I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức :
- Sau khi học xong, giúp học sinh nắm được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục, cách lực chọn trang phục.
2.Kỹ năng :
- Vận dụng các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân , hoàn cảnh gia đình , yêu cầu thẩm mỹ
3.Thái độ :
- yêu thích môn học
* Trọng tâm: Chức năng của trang phục
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên: SGK, tranh một số loại trang phục.
+ Học sinh: Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
- Sĩ số lớp : 6a1 .; 6a2 .;6a3 .
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha ?
b. Đọc thành phần sợi vải đính trên áo quần (H 1-3)?
3. Bài mới:
Mặc là nhu cầu cần thiết của con người , cần phải biết cách lựa chọn vải may mặc để có trang phục đẹp , hợp với thời trang và tiết kiệm hôm nay ta tìm hiểu cách: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4, Bài 2: Lựa chọn trang phục - Trường THCS Đạ M'rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Tiết 4 Ngày soạn: 11 / 8 / 2010
Bài 2 : LỰA CHỌN TRANG PHỤC
Ngày dạy : 20 / 8 / 2010
I.Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức :
- Sau khi học xong, giúp học sinh nắm được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục, cách lực chọn trang phục.
2.Kỹ năng :
- Vận dụng các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân , hoàn cảnh gia đình , yêu cầu thẩm mỹ
3.Thái độ :
- yêu thích môn học
* Trọng tâm: Chức năng của trang phục
II. Chuẩn bị:
+ Giáo viên: SGK, tranh một số loại trang phục.
+ Học sinh: Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định:
- Sĩ số lớp : 6a1.; 6a2..;6a3..
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha ?
b. Đọc thành phần sợi vải đính trên áo quần (H 1-3)?
3. Bài mới:
Mặc là nhu cầu cần thiết của con người , cần phải biết cách lựa chọn vải may mặc để có trang phục đẹp , hợp với thời trang và tiết kiệm hôm nay ta tìm hiểu cách: LỰA CHỌN TRANG PHỤC
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 :
Tìm hiểu trang phục là gì ?
_ GV hỏi :
Trang phục là gì ? Trang phục nào là quan trọng nhất ?
Thời nguyên thủy ,trang phục của họ là gì ?
_ GV khái quát lại trang phục là gì ?
-I. Trang phục và chức năng của trang phục:
1. Trang phục là gì: Bao gồm các loại áo, quần và một số vật dụng khác như mũ, giày, tất , khăn trong đó áo quần là vật dụng quan trọng nhất.
HS trả lời :
Trang phục gồm quần áo , mũ , giày.” Ao quần là trang phục quan trọng nhất .
Thời nguyên thủy trang phục của họ chí là mảnh vỏ cây hoặc tấm gia thú .
_ Hs ghi vở .
_ Hs trả lời
Hoạt động 2:
Tìm hiểu các loại trang phục
Gv treo tranh một số loại trang phục và nêu một số câu hỏi :
Nêu tên và công dụng từng loại trang phục trong hình?
Gv gọi học sinh nêu tên một số loại trang phục thể thao khác ?
Tùy đặc điểm hoạt động , từng ngành nghề trang phục được phân loại khác nhau
Trang phục chia làm mấy loại ?
Gv khái quát lại từng loại trang phục
Hoạt động 3:
Tìm hiểu chức năng của trang phục :
_ Gv nêu câu hỏi để học sinh nói những hiểu biết của mình về chức năng của trang phục
_ Gv nêu những ví dụ bảo vệ cơ thể ?
Người ở vùng địa cực mặc như thế nào ?
Người ở vùng xích đạo mặc như thế nào?
Vì sao?
Gv hỏi : Theo em thế nào là mặc đẹp ?
GV phát phiếu học tập cho HS và giao nhiệm vụ
- Giáo viên gọi đại diện nhóm trả lời ?
Gv bổ sung phần trả lời của học sinh
Gv khái quát lại thế nào là mặt đẹp
2. Các loại trang phục:
- Theo thời tiết: Trang phục mùa lạnh, nóng.
- Theo công dụng: Mặc lót, mặc thường ngày, trang phục lễ hội, đồng phục, bảo hộ lao động, thể thao
- Theo lứa tuổi: Trẻ em, đứng tuổi
- Theo giới tính: Trang phụ nam, nữ
3/- Chức năng của trang phục
- Bảo vệ cơ thể
Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động.
Vì mặc đẹp khô ng cần phải mốt mới và đắt tiền
Hình a:trang phục trẻ em , màu sắc rực rỡ
Hình b ; trang phục thể thao
Hình c : trang phục lao động
- Phân theo công dụng
Phân theo thời tiết
Phân theo lứa tuổi
Phân theo giới tính
_ HS ghi vào vở
_ Hs trả lời :
- Bảo vệ cơ thể
- Làm đẹp cho con người
_ Ao quần che nắng, che mưa , che gió
Mũ che nắng
Giày bảo vệ đôi chân
Người ở vùng địa cực mặc ấm
Người ở vùng xích đạo mặc lạnh
Vì khí hậu (lạnh ,nóng )
Học sinh đọc phiếu và thảo luận theo nhóm .
*nội dung phiếu ghi :
4: Củng cố
- HS trả lời các câu hỏi sau :Trang phục là gì ? Các loại trang phục
- Lựa chọn câu trả lời trong các nội dung sau bổ sung thêm nội dung khác và giải thích ý kiến của mình.
- Theo em thế nào là mặc đẹp?
+ Mặc áo, quần mốt mới hoặc đắt tiền.
+ Mặc áo quần phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, công việc và hoàn cảnh sống.
+ Mặc áo quần giản dị, màu sắc trang nhã, may vừa vặn và biết cách ứng xử khéo léo.
5/ Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét : Tinh thần thái độ học tập của học sinh và cho điểm vào sổ đầu bài
- Dặn dò: Học bài, chuẩn bị phần tiếp theo.
6. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4_bai_2_lua_chon_trang_phuc_tru.doc