Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 27, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn - Trần Thị Cẩm Nhung

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây:

- Nêu được những nguyên tắc xây dựng thực đơn.

- Vận dụng được các nguyên tắc vào xây dựng thực đơn.

- Rèn luyện kĩ năng làm việc khoa học, kĩ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống.

 II. CHUẨN BỊ

1. Giaó viên:

Sưu tầm một số mẫu thực đơn chuẩn bị của các bữa ăn: hàng ngày, bữa tiệc, bữa cỗ; một số hình ảnh về các món ăn, cách trình bày,

2. Học sinh:

Tìm hiểu thực đơn là gì? nguyên tắc xây dựng thực đơn.

 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Ổn định lớp (30 giây)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

- Câu 1: Việc tổ chức bữa ăn phụ thuộc như thế nào vào nhu cầu của các thành viên trong gia đình?

- Câu 2: Nêu những nguyên tắc thay đổi món ăn trong bữa ăn của gia đình?

3. Bài mới (30 giây)

Chúng ta đã có kế hoạch tổ chức 1 bữa ăn hợp lý, để đảm bảo sức khỏe và nhu cầu của các thành viên trong gia đình, vậy chúng ta sẽ làm thế nào để tổ chức được bữa ăn đó? Bài học hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời.

 

doc12 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 27, Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn - Trần Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 27 NGÀY SOẠN: 01/ 03 /12 TIẾT: 52 NGÀY DẠY: 05/ 03 /12 BÀI 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Nêu được những nguyên tắc xây dựng thực đơn. - Vận dụng được các nguyên tắc vào xây dựng thực đơn. - Rèn luyện kĩ năng làm việc khoa học, kĩ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống. II. CHUẨN BỊ Giaó viên: Sưu tầm một số mẫu thực đơn chuẩn bị của các bữa ăn: hàng ngày, bữa tiệc, bữa cỗ; một số hình ảnh về các món ăn, cách trình bày, Học sinh: Tìm hiểu thực đơn là gì? nguyên tắc xây dựng thực đơn. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (30 giây) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Câu 1: Việc tổ chức bữa ăn phụ thuộc như thế nào vào nhu cầu của các thành viên trong gia đình? - Câu 2: Nêu những nguyên tắc thay đổi món ăn trong bữa ăn của gia đình? 3. Bài mới (30 giây) Chúng ta đã có kế hoạch tổ chức 1 bữa ăn hợp lý, để đảm bảo sức khỏe và nhu cầu của các thành viên trong gia đình, vậy chúng ta sẽ làm thế nào để tổ chức được bữa ăn đó? Bài học hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời. * HOẠT ĐỘNG 1: CÁC BƯỚC QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (6 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu hs nghiên cứu tài liệu - Gv: Muốn tổ chức một bữa ăn chu đáo cần thực hiện những công việc gì? - Nghiên cứu tài liệu - Hs: cần thực hiện 4 bước: Xây dựng thực đơn, Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn; Chế biến món ăn; Trình bày và thu dọn sau khi ăn. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU THỰC ĐƠN LÀ GÌ? (10 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gv: trong mỗi bữa ăn, bữa cỗ, bữa tiệc, bao giờ người ta cũng lên danh sách những món ăn sẽ chế biến, bảng ghi đó gọi là thực đơn ? Thực đơn là gì? - Gv: Cho hs quan sát mẫu thực đơn, yêu cầu nhận xét về trình tự sắp xếp các món ăn trong thực đơn? ? Các món ăn trong thực đơn thể hiện điều gì? - Gv bổ sung và giải thích rõ cho hs hiểu món nào ăn trước, món nào ăn sau, món nào ăn kèm với món ăn nàovà trình tự sắp xếp các món ăn đó cũng