học
Vải visco,xatnh
Lụa nilon,polyeste
Đợ nhàu
Nhàu nhiều
Ít nhàu
Khơng nhàu
Đợ vụn của tro
Dễ tan
Khó tan
Vón cục khơng tan
Hoạt đợng II Phân biệt mợt sớ loại vải
GV Phát mẫu vải để HS thử nghiệm
Câu 1 Cho học sinh vò vải
Cầm miếng vải để hai tay vò vải
HS nhận xét
Câu 2 Cho HS đớt vải
Đưa vải lên ngọn lửa
HS Quan sát,nhận xét
?Muớn phân biệt các loại vải chúng ta làm gì
GV hướng dẫn HS đọc và tim hiểu thành phần sợi vải ở các bợ đờ mua sẵn hoặc may săn trên thị trường trong lúc mua sắm
HS đọc thành phần sợi vải H1.39(sgk)
I.Thí nghiệm để phân biệt các loại vải
1.Điền tính chất mợt sớ loại vải
II. Thí ngiệm để phân biệt mợt sớ loại vải
Đớt vải
Vò vải
III .Đọc thành phần sợi vải ở các bợ đờ mua sẵn hoặc may săn trên thị trường trong lúc mua sắm
3/ Đánh giá.
HS đocj phần ghi nhớ SGK
Đọc phần có thể em chưa biết
II/ Hoạt đơng tởng kết
Học bài –đọc trước bài mới
Trả lời câu hỏi trong sgk
Rút kinh nghiệm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần II
Tiết 4 LỰA CHỌN TRANG PHỤC
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
-Biết được khái niệm trang phục ,các loại trang phục
- Nắm được các chức năng của trang phục , biết cách lựa chọn trang phục
2/ Kỷ năng
Biết lựa chọn trang phục
Biết vận dung kiến thức để học vào cuợc sớng
II/ Chuẩn bị của GC-HS
Tranh ảnh về các loại trang phục
Mẩu thật của quần áo do GV –HS sưu tầm
III/ Tiến trình lên lớp.
1/Kiểm tra bài củ
? Để phân biệt được các loại vải chúng ta cần làm gì? Cách tiến hành?
2/ Bài mới.
Hoạt đợng của GV-HS
Nợi dung
Hoạt đợng 1 Tìm hiểu khái niệm trang phục
? trang phục là gì?
?Trang phục bao ngờm những loại nào
HS. Quần áo, dày mủ..
? Trong đó vật dụng nào quan trọng nhất ?
HS Quần áo
? Thời nguyên thuỷ trang phục làm bằng gì?
? Ngày nay do tieens bợ khoa học kỉ thật , kinh tế phát triển trang phục có đặc điểm gì?
HS đa dạng ,phong phú
Hoạt đợng2 Tìm hiểu các loại trang phục
? Có mấy loại trang phục ?
? Có mấy cách phân loại trang phục
? Hãy nêu tên và cơng dụng từng loại trang phục
GV Hướng dẫn HS quan sát H1.4 SGK
? Nêu tên và cơng dụng của tùng loại trang phục trong tranh
? Có thể kể tên các bợ mơn thể thao khác và trang phục đặctrưng cho từng bợ mơn đó mà em biết
HS. Kể những trang phục mặc vào mùa nóng lạnh,-liên hệ thực tế
GV .Kết luận
Hoạt đợng III Tìm hiểu chức năng của trang phục
? Trang phục có những chức năng nào?
Bảo vệ cơ thể
Làm đẹp
? Cho ví dụ về từng chức năng
Bảo vệ cơ thể :áo lạnh,áo mưa,nón.
? Theo em thế nào là mặc đẹp?
GV Cho HS thảo luận nhóm
HS Sút ra kết luận
GV nhận xét- Bở sung
I Trang phục và chức năng của trang phục
1/Khái niệm trang phục
Trang phục bao gờm quần,áo và các vật dụng khách như mũ ,dày,tất,khăn quàng.
II/ Các loại trang phục.
