Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 30: Thực hành cắm hoa (Tiết 1)

A. Mục tiêu:

* HS thực hiện được mẫu cắm hoa dạng thẳng

* Sử dụng được các mẫu cắm hoa phù hợp với vị trí trang trí

* Có ý thức sử dụng các mẫu hoa đạt yêu cầu thẫm mỹ làm đẹp nhà ở, góc học tập

 B. Phương pháp:

- Thực hành - Quan sát

 C. Chuẩn bị:

- Gv: Giáo án + tranh minh họa + Đồ dùng dh

- Hs: Dụng cụ TH + Bài mới

 D. Tiến trình bài giảng:

I. Ổn định tổ chức:

II. Kiểm tra bài cũ:

HS 1. Hãy kể tên những vật liệu và dụng cụ cắm hoa thông dụng.

HS2. Hãy trình bày những nguyên tắc cơ bản và qui trình thực hiện của việc cắm hoa.

III. Bài mới:

* ĐVĐ: Nguồn gốc các dạng cắm hoa bắt đầu sự quan sát trong thiên nhiên. Có loài mọc thẳng đứng hoặc nghiêng, có loài mọc rủ xuống Từ những nhận xét này người ta có những dạng cắm hoa cơ bản. Chúng ta cùng tìm hiểu dạng cắm bài 14 - tiết 1

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 30: Thực hành cắm hoa (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : /12/2009. Ngày dạy : 2 /12/2009( 6B) 5/12/2009( 6C.6D) Tiết 30: THỰC HÀNH - CẮM HOA(Tiết1) A. Mục tiêu: * HS thực hiện được mẫu cắm hoa dạng thẳng * Sử dụng được các mẫu cắm hoa phù hợp với vị trí trang trí * Có ý thức sử dụng các mẫu hoa đạt yêu cầu thẫm mỹ làm đẹp nhà ở, góc học tập B. Phương pháp: - Thực hành - Quan sát C. Chuẩn bị: - Gv: Giáo án + tranh minh họa + Đồ dùng dh - Hs: Dụng cụ TH + Bài mới D. Tiến trình bài giảng: I. Ổn định tổ chức: II. Kiểm tra bài cũ: HS 1. Hãy kể tên những vật liệu và dụng cụ cắm hoa thông dụng. HS2. Hãy trình bày những nguyên tắc cơ bản và qui trình thực hiện của việc cắm hoa. III. Bài mới: * ĐVĐ: Nguồn gốc các dạng cắm hoa bắt đầu sự quan sát trong thiên nhiên. Có loài mọc thẳng đứng hoặc nghiêng, có loài mọc rủ xuốngTừ những nhận xét này người ta có những dạng cắm hoa cơ bản. Chúng ta cùng tìm hiểu dạng cắm bài 14 - tiết 1 * Triển khai: Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự thực hành - GV nêu yêu cầu của bài thực hành - Yêu cầu HS đọc mục I (SGK) –quan sát hình2.24 và liên hệ thực tế thảo luận * Nêu qui ước về góc độ cắm các cành hoa vào bình cắm. HS đọc (SGK) –quan sát hình2.24 và liên hệ thực tế - thảo luận – trình bày –bổ sung GV bổ sung và kết luận ( xem sơ đồ cắm hoa – h .22.4a) - Có thể dùng hoa hoặc cành lá làm cành chính. - Cho HS đọc mục b.(SGK) - quan sát hình 2.25 và liên hệ thực tế *Bài thực hành này cần chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ gì? HS đọc (SGK) - quan sát hình 2.25 GV bổ sung và kết luận - GV Kiểm tra sự chuẩn bị của HS-nhận xét. * Nêu qui trình cắm hoa mà em biết, GV bổ sung và kết luận - GV thực hiện mẫu quy trình thực hiện + Cắm một bình hoa theo quy trình + GV khắc sâu từng tháo tác * Cắt , tỉa cành : (tránh dập nát ) * Cách đo, cắt cành chính 1; 2; 3; cành phụ?(tính độ dài cành1=1.5(Đ+h) dùng cành 2 đặt // cành1 thấp hơn cành 1.1/3 cắt sát gốc (tương tự cành 3) - HS quan sát theo dõi từng thao tác mẫu của GV Cho HS đọc mục 2.(SGK) - quan sát hình 2.26 và liên hệ thực tế * Nêu ý kiến của em về góc góc độ cành chính, vật liệu, dụng cụ cắm hoa? * Có thể thay hoa lá nào có ở địa phương em ? * Quan sát hình 2.26. dự kiến chuẩn bị vật liệu, dụng cụ, lá, cành, hoa HS đọc mục 2.(SGK) - quan sát hình 2.26 và liên hệ thực tế I Cắm hoa dạng thẳng 1. Dạng cơ bản a) Sơ đồ cắm hoa (h.22.4) 10-15 độ 0 độ 45 độ 75 độ 90 độ 90 độ h .22.4a b) Quy trình cắm hoa * Vật liệu, dụng cụ: - 3 bông hoa làm cành chính, 3 cành, lá bình thấp, mút xốp, hoặc bàn chông * Quy trình cắm hoa - Cành1= 1.5 ( D + h ) nghiêng 10- 15 độ về trái ( h.2.25a) - Cành2 = 2/3 cành 1 nghiêng 45 độ. Hơi ngả sau ( h.2.25b) - Cành3= 2/3 cành 2 nghiêng 75 độ. về phía phải hơi chếch về trước h.2.25c + Cắm cành phụ ngắn hơn cành chính đứng bên cạnh và thêm cành, lá nhỏ cho kín miệng bình 2. Dạng vận dụng a) Thay đổi góc độ các cành chính ( xem hình 2.26) b) Bỏ bớt một hoặc hai cành chính ( xem hình 2.27) Hoạt động 2: Tiến hành thực hành GV di từng nhóm uốn nắn: sửa hoa, tỉa cành, lá sâu. thìabông búp vươn thẳng cắm cao nhất,bông càng nở càng hạ độ cao) sau khi HS đã hoàn tất sản phẩm GV dùng bài mẫu để thay đổi góc độ cắm, bỏ bớt 1 hoặc 2 cành, Yêu cầu HS góp ý kiến + HS thực hành - HS thao tác cắm hoa theo mẫu ( Chú ý an toàn lao động ) IV, Củng cố, Kiểm tra . nhận xét: - HS các nhóm trình bày sản phẩm. Vệ sinh lớp học - HS tự đánh giá lẫn nhau. GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập. - GV đánh giá sản phẩm của HS. – cho điểm. V, Hướng dẫn về nhà: - Về nhà đọc bài 14 phần II - chuẩn bị hoa, cành, lá.. có dạng mềm mại ( hoa hồng, đồng tiền, lá mămg) và bình thấp miệng rộng, mút xốp cắm dạng nghiêng để thực hành tiết 2. VI-Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: .........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_30_thuc_hanh_cam_hoa_tiet_1.doc