Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 17-21 - Vũ Quang Vinh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức.

- Biết được cách xử lí hạt giống bằng nước ấm.

- Biết nhiệt độ dùng để xử lí hạt lúa, ngô.

2. Kĩ năng:

- Nâng cao hiểu biết về mọi sự vật sự việc xung quanh.

- Thực hiện đúng quy trình thực hành.

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:

- Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số hình vẽ liên quan.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết

2. Học sinh:

 - Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.

- Vật liệu và dụng cụ cần thiết

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 17-21 - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 17. thực hành Xử lí hạt giống bằng nước ấm I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết được cách xử lí hạt giống bằng nước ấm. - Biết nhiệt độ dùng để xử lí hạt lúa, ngô. 2. Kĩ năng: - Nâng cao hiểu biết về mọi sự vật sự việc xung quanh. - Thực hiện đúng quy trình thực hành. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, một số hình vẽ liên quan. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết 2. Học sinh: - Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 7A 7B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1: Hướng dẫn ban đầu - GV:+ Kiểm tra dụng cụ và mẫu vật của học sinh. + Phân công công việc cho từng nhóm học sinh. - HS: Làm theo hướng dẫn Thực hiện quy trình: * Bước 1: GV giới thiệu từng bước của quy trình xử lý hạt giống, nồng độ muối trong nước ngâm hạt có tỷ trọng. * Bước2: Học sinh thực hành theo nhóm đã được phân công tiến hành sử lý 2 loại hạt giống, lúa, ngô theo quy trình hướng dẫn. *Bước3: GV theo dõi quy trình thực hành của các nhóm để từ đó uốn nắn những sai sót của từng học sinh. HĐ2. Hướng dẫn thường xuyên - GV: Qs và uốn nắn học sinh trong quá trình thực hành - GV: Bổ sung các kiến thức thêm cho hs nếu có thắc mắc - HS: Thực hành dưới sự giám sát của GV I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: ( SGK): II. Quy trình thực hành. - Bước1.Cho hạt vào trong nước muối để loại bỏ hạt lép, hạt lửng. - Bước2.Rửa sạch các hạt chìm. - Bước3.Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng nhiệt kế trước khi ngâm hạt. - Bước4.Ngâm hạt trong nước ấm 540C ( Lúa ) 400C ( ngô ) III. Thực hành - Thực hành theo các quy trình sgk - Kết quả thu được ghi lại. 4. Củng cố: - GV: Quan sát tưng nhóm học sinh thực hành. - GV: Cho học sinh đánh giá chéo bài tập thực hành đã làm. 5. Nhắc nhở: Xem trước bài: Bài 19. Các biện pháp chăm sóc cây trồng. Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bàt 19. Các biện pháp chăm sóc cây trồng I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Hiểu được các biện pháp chăm sóc cây trồng. - Biết các công việc làm cỏ, tỉa dặm cây, tưới tiêu nước. 2. Kĩ năng: - áp dụng thực tế vào quy trình chăm sóc cây trồng ở gia đình. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập. - Có ý thức bảo vệ những giống cây trồng quý hiếm. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 7A 7B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Để cây trồng sinh trưởng tốt và cho năng suất cao thì ngoài việc chuẩn bị đất và giống tốt thì phương pháp chăm sóc cây trồng cũng phải được quan tâm nhiều. Vậy những biện pháp chăm sóc cây trồng như thế nào cho hiểu quả? Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu và làm rõ hơn: Bàt 19. Các biện pháp chăm sóc cây trồng. Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1. Tìm hiểu phương pháp tỉa, dạm cây - GV: Cho hs đọc phần I sgk và nêu câu hỏi + Nêu phương pháp tỉa, dạm cây như thế nào? + Tác dụng của việc tỉa và dạm cây? - HS: Đọc bài và trả lời câu hỏi HĐ2. Tìm hiểu làm cỏ, vun xới tỉa dặm cây. - GV: Cho học sinh đọc phần II SGK và nêu câu hỏi: + Mục đích của việc làm cỏ vun xới là gì? + Cho học sinh làm bài tập trong sgk - HS: Lắng nghe câu hỏi và trả lời HĐ3. Tìm hiểu kỹ thuật tưới tiêu nước. - GV: Nhấn mạnh: “Mọi cây trồng đều cần nước để vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây nhưng mức độ, yêu cầu khác nhau”. - HS : Lắng nghe và ghi lại điều cần thiết. - GV: Cho hs qs hình 30 và nêu những pp tưới. - HS: Trả lời - GV: Nêu câu hỏi + Nếu cây quá nhiều nước thì sao? + Nếu cây không đủ nước tưới thì sao? - HS: Trả lời - GV: Cần phải tưới tiêu nước hợp lý HĐ4. Giới thiệu cách bón thúc phân cho cây trồng. - GV: Nhấn mạnh quy trình bón phân, giải thích cách bón phân hoại. - GV: Em hãy kể tên các cách bón thúc phân cho cây trồng? - HS: Trả lời I. Tỉa, dặm cây. - Tỉa các cây yếu, sâu bệnh. Sau đó dặm cây khoẻ vào vị trí bị tỉa. - Tác dụng: Đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng. II. Làm cỏ, vun xới: - Mục đích: Loại bỏ cây dại tranh chấp chất dinh dưỡng và ánh sáng mặt trời. - Nội dung bài tập: + Diệt cỏ dại, làm đất tơi xốp. + Chống đổ. + Hạn chế bộc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn. III. Tưới tiêu nước: 1. Tưới nước. - Cây cần nước để sinh trưởng và phát triển. - Nước phải đầy đủ và kịp thời. 2.Phương pháp tưới. - Mỗi loại cây trồng đều có phương pháp tưới thích hợp gồm: + Tưới theo hàng vào gốc cây. + Tưới thấm + Tưới ngập + Tưới phun 3. Tiêu nước - Quá nước thì cây bị thối dễ - ít nước cây không đủ để vận chuyển các chất dinh dưỡng IV. Bón thúc - Bón bằng phân hữu cơ hoại mục và phân hoá học theo quy trình. - Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất 4. Củng cố: - GV: Gọi 1-2 em học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - GV: Nêu một số phương pháp chăm sóc cây ở địa phương 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài - Chuẩn bị trước: Bài 20. Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bàt 20. Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết mục đích, yêu cầu của việc thu hoạch nông sản. - Biết các phương pháp bảo quản và chế biến nông sản. 2. Kĩ năng: - áp dụng thực tế vào thu hoạch cây trồng ở gia đình. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập. - Có ý thức ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 7A 7B 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Để cây trồng đạt năng suất cao, chất lượng tốt ngoài việc chăm sóc và giống tốt thì khâu thu hoạch bảo quản cũng quyết định. Vậy làm thế nào để thu hoạch hiệu quản, bảo quản tốt và chế biến sản phẩm đạt chất lượng cao? Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu để hiểu rõ hơn: Bàt 20. Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản Hoạt động của thầy và trò Nội dung HĐ1.Tìm hiểu cách thu hoạch nông sản. - GV: Theo em khi thu hoạch nông sản cần có yêu cầu gì? Mục đích làm gì? - HS: Trả lời câu hỏi - GV: Cho HS qs các hình 31 và điền từ thích hợp vào .... - HS: Trả lời - GV: Ngoài dụng cụ đơn giản người ta còn dùng máy vào thu hoạch. HĐ2.Tìm hiểu cách bảo quản nông sản. - GV: Mục đích của việc bảo quản nông sản là gì? - HS: Trả lời - GV: Goi 1 hs đọc phẩn II.2 nêu câu hỏi: Bảo quản nông sản tốt cần đảm bảo những điều kiện nào? - HS: Trả lời - GV: Em hãy nêu các phương pháp bảo quản - HS: Trả lời - GV: Bảo quản lạch thường được áp dụng với nông sản nào? HĐ3.Tìm hiểu cách chế biến nông sản. - GV: Nêu sự cần thiết của việc chế biến nông sản? - HS: Thảo luận nhóm, trả lời. - GV: Em hãy nêu những phương pháp chế biến nông sản ở địa phương em ? - HS: Trả lời - GV: Bổ sung và cho học sinh Qs hình 32 - HS: Lắng nghe và ghi chép phần chú ý I. Thu hoạch. 