A. Mục tiêu.
1.Kiến thức:
- Biết được cách cắm hoa một số dạng cơ bản
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số dạng cắm hoa phù hợp với vị trí trang trí
3. Thái độ:
- Hứng thú làm các công việc trang trí nhà ở
B. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: lọ hoa
2. Học sinh: hoa, lá, cành, dao, kéo.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động ( 17 phút).
1.Kiểm tra đầu giờ.
H: nêu quy trình thực hiện cắm hoa?
- Định hướng trả lời:
Quy trình thực hiện
a. Lựa chon bình, hoa , lá, dạng cắm cho phù hợp.
b. Cắt cành và cắm các cành chính trước.
c. Cắt các cành phụ có độ dài khác nhau, cắm xen vào cành chính và điểm thêm hoa, lá.
d. Đặt bình vào vị trí cần trang trí)
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 30-33, Bài 14: Thực hành cắm hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30.11.09.
Ngày giảng: 01.12.09 (6b).
08.12.09 (6a)
Tiết 30,31,32, 33 - Bài 14:
Thực hành:
Cắm hoa
A. Mục tiêu.
1.Kiến thức:
- Biết được cách cắm hoa một số dạng cơ bản
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được một số dạng cắm hoa phù hợp với vị trí trang trí
3. Thái độ:
- Hứng thú làm các công việc trang trí nhà ở
B. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên: lọ hoa
2. Học sinh: hoa, lá, cành, dao, kéo.
C. Tổ chức giờ học
* Khởi động ( 17 phút).
1.Kiểm tra đầu giờ.
H: nêu quy trình thực hiện cắm hoa?
- Định hướng trả lời:
Quy trình thực hiện
a. Lựa chon bình, hoa , lá, dạng cắm cho phù hợp.
b. Cắt cành và cắm các cành chính trước.
c. Cắt các cành phụ có độ dài khác nhau, cắm xen vào cành chính và điểm thêm hoa, lá.
d. Đặt bình vào vị trí cần trang trí)
2.Giới thiệu bài:
Mỗi vị trí trang trí chúng ta lại có các dạng cắm hoa khác nhau sao cho phù hợp. Bài học này các em sẽ thực hành cắm những bình hoa đơn giản, đẹp mắt trang trí góc học tập, bàn ăn, bàn tiếp khách.
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
HĐ 1: Hướng dẫn mở đầu.
(28 phút).
- Mục tiêu: Hướng dẫn HS nguyên tắc và quy trình cắm một số dạng hoa
- Đồ dùng:
- GV: yêu cầu HS quan sát H 2.24, GV giới thiệu quy ước và góc cắm hoa của dạng cơ bản trong sơ đồ. Gọi HS đọc quy ước góc độ cắm của các cành
- HS: quan sát, lắng nghe hướng dẫn, đọc quy ước góc độ cắm
- GV: yêu cầu HS quan sát H 2.25. GV giới thiệu quy trình cắm, cắm hoa dạng thẳng đứng thường sử dụng những hoa có dạng thẳng hoặc khi ta muốn thể hiện ý chí vươn lên. và GV kết luận.
- HS: Chú ý quan sát hình, lắng nghe giới thiệu.
- GV: Hướng dẫn HS quan sát H 2.26 và trả lời câu hỏi SGK.
- HS: Quan sát và trả lời câu hỏi
- GV: yêu cầu HS quan sát H 2.27 và trả lời câu hỏi SGK
- HS: quan sát và trả lời câu hỏi
- GV: yêu cầu HS quan sát H 2.28 và trả lời câu hỏi SGK.
- HS: Quan sát và cá nhân trả lời câu hỏi.
- GV: Hướng dẫn HS quan sát H 2.29 và cách cắm các cành chính, cành phụ.
- HS: Quan sát hình và lắng nghe GV hướng dẫn.
- GV: yêu cầu HS quan sát H 2.30 và trả lời câu hỏi SGK
- HS: quan sát và trả lời câu hỏi
- GV: yêu cầu HS quan sát H 2.31 và GV giới thiệu quy trình cắm hoa.
- HS: quan sát và lắng nghe hướng dẫn
- GV: yêu cầu HS quan sát H 2.32 và GV giới thiệu sơ đồ cắm và quy trình cắm
- HS: Quan sát và lắng nghe hướng dẫn
- GV: cho HS quan sát H2. 33 và giới thiệu cách cắm hoa tự do.
- GV: cho HS quan sát hình trong SGK trang 64, giới thiệu cácdạng cắm hoa.
- HS: quan sát các dạng cắm hoa.
HĐ 2: Huớng dẫn thường xuyên.
( 115 phút)
- Mục tiêu: cắm một số dạng hoa
- Đồ dùng: lọ hoa. Hoa. Lá.
