I/ MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài, HS :
1) Kiến thức :- Xác định được vai trò quan trọng của nhà ở đối với đời sống của con người
- Biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực cho hợp lý , tạo sự thoải mái , hài lòng cho các thành viên trong gia đình .
2) Kỷ năng : Biết vận dụng để thực hiện sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ, cũng như góc học tập của mình .
3) Thái độ : Giáo dục HS có tình cảm gắn bó và yêu quý nơi ở của mình .
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : + tranh :nhà ở , sắp xếp, trang trí nhà ở
+ bảng phụ
Phương án tổ chức: Nêu vấn đề +quan sát+ thảo luận nhóm.
2/ Học sinh : Đọc trước SGK bài 8 : Sắp xếp đổ đạc hợp lý trong nhà ở
III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1- On định tổ chức (1ph) : Kiểm tra sĩ số, tác phong
2- Kiểm tra bài cũ : Không thực hiện
Giới thiệu chương (2 ph) : Bố trí các khu vực sinh hoạt và sắp xếp đồ đạc trong nhà hợp lý, mỹ thuật thể hiện sự khoa học là yêu cầu không thể thiếu được và là một trong những yêu cầu của trang trí nhà ở + chương II :
3- Bài mới:
a.Giới thiệu bài:(1)Nhà ở có vai trò như thế nào? Cần sắp xếp hợp lý các đồ đạc phù hợp sinh hoạt của gia đình Tiết 19
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 19, Bài 8: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở - Trường THCS Thây Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :10 Ngày soạn :01/11/2009
Tiết:19 Ngày giảng :03/11/2009
Chương II :
Bài 8 : SẮP XẾP ĐỔ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở
I/ MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài, HS :
1) Kiến thức :- Xác định được vai trò quan trọng của nhà ở đối với đời sống của con người
- Biết được sự cần thiết của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực cho hợp lý , tạo sự thoải mái , hài lòng cho các thành viên trong gia đình .
2) Kỷ năng : Biết vận dụng để thực hiện sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp nơi ngủ, cũng như góc học tập của mình .
3) Thái độ : Giáo dục HS có tình cảm gắn bó và yêu quý nơi ở của mình .
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : + tranh :nhà ở , sắp xếp, trang trí nhà ở
+ bảng phụ
Phương án tổ chức: Nêu vấn đề +quan sát+ thảo luận nhóm.
2/ Học sinh : Đọc trước SGK bài 8 : Sắp xếp đổ đạc hợp lý trong nhà ở
III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
1- Oån định tổ chức (1ph) : Kiểm tra sĩ số, tác phong
Kiểm tra bài cũ : Không thực hiện
Giới thiệu chương (2 ph) : Bố trí các khu vực sinh hoạt và sắp xếp đồ đạc trong nhà hợp lý, mỹ thuật thể hiện sự khoa học là yêu cầu không thể thiếu được và là một trong những yêu cầu của trang trí nhà ở + chương II :
3- Bài mới:
a.Giới thiệu bài:(1’)Nhà ở có vai trò như thế nào? Cần sắp xếp hợp lý các đồ đạc phù hợp sinh hoạt của gia đình Ị Tiết 19
b Tiến trình tiết dạy
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
16 ph
19 ph
5 ph
Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người :
GV yêu cầu HS quan sát H:2.1sgk
GV giớùi thiệu tranh và cho HS thảo luận nhóm với nội dung :
? Vì sao con người cần nhà ở, nơi ở ?
?Con người có nhu cầu và đòi hỏi gì trong cuộc sống hằng ngày ?
? Vai trò nhà ở đối với đời sống con người ?
GV ghi ý kiến của HS lên bảng
GV nêu thêm: nhà ở là một nhu cầu thiết yếu của con người. Hiến pháp và pháp luật của nước CHXHCNVN đều ghi nhận quyền có nhà ở của công dân, và bảo vệ quyền lợi chính đáng đó,khuyến khích người dân cải thiện điầu kiện ở .
GV: khẳng định tầm quan trọng nhà ở Ị sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở ỊHĐ2
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở .
