Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 16: Gieo trồng cây công nghiệp

MỤC TIÊU:

-Hiểu được các phương pháp gieo trồng.Hiểu được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và các căn cứ để xác định thời vụ.

-Hình thành được kỹ năng kiểm tra và xử lí hạt giống.

-Có ý thức cao trong việc kiểm tra và xử lí hạt giống trước khi gieo trồng

II CHUẨN BỊ

 - Gv: Nội dung bài,hệ thống các câu hỏi, Hình 25, 26 sgk

 -Hs : - Xem trước bài 15,tìm hiểu cách làm đất bón phân cho cây trồng

 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1) Kiểm tra bài cũ:

-Em hãy nêu các nguyên tắc trong phòng trừ sâu,bệnh hại ? Hãy nêu các biện pháp phòng trừ sâu ,bệnh hại.

-Sử dụng thuốc hóa học phòng trừ sâu,bệnh hại bằng cách nào? Cần đảm bảo các yêu cầu gì?

2)Dạy bài mới:

Trong chương trước chúng ta đã nghiện cứu về cơ sở của trồng trọt. Đó là đất trồng, phân bón, giống cây trồng và bảo vệ cây trồng. Trong chương này, ta sẽ nghiên cứu quá trình sản xuất một loại cây trồng. Quá trình đó phải làm những việc gì và thực hiện theo trình tự như thế nào? Việc đầu tiên đó là làm đất và bón phân lót.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 16: Gieo trồng cây công nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : THCS Mong thọ B Ngày soạn : 6 / 11 / 2011 Tuần: 14 Tiết : 14 BÀI 16: GIEO TRỒNG CÂY CÔNG NGHIỆP I.MỤC TIÊU: -Hiểu được các phương pháp gieo trồng.Hiểu được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và các căn cứ để xác định thời vụ. -Hình thành được kỹ năng kiểm tra và xử lí hạt giống. -Có ý thức cao trong việc kiểm tra và xử lí hạt giống trước khi gieo trồng II CHUẨN BỊ - Gv: Nội dung bài,hệ thống các câu hỏi, Hình 25, 26 sgk -Hs : - Xem trước bài 15,tìm hiểu cách làm đất bón phân cho cây trồng III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1) Kiểm tra bài cũ: -Em hãy nêu các nguyên tắc trong phòng trừ sâu,bệnh hại ? Hãy nêu các biện pháp phòng trừ sâu ,bệnh hại. -Sử dụng thuốc hóa học phòng trừ sâu,bệnh hại bằng cách nào? Cần đảm bảo các yêu cầu gì? 2)Dạy bài mới: Trong chương trước chúng ta đã nghiện cứu về cơ sở của trồng trọt. Đó là đất trồng, phân bón, giống cây trồng và bảo vệ cây trồng. Trong chương này, ta sẽ nghiên cứu quá trình sản xuất một loại cây trồng. Quá trình đó phải làm những việc gì và thực hiện theo trình tự như thế nào? Việc đầu tiên đó là làm đất và bón phân lót. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HOC SINH NỘI DUNG CHÍNH Hoạt động 1: Thời vụ gieo trồng. + Theo em hiểu thì thời vụ gieo trồng là như thế nào? + Em hãy cho một số ví dụ về thời vụ gieo trồng. _ Giáo viên nhấn mạnh thêm cụm từ “khoảng thời gian” có nghĩa là thời vụ gieo trồng được kéo dài chứ không phải bó hẹp trong một thời điểm. Tùy theo loại cây trồng mà khoảng thời gian này dài hay ngắn. _ Yêu cầu học sinh đọc mục 1 SGK và trả lời câu hỏi: + Căn cứ vào đâu mà người ta có thể xác định được thời vụ gieo trồng? + Trong các yếu tố trên, yếu tố nào có tác dụng quyết định nhất đến thời vụ? Vì sao? + Tại sao lại dựa vào loại cây trồng để xác định thời vụ gieo trồng? + Tại sao khi xác định được thời vụ gieo trồng lại phải căn cứ vào tình hình phát sinh sâu, bệnh ở địa phương? _ Giáo viên treo bảng, chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận để hoàn thành