I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Biết được tác hại ckủa sâu bệnh
Hiểu được khái niệm về côn trùng và bệnh cây
Nhận biết được một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu bệnh phá hoại
Có thái độ học tập nghiêm túc, áp dụng thực tiễn sản xuất ở gia đình và địa phương
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Phóng to hình 18, 19, 20 SGK
2.Học sinh
Học thuộc bài 11
Nghiên cứu trước bài 12
III.Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (6’)
a. Vẽ sơ đồ sản xuất giống cây trồng bằng hạt.
b. Mô tả các phương pháp nhân giống vô tính
c. Hạt giống cây trồng tốt cần được bảo quản như thế nào? Tại sao phải bảo quản như vậy?
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 12: Sâu bệnh hại cây trồng - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Ngày soạn 10/9/2008
Tiết 9 Ngày dạy 16/9/2008
Bài 12
SÂU BỆNH HẠI CÂY TRỒNG
@&?
I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Biết được tác hại ckủa sâu bệnh
Hiểu được khái niệm về côn trùng và bệnh cây
Nhận biết được một số dấu hiệu khi cây trồng bị sâu bệnh phá hoại
Có thái độ học tập nghiêm túc, áp dụng thực tiễn sản xuất ở gia đình và địa phương
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Phóng to hình 18, 19, 20 SGK
2.Học sinh
Học thuộc bài 11
Nghiên cứu trước bài 12
III.Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ (6’)
Vẽ sơ đồ sản xuất giống cây trồng bằng hạt.
Mô tả các phương pháp nhân giống vô tính
Hạt giống cây trồng tốt cần được bảo quản như thế nào? Tại sao phải bảo quản như vậy?
Giới thiệu bài mới (3’)
Trong sản xuất trồng trọt, có nhiều nhân tố làm giảm năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm, trong đó sâu, bệnh hại là hai nhân tố gây hại cây trồng nhiều nhất. Để hạn chế sâu, bệnh hại, ta cần nắm vững đặc điểm của sâu bệnh hại. Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng nghiên cứu kỹ về vấn đề này.
Các hoạt động dạy - học
TG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
8’
I.Tác hại của sâu bệnh
Sâu bệnh gây hại trên các bộ phận của cây trồng, ở mọi giai đoạn nên làm giảm năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm và tăng chi phí trồng trọt.
HĐ1. Tìm hiểu về tác hại của sâu bệnh đối với năng suất và chất lượng nông sản
Nêu vấn đề: Sâu bệnh phá hoại trên rất nhiều loại cây trồng, hình thức phá hoại cũng rất đa dạng. Em hãy ví dụ về một vài cách gây hại của sâu bệnh trên cây trồng mà em biết? Nó gây nên tác hại nào đối với cây trồng?
Tóm tắt câu trả lời của HS, dẫn dắt HS đi đến kết luận:
Sâu bệnh gây hại trên các bộ phận của cây trồng, ở mọi giai đoạn nên làm giảm năng suất cây trồng và chất lượng sản phẩm và tăng chi phí trồng trọt.
HS trả lời tự do
12’
10’
II.Khái niệm về côn trùng và bệnh cây
1.Khái niệm về côn trùng
Nghiên cứu SGK
2.Khái niệm về bệnh cây
Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây do vi sinh vật gây hại hoặc do điều kiện sống bất lợi gây nên
Khi cây trồng bị bệnh sẽ có một số dấu hiệu như: cành bị gãy; lá bị thủng; lá, quả bị biến dạng, đốm nâu, đen; rễ thân bị thối, sần sùi; quả bị chảy nhựa.
HĐ2. Tìm hiểu khái niệm về côn trùng và bệnh gây hại trên cây trồng.
CH : Em hãy kể tên một số loài côn trùng mà em biết?
CH : Vì sao em biết đó là côn trùng?
CH : Một số côn trùng gây hại cho cây trồng, một số thì không? Em hãy cho ví dụ để chứng tỏ điều này?
CH : Theo kiến thức Sinh học, côn trùng có mấy kiểu biến thái? Đó là gì?
Treo Hình 18,19SGK, yêu cầu HS: Em hãy mô tả các kiểu biến thái đó?
Câu hỏi mở rộng:
CH : Thế nào là vòng đời của côn trùng
CH : Em hiểu thế nào là sự biến thái của côn trùng?
CH : Theo em, côn trùng biến thái hoàn toàn thì giai đoạn nào phá hoại, giai đoạn nào không?
CH : Côn trùng biến không thái hoàn toàn thì giai đoạn nào phá hoại mạnh nhất, giai đoạn nào không?
Tiểu kết: Côn trùng là gì? Mô tả các kiểu biến thái của côn trùng?
Treo hình 20.SGK hoặc các vật thật nếu có.
CH : Khi cây bệnh nó sẽ có những dấu hiệu bất thường. Em hãy nêu một số dấu hiệu chứng tỏ cây bị bệnh?
CH : Dựa vào một số dấu hiệu đã biết, em hãy khái quát xem: thế nào là bệnh cây?
GV từ câu trả lời của HS, dẫn dắt đưa ra nội dung bài học hoàn chỉnh và cho HS ghi bài.
HS trả lời tự do
Trả lời như SGK: cơ thể chúng gồm 3 phần: đầu, ngực, bụng. Ngực mang 3 đôi chân và thường có hai đôi cánh, đầu có một đôi râu.
HS trả lời tự do
TL: Hai kiểu biến thái: biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toàn.
Theo kiến thức đã học và sơ đồ, HS mô tả lại
TL: Vòng đời là khoảng thời gian từ giai đoạn trứng đến côn trùng trưởng thành và đẻ trứng.
TL: Biến thái là quá trình biến đổi cấu tạo, hình thái cơ thể côn trùng trong vòng đời.
TL: Sâu non phá hoại mạnh nhất, sâu trưởng thành, trứng, nhộng thì không phá hoại.
TL: Giai đoạn sâu trưởng thành phá hoại mạnh nhất, chỉ có trứng là không phá hoại.
HS trả lời tự do, chủ yếu nêu bật được các dấu hiệu trong hình 20: cành bị gãy, lá bị thủng, lá quả bị biến dạng, thay đổi màu sắc, bị thối, rễ, củ, thân, bị thối, biến dạng
HS trả lời như SGK
IV.Tổng kết bài học – Đánh giá – Dặn dò (5’)
A.Tổng kết bài học
Hoàn thành các yêu cầu sau
Học sinh đọc “Ghi nhớ”
Chọn câu đúng nhất
Tác hại của sâu, bệnh là
Làm giảm năng suất cây trồng
Làm tăng chi phí trồng trọt
Làm giảm chất lượng nông sản
Tăng chi phí trồng trọt, giảm chất lượng cây trồng, tăng sản lượng nông sản
Câu a,b,c đúng.
Hoàn thành sơ đồ sau
Vẽ sơ đồ các kiểu biến thái của côn trùng
B.Đánh giá
C.Công việc về nhà
1. Làm đầy đủ các bài tập trong vở bài tập
2. Học bài 12
3. Nghiên cứu trước bài 13
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_12_sau_benh_hai_cay_trong_nguyen.doc