Có nhiều loại trang phục
Trang phục theo thời tiết
Theo cơng dụng
Theo lứa tuởi
Theo giưới tính
III/ Chức năng của trang phục
- Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của mơi trường
- Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt đợng
- Trang phục thể hiện phần nào cá tính ,nghề nghiệp và trình đợ văn hoá của người mặc
3/ Đánh giá
? Trang phục bao gờm những gì?
? Trình bày chức năng của các loại trang phục .lấy ví vụ minh hoạ
II/ Hoạt đơng tởng kết
Học bài –đọc trước bài mới
Trả lời câu hỏi trong sgk
Rút kinh nghiệm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần III
Tiết 5 LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tt)
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
-Học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học vào trong lựa chọn trang phục
cho phù hợp với bản thân,hoàn cảnh gia đình ,và đảm bảo được yêu cầu về
thẩm mỹ
2/ Kỷ năng.
Biết cách chọn mợt sớ vật dụng đi kèm phù hợp với quần áo đã chọn
II/ Chuẩn bị của GC-HS
Mợt sớ trang phục may sẵn
Tranh ,hình 1.5,6.
III/ Tiến trình lên lớp.
1/Kiểm tra bài củ
? Cho biết cơng dụng của từng loại trang phục mà em đã học?
? Chức năng của trng phục
2/ Bài mới
Hoạt đợng của GV-HS
Nợi dung
Để có những trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách lựa chọn vải, kiểu may,phù hợp với vóc dáng và lứa tuởi
Hoạt đợng I Hướng dẫn chọn vải,kiểu may phù hợp với vóc dáng
? Muớn có trang phục đẹp cần xác định được vấn đề gì?
-Vóc đáng
- Màu săc ,hoa văn
? Vóc dáng con người có đặc điểm gì?
-Đa dạng;
Mập
Gầy
Cao
HS Quan sát bảng 2 sgk
? Anhr hưởng của vải đến vóc dáng người mặc
HS. Quan sát H 1.5
?Nhận xét về ảnh hưởng của màu sắc,hoa văn ,của vải đến vóc dáng người mặc
? Tại sao chúng ta phải chọn kiểu may
Che khuyết điểm và tơn thêm vẻ đẹp của mình
HS tham khảo bảng 3 sgk
HS Quan sát hình 1.6
? Nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc
HS Quan sát H1.7
? Dựa vào kiến thức đã học lựa chọn vải may cho từng dáng người
Hoạt đợng II. Hướng dẫn HS chọn vải kiểu may phù hợp với lưa tuởi
GV Mỡi lứa tuởi có nhu cầu làm việc khác nhau nên lựa chọn vải may mặc cũng khác nhau
? Vì sao cần chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lưa tuởi
? Cho biết cách lựa chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lứa tuởi(3 lứa tuởi chính)
Trẻ sơ sinh ---à mẩu giáo
Thanh thiếu niên
Người đứng tuởi
? Ngoài áo quần ra cần phải chọn những gì phù hợp với lứa tuởi?
Hoạt đợng III Tìm hiểu sự đờng bợ của trang phục
? Em hiểu thế nào là sự đờng bợ của trang phục?
HS Quan sát H1.8 (sgk)
? Nhận xét sự đờng bợ của trang phục?
? Có phải đắt tiền và mớt tạo bợ đờ trang phục đẹp khơng
? Chúng ta nên lựa chọn những vật dụng đi kèm với quần áo như thế nào?
I Lựa chọn trang phục
1/Chọn vải,kiểu may phù hợp với vóc dáng
a/ Chọn vải
Màu sắc hoa văn ,chất liệu,của vải ảnh hưởng tới vóc dáng người mặc
b/ Kiểu may
Kiểu may ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc,nhằm che khuyết điểm và tơn thêm vẻ đẹp của mình
II/ Chọn vải ,kiểu may phù hợp với lứa tuởi
Mởi lứa tuởi có nhu cầu,điều kiện sinh hoạt,làm việc sinh hoạt ,vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau nên lựa chọn vải may mặc phải khác nhau
III/ Sự đờng bợ của trang phục
-Muớn lựa chọn trang phục đẹp cần biết sỏ đặc điểm của bản thân để chọn chất liệu màu sắc hoa văn của vải ,kiểu may phù hợp với vóc dáng ,lứa tuởi, biết chọn dày dép,túi xách.phù hợp với áo quần
- Khơng chạy theo những kiểu mớt cầu kì đắt tiền vượt quá khả năng kinh tế gia đình
3/ Đánh giá
? Vì sao phải lựa chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuởi
? Cho biết những vật dụng đi kèm với quần áo
- 1-2 HS Đọc mục (có thể em chưa biết)
II/ Hoạt đơng tởng kết
Học bài –đọc trước bài mới
Trả lời câu hỏi trong sgk
Rút kinh nghiệm.--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần III
Tiết 6 THỰC HÀNH
LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tt)
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
-Học sinh nắm vững hơn
2/ Kỷ năng.
