I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
_ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh hình 33. xen canh (ngô với đậu tương)
- bảng phụ (điền vào chỗ trống)
2. Học sinh:
- Xem bài trước khi đến lớp
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20
Tiết : 19
BÀI 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ.
_ Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh hình 33. xen canh (ngô với đậu tương)
- bảng phụ (điền vào chỗ trống)
2. Học sinh:
- Xem bài trước khi đến lớp
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: ổn định lớp, tạo tình huống học tập (3phút)
- Ổn định lớp
+ Gọi lớp trưởng báo cáo sỉ số
- Tạo tình huống học tập
+ Đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2: tìm hiểu Luân canh, xen canh, tăng vụ (5 phút)
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu Luân canh, xen canh, tăng vụ + Luân canh, xen canh, tăng vụ là gì?
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu thế nào là Luân canh
- trong phần ví dụ về luân canh trong năm thứ nhất và năm thứ hai người ta trồng mấy loại cây trồng?
+ những loại cây trên được trồng tại vị trí canh tác như thế nào?
+ nhận xét và yêu cầu học sinh rút ra kết luận
+ luân canh ngô với đậu nành là những loại cây thường được trồng ở những vị trí có đặc điểm gì?
+ luân canh ngô với lúa là những loại cây thường được trồng ở những vị trí có đặc điểm gì?
+ những loại hình luân canh trên là những loại hình luân canh gì?
+ Để luân canh một cách hợp lí ta cần chú ý những yếu tố nào?
+ Tại sao phải chú ý đến mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng?
+ Vì sao phải chú ý đến khả năng chống sâu, bệnh của mỗi
loại cây trồng
- yêu cầu hs nêu ví dụ về các loại hình luân canh
- nhận xét
Hoạt động 3: tìm hiểu xen canh (15phút)
- yêu cầu hs quan sát hình 33 xen canh và trả lời các câu hỏi:
+ Trong hình người ta trồng cây gì với cây gì?
+ Cho biết thế nào xen canh? Em hãy nêu ví dụ về xen canh các loại cây trồng mà em biết.
+ Khi xen canh cần chú ý điều gì?
+ Trên một thửa ruộng người ta trồng một nữa là ớt, một nữa là ngô, có gọi là xen canh không? Vì sao?
nhận xét và giải thích thêm về các yếu tố xen canh.
Hoạt động 4: tìm hiểu tăng vụ (7 phút)
- yêu cầu học sinh tìm hiểu thế nào là tăng vụ
+ Tăng vụ là gì?
+ Ở địa phương em đã gieo trồng được mấy vụ trong năm trên một mảnh ruộng?
-nhận xét và khẳng định cho học sinh ghi nhận
Hoạt động 5: tìm hiểu Tác dụng của luân canh, xen canh và tăng vụ. (10phút)
- Yêu cầu học sinh đọc mục II SGK, chia nhóm.
- Giáo viên treo bảng phụø yêu cầu các nhóm thảo luận, cử đại diện trả lời:
+ Luân canh làm cho đất tăng..............và
+ Xen canh sử dụng hợp lývà
+ Tăng vụ góp phần tăng thêm
- Giáo viên nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 6: Củng cố,Nhận xét và dặn do ø(5 phút)
* củng cố :
- yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK
* nhận xét và dặn dò :
- nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh về nhà
+ học bài
+ đọc phần có thể em chưa biết
+ đọc trước bài 22 : vai trò của rừng và nhiệm vụ của trồng rừng
- lớp trưởng báo cáo sỉ số
BÀI 21: LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ
I. Luân canh, xen canh, tăng vụ:
- tìm hiểu Luân canh, xen canh, tăng vụ
+ là phương thức canh tác phổ biến trong sản xuất trồng trọt
Luân canh:
- Tìm hiểu thế nào là Luân canh
- trong năm thứ nhất và năm thứ hai người ta trồng 2 loại loại cây trồng
+ những loại cây trên được trồng trên cùng một vị trí canh tác
+ Luân canh là cách gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích
+ ngô với đậu nành đều trồng trên cạn
+ ngô thường được trồng ở trên cạn lúa thường được trồng ở dưới nước
+ luân canh giữa các cây trồng cạn với nhau. Luân canh giữa các cây trồng cạn với cây trồng nước.
+ Cần chú ý đến các yếu tố: mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng nhiều hay ít và khả năng chống sâu,bệnh của mỗi loại cây trồng.
+ Vì nếu gieo trồng các loại cây cùng tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng liên tục sẽ làm đất thiếu chất dinh dưỡng không đủ cung cấp cho cây.
+ Vì mỗi loại cây trồng kháng được một số loại sâu, bệnh nhất định.
- nêu ví dụ loại hình luân canh
- ghi nhận
2. xen canh
- quan sát hình 33 xen canh và trả lời các câu hỏi:
+ Trồng xen canh ngô với đậu.
+ Xen canh là trên cùng một diện tích, trồng hai loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng,.
Ví dụ: ..
+ Mức độ chất dinh dưỡng, ánh sáng, độ sâu của rễ.
+ Không phải là xen canh. Vì không trồng xen trên cùng diện tích.
- lắng nghe và ghi nhận
- học sinh tìm hiểu thế nào là tăng vụ
+ Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên cùng một diện tích đất.
+Thường trồng 3 vụ
- lắng nghe và ghi nhận
II. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.
- Học sinh đọc và chia nhóm.
- Nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi
+ Luân canh làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu, bệnh.
+ Xen canh sử dụng hợp lí đất, ánh sáng và giảm sâu bệnh.
+ Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch.
- lắng nghe và ghi nhận
-trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK
- Ghi nhận việc cần làm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_21_luan_canh_xen_canh_tang_vu_ba.doc