1.Yêu cầu: - Thu hoạch đúng độ chín, nhanh, cẩn thận - Mục đích đảm bảo số lượng và chất lượng nông sản. 2.Thu hoạch bằng phương pháp nào? a. Hái ( Đỗ, đậu, cam, quýt) b. Nhổ ( Su hào, sắn) c. Đào ( Khoai lang, khoai tây) d. Cắt ( Hoa, lúa, bắp cải). II. Bảo quản. 1.Mục đích. - Bảo quản để hạn chế hao hụt về số lượng , giảm sút chất lượng nông sản. 2.Các điều kiện để bảo quản tốt. - Đối với các loại hạt phải được phơi, sấy khô để làm giảm lượng nước trong hạt tới mức độ nhất định. - Đối với rau quả phải sạch sẽ, không dập nát. - Kho bảo quản phải khô dáo, thoáng khí có hệ thống gió và được khử trùng mối mọt. 3.Phương pháp bảo quản. - Bảo quản thông thoáng. - Bảo quản kín. - Bảo quản lạnh: To thấp vi sinh vật, côn trùng ngừng hoạt động giảm sự hô hấp của nông sản. III. Chế biến. 1.Mục đích. - Làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. 2.Phương pháp chế biến. - Sấy khô. - Chế biến thành bột mịn hay tinh bột. - Muối chua. - Đóng hộp. 4. Củng cố: - GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - GV: Nhấn mạnh các phương pháp của khâu thu hoạch chế biến nông sản. 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài - Chuẩn bị trước: Bài 21. Luân canh, xen canh, tăng vụ Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 21. Luân canh, xen canh, tăng vụ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Hiểu thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ - Biết được tác dụng của viện luân canh xen canh và tăng vụ 2. Kĩ năng: - áp dụng thực tế vào sản xuất nông nghiệp của ở gia đình. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập. - Có ý thức ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 7A 7B 2. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các phương pháp thu hoạch sản phẩm TL: Hái bằng tay, nhổ bằng tay, cuốc, cắt ngoài ra có thể sử dụng bằng máy 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Bàt 21. Luân canh, xen canh, tăng vụ Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1.Tìm hiểu các khái niệm về luân canh, xen canh, tăng vụ. GV: Nêu ra ví dụ + Trên ruộng nhà em trồng lúa gì? + Sau khi gặt trồng tiếp cây gì? HS: Trả lời. GV: Rút ra nhận xét GV: Em hãy nêu ví dụ về loại hình luân canh cây trồng mà em biết? HS: Trả lời. GV: Đưa ra ví dụ ĐN: Nhấn mạnh 3 yếu tố: Mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng đọ sâu của dễ và tính chịu bóng dâm để đảm bảo cho việc xen canh có hiệu quả. GV: Nêu ví dụ – khái niệm như SGK GV: Em hãy nêu ví dụ về tăng vụ mà em biết? ở địa phương em trồng được mấy vụ trên năm? HĐ2.Tìm hiểu về tác dụng của luân canh.. GV: Nêu câu hỏi về tác dụng của các phương pháp canh tác. + Luân canh để làm gì? + Xen canh như thế nào? + Tăng vụ góp phần làm gì? HS: Dựa vào nhóm từ trong SGK để trả lời điền vào chỗ trống của từng phương pháp canh tác. I. Luân canh,xen canh, tăng vụ. - Là những phương thức canh tác phổ biến trong sản xuất. 1. Luân canh - Tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên một đơn vị diện tích. - Tiến hành theo quy trình: + Luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau. + Luân canh giữa cây trên cạn và cây dưới nước. 2.Xen canh. - Trên cùng 1 diện tích, trồng hai loại màu cùng một lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích chất dinh dưỡng, ánh sáng 3.Tăng vụ. - Là tăng số vụ diện tích đất trong một năm. II.Tác dụng của luân canh, xen canh tăng vụ. - Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu điều hoà dinh dưỡng và giảm sâu bệnh. - Xen canh sử dụng hợp lý đất đai ánh sáng và giamt sâu bệnh. - Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. 4. Củng cố: - GV: Gọi 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài - Chuẩn bị trước: Bài 30. Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_17_21_vu_quang_vinh.doc