A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm.
+Về kiến thức : -Nắm được các phương pháp chế biến món luộc, nấu, hấp, kho, để tạo nên món ăn ngon.
+Về kỹ năng : -Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.
+ Về thái độ : Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.
B-CHUẨN BỊ :
Tổ 1 : Luộc ; Tổ 2 : Kho
Tổ 3 : cơm ; Tổ 4 : Xôi, nướng.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm.
D-TIẾN TRÌNH :
I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS.
II/ Kiểm tra bài cũ :
Bài tập 4 trang 84 SGK ( 5đ )
-Cho thực phẩm vào hay nấu khi nước sôi.
-Khi nấu tranh khuấy đều.
-Không nên hâm thức ăn lại nhiều lần.
Bài tập 1 trang 84 SGK ( 4đ )
-Sinh tố và chất khoáng
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 44: Các phương pháp chế biến thực phẩm (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 31 /1/2010.
Ngày dạy : /1/2010( 6B) /1/2010( 6C.6D)
Tiết : 44
CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
A-MỤC TIÊU : -Sau khi học xong bài HS hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm.
+Về kiến thức : -Nắm được các phương pháp chế biến món luộc, nấu, hấp, kho, để tạo nên món ăn ngon.
+Về kỹ năng : -Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.
+ Về thái độ : Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người.
B-CHUẨN BỊ :
Tổ 1 : Luộc ; Tổ 2 : Kho
Tổ 3 : cơm ; Tổ 4 : Xôi, nướng.
C-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm.
D-TIẾN TRÌNH :
I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS.
II/ Kiểm tra bài cũ :
Bài tập 4 trang 84 SGK ( 5đ )
-Cho thực phẩm vào hay nấu khi nước sôi.
-Khi nấu tranh khuấy đều.
-Không nên hâm thức ăn lại nhiều lần.
Bài tập 1 trang 84 SGK ( 4đ )
-Sinh tố và chất khoáng
III/ Giảng bài mới :
* Giới thiệu bài.
+ Tại sao phải chế biến thực phẩm ? (Để tạo nên những món ăn thơm ngon, chín mềm, dể tiêu hoá, hợp khẩu vị;Để thay đổi hương vị và trạng thái cả thực phẩm;Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn;Để dự trử thức ăn dùng lâu)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước.
+ Bữa cơm hàng ngày của gia đình em thường dùng những ăn món gì ?
+HS trả lời.
* GV ghi lên bảng.
* Thực phẩm sử dụng hàng ngày được chế biến bằng nhiều phương pháp.
+ Nhiệt có công dụng gì trong chế biến thức ăn ? ( Nhiệt làm cho thực phẩm chín mềm, dể hấp thu và thơm ngon hơn nhưng đồng thời một phần dinh dưỡng bị mất đi trong quá trình chế biến nhất là sinh tố)
+HS trả lời.
+ Hãy kể những phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt ?(Luộc,nấu,kho,rán,xào...)
+HS trả lời.
+ Em hãy kể tên những món ăn thực phẩm được làm chín trong nước( Luộc, nấu, kho)
+ Em hãy kể tên một vài món luộc thường dùng ?(Luộc rau, thịt, trứng)
* GV cho HS xem một dĩa rau luộc, hình 3-20 trang 85 SGK.
+HS quan sát, nhận xét.
+ Luộc là làm chín thực phẩm trong môi trường như thế nào ?( Tuỳ theo yêu cầu của món ăn có thể cho thực phẩm vào luộc lúc nước lạnh. Ví dụ : Trứng, ốc, hến, trai. . . nước ấm nguyên liệu động vật, nước sôi nguyên liệu thực vật)
+ Mô tả về trạng thái, màu sắc, hương vị của một số món luộc thường dùng ?(Rau có màu xanh tươi)
+ Nêu quy trình thực hiện món luộc ?(SGK)
+HS trả lời.
+ Cho ví dụ một số món lụôc lấy nước làm canh ( Rau muống, bắp cải, thịt)
+HS cho ví dụ.
+ Nước luộc như thế nào ?
+ Thực phẩm động vật như thế nào ?
+ Nấu là gì ?
+HS trả lời.
+ Trong các bữa ăn hàng ngày, món nào được gọi là món nấu (Súp, canh,...)
