Hoạt động 1 :kiểm tra bài cũ ,tạo tình huống học tập (7 phút)
- Kiểm tra bài cũ:
1. Thế nào là biến thái của côn trùng? Phân biệt 2 loại biến thái.
2. Nêu những dấu hiệu thường gặp ở cây bị sâu, bệnh phá hại.
- Nhận xét, đánh giá
- Tạo tình huống học tập
+ Đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.(10 phút)
- Yêu cầu học sinh đọc phần I SGK và trả lời câu hỏi:
+ Khi tiến hành phòng trừ sâu, bệnh cần đảm bảo các nguyên tắc nào?
+ Nguyên tắc “ phòng là chính” có những lợi ích gì?
+ Em hãy kể một số biện pháp phòng mà em biết.
+ Trừ sớm, trừ kịp thời là như thế nào?
+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ là như thế nào?
- Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận. giảng giải thêm cho học sinh hiểu rõ hơn về các nguyên tắc đó.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 13: Sâu, bệnh hại cây trồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 10
Tiết : 10
BÀI 13: PHÒNG TRỪ SÂU, BẸÂNH
I. MỤC TIÊU :
- Biết được các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh.
- Hiểu được các phương pháp phòng trừ sâu bệnh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Tranh ảnh hình 21,22,23 SGK
Học sinh:
- Xem bài trước khi đến lớp
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 :kiểm tra bài cũ ,tạo tình huống học tập (7 phút)
- Kiểm tra bài cũ:
1. Thế nào là biến thái của côn trùng? Phân biệt 2 loại biến thái.
2. Nêu những dấu hiệu thường gặp ở cây bị sâu, bệnh phá hại.
- Nhận xét, đánh giá
- Tạo tình huống học tập
+ Đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại.(10 phút)
- Yêu cầu học sinh đọc phần I SGK và trả lời câu hỏi:
+ Khi tiến hành phòng trừ sâu, bệnh cần đảm bảo các nguyên tắc nào?
+ Nguyên tắc “ phòng là chính” có những lợi ích gì?
+ Em hãy kể một số biện pháp phòng mà em biết.
+ Trừ sớm, trừ kịp thời là như thế nào?
+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ là như thế nào?
- Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận. giảng giải thêm cho học sinh hiểu rõ hơn về các nguyên tắc đó.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại. (23 phút)
+ Có mấy biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại?
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu bàng ở mục II trả lời câu hỏi
- Yêu cầu học sinh chia nhóm thảo luận và hoàn thành bảng.
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 2 và quan sát hình 21, 22 trả lời các câu hỏi:
+ Thế nào là biện pháp thủ công?
+ Em hãy nêu các ưu và nhược điểm của biện pháp thủ công trong phòng trừ sâu, bệnh.
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 3 và trả lời các câu hỏi
+ Nêu lên các ưu và nhược điểm của biện pháp hoá học trong công tác phòng trừ sâu, bệnh.
+ Khi sử dụng biện pháp hóa học cần thực hiện các yêu cầu gì?
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 23 và trả lời:
+ Thuốc hóa học được sử dụng trừ sâu bệnh bằng những cách nào?
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận và giảng thêm:
Khi sử dụng thuốc hóa học phải thực hiện nghiêm chỉnh các qui định về an toàn lao động (đeo khẩu trang, mang găng tay, đi giày ủng, đeo kính, đội mũ) và không được đi ngược hướng gió.
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 4 và trả lời các câu hỏi
+ Thế nào là biện pháp sinh học?
+ Nêu ưu, nhược điểm của biện pháp sinh học?
- Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục 5 và trả lời các câu hỏi
+ Thế nào là biện pháp kiểm dịch thực vật?
-Nhận xét, khẳng định cho HS ghi nhận và
bổ sung
Những năm gần nay, người ta áp dụng chương trình phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng nông nghiệp, đó là sự kết hợp một cách hợp lí các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh lấy biện pháp canh tác làm cơ sở.
Hoạt động 4: Củng cố, Nhận xét và dặn dò (5 phút)
- Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2,3,4 SGK
- Nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh về nhà: Học bài, đọc trước BÀI 14,8: Thực hành NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN HÓA HỌC THÔNG THƯỜNG. NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI THUỐC VÀ NHÃN HIỆU CỦA THUỐC TRỪ SÂU, BỆNH HẠI
- Học sinh trả lời
- Lắng nghe và ghi nhận
BÀI 13: PHÒNG TRỪ SÂU, BÊNH
I. Nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh hại:
- Học sinh đọc phần I SGK và trả lời câu hỏi:
à Cần đảm bảo các nguyên tắc sau:
+ Phòng là chính.
+ Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để.
+ Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ.
à Ít tốn công, cây sinh trưởng tốt, sâu bệnh ít, giá thành thấp.
à Như: làm cỏ, vun xới, trồng giống kháng sâu bệnh, luân canh,
à Khi cây mới biểu hiện bệnh sâu thì trừ ngay, triệt để để mầm bệnh không có khả năng gây tái phát.
à Là phối hợp sử dụng nhiều biện pháp với nhau để phòng trừ sâu, bệnh hại.
- Lắng nghe và ghi nhận
II. Các biện pháp phòng trừ sâu,bệnh hại:
à Có 5 biện pháp:
+ Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại. Biện pháp thủ công. Biện pháp hóa học. Biện pháp sinh học. Biện pháp kiểm dịch thực vật.
1. Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu, bệnh hại:
- Học sinh tìm hiểu mục II trả lời câu hỏi
- Học sinh thảo luận nhóm và hoàn thành bảng.Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung
Biện pháp phòng trừ
Tác dụng phòng trừ sâu, bệnh hại
- Vệ sinh đồng ruộng.
- Làm đất.
- Gieo trồng đúng thời vụ.
- Chăm sóc kịp thời, bón phân hợp lí.
- Luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích.
- Sử dụng giống kháng sâu bệnh.
- Trừ mầm mống sâu bệnh, nơi ẩn náu.
- Để tránh thời kì sâu, bệnh phát sinh mạnh.
- Để tăng sức chống chịu cho cây.
- Làm thay đổi điều kiện sống và nguồn thức ăn cuả sâu, bệnh.
- Hạn chế được sâu, bệnh xâm nhập gây hại.
- Học sinh lắng nghe và ghi nhận
2. Biện pháp thủ công:
- Học sinh đọc thông tin mục 2 và quan sát hình 21, 22 trả lời các câu hỏi
à Dùng tay bắt sâu hay cắt bỏ những cành, lá bị bệnh. Ngoài ra còn dùng vợt, bẩy đèn, bả độc để diệt sâu hại.
à Ưu điểm: đơn giản, dễ thực hiện, có hiệu quả khi sâu bệnh mới phát sinh.
+ Nhược điểm: hiểu quả thấp, tốn công.
- Học sinh lắng nghe và ghi nhận
3. Biện pháp hóa học:
- Học sinh đọc thông tin mục 3 và quan sát hình 23 trả lời các câu hỏi
à Ưu: diệt sâu, bệnh nhanh, ít tốn công.
+ Nhược: gây độc cho người, cây trồng, vật nuôi, làm ô nhiểm môi trường (đất, nước, không khí), giết chết các sinh vật khác ở ruộng.
à Cần đảm bảo các yêu cầu:
+ Sử dụng đúng loại thuốc, nồng độ và liều lượng.
+ Phun đúng kỹ thuật.
- Học sinh quan sát hình 23 và trả lời:
à Được dùng bằng các cách: Phun thuốc: (hình 23a). Rắc thuốc vào đất (hình 23b). Trộn thuốc vào hạt giống (hình 23c)
- Học sinh lắng nghe và ghi nhận
4. Biện pháp sinh học:
- Học sinh đọc thông tin mục 4 và trả lời các câu hỏi
à Sử dụng một số sinh vật như nấm, chim, ếch, các chế phẩm sinh học để diệt sâu hại.
à Biện pháp sinh học:
+ Ưu điểm: hiệu quả cao và không gây ô nhiểm môi trường, an toàn đối với con người, hiệu quả bền vững lâu dài.
+ Nhược điểm: hiệu lực chậm, giá thành cao, khó thực hiện.
- Học sinh lắng nghe và ghi nhận
5. Biện pháp kiểm dịch thực vật:
- Học sinh đọc thông tin mục 5 và trả lời các câu hỏi
à Là sử dụng hệ thống các biện pháp kiểm tra, xử lí những sản phẩm nông, lâm nghiệp khi xuất nhập khẩu hoặc vận chuyển từ vùng này sang vùng khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của sâu bệnh hại nguy hiểm.
- Học sinh lắng nghe và ghi nhận
-Trả lời các câu hỏi 1,2,3,4 SGK
- Ghi nhận việc cần làm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_13_sau_benh_hai_cay_trong.doc