Biết cách chọn vải, chọn kiểu may phù hợp với vóc dáng
II/ Chuẩn bị của GC-HS
Mẫu vải ,mẫu trang phục ,phụ trang đi kèm
Tranh ảnh có liên quan đến trang phục ,kiểu mẫu đặc trưng
III/ Tiến trình lên lớp.
1/Kiểm tra bài củ
?Vì sao phải lựa chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuởi
? Những vật dụng đi kèm với áo quần?
2/ Bài mới
?Để có được bợ trang phục đẹp và hợp lí chúng ta phải chú ý những điểm nào
Chọn vải
Kiểu may
Màu sắc ,hoa văn
HS Đọc phần chuẩn bị(sgk)
GV Hướng dẫn học sinh làm việc cá nhân và thảo luận tở
HS Lựa chọn ,vải ,kiểu may mợt bợ tranh phục mặc đi chơi(Mùa nóng hoặc mùa lạnh)
*Làm việc cá nhân
GV Hướng dẫn
HS Suy nghĩ và ghi vào giấy đặc điểm vóc dáng của bản thân
Dự định kiểu áo quần định may. Chọn vải có chất liệu,màu sắc hoa văn phù hợp với
vóc dáng và kiểu may
Chọn mợt sớ vận dụng đi kiemf sao cho phù hợp với quần áo đã chọn
GV Khuyến khích đợng viên HS có thể lựa chọn vải cũng như kiểu cho cả trang
phục mùa nóng và lạnh
*Thảo luận trong tở
GV Hướng dẫn chia nợi dung thảo luận ở tở làm 2 phần
Từng cá nhân trình bày phần viết của mình trước tở
Các bạn trong tở nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn về
+ Màu sắc ,chất liệu của vải
+ Chọn kiểu may và vật dụng đi kèm
+ Sự lựa chọn đờ của bạn đã hợp lý chưa
+ Nếu chưa hợp lí cần sửa chửa như thết nào?
Khi thảo luận cá nhân cần ghi nhận xét ,góp ý của các bạn vào chính bài
làm của mình
GV Theo dỏi các tở thảo luận và nhận xét ,đánh giá
3/ Tởng kết đánh giá kết quả và kết thúc bài thực hành
GV Nhận xét đánh gia về
Tinh thần ,ý thức và thái đợ làm việc của học sinh
Nợi dung đạt được so với yêu cầu của bài
Gưới thiệu mợt sớ phương án lựa chọn hợp lí
GV Yêu cầu HS về vận dụng tại gia đình
Thu các bài viết của hs để chấm điểm
IV/ Hoạt đợng tởng kết
H ọc sinh đọc trước bài 4 Sử dụng và bảo quản trang phục
Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng trang phục và các mẩu ghi kí hiệu bảo quản trang
phục
Rút kinh nghiệm.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần IV
Tiết 7 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
- Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt đợng ,với mơi trường
và cơng việc
- Biết cách mặc phới hợp giữa áo quần trang phục hợp lí đạt yêu cầu
thẩm mỹ
Biết cách bảo quản trang phục như thết nào cho đúng kỉ thuật để giữ
vẻ đẹp ,đợ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc
2/ Kỷ năng.
Biết cách sử dụng trang phục sao cho hợp lý
II/ Chuẩn bị của GC-HS
Tranh ảnh, mẩu vật
Bảng kí hiệu trang phục
III/ Tiến trình lên lớp.
