Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 40, Bài 15: Cơ sở của ăn uống hợp lí (Tiếp theo) - Trường THCS Thường Thới Hậu A

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-Trình bày được cơ sở khoa học để xác định nhu cầu dinh dưỡng và dinh dưỡng thay thế.

- Vận dụng kiến thức đã học để xác định được nhu cầu dinh dưỡng của bản thân.

2. Kĩ năng: Biết ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, phối hợp nhiều loại thực phẩm để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

3. Thái độ : Có ý thức ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt.

 II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên :

- Tham khảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn công nghệ, sách giáo viên.

 - Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo, hình 3.13a SGK phóng to.

2. Học sinh : Học thuộc bài cũ, xem tiếp bài 15 phần III: Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 40, Bài 15: Cơ sở của ăn uống hợp lí (Tiếp theo) - Trường THCS Thường Thới Hậu A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:.. Tuần 21 Tiết 40 BÀI 15: CƠ SỞ CỦA ĂN UỐNG HỢP LÍ (tt ) MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Trình bày được cơ sở khoa học để xác định nhu cầu dinh dưỡng và dinh dưỡng thay thế. - Vận dụng kiến thức đã học để xác định được nhu cầu dinh dưỡng của bản thân. 2. Kĩ năng: Biết ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, phối hợp nhiều loại thực phẩm để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. 3. Thái độ : Có ý thức ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên : - Tham khảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn công nghệ, sách giáo viên. - Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo, hình 3.13a SGK phóng to. Học sinh : Học thuộc bài cũ, xem tiếp bài 15 phần III: Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 5’ 1’ 10’ 8’ 15’ Ổn định tổ chức lớp Kiểm tra bài cũ Bài mới III. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể: 1. Chất đạm: a. Thiếu chất đạm trầm trọng: - Cơ thể chậm lớn suy nhược, chậm phát triển trí tuệ. b. Thừa chất đạm:gây bệnh béo phì, huyết áp, tim mạch. 2. Chất đường bột: - Ăn quá nhiều chất đường bột làm tăng trọng lượng cơ thể và béo phì. - Thiếu chất đường bột dễ bị đói, mệt cơ thể ốm yếu. 3. Chất béo: - Thừa chất béo làm cơ thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. - Thiếu chất béo sẽ thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu, dễ bị mệt, đói. - Yêu cầu lớp trưởng báo cáo - Em hãy nêu ý nghĩa của việc phân nhóm thức ăn. - Trình bày cách thay thế thức ăn để có bữa ăn hợp lí. à Giới thiệu bài mới: Các chất dinh dưỡng rất cần cho cơ thể nhưng nếu quá thừa hay quá thiếu đều ảnh hưởng xấu đến cơ thể, vậy ăn uống như thế nào để đáp được nhu cầu của cơ thể ta đi vào bài mới. * Hoạt động 1 * GV cho HS quan sát hình 3.11 SGK và nêu nhận xét: - Em bé đó mắc bệnh gì và do nguyên nhân nào gây nên? - GV kết luận theo SGK. - Nếu ăn thừa chất đạm thì sẽ có hại như thế nào? * Hoạt động 2 - Cho HS quan sát H3.12 SGK hỏi: Ăn quá nhiều chất đường bột có hại gì? - Em sẽ khuyên cậu bé H3.12 như thế nào để có thể gầy bớt đi? - Thiếu chất đường bột có hại gì? - Em hãy cho biết thức ăn nào dễ bị sâu răng? * Hoạt động 3 - Nếu hằng ngày cơ thể ăn quá nhiều chất béo, cơ thể có bình thường không? Em sẽ bị hiện tượng gì? - GV lấy ví dụ đi ăn tiệc món ăn có nhiều chất béo cơ thể cảm thấy như thế nào? - Thiếu chất béo sẽ ra sao? GV giới thiệu thêm một số vitamin tan trong chất béo (A, D , K, E) à GV tóm lại : Muốn có đầy đủ chất dinh dưỡng, cần phải kết hợp nhiều loại thức ăn khác nhau trong bữa ăn hằng ngày. - Cần lưu ý chọn đủ thức ăn của các nhóm để kết hợp thành bữa ăn hoàn chỉnh, yếu tố này được gọi là cân bằng chất dinh dưỡng trong bữa ăn. - GV hướng dẫn HS quan sát H3.13a và H3.13b để phân tích và hiểu thêm về lượng dinh dưỡng cần thiết cho HS mỗi ngày và thấp dinh dưỡng cần đối trung bình cho người trong 1 tháng. - Lớp trưởng báo cáo - HS trả lời - HS trả lời - Lắng nghe suy nghĩ - HS quan sát H 3.11 và dựa vào thông tin SGK trả lời. - Em bé mắc bệnh suy dinh dưỡng do thiếu đạm. VD : bụng phình to, tay chân khẳng khiu cơ thể phát triển không bình thường. - HS suy nghĩ dựa vào thông tin SGK trả lời: - Sẽ mắc bệnh béo phì, huyết áp, tim mạch. -HS quan sát H3.12 Và dựa vào TT SGK trả lời: làm tăng trọng lượng cơ thể nhanh, gây béo phì. - Giảm ăn bánh kẹo thay vào là các loại rau quả. Tăng cường vận động. - Dễ bị đói, mệt, cơ thể ốm yếu. - Bánh kẹo, đồ ngọt - Cơ thể không bình thường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gây bệnh béo phệ. - Cảm thấy khó tiêu, đau bụng,.. - Thiếu năng lượng và vitamin, cơ thể ốm yếu, mệt mỏi. - HS suy nghĩ - HS chú ý lắng nghe - HS quan sát, lắng nghe và tìm hiểu. 4’ 4. Cũng cố: - Nội dung hoạt động 1 - Nội dung hoạt động 3 - Cơ thể nếu thiếu hoặc thừa chất đạm sẽ như thế nào? - Cơ thể nếu thiếu hoặc thừa chất béo sẽ như thế nào? - HS trả lời nội dung hoạt động 1 - HS trả lời nội dung hoạt động 3 Dặn dò: (1 phút) Về nhà xem lại bài, trả lời câu hỏi cuối bài. Xem trước phần I bài 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_40_bai_15_co_so_cua_an_uong_hop.doc