Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 14, Bài 6: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh

I/ Mục tiêu.

1. Kiến thức: Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh

2. Kỹ năng: - Khâu được các đường khâu cơ bản xung quanh mẫu vải

 - Có tính cẩn thận, chính xác, đúng kỹ thuật cắt may đơn giản.

3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, có ý thức học hỏi trong học tập

II/ Chuẩn bị.

1.Chuẩn bị của giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, hình vẽ, vật mẫu, kéo, phấn mầu, thước. Mẫu bao tay trẻ sơ sinh.

2.Chuẩn bị của học sinh: Theo phần dặn dò đã dặn ở giờ trước

III/ Tiến trình dạy học.

1.Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của HS

 

doc7 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 14, Bài 6: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 14. Bài 6: Thực hành CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh 2. Kỹ năng: - Khâu được các đường khâu cơ bản xung quanh mẫu vải - Có tính cẩn thận, chính xác, đúng kỹ thuật cắt may đơn giản. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, có ý thức học hỏi trong học tập II/ Chuẩn bị. 1.Chuẩn bị của giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, hình vẽ, vật mẫu, kéo, phấn mầu, thước. Mẫu bao tay trẻ sơ sinh.... 2.Chuẩn bị của học sinh: Theo phần dặn dò đã dặn ở giờ trước III/ Tiến trình dạy học. 1.Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của HS 2.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Chuẩn bị - Dùng vật mẫu giới thiệu các dụng cụ, vật liệu cần cho giờ thực hành - Nghe, quan sát. Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu của cá nhân I. Chuẩn bị: Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình thực hiện - Yêu cầu HS tự thực hiện các bước tiến hành khâu và yêu cầu kĩ thuật khi khâu (Giáo viên kiểm tra) - Thao tác mẫu đồng thời chỉ ra các sai lầm hư hỏng khi thực hiện - Quan sát hình vẽ, nắm vững các bước khâu và yêu cầu kỹ thuật của từng bước - Quan sát nắm vững các thao tác sai hỏng khi thực hiện II. Quy trình thực hiện: 1. HS thực hiện khâu bao tay trẻ sơ sinh - úp hai mặt phải của vải vào nhau. - Dùng mũi khâu thường khâu xung quanh, cách mép 0,5 cm (Trừ cạnh luồn chun không khâu) Hoạt động 4: Thực hành - Giao nội dung TH cho HS - Phân công vị trí TH - Cho HS thực hành - Nhận nội dung TH - Nhận vị trí TH - Tiến hành TH III. Thực hành TH theo nội dung trên (cá nhân TH đơn lẻ) Hoạt động 5: Tổng kết bài TH - Kiểm tra một số sản phẩm của học - Nhận xét chung về giờ TH: thao động tác, ý thức, sự chuẩn bị... - Cho HS thu dọn vệ sinh khu vực thực hành - Nghe, quan sát rút kinh nghiệm - HS thu dọn vệ sinh khu vực thực hành IV. Tổng kết bài TH 3. Củng cố: - Nhận xét chung về giờ TH: thao động tác, ý thức, sự chuẩn bị... 4. Dặn dò: - Yêu cầu về thực hiện thêm ở gia đình sản phẩm khác cho đẹp hơn - Chuẩn bị cho giờ thực hành khâu sau Mẫu bao tay đã khâu hoàn thiện xung quan như yêu cầu của tiết 2. Kim chỉ, kéo, chỉ mầu để thêu, dây chun Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 15. Bài 6: Thực hành CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: Biết cách khâu bao tay trẻ sơ sinh 2. Kỹ năng: - Khâu được các đường khâu cơ bản xung quanh mẫu vải - Có tính cẩn thận, chính xác, đúng kỹ thuật cắt may đơn giản. 3. Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành, có ý thức học hỏi trong học tập II/ Chuẩn bị. 1.Chuẩn bị của giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, hình vẽ, vật mẫu, kéo, phấn mầu, thước. Mẫu bao tay trẻ sơ sinh.... 2.Chuẩn bị của học sinh: Theo phần dặn dò đã dặn ở giờ trước III/ Tiến trình dạy học. 1.Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của HS 2.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Chuẩn bị - Dùng vật mẫu giới thiệu các dụng cụ, vật liệu cần cho giờ thực hành - Nghe, quan sát. Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu của cá nhân I. Chuẩn bị: Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình thực hiện - Dùng hình vẽ, vật mẫu. Phân tích cho học sinh các bước tiến hành khâu và yêu cầu kĩ thuật khi khâu - Thao tác mẫu đồng thời chỉ ra các sai lầm hư hỏng khi thực hiện - Quan sát hình vẽ, nắm vững các bước khâu và yêu cầu kỹ thuật của từng bước - Quan sát nắm vững các thao tác sai hỏng khi thực hiện II. Quy trình thực hiện: 1. khâu bao tay trẻ sơ sinh - úp hai mặt phải của vải vào nhau. - Dùng mũi khâu thường khâu xung quanh, cách mép 0,5 cm (Trừ cạnh luồn chun không khâu) Hoạt động 4: Thực hành - Giao nội dung TH cho HS - Phân công vị trí TH - Cho HS thực hành GV quan sát uấn nắn - Nhận nội dung TH - Nhận vị trí TH - Tiến hành TH III. Thực hành TH theo nội dung trên (cá nhân TH đơn lẻ) Hoạt động 5: Tổng kết bài TH - Kiểm tra một số sản phẩm của học - Nhận xét chung về giờ TH: thao động tác, ý thức, sự chuẩn bị... - Cho HS thu dọn vệ sinh khu vực thực hành - Nộp sản phẩm theo yêu cầu của GV - Nghe, quan sát rút kinh nghiệm - HS thu dọn vệ sinh khu vực thực hành IV. Tổng kết bài TH 3. Củng cố: - Nhận xét chung về giờ TH: thao động tác, ý thức, sự chuẩn bị... 4. Dặn dò: - Yêu cầu về thực hiện thêm ở gia đình sản phẩm khác cho đẹp hơn - Chuẩn bị cho giờ thực hành khâu sau Mẫu bao tay đã khâu hoàn thiện xung quan như yêu cầu của tiết 2. Kim chỉ, kéo, chỉ mầu để thêu, dây chun Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 13. Bài 6: Thực hành CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: Luồn được chun vào cổ bao tay đúng yêu cầu kỹ thuật 2. Kĩ năng: Biết cách trang trí bao tay trẻ sơ sinh hợp lý 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, chính xác, đúng kỹ thuật cắt may đơn giản. II/ Chuẩn bị. 1.Chuẩn bị của giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, hình vẽ, vật mẫu, kéo, phấn mầu, thước. Mẫu bao tay trẻ sơ sinh.... 2.Chuẩn bị của học sinh: Theo phần dặn dò đã dặn ở giờ trước III/ Tiến trình bài dạy. 1.Kiểm tra bài cũ: KT sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của HS 2.Bài mới: HĐ1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học, nêu nguyên tắc an toàn lao động Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS - Dùng vật mẫu giới thiệu các dụng cụ, vật liệu cần cho giờ thực hành - Nghe, quan sát. Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ vật liệu của cá nhân I. Chuẩn bị: Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình thực hiện - Dùng hình vẽ, vật mẫu. Phân tích cho học sinh các bước tiến hành khâu và yêu cầu kĩ thuật khi khâu - Thao tác mẫu đồng thời chỉ ra các sai lầm hư hỏng khi thực hiện - Quan sát hình vẽ, nắm vững các bước khâu và yêu cầu kỹ thuật của từng bước - Quan sát nắm vững các thao tác sai hỏng khi thực hiện - Quan sát hình dung nội dung và yêu cầu cần trang trí II. Quy trình thực hiện: 1. Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn chun. - Gấp mép vải ra ngoài 1 cm - Khâu các mép o,3 cm ( để lại khoảng 1 cm) - Luồn chun, khâu nốt phần để lại. - Đưa ra một số vật mẫu cho HS quan sát. - Chỉ ra các điểm chú ý khi trang trí 2. Trang trí bao tay. Tuỳ theo ý thích. Chú ý: Hoa văn trang trí có mầu sắc tươi sáng, bố cục cân đối hài hoà Hoạt động 4: Thực hành - Giao nội dung TH cho HS - Phân công vị trí TH - Cho HS thực hành GV quan sát uấn nắn - Nhận nội dung TH - Nhận vị trí TH - Tiến hành TH III. Thực hành TH theo 2 nội dung trên (cá nhân TH đơn lẻ) Hoạt động 5: Tổng kết - Thu sản phẩm thực hành của HS - Nhận xét chung về giờ TH: thao động tác, ý thức, sự chuẩn bị... - Cho HS thu dọn vệ sinh khu vực thực hành - Nộp sản phẩm TH cho GV - Nghe, quan sát rút kinh nghiệm - HS thu dọn vệ sinh khu vực thực hành IV. Tổng kết bài TH 3. Củng cố: - Nhận xét chung về giờ TH: thao động tác, ý thức, sự chuẩn bị... 4. Dặn dò - Yêu cầu về thực hiện thêm ở gia đình sản phẩm khác cho đẹp hơn - Chuẩn bị cho giờ thực hành khâu sau 1 HS: 2 miếng bìa, 2 miếng vải rộng 18 cm dài 25 cm, kéo, thước phấn mầu, tìm hiểu bài 7

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_14_bai_6_thuc_hanh_cat_khau_bao.doc