1/Kiểm tra bài củ
Lờng bài mới
2/ Bài mới
Hoạt đợng của giáo viên và học sinh
Nợi dung
Hoạt đơngI Tìm hiểu sử dụng trang phục
Hoạt đọngI.1 Cách sử dụng trang phục
GV. Đưa ra tình huớng sử dụng trang phục chưa hợp lí ,khơng phù hợp với đk hoàn cảnh
? Em có nhiều bợ trang phục đẹp nhưng cần sử dụng như thế nào
HS Phải phù hợp với hoàn cảnh , hhoatj đợng ,thời điểm của xã hợi
GV: Nhận xét và kết luận
? Có mấy loại trang phục hoạt đợng
? Em hiểu thế nào là lựa chọn trang phục phù hợp với hoạt đợng
? Hãy kể những hoạt đơng thường ngày của các em
HS Kể –gv hướng vào các hoạt đợng chính
? Khi đi học các em mặc như thế nào
HS H1.9(sgk)
? Khi đi lao đợng các em cần mặc như thế nào ? Tại sao?
HS Làm bài tập sách giáo khoa
? Khi đi lễ hợi lễ tân em mặc như thêt nào
GV Lễ hợi ,mỡi dân tợc có mợt kiểu trang phục riêng .
HS Quan sát H1.10
Tự trả lời
? Em có thể mơ tả trang phục lễ hợi của trang phục dân tợc mà em biết
? Khi đi dự các buởi sinh hoạt văn nghệ,dự liên hoan em thường mặc như thế nào
HS Đọc bài (Bài học về trang phục của Bác)
? Nhận xét về cách sử dụng trang phục của Bác
HS Trả lời
GV Nhận xét- Kết luận
Hoạt đợng I.2 Tìm hiểu cách phới hợp trang phục
? Cách phới hợp hoa văn trang phục như thế nào?
?Nên mặc như thế nào cho phù hợp
? Mặc như thế nào là khơng nên
HS Quan sát H1.12
? Có bao nhiêu màu sắc .đọc tên
? Có maays cáh phợi hợp màu ?
HS - giữa hai sắc đợ khác nhau trong cùng mợt màu
H1.12a
giữa 2 màu cạnh nhau tren vòng màu
H 1.12b
- giữa 2 màu đới diện tương phản nhau . H1.12c
- Màu trắng ,đỏ có thể kết hợp giữa những màu khác (H 1.12d)
I Sử dụng trang phục
1/Cách sử dụng trang
a/Trang phục phù hợp với hoạt đợng
Trang phục đi học
May bằng vải pha ,màu sắc nhã nhặn,kiểu may đơn giản
Trang phục đi lao đợng
Quần áo tay dài,màu sầm,vải sợi bơng đi depsthaaps hoặc dày ba ta
Trang phục lễ hợi.
Có nhiều loại mỡi dân tợc có mợt trang phục riêng
Trang phục lễ tân dùng trong các buởi nghi lễ
b/ Trang phục phù hợp với mơi trường và cơng việc
Có ý nghĩa rất quan trọng đới với cợng việc và gây được thiện cảm cho mọi người đới với mình
2/ Cách phới hợp trang phục
a/ Cách phới hợp hoa văn trang phục
Biết thay đởi ,phới hợp áo và quần hợp lí về màu sắc ,hoa văn sẻ làm phong phú thêm trang phục hiện có
b/ Phới hợp màu sắc
Phới hợp giữa sắc đợ khác nhau trong cùng mợt màu
Phới hợp với hai màu tương phản đới diện nhau trên cùng vòng màu
Màu trắng và đen có thể kết hợp với màu khác.
3/ Đánh giá.
HS đocj phần ghi nhớ SGK
Đọc phần có thể em chưa biết
Vì sao sử dụng trang phục phải phù hợp với mơi trường và cơng việc?
Ý nghĩa và cách phới hợp trang phục khi sử dụng?
II/ Hoạt đơng tởng kết
Học bài –đọc trước bài mới phần II
Trả lời câu hỏi trong sgk
Rút kinh nghiệm.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần IV
Tiết 8 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (T II)
I-Mục tiêu bài học :
1-Kiến thức
- Biết cách bảo quản trang phụ
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_tran_thuy_binh.doc