phần nào phản ảnh phong tục ăn uống của từng vùng, miền,...Nhìn vào thực đơn có thể đánh giá được mức độ hiểu biết của người lập thực đơn về lĩnh vực ăn uống. ? Tác dụng của thực đơn trong việc tổ chức bữa ăn? Tại sao? - Hs: Ghi nhận - Hs trả lời: theo sgk - Hs: quan sát - Hs: Thể hiện phong tục tập quán về ăn uống của từng vùng, miền và sự phong phú về thực phẩm. - Hs: Giúp việc tổ chức thực hiện bữa ăn nhanh chóng, dễ dàng, trôi chảy, khoa học hơn vì qua thực đơn ta có thể biết được những công việc cụ thể cần làm như: mua thực phẩm nào, mua ở đâu, nếu không có thực phẩm đó thì thay thế bằng loại nào, I. XÂY DỰNG THỰC ĐƠN 1. Thực đơn là gì? Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cỗ, liên hoan hay bữa ăn thường ngày, * HOẠT ĐỘNG 3: NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG THỰC ĐƠN (16 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gv: Khi xây dựng thực đơn, ta cần xác định sẽ xây dựng thực đơn cho loại bữa ăn nào: bữa tiệc, bữa cỗ, bữa ăn thường ngày ? Căn cứ vào yếu tố nào để xây dựng được thực đơn? ? Bữa ăn thường ngày trong gia đình thường có mấy món? ? Một bữa cỗ hoặc tiệc liên hoan, chiêu đãi thường có mấy món? ? Liên hệ thực tế, cho biết một số loại món ăn thường có trong thực đơn? ? Kể tên một số món ăn của từng loại mà em đã được ăn? ? Trong thực đơn, món ăn chính được hiểu như thế nào? - Gv: Món ăn chính không phải cứ là những món có nhiều chất đạm, đường bột hay chất béo mà trong bữa ăn cần có đủ các loại món ăn cung cấp cho cơ thể 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết. ? Quan sát các bữa ăn thường ngày và bữa cỗ, tiệctrong thực tế, nêu cơ cấu của các bữa ăn đó? ? Theo em, một bữa ăn có người phục vụ và dọn lên bàn ăn từng món thường có những món gì? ? Cần chú ý điều gì nữa khi xây dựng cơ cấu món ăn trong thực đơn? ? Làm thế nào để đảm bảo được dinh dưỡng của bữa ăn mà vẫn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình? - Hs: Căn cứ vào tính chất của bữa ăn - Hs: Bữa ăn thường ngày thường có 3 đến 4 món - Hs: Bữa cỗ, tiệc liên hoan chiêu đãi thường có từ 4 -5 món trở lên - Hs kể các loại món ăn (theo sgk): + Các món canh hoặc súp + Các món rau, củ, quả tươi hay trộn, muối chua + Các món nguội + Các món xào, rán + Các món mặn + Các món tráng miệng - Hs kể tên - Hs: Là một số món tiêu biểu của bữa ăn - Hs nêu cơ cấu của bữa ăn thường ngày và bữa cỗ, tiệc, (sgk) - Hs: thường có: + Món khai vị (súp, nộm..) + Món ăn sau khai vị (món xào, rán, nguội) + Món ăn chính (món mặn như nấu, hấp, nướng) + Món ăn thêm (rau, canh..) + Món tráng miệng + Đồ uống - Hs trả lời - Hs trả lời: khi lập thực đơn, lựa chọn thực phẩm cần xem xét đến khả năng tài chính. 2. Nguyên tắc xây dựng thực đơn a. Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn - Bữa ăn thường ngày có 3-4 món; Bữa cỗ, tiệc có từ 4-5 món trở lên - Các món ăn được chia thành các loại sau: món canh (súp); các món rau, củ, quả tươi, trộn, muối; các món nguội; các món mặn; các món tráng miệng b. Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn * Bữa ăn thường ngày gồm các món chính: canh, mặn, xào (luộc) và nước chấm * Bữa ăn liên hoan, tiệc, cỗ thường gồm đủ các loại món đã kể trên phần a + Bữa ăn có người phục vụ và dọn từng món ăn lên bàn thì thường có: món khai vị, Món ăn sau khai vị, Món ăn chính, Món ăn thêm, Món tráng miệng, Đồ uống + Nếu bữa ăn có các món được dọn cùng lúc lên bàn, thì các loại món ăn và hình thức tổ chức tuỳ vào địa phương * Mỗi loại thực đơn cần có đủ các loại món ăn và có thể thay đổi món ăn theo từng loại thực phẩm của các nhóm thức ăn. c. Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng Nên thay đổi nhiều loại thức ăn khác nhau trong cùng một nhóm, cân bằng chất dinh dưỡng giữa các nhóm thức ăn, chọn thức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình 4. Củng cố (5 phút) - Nhấn mạnh những nội dung trọng tâm của bài học - Yêu cầu hs trả lời câu hỏi: ? Muốn tổ chức tốt 1 bữa ăn cần làm gì? ? Thực đơn là gì? ? Kể tên các nguyên tắc xây dựng thực đơn 5. Dặn dò (2 phút) - Yêu cầu hs về nhà học bài cũ, chuẩn bị tiết sau kiểm tra 15’ - Đọc trước phần II. “Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn”. TUẦN: 28 NGÀY SOẠN: 01/ 03 /12 TIẾT: 53 NGÀY DẠY: 07/ 03/12 BÀI 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Thấy được tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cho thực đơn. - Lựa chọn được một số thực phẩm phù hợp cho từng loại thực đơn. - Rèn luyện kĩ năng làm việc khoa học, kĩ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống. II. CHUẨN BỊ Giaó viên: Sưu tầm một số mẫu thực đơn chuẩn bị của các bữa ăn: hàng ngày, bữa tiệc, bữa cỗ; một số hình ảnh về các món ăn, cách trình bày, Học sinh: Tìm hiểu cách lựa chọn thực phẩm cho thực đơn. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (30 giây) 2. Kiểm tra bài cũ (kiểm tra 15’) Đề bài Câu 1(0,5đ): Hãy sắp xếp các ý sau theo trình tự đúng để tổ chức một bữa ăn chu đáo: Chọn lựa thực phẩm cho thực đơn Chế biến món ăn Trình bày bàn ăn và thu dọn sau khi ăn Xây dựng thực đơn Câu 2(4đ): Hoàn chỉnh các câu sau bằng cách điền từ vào chỗ trống: 1. Bữa ăn thường ngày có từmón ăn, gồm các món chính:. 2. Bữa cỗ liên hoan, tiệc chiêu đãi thường có từ ..món ăn.., gồm 3. Mỗi loại thực đơn cần có đủ các loại .và có thể món ăn theo từng loại thực phẩm của các nhóm thức ăn. Câu 3(3đ): Để chuẩn bị cho bữa tiệc sắp tới, ba em dự định sẽ chọn trong một số món ăn sau, em hãy phân loại mỗi món ăn vào từng loại món ăn cho phù hợp: Súp gà, nộm rau muống, giò, mực xào, canh mọc, gà nướng, tôm chiên,, dưa hấu, cam, nước ngọt Món khai vị:. Món ăn sau khai vị: Món ăn chính:. Món ăn thêm: Món tráng miệng:. Đồ uống:. Câu 4: Có mấy nguyên tắc khi xây dựng thực đơn? Hãy kể tên các nguyên tắc đó. Hướng dẫn chấm Câu Phần Nội dung Điểm 1 D- A- B- C 0,5 2 1 3 đến 4; canh, mặn, xào (hoặc luộc), nước chấm 0,75 2 5 đến 6; trở lên; các món canh; các món rau, củ, quả; các món nguội; các món xào, rán; các món mặn; các món tráng miệng 3,25 3 4 món ăn; thay đổi; Nhóm giàu chất đạm; nhóm giàu chất đường bột; nhóm giàu chất béo; nhóm giàu vitamin và chất khoáng 0,5 1 3 Món khai vị: súp gà, nộm rau muống Món sau khai vị: giò, mực xào, tôm chiên Món ăn chính: gà nướng, Món ăn thêm: canh mọc, dưa hấu Món tráng miệng: cam Đồ uống: nước ngọt 3 4 Có 3 nguyên tắc: - Thực đơn phải có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn - Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn - Thực đơn phải đủ đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế 1,5 3. Bài mới (30 giây) Trong tiết 1, chúng ta đã biết thực đơn là gì, và xây dựng thực đơn là công việc lập kế hoạch phân bổ và chỉ định những việc phải làm tiếp theo, trong đó, một công việc rất quan trọng tạo nên chất lượng của thực đơn là lựa chọn thực phẩm. HOẠT ĐỘNG 1: LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN (8 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ? Căn cứ vào đâu để lựa chọn thực phẩm cho thực đơn? ? Cần chú ý gì đến lượng thực phẩm cần mua? ? Nên mua thực phẩm như thế nào cho bữa ăn? ? Chúng ta có thể sử dụng những loại thực phẩm, món ăn nào khác ngoài những thực phẩm tươi sống? - Gv có thể mở rộng giới thiệu cho hs 1 số kinh nghiệm cần chú ý khi chọn mua thực phẩm chế biến sẵn + Thịt, tôm, cá (loại nhiều đạm) phải thơm mùi đặc trưng, mới chế biến, không nát + Rau, củ, quả chế biến sẵn màu sắc tươi, thơm, không bị ôi, nẫu hay mốc, lên men, bảo quản tốt + Thực phẩm làm khô cần chú ý độ rắn chắc, thơm, không ẩm mốc. + Thực phẩm đóng hộp nguyên vẹn, không biến dạng, còn hạn sử dụng ? Muốn mua được lượng thức ăn cho thực đơn bữa ăn ta dựa vào yếu tố nào? (Gv hướng dẫn hs cách ước lượng thực phẩm cần mua dựa vào số người ăn cho phù hợp) - Yêu cầu hs đưa ra 1 thực đơn cho 1 bữa cơm hàng ngày, sau đó xác định lượng thực phẩm cần mua. - Gv nhận xét, bổ sung. ? Vậy khi mua thực phẩm cho thực đơn ta cần chú ý điều gì? ? Thế nào là thực phẩm tươi ngon? ? Lựa chọn số lượng thực phẩm cần dựa vào yếu tố nào? - Hs: Dựa vào các món ăn trong thực đơn - Hs: Cần mua vừa đủ dùng, kể cả gia vị. - Hs: Mua thực phẩm tươi ngon, hoa quả không dập nát, không ươn, thiu, - Hs: Có thể mua những thực phẩm ăn sẵn, đã qua chế biến. - Hs lắng nghe và ghi nhớ. - Hs: Căn cứ vào số người ăn để tính toán số lượng thực phẩm cần có. - Hs lập ra thực đơn, xác định thực phẩm cần mua, báo cáo Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. - Hs: Cần mua thực phẩm đảm bảo cả về chất lượng và số lượng. - Hs: Đối với thực phẩm động vật: tươi, không có màu, mùi lạ; thực phẩm thực vật: tươi, không dập nát, héo úa; đồ hộp còn hạn sử dụng, không bị biến dạng bao bì, vỏ hộp - Hs: Dựa vào số người có mặt trong bữa ăn, sở thích và nhu cầu của các thành viên II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN Chọn thực phẩm là khâu rất quan trọng trong việc tạo nên chất lượng của thực đơn. Cần mua thực phẩm tươi ngon, vừa đủ dùng và tuỳ thuộc vào số người dùng trong bữa ăn đó. HOẠT ĐỘNG 2: ĐỐI VỚI THỰC ĐƠN THƯỜNG NGÀY (8 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Gv: Yêu cầu hs nghiên cứu tài liệu. ? Theo em, với thực đơn của bữa ăn thường ngày cần chú ý điều gì? ? Làm thế nào để với điều kiện của mình, ta luôn chọn đủ các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày? ? Theo em khi lựa chọn thực phẩm cho thực đơn hàng ngày ta cần lưu ý điều gì? - Gv yêu cầu hs thảo luận: Muốn chuẩn bị 1 bữa ăn cho gia đình em có 4 thành viên, thực đơn gồm món: cơm, rau, thịt. Em hãy định lượng thực phẩm cần mua cho bữa ăn đó. - Gv nhận xét, kết luận và hướng dẫn hs 1 số kinh nghiệm trong việc mua thực phẩm. - Hs: Cần chọn đủ thực phẩm của các nhóm dinh dưỡng, tính toán chế độ ăn uống hợp lý - Hs: thảo luận và trình bày. - Hs trả lời: lưu ý giá trị dinh dưỡng của thực đơn, đặc điểm của các thành viên trong gia đình, ngân quỹ gia đình. - Hs nêu các ý kiến, các nhóm học sinh bổ sung, nhận xét. 1. Đối với thực đơn thường ngày a. Nên chọn đủ thức các loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong một ngày (gồm đủ các nhóm thức ăn). b. Khi chuẩn bị thực đơn thường ngày cần quan tâm đến số người, tuổi tác, tình trạng sức khoẻ, công việc, sở thích về ăn uống, lựa chọn thực phẩm đáp ứng nhu cầu năng lượng và định lượng khẩu phần ăn trong ngày. HOẠT ĐỘNG 3: ĐỐI