I/ Mục tiêu:
- Biết cách xây dựng thực đơn dùng cho các bữa cỗ, bữa liên hoan.
- Có kỹ năng vận dụng để xây dựng được những thực đơn phù hợp đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình.
II/ Chuẩn bị.
- Danh sách các món ăn bữa cỗ, bữa liên hoan.
- bảng cơ cấu thực hiện bữa ăn thường ngày.
III/ Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Xây dựng thực đơn cho bữa cỗ, bữa liên hoan.
- HS quan sát hình 3.27
GV: Qua xem hình 3.27 nhớ lại bữa cỗ, bữa liên hoan gia đình em tổ chức , nêu thành phần, số lượng món ăn ?
GV ghi bảng nhận xét của hs và bổ sung
GV: Hãy so sánh bữa cỗ, liên hoan với bữa ăn thường ngày. Em có nậhn xét gì?
- Nêu nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thực đơn dùng cho các bữa cỗ, bữa liên hoan?
GV: bữa cỗ, bữa liên hoan có từ 4 đến 5 món trở lên , các món được chia thành các loại sau:
+ Các món canh hoặc súp
+ Các món rau, củ, quả ( Tươi hoặc trộn)
+ Các món xào, rán
+ Các món mặn.
+ Các món tráng miệng.
- Nếu bữa liên hoan , bữa tiệc có người phục vụ và dọn từng món lên bàn, các món được cơ cấu như sau:
+ Món khai vị ( súp, nộm)
+ Món ăn sau khai vị ( Món nguội, xaxò, rán )
+ Món ăn chính( Món mặn, thường là món nấu hoặc hấp, nướmg giàu chất đạm)
+ Món ăn thêm ( rau, canh )
+ Món tráng miệng
+ Đồ uống.
Tóm lại:
- Số lượng món ăn từ 4 đến 5 món trở lên , tùy thuộc vào điều kiện vật chất, tài chính , thực đơn có thể tăng cường lượng và chất.
- Các món : Thực đơn thường được kê theo các món chính, món phụ, món tráng miệng và đồ uống.
Tiết 58– Tuần 29 THỰC HÀNH: XÂY DỰNG THỰC ĐƠN( TT)
I/ Mục tiêu:
- Biết cách xây dựng thực đơn dùng cho các bữa cỗ, bữa liên hoan.
- Có kỹ năng vận dụng để xây dựng được những thực đơn phù hợp đáp ứng yêu cầu ăn uống của gia đình.
II/ Chuẩn bị.
- Danh sách các món ăn bữa cỗ, bữa liên hoan.
- bảng cơ cấu thực hiện bữa ăn thường ngày.
III/ Các hoạt động dạy học:
HĐ1: Xây dựng thực đơn cho bữa cỗ, bữa liên hoan.
HS quan sát hình 3.27
GV: Qua xem hình 3.27 nhớ lại bữa cỗ, bữa liên hoan gia đình em tổ chức , nêu thành phần, số lượng món ăn ?
GV ghi bảng nhận xét của hs và bổ sung
GV: Hãy so sánh bữa cỗ, liên hoan với bữa ăn thường ngày. Em có nậhn xét gì?
- Nêu nguyên tắc cơ bản khi xây dựng thực đơn dùng cho các bữa cỗ, bữa liên hoan?
GV: bữa cỗ, bữa liên hoan có từ 4 đến 5 món trở lên , các món được chia thành các loại sau:
+ Các món canh hoặc súp
+ Các món rau, củ, quả ( Tươi hoặc trộn)
+ Các món xào, rán
+ Các món mặn.
+ Các món tráng miệng.
- Nếu bữa liên hoan , bữa tiệc có người phục vụ và dọn từng món lên bàn, các món được cơ cấu như sau:
+ Món khai vị ( súp, nộm)
+ Món ăn sau khai vị ( Món nguội, xaxò, rán)
+ Món ăn chính( Món mặn, thường là món nấu hoặc hấp, nướmg giàu chất đạm)
+ Món ăn thêm ( rau, canh )
+ Món tráng miệng
+ Đồ uống.
Tóm lại:
- Số lượng món ăn từ 4 đến 5 món trở lên , tùy thuộc vào điều kiện vật chất, tài chính , thực đơn có thể tăng cường lượng và chất.
- Các món : Thực đơn thường được kê theo các món chính, món phụ, món tráng miệng và đồ uống.
Hoạt động 2: Thực hành theo tổ – nhóm.
GV nêu yêu cầu bài thực hành theo tổ tiếp theo:
- Mỗi tổ cùng bàn và xây dựng thực đơn cho bữa cỗ, bữa liên hoan.
- Các tổ tahỏ luận tìm món ăn thích hợp đảm bảo đủ lượng và chất
- Sau 20 phút các tổ nộp để GV nhận xét.
Hoạt động 3: Tổng kết dặn dò.
Mỗi tổ cử đại diện trình bày thực đơn của tổ mình để cả lớp và GV nhận xét.
Về nhà xem bài 24 – Chuẩn bị nguyên liệu như SGK tiết sau thực hành