Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 4, Tiết 8: Sử dụng và bảo quản trang phục

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1. Kiến thức:

- Biết được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động môi trường xã hội

- Biết cách phối hợp trang phục hớp lí

2. Kỹ năng:

- Biết phối hợp trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hớp lí

3. Thái độ:

 - Có ý thức lực chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu

II. CHUẨN BỊ:

1. GV: - Tranh ảnh, mẫu vật. Bảng ký hiệu bảo quản trang phục

2. HS: - Sách, vở, bút, thước

 3. Ổn định tố chức lớp

4. Bài cũ:

 5. Bài mới: Sử dụng trang phục là việc làm thường xuyên của con người, cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tuần 4, Tiết 8: Sử dụng và bảo quản trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 04 Tiết : 08 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC Ngày soạn : 16/09/2012 Ngày dạy : 21/09/2012 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức: - Biết được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động môi trường xã hội - Biết cách phối hợp trang phục hớp lí 2. Kỹ năng: - Biết phối hợp trang phục để có nhiều bộ trang phục đẹp, hớp lí 3. Thái độ: - Có ý thức lực chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu II. CHUẨN BỊ: 1. GV: - Tranh ảnh, mẫu vật. Bảng ký hiệu bảo quản trang phục 2. HS: - Sách, vở, bút, thước 3. Ổn định tố chức lớp 4. Bài cũ: 5. Bài mới: Sử dụng trang phục là việc làm thường xuyên của con người, cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý làm cho con người luôn đẹp trong mọi hoạt động III. TIẾN TRÌNH: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục ? (20’’) -Đưa ra tình huống: khi đi lao động đất cát bẩn mặc áo trắng. Khi đền dự đám tang mặc áo màu sặc sỡ, loè loẹt có phù hợp ko không? - Các em có rất nhiều bộ trang phục đẹp, phù hợp với bản thân nhưng một yêu cầu quan trọng là các em phải biết mặc bộ nào cho hợp với hoạt động, thời điểm và hoàn cảnh xã hội - Nếu chúng ta không biết cách lựa chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện sinh hoạt sẽ dẫn đến điều gì? - Em hiểu thế nào là lựa chọn trang phục phù hợp với hoạt động? - Em hãy kể những hoạt động thường ngày của cacù em? - Khi đi học các em mặc như thế nào? - Khi đi lao động chúng ta mặc đồ như thế nào? Tại sao? - Yêu cầu hs thảo luận trong 3 phút làm bài tập sách giáo khoa - Nhân xét, kết luận - Em có thể mô tả trang phục lễ hội của dân tộc việt nam ta mà em biết? - Khi đi dự các buổi tiệc sinh nhật, liên hoan các em thường mặc những trang phục như thế nào? - Một hs đọc bài “ Bài học về trang phục của Bác” rút ra nhận xét về sử dụng trang phục Không phù hợp - Khi làm việc sẽ không được thoải mái - Bị hiểu lầm là không biết lựa chọn trang phục hợp lý, không hiểu về thẩm mỹ trong sử dụng trang phục. Không biết tiết kiệm - Đi học, lao động, lễ hội - Đồng phục cả trường: màu sắc trang nhã,quần xanh , áo trắng, áo len xanh, thoải mái dễ vận động, vải pha, kiểu may đơn giản, dễ vận động - Mặc quần áo thoải mái, màu sẫm để khi làm việc không sợ bẩn. Chọn những vật dụng đi kèm như giày dép, mũ nón. - Thảo luận làm bài - Các nhóm đưa ra kết quả, nhận xét - Trang phục tiêu biểu là chiếc áo dài dân tộc, ngoài ra từng vùng, miền dân tộc có những trang phục lễ hội riêng - Có kiểu cách, ăn mặc đẹp - Khi đi chơi ăn mặc giản dị, hoà đồng với bạn bè - Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường, hoàn cảnh, công việc I, Sử dụng trang phục 1.Cách Sử Dụng Trang Phục - Sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, công việc và hoàn cảnh - Có ý nghĩa rất quan trọng đối với công việc và thiện cảm của mọi người đối với Hoạt động 2: Tìm hiểu cách phối hợp trang phục (20’) - Em không có nhiều trang phục nhưng mọi ngươiø vẫn thấy trang phục của em khá phong phú. Vì sao vậy? - Phối hợp có tính hợp lý, thẩm mỹ là quan tâm đến sự hợp lý, hài hoà của màu sắc và hoa văn Hướng dẫn hs quan sát hình 1.11 về phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần - Giới thiệu vòng màu ở hình 1.12 sgk - Có 3 màu có 3 màu cơ bản là đỏ, vàng, xanh. Tuỳ mức độ pha trộn giữa 2 màu cơ bản để có sự kết hợp màu cho phù hợp - Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh lấy ví dụ - Biết cách phối hợp áo của bộ trang phục này với quần cuả bộ trang phục kia một cách hợp lý, có thẩm mỹ - Aùo hoa kẻ ô, có thể mặc với quần hoặc váy trơn có màu đen hoặc màu trùng hay đậm hơn - Không nên mặc quần, áo có hoa văn, màu sắc, dòng kẻ khác nhau - Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng 1 màu - Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trong 1 vòng - Kết hợp 2 màu đối nhau trên vòng - Màu trắng và đen kết hợp được với bất kì màu nào khác 2. Cách Phối Hợp Trang Phục - Biết mặc thay đổi phối hợp áo, quần hợp lí về màu sắc, hoa văn, sẽ làm phng phú thêm phần trang phục hiện có IV. Củng cố - Dặn dò : (3’) - Cách sử dụng trang phục + Trang phục phù hợp với hoạt động. + Trang phục phù hợp với môi trường công việc - Cách phối hợp trang phục Dặn dò: Học bài, chuẩn bị phần tiếp theo. . RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tuan_4_tiet_8_su_dung_va_bao_quan_tr.doc