VỚI THỰC ĐƠN DÙNG TRONG CÁC BỮA LIÊN HOAN, CHIÊU ĐÃI (6 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ? Khi tổ chức 1 bữa tiệc, liên hoan, để lập được thực đơn phù hợp ta cần chú ý đến những vấn đề gì? (Gv hướng hs đến việc xác định những nội dung sau: + Hình thức tổ chức bữa tiệc (tự phục vụ hay có người phục vụ) + Thành phần người tham dự, có bao nhiêu người + Thời gian tổ chức + Lựa chọn thực đơn nào cho phù hợp với sở thích và điều kiện tài chính - Yêu cầu hs hoạt động nhóm ? Lập 1 thực đơn cho 1 bữa tiệc liên hoan gồm các loại món ăn theo trình tự cấu trúc của thực đơn (hoặc kể tên và phân loại các món ăn của bữa tiệc, liên hoan mà em được tham dự) - Gv nhận xét, bổ sung - Nhấn mạnh điều cần chú ý khi chon lựa thực phẩm cho bữa cỗ - Hs nghiên cứu tài liệu dựa theo gợi ý, hướng dẫn của gv tìm ra vấn đề. - Hs hoạt động nhóm, lập ra 1 thực đơn gồm các món ăn đã được phân loại theo đúng trình tự cấu trúc của thực đơn, hoặc có thể nhớ lại 1 bữa cỗ và phân loại các món ăn - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. 2. Đối với thực đơn dùng trong các bữa liên hoan, chiêu đãi. Tuỳ hoàn cảnh và điều kiện sẵn có, tính chất bữa ăn mà chuẩn bị thực phẩm phù hợp, cân đối số người dự, không nên quá cầu kì, hoang phí. 4. Củng cố (4 phút) - Nhắc lại nội dung trọng tâm của bài. - yêu cầu hs nhắc lại 1 số kiến thức cụ thể. 5. Dặn dò (2 phút) - Liên hệ thực tế để biết cách chọn lựa thực phẩm. - Làm bài tập sau: Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn liên hoan ở gia đình nhân ngày 08/3. TUẦN: 28 NGÀY SOẠN: 01/03/12 TIẾT: 54 NGÀY DẠY:12/ 03 /12 BÀI 22: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt) I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Thấy được tầm quan trọng của việc chế biến và trình bày bàn ăn. - Chế biến và trình bày được một số nữa ăn trong thực tế - Rèn luyện kĩ năng làm việc khoa học, kĩ năng cuộc sống, gắn bó và có trách nhiệm với cuộc sống. II. CHUẨN BỊ Giaó viên: Sưu tầm một số hình ảnh về các phương pháp chế biến khác nhau, trong các bữa ăn: hàng ngày, bữa tiệc, bữa cỗ; một số hình ảnh về các món ăn, cách trình bày 2.Học sinh: Tìm hiểu cách chế biến món ăn. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (30 giây) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) - Câu 1: Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn có nghĩa gì? Cần chú ý điều gì? - Câu 2: Nêu cách lựa chọn thực đơn cho bữa ăn hàng ngày. - Câu 3: Nêu cách lựa chọn thực đơn cho bữa cỗ, tiệc, liên hoan. 3. Bài mới (30 giây) Với bất kì món ăn, bữa ăn nào, sau khi đã lập thực đơn, đã mua thực phẩm rồi, thì việc tiếp theo chúng ta cần làm đó là chế biến và trình bày bàn ăn. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai công việc này HOẠT ĐỘNG 1: CHẾ BIẾN MÓN ĂN (33 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu hs nghiên cứu tài liệu, hoạt động nhóm. ? Chế biến món ăn được tiến hành như thế nào? Trong mỗi công đoạn đó, cần chú ý điều gì? ? Thế nào là sơ chế thực phẩm? ? Quy trình sơ chế thực phẩm được thực hiện như thế nào? - Yêu cầu hs lấy ví dụ - Gv: Yêu cầu hs nhắc lại các phương pháp chế biến thực phẩm ? Mục đích của việc chế biến món ăn? ? Ta cần lựa chọn cách chế biến phù hợp như thế nào với thực đơn? ? Cho ví dụ cụ thể? ? Tác dụng của việc trình bày món ăn? ? Khi trình bày món ăn cần chú ý điều gì? ? Tại sao cần chú ý đến việc bày và dọn thức ăn lên bàn? ? Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc vào những yếu tố nào? ? Để bữa tiệc được chu đáo, chúng ta cần chú ý điều gì? ? Cần chuẩn bị dụng cụ như thế nào? ? Nêu cách bày bàn ăn khoa học? ? Để tạo cho bữa ăn thêm chu đáo, lịch sự, người phục vụ cần phải có thái độ như thế nào? ? Khi dọn bàn ăn cần chú ý điều gì? - Hs nghiên cứu và hoạt động theo nhóm, trình bày phần trả lời của nhóm mình Qua 3 khâu chính: sơ chế thực phẩm; chế biến món ăn và trình bày món ăn(sgk) Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Hs: Trả lời - Hs: Gồm + Làm sạch thực phẩm (rủa, lau, nhúng) + Pha chế thực phẩm (cắt, thái) + Tẩm ướp thực phẩm (ướp hương liệu, gia vị) - Hs: + Rau: nhặt sạch, cắt thái, rửa ròi mới đem xào hoặc nấu + Đậu phụ: cắt đậu phụ để rán hay nấu + Thịt, cá: rửa, cát, thái phù hợp, tẩm ướp gia vị rồi đem chế biến kho, xào. - Hs: nhắc lại + Các phương pháp chế biến có sử dụng nhiệt: làm chín thực phẩm trong nước (luộc, nấu, kho); làm chín thực phẩm bằng hơi nước (hấp, đồ); làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa (nướng); làm chín thực phẩm trong chất béo (rán, rang, xào) + Các phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt: trộn dầu giấm; trộn hỗn hợp; muối chua - Hs: Làm cho thực phẩm chín, dễ hấp thụ, tăng giá trị món ăn - Hs: Dựa vào thực đơn mà xác định phương pháp chế biến thực phẩm cho từng loại món ăn. - Hs lấy ví dụ: nếu thực đơn có món thịt gà luộc thì phải chọn phương pháp luộc thịt gà. - Hs: đẻ tạo vẻ đẹp cho món ăn; tăng giá trị mĩ thuật của bữa ăn, hấp dẫn và kích thích ăn ngon miệng - Hs trả lời theo suy nghĩ - Hs: tạo được ấn tượng thẩm mĩ, sự hấp dẫn, không khí đầm ấm, gần gùi, vui vẻ, và thể hiện sự chu đáo của người tổ chức - Hs: Phụ thuộc vào cách trang trí bàn ăn và dụng cụ ăn uống. - Hs: Cần chú ý đến khâu chuẩn bị dụng cụ; bày bàn ăn; cách phục vụ và thu dọn bàn ăn - Hs trả lời - Hs trả lời - Hs trả lời theo suy nghĩ riêng - Hs trả lời I. XÂY DỰNG THỰC ĐƠN II. LỰA CHỌN THỰC PHẨM CHO THỰC ĐƠN III. CHẾ BIẾN MÓN ĂN 1. Sơ chế thực phẩm - Là khâu chuẩn bị thực phẩm trước khi chế biến - Quy trình sơ chế: + Làm sạch thực phẩm (nhặt, rủa, lau, nhúng) + Pha chế thực phẩm (cắt, thái) + Tẩm ướp thực phẩm (ướp hương liệu, gia vị) 2. Chế biến món ăn Cần chọn phương pháp chế biến thích hợp cho từng loại món ăn của thực đơn 3. Trình bày món ăn Cần trình bày món ăn sáng tạo, thẩm mĩ, phối hợp hài hoà màu sắc, hình dáng, mùi vị, tỉa hoa trang trí, IV. BÀY BÀN VÀ THU DỌN SAU KHI ĂN 1. Chuẩn bị dụng cụ - Căn cứ vào thực đơn và số người dự bữa tiệc để tính số bàn ăn, các dụng cụ ăn, các loại bát, chén, cốc - Chọn dụng cụ đẹp, phù hợp với tính chất bữa ăn 2. Bày bàn ăn - Trang trí bàn ăn đẹp mắt, món ăn được đưa ra theo thực đơn, trình bày hài hoà, đẹp mắt - Phù thuộc vào tính chất bữa ăn mà bố trí chỗ ngồi cho khách và cách trình bày bàn ăn 3. Cách phục vụ và thu dọn bàn ăn a. Phục vụ - Thái độ ân cần, niềm nở, quý trọng khách, tạo sự hài lòng và thiện cảm của khách với người tổ chức. - Khi dọn ăn tránh với tay trước mặt khách. b. Dọn bàn ăn - Thu dọn bàn ăn, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, chu đáo. - Không dọn bàn khi còn người đang ăn. 4. Củng cố (4 phút) - Yêu cầu hs đọc ghi nhớ. - Trả lời các câu hỏi sgk. 5. Dặn dò (2 phút) - Về nhà học bài cũ. - Xem lại kiến thức “Xây dựng thức đơn”, đọc trước bài 23.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_27_bai_22_quy_trinh_to_chuc_bua.doc
Giáo án liên quan