Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 13: Phòng trừ sâu bệnh - Vũ Quang Vinh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức.

- Hiểu được nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh

- Biết các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại

2. Kĩ năng:

- Ứng dụng được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh vào sản xuất của gia đình

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, say mê học tập.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:

 Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa,.

2. Học sinh:

 Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.

III. Nội dung:

 1. Ổn định lớp: 7A

 7B

 2. Kiểm tra bài cũ:

 ? Côn trùng có mấy kiểu biến thái, Nêu tác hại từng loại

 TL: có 2 loại biến thái

 + hoàn toàn: Giai đoạn sâu non phá hoại mạnh nhất

 + Không hoàn toàn: Sâu trưởng thành phá hoại mạnh nhất

 3. Bài mới:

 Giới thiệu bài: Sâu bệnh hại cây trồng làm ảnh hưởng lớn đên năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm. Vậy có những biện pháp nào để phòng ngừa sâu bệnh? Nguyên tắc nào phòng trừ sâu bệnh? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài học hôm nay:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 13: Phòng trừ sâu bệnh - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bàt 13. Phòng trừ sâu bệnh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Hiểu được nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh - Biết các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại 2. Kĩ năng: - ứng dụng được các biện pháp phòng trừ sâu bệnh vào sản xuất của gia đình 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa,. 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 7A 7B 2. Kiểm tra bài cũ: ? Côn trùng có mấy kiểu biến thái, Nêu tác hại từng loại TL: có 2 loại biến thái + hoàn toàn: Giai đoạn sâu non phá hoại mạnh nhất + Không hoàn toàn: Sâu trưởng thành phá hoại mạnh nhất 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Sâu bệnh hại cây trồng làm ảnh hưởng lớn đên năng suất cũng như chất lượng của sản phẩm. Vậy có những biện pháp nào để phòng ngừa sâu bệnh? Nguyên tắc nào phòng trừ sâu bệnh? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong bài học hôm nay: Bàt 13. Phòng trừ sâu, bệnh Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1.Tìm hiểu nguyên tắc phòng trừ sâu bênh. - GV: Cho học sinh đọc các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại ( SGK) sau đó phân tích từng nguyên tắc mỗi nguyên tắc lấy 1VD - GV: “Phòng là chính” gia đình, địa phương đã áp dụng biện pháp tăng cường sức chống chịu của cây với sâu bệnh NTN? - GV: Lợi ích áp dụng “ Nguyên tắc chính” là gì? - HS: Đọc bài và ghi chép những điều cân thiết HĐ2.Giới thiệu các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. - GV: Nhấn mạnh tác dụng phòng trừ sâu bệnh hại của 5 biện pháp đã nêu trong SGK. + Phân tích khía cạnh chống sâu bệnh của các khâu kỹ thuật. + Hướng dẫn học sinh ghi vào bảng SGK - HS: làm theo hướng dẫn - GV: Cho học sinh đọc SGK nhận xét ưu, nhược điểm của biện pháp này. - HS: Đọc bài và phân tích phương pháp - GV: Đi sâu giảng giải cho học sinh hiểu ưu, nhược điểm. - HS: Lắng nghe và ghi điều cần thiết - GV: Giải thích việc phòng trừ sâu bệnh hại cần coi trọng vận dụng tổng hợp các biện pháp. - HS: Lắng nghe và tìm hiểu thêm I.Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại. - Bón phân hữu cơ, làm cỏ, vun sới, trồng giống cây chống sâu bệnh, luân canh - ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, sâu bệnh ít giá thành thấp. II. Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại. 1.Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh hại. - Vi sinh – Làm đất- Trừ mầm mống sâu bệnh nơi ẩn nấp. - Gieo trồng- tránh thời kỳ sâu bệnh phát sinh. - Luân phiên- thay đổi thức ăn điều kiện sống của sâu. 2.Biện pháp thủ công. - ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, có hiệu quả. - Nhược điểm: Tốn công. 3.Biện pháp hoá học. 4.Biện pháp sinh học. 5.Biện pháp kiểm dịch thực vật. 4. Củng cố. - GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - Hệ thống lại các nội dung bài học về cách phòng trừ sâu bệnh hại. .5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài - Chuẩn bị trước: Bài 14. Thực hành Nhận biết một số loại thước và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, bệnh hại

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_13_phong_tru_sau_benh_vu_quang_v.doc