+ Gọi HS đọc quy trình thực hiện SGK và yêu cầu kt.
+HS đọc SGK
+ Trước khi nấu nguyên liệu thực phẩm làm như thế nào ?(Làm sạch, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị có thể rán sơ qua cho ngấm gia vị và giữ độ ngọt khi nấu)
+ Khi nấu nguyên liệu nào nấu trước,nấu sau? (động vật sau đó cho nguyên liệu thực vật vào nấu tiếp, nêm vừa miệng. Trình bày theo đặc trưng của từng món
+Thực phẩm như thế nào ? (Chín mềm, không dai, không nát; Hương vị thơm ngon đậm đà; Màu sắc hấp dẫn)
+ Kho là làm như thế nào ?(SGK)
+HS trả lời.
+ Em hãy kể tên một vài món kho mà em biết ?(Thịt,cá)
* Gọi HS đọc quy trình thực hiện và yêu cầu kỹ thuật trong sách giáo khoa.
+ Trước khi kho các nguyên liệu thực phẩm ta làm như thế nào ? (Làm sạch nguyên liệu thực phẩm, cắt thái phù hợp, tẩm ướp gia vị)
+ Nấu thực phẩm với lượng nước như thế nào ? (Ít, có vị đậm)
+HS trả lời.
+ Thường sử dụng nguyên liệu nào để kho?( động vật mặn, thực vật chay)
+Trình bày theo đặc trưng của món .
+ Thực phẩm như thế nào ?( Mềm, nhừ, không nát, ít nước hơi sánh; Thơm ngon, vị mặn; Vàng nâu)
+Cho HS xem hình 3-21 trang 87 SGK.
+HS quan sát hình, trả lời.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước
+ Hấp là làm như thế nào ?(SGK)
+ Kể tên và mô tả một số món hấp thường dùng(Bánh,
GV ghi lên bảng
Gọi HS đọc thông tin trong SGK.
+HS đọc SGK.
+Nêu qui trình của món hấp?(Làm sạch nguyên liệu thực phẩm;Sơ chế tùy yêu cầu của món, tẩm ướp gia vị thích hợp;Hấp chín thực phẩm;Trình bày đẹp sáng tạo;)
+Yêu cầu kĩ thuật của món này là gì? (Thực phẩm chín mềm, ráo nước, không có nước hoặc rất ít nước;Hương vị thơm ngon;Màu sắc đặc trưng)
Sau khi học xong bài này các em hãy về làm thử một món mà em thích.
I-Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt
1/ Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước :
a-Luộc :
Là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm.
* Quy trình thực hiện :
-Làm sạch nguyên liệu thực phẩm.
-Luộc chín thực phẩm
-Bày món ăn vào dĩa, ăn kèm với nước chấm hoặc gia vị thích hợp.
* Yêu cầu kỹ thuật
-Nước luộc trong
-Thực phẩm động vật mềm, không nhừ
-Thực phẩm thực vật : Rau lá chín tới có màu xanh, rau củ có bột chín bở.
b-Nấu :
Là phối hợp nhiều nguyên liệu động vật và thực vật có thêm gia vị trong môi trường nước.
* Quy trình thực hiện :
* Yêu cầu kỹ thuật
Xem SGK trang 86
c-Kho :
Là làm chín mềm thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị măn đậm đà.
* Quy trình thực hiện
* Yêu cầu kỹ thuật
2/ Phương pháp làm chín thực phẩm bằng hơi nước
a-Hấp ( đồ ) : Là làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước.
* Quy trình thực hiện.
* Yêu cầu kỹ thuật
Xem trang 87 SGK
IV/ Củng cố và luyện tập :
*Cho biết sự khác nhau giữa nấu và luộc (Nấu có nêm mắm muối và gia vị)
*Món luộc là làm như thế nào ?(Là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm)
* Hãy kể tên các phương pháp làm chín thực phẩm trong nước.
-Luộc -Nấu. -Kho.
V/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
-Về nhà học bài.
-Làm bài tập 1 trang 91 SGK
-Chuẩn bị bài tiếp theo
-Món nướng, món rán, món rang, món xào.
VI-RÚT KINH NGHIỆM :
Duyệt ngày:
TTCM:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_44_cac_phuong_phap_che_bien_thu.doc