GV: nhà ở dù rộng hay hẹp đều phải sắp xếp hợp lý:
- Dễ nhìn - Dễ thấy
- Dễ lấy - Dễ tìm
? Em hãy kể tên những sinh hoạt bình thường của GĐ mình ?(Y-TB)
GV gọi HS đọc nội dung sgk từ mục
a --> g
? Nhà em ở các khu vực trên được bố trí như thế nào ?(TB-K)
? Nhà rộng nhiều phòng và nhà chật 1 phòng cần bố trí như thế nào ?(K-G)
GV gợi ý để HS trả lời :
GV nêu thêm về nhà ở của dân tộc miền núi, đồng bằng sông Cửu long :
+ Nhà sàn của các dân tộc miền núi: khu vực tiếp khách, sinh hoạt chung ở quanh bếp chính, ở giữa nhà ( bếp phụ đặt ở gần phòng ngủ lúc trời quá lạnh ) , có khu vực thờ cúng tổ tiên , chỗ ngủ của bố mẹ, con cái . . .
+ Nhà ở vùng ngập lụt ( đồng bằng sông cửu long ) : làm bằng gỗ tràm, đước, lợp lá dừa nước rất đơn sơ chật hẹp, chỉ có chỗ ngủ, chỗ nấu ăn . . . còn các sinh hoạt khác rất thiếu thốn, khó khăn . . .
?Vì sao phải phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình?
GV kết luận và ghi : ==>
Hoạt động 3 : Củng cố :
Nhà ở có vai trò ntn đối với đời sống con người ?
2- Dựa vào đâu để phân chia các khu vực trong GĐ ?
Mục tiêu: Nêu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
HS theo dõi, quan sát hình, đọc thông tin sgk, thảo luận nhóm, thống nhất nội dung, cử đại diện nhóm trả lời :
+ Bảo vệ cơ thể tránh những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, XH và là nơi đáp ứng các nhu cầu của con người về vật chất và tinh thần :
- Thoã mãn nhu cầu cá nhân: ngủ, tắm, giặt, học tập .
- Thoã mãn nhu cầu sinh hoạt chung của gia đình : Aên, uống, xem tivi .
- Tránh ảnh hưởng xấu của thiên nhiên : mưa, gió, bão .
Mục tiêu: HS phân chia các khu vực sinh hoạtvà sắp xếp đồ đạc từng khu vực
HS đọc thông tin sgk, trả lời :
- Ngủ, nghỉ ngơi, ăn uống, học tập, tiếp khách. . . . nấu ăn, vệ sinh . . . .
HS đọc nội dung sgk 1a -->1g
.
HS trả lời với nhiều nội dung khác nhau .
HS:
HS:- Nhà rộng : mỗi khu vực là 1 phòng: nhiều phòng ngủ, khu vệ sinh .
- Nhà chật: mọi sinh hoạt đều trong 1 phòng : có GĐ ưu tiên tiếp khách, có GĐ ưu tiên ngủ, nghỉ .
Cần bố trí các khu vực thật hợp lý .
HS: trả lời . . .
- Nhà ở là nơi trú ngụ của con người .
- Nhà ở bảo vệ con người tránh những tác hại do ảnh hưởng thiên nhiên, môi trường .
- Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần .
+ Tuỳ theo Diện tích nhà ở thực tế cần tính toán, phân chia sao cho phù hợp với tính chất, công ciệc
+ Phong tục tập quán ở địa phương
Đảm bảo cho mọi thành viên trong GĐ sống thoải mái, thuận tiện
1/ Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người :
- Nhà ở là nơi trú ngụ của con người .
- Nhà ở bảo vệ con người tránh những tác hại do ảnh hưởng thiên nhiên, môi trường .
- Nhà ở là nơi đáp ứng các nhu cầu về vật chất và tinh thần
2/ Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở :
a)Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình: Căn cứ vào hoạt động bình thường nơi ở có khu vực chính sau:
+ Chỗ sinh hoạt chung,tiếp khác nên rộng rãi ,thoáng mát,đẹp.
+ Chỗ thờ cúng cần trang trọng , nhà chật nên bố trí giá gắn vào tường.
+ Chỗ ngủ ,nghỉ nên bố trí nơi riêng biệt, yên tĩnh .
+ chỗ ăn uống bố trí gần bếp .
+ Khu vực bếp cần sáng sủa ,sạch sẽ, đủ nước sạch và thoát nước tốt.
+khu vệ sinh
+Chỗ để xe : nơi kín đáo ,an toàn.
4/Dăn dò ( 2 ph)
- Học kỹ bài ghi , trả lờ câu hỏi 1, 2, 3 sgk
- Đọc trước bài : phần 2, 3 trong mục II sgk.
+ Mỗi khu vực các đồ đạc sắp xếp ?
+Một số vd nhà ở VN Ịbố trí đồ đạc?
RÚT KINH NGHIỆM :
.
.
.
.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_19_bai_8_sap_xep_do_dac_hop_li.doc