- GV: chia nhóm và cử nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các thành viên trong nhóm, nhóm trưởng nhận dụng cụ.
- HS: thực hiện yêu cầu
- GV tích hợp môi trường: yêu cầu HS tìm những đồ vật đã qua sử dụng như vỏ chai, lọ, ống tređể tạo thành bình cắm.
Hái, cắt hoa ở nơi được phép không hái, bẻ cành làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoặc cảnh quan môi trường
- GV: yêu cầu HS chọn dụng cụ và vật liệu cắm 2 trong 4 dạng cắm hoa
GV tích hợp môi truờng: trong quá trình cắm hoa cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh nơi thực hành
- HS: lắng nghe yêu cầu và thực hành cắm hoa
- GV: quan sát HS thực hành và uốn nắn, hướng dẫn.
HĐ 3: Hướng dẫn kết thúc.
( 15 phút)
- Mục tiêu: đánh giá kết quả và thu dọn vệ sinh.
- Đồ dùng:
- GV: yêu cầu HS thu dọn dụng cụ, vật liệu và vệ sinh khu vực thực hành.
- HS: thu dọn dụng cụ, vệ sinh.
- GV: cho HS các nhóm đánh giá chéo sản phẩm, thái độ thực hiện quy trình quy trình.
- HS: đánh giá chéo theo yêu cầu của GV.
- GV: nhận xét quá trình thực hành và chấm lấy điểm.
A. Sơ đồ và quy trình cắm hoa
I. Cắm hoa dạng thẳng đứng
1. Dạng cơ bản
a. Sơ đồ cắm hoa
* Quy ước về góc độ cắm
( SGK- Tr 57 )
b. Quy trình cắm hoa
- Dụng cụ và vật liệu
- Cắm cành chính thứ nhất nghiêng 10 độ đến 15 độ
- Cắm cành chính thứ 2 nghiêng 45 độ
- Cắm cành chính thứ 3 nghiêng 75 độ
- Cắm cành phụ.
2. Dạng vận dụng
a. Thay đổi góc độ các cành chính
b. Bỏ bớt một hoặc hai cành chính
II. Cắm hoa dạng nghiêng
1. Dạng cơ bản
a. Sơ đồ cắm hoa
b. Quy trình cắm hoa
- Dụng cụ và vật liệu
- Cắm cành chính thứ nhất nghiêng 45 độ
- Cắm cành chính thứ 2 nghiêng 15 độ, hơi ngả ra sau
- Cắm cành chính thứ 3 nghiêng 75 độ hơI ngả ra phía truớc.
- Cắm cành phụ, lá che kín miệng bình
2. Dạng vận dụng
a. Thay đổi góc độ các cành chính
b. Bỏ bớt một hoặc hai cành chính, thay đổ độ dài của cành chính.
III. Cắm hoa dạng toả tròn
1. Sơ đồ cắm hoa
a. Sơ đồ cắm hoa
b. Quy trình cắm hoa
- Dụng cụ và vật liệu
- Cắm cành chính thứ 3 giữa bình = D
- Cắm 4 cành chính thứ nhất = D chia bình làm 4 phần
- Cắm cành chính thứ 2 = D xen cành chính thứ nhất
- Cắm cành phụ, lávàp khoảng trống toả xung quanh
- Cắm cành phụ.
IV. Cắm hoa tự do
B. Thực hành
1. Dụng cụ và vật liệu
- Lọ hoa, dao, kéo
- Hoa
- lá, cành
2. Cắm hoa
C. Đánh giá.
* Củng cố và hướng dẫn học bài ( 5 phút).
1. Củng cố:
- GVH: các dạng cắm hoa thẳng đứng, toả tròn thường được trang trí ở vị trí nào?
2. Hướng dẫn học bài:
- Về nhà vận dụng các dạng cắm hoa đã được học vào trong trang trí nhà để làm tăng vẻ đẹp cho căn nhà của mình.
- Ôn lại các kiến thức đã học từ bài 1 đến bài 14 chuẩn bị kiến thức cho tiết on tập.
Bảng tiêu chí đánh giá nội dung bài thực hành.
Nội dung
Thang điểm
Điểm thực
1. Chuẩn bị: hoa, lá, kéo..
1
2. Thực hiện đúng quy trình:
- Vật liệu và dụng cụ
- Chọn vị trang trí
- Quan sát sơ đồ cắm
- Cắm theo quy trình
- Đặt vào vị trí trang trí
5
3. Yêu cầu sản phẩm:
- Y/c 1: phù hợp với vị trí trang trí và bình cắm
- Y/c 2: thẩm mĩ cao
- Y/c 3: sáng tạo
3
4. Thái độ: nghiêm túc, tích cực, hứng thú trong việc trang trí
1
5. Tổng điểm.
10
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_30_33_bai_14_thuc_hanh_cam_hoa.doc