bảng. + Hãy cho biết các loại cây trồng ứng với thời gian của các vụ gieo trồng ở địa phương em? _ Giáo viên chốt lại kiến thức và giảng: Các tỉnh miền Bắc còn có vụ đông từ tháng 10 -12 gieo trồng các loại rau, màu, khoai tây, đậu tương, _ Giáo viên chốt lại và ghi bảng. à Thời vụ gieo trồng là khoảng thời gian người ta gieo trồng một loại cây nào đó. à Học sinh cho ví dụ. _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh đọc và trả lời: à Phải dựa vào các yếu tố: khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu, bệnh ở mỗi địa phương. à Trong đó yếu tố khí hậu quyết định nhất. Vì mỗi loại cây trồng thích hợp với ẩm độ nhất định. à Vì mỗi loại cây trồng có đặc điểm sinh vật học và yêu cầu ngoại cảnh khác nhau nên thời gian gieo trồng cũng khác nhau. à Làm như thế để có thể tránh được những đợt sâu, bệnh phát sinh, gây hại cho cây. _ Học sinh quan sát, chia nhóm và thảo luận.Cử đại diện trả lời, nhóm khác bổ sung. à Các vụ gieo trồng. Thời gian và cây trồng. + Vụ đông xuân: tháng 11 – 4, 5 năm sau, thường trồng luá, ngô, rau, khoai, + Vụ hè thu: từ tháng 4 – 7, thường trồng luá, ngô, khoai. + Vụ mùa : 6 -11 trồng lúa, rau. _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh ghi bài. I. Thời vụ gieo trồng: Mỗi loại cây trồng được gieo trồng vào một khoảng thời gian đó được gọi là thời vụ. 1. Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng: Để xác định thời vụ gieo trồng cần phải dựa vào các yếu tố: khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu, bệnh ở địa phương. 2. Các vụ gieo trồng: Có 3 vụ gieo trồng trong năm: _ Vụ đông xuân: tháng 11 đến tháng 4, 5 năm sau. _ Vụ hè thu: từ tháng 4 đến tháng 7. _ Vụ mùa: từ tháng 6 đến tháng 11. Hoạt động 2: Kiểm tra và xử lí hạt giống. _ Yêu cầu học sinh đọc mục I.1 và hỏi: + Kiểm tra hạt giống để làm gì? + Theo em kiểm tra hạt giống theo tiêu chí nào? _ Giáo viên bổ sung và giảng thêm. Tiêu chí 6 thì không can vì không phải cứ hạt to là giống tốt. _ Giáo viên ghi bảng. _ Yêu cầu học sinh đọc mục I.2 và hỏi: + Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? + Có bao nhiêu phương pháp xử lí hạt giống? Đặc điểm của từng phương pháp? _ Gv nhận xét và chốt lại ghi bảng. _ Học sinh đọc và trả lời: à Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn đem gieo. à Theo các tiêu chí: + Tỷ lệ nảy mầm cao. + Không có sâu, bệnh. + Độ ẩm thấp. + Không lẫn giống khác và hạt cỏ dại. + Sức nảy mầm mạnh. + Kích thước hạt to. _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh ghi bài. _ Học sinh đọc và trả lời: à Nhằm mục đích: vừa kích thích hạt nảy mầm nhanh, vừa diệt trừ sâu bệnh có ở hạt. à Có 2 cách xử lí hạt giống: + Xử lí bằng nhiệt độ ngâm hạt trong nước ấm ở nhiệt độ, thời gian khác nhau tuỳ từng loại cây trồng. + Xử lí bằng hoá chất: là cách trộn hạt với hoá chất hoặc ngâm hạt trong dung dịch chứa hoá chất, thời gian, tỉ lệ giữa khối lượng hạt với hoá chất và nồng độ hoá chất khác nhau tuỳ theo từng loại hạt giống. _ Học sinh ghi bài. II. Kiểm tra và xử lí hạt giống: 1. Mục đích kiểm tra hạt giống: Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng đủ tiêu chuẩn đem gieo. 2. Mục đích và phương pháp xử lí hạt giống: Xử lí hạt giống bằng nhiệt độ và hóa chất làm cho hạt nẩy mầm nhanh và diệt trừ sâu, bệnh hại. Hoạt động 3: Phương pháp gieo trồng _ Yêu cầu 1 học sinh đọc to mục III.1 và hỏi: + Gieo trồng cần đảm bảo những yêu cầu kĩ thuật nào? + Thế nào là đảm bảo về mật độ? + Thế nào là đảm bảo về khoảng cách? + Thế nào là đảm bảo về độ nông sâu? _ Giáo viên treo tranh 27,28 , yêu cầu học sinh quan sát và hỏi: + Ở nhà em thường thấy người ta gieo trồng bằng cách nào? Cho ví dụ. + Theo em có mấy phương pháp gieo trồng? + Quan sát hình 27 và cho biết cách gieo hạt trên hình? + Phương pháp gieo bằng hạt thường áp dụng cho loại cây trồng nào? Cho ví dụ. + Hãy nêu lên ưu và nhược điểm của cách gieo hạt. _ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. _ Giáo viên treo hình 28, yêu cầu học sinh quan sát và hỏi: + Phương pháp trồng cây con thường áp dụng cho những loại cây trồng nào? + Em hãy kể ra vài loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày. + Ngoài 2 phương pháp nêu trên, người ta còn tiến hành trồng bằng phương pháp nào nửa không? (hình 28a, 28b) + Em hãy cho một số ví dụ về cách trồng cây. _ Giáo viên hoàn thiện lại kiến thức, ghi bảng. _ học sinh đọc to và trả lời: à Phải đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nông sâu. à Là số lượng cây, số hạt gieo trồng trên 1 đơn vị diện tích nhất định. Mật độ gieo trồng theo giống cây, loại cây, thời vụ và điều kiện thời tiết. à Là khoảng cách giữa các cây trồng với nhau trên diện tích canh tác. Khoảng cách này cũng thay đổi theo giống cây, loại đất, thời vụ và thời tiết. à Độ nông sâu khác nhau tuỳ theo loại cây. Những hạt có kích thước lớn thì gieo sâu hơn, hạt bé gieo nông. Trung bình hạt gieo từ 2 -5cm. _ Học sinh quan sát và trả lời: à Thường thấy gieo bằng hạt hoặc trồng cây con. Ví dụ: cây đậu thì gieo bằng hạt, còn ớt thì trồng bằng cây con, à Có 2 phương pháp gieo trồng: + Gieo bằng hạt. + Trồng cây con. à Hình (a) : gieo vãi, (b): gieo hàng, (c): theo hốc. à Áp dụng đối với cây trồng ngắn ngày. Ví dụ: lúa, ngô, đổ rau. à Gieo vãi: + Ưu: nhanh, ít tốn công. + Nhược: số lượng hạt nhiều, chăm sóc khó khăn. _ Gieo hàng, hốc: + Ưu: tiết kiệm hạt giống, chăm sóc dễ dàng. + Nhược: tốn nhiều công. _ Học sinh ghi bài. _ Học sinh quan sát và trả lời: à Áp dụng rộng rãi với nhiều loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày. à Cây ngắn ngày: lúa, rau, ớt, cải, à Cây dài ngày: xoài, mít, mãng cầu, à Còn trồng bằng cũ (28a), cành, hom (28b). _ Học sinh cho ví dụ. +Trồng bằng cũ: hành, tỏi, khoai tây + Trồng bằng cành, hom: rau muống, mía, khoai lang _ Học sinh ghi bài. III. Phương pháp gieo trồng: 1. Yêu cầu kĩ thuật: Gieo trồng phải đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nông sâu. 2. Phương pháp gieo trồng: Có 2 phương pháp: _ Gieo trồng bằng hạt. _ Gieo trồng bằng cây con. a. Gieo bằng hạt: _ Thường áp dụng đối với cây trồng ngắn ngày (lúa, ngô, đổ rau..). _ Có 3 cách gieo hạt: + Gieo vãi + Gieo theo hàng. + Gieo theo hốc. b. Trồng bằng cây con: _ Thường áp dụng rộng rãi với nhiều loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày. _ Ngoài 2 phương pháp gieo trồng trên, người ta còn tiến hành trồng bằng củ, cành, hom. 3) Củng cố -Nêu câu hỏi củng cố bài -Gọi hoc sinh đọc ghi nhớ 4) Hướng dẫn học ở nhà - Học bài - Chuẩn bị bài 19: “các biện pháp chăm sóc cây trồng” IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_16_gieo_trong_cay_cong_nghiep.doc