Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Nguyễn Quốc Việt

I.Mục tiêu bài học

Qua bài này, học sinh phải:

 Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt.

 Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ.

 Vận dụng kiến thức đề suất kế hoạch luân canh, xen canh, tăng vụ trên đất trồng trọt của gia đình.

 Từ việc phân tích điều kiệ để luân canh, xen canh, tăng vụ có kết quả, bồi dưỡng quan điểm biện chứng, tư duy kĩ thuật.

II.Chuẩn bị

1.Giáo viên

 Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học

 Phóng to hình 33 SGK và sưu tầm các tranh vẽ hoặc sơ đồ luân canh, xen canh ở địa phương.

2.Học sinh

 Học thuộc bài 20. Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản

 Nghiên cứu trước bài 21, nghiên cứu kỹ từng hình thức luân canh, xen canh, tăng vụ và xét xem các hình thức trên có tác dụng gì trong sản xuất trồng trọt

III.Các hoạt động dạy - học

1. Ổn định lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (6’)

a. Trình bày yêu cầu và các pháp thu hoạch

b. Nêu mục đích và các phương pháp boả quản?

c. Trình bày mục đích và phương pháp chế biến?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn 12/11/2008 Tiết 18 Ngày dạy 18/11/2008 Bài 21 LUÂN CANH, XEN CANH, TĂNG VỤ @&? I.Mục tiêu bài học Qua bài này, học sinh phải: Hiểu được thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ trong sản xuất trồng trọt. Hiểu được tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ. Vận dụng kiến thức đề suất kế hoạch luân canh, xen canh, tăng vụ trên đất trồng trọt của gia đình. Từ việc phân tích điều kiệ để luân canh, xen canh, tăng vụ có kết quả, bồi dưỡng quan điểm biện chứng, tư duy kĩ thuật. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học Phóng to hình 33 SGK và sưu tầm các tranh vẽ hoặc sơ đồ luân canh, xen canh ở địa phương. 2.Học sinh Học thuộc bài 20. Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản Nghiên cứu trước bài 21, nghiên cứu kỹ từng hình thức luân canh, xen canh, tăng vụ và xét xem các hình thức trên có tác dụng gì trong sản xuất trồng trọt III.Các hoạt động dạy - học Ổn định lớp (1’) Kiểm tra bài cũ (6’) Trình bày yêu cầu và các pháp thu hoạch Nêu mục đích và các phương pháp boả quản? Trình bày mục đích và phương pháp chế biến? Giới thiệu bài mới (3’) So với độc canh, luân canh xen canh là những phương thức canh tác tiến bộ. Tác dụng là hạn chế sâu bệnh phá hại, tăng thêm độ phì nhiêu của đất từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vậy luân canh, xen canh, tăng vụ là làm thế nào? Chúng ta cùng nhau nghiên cứu bài học hôm nay Các hoạt động dạy - học TG NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 7’ 6’ 6’ I.Khái niệm 1/Luân canh: Luân canh là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng 1 diện tích. Có hai hình thức luân canh: +Luân canh giữa các loại cây trồng cạn +Luân canh giữa cây trồng nước với cây trồng cạn 2/Xen canh: Trên cùng 1 diện tích, trồng 2 loại hoa màu cùng lúc hoặc cách nhau 1 thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng, . . . 3/Tăng vụ: Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích nhằm tăng thêm sản lượng thu hoạch. HĐ1. Tìm hiểu khái niệm về luân canh, xen canh, tăng vụ Nêu ví dụ có 2 khu đất: +Khu I: Vụ 1:Lúa chiêm, vụ 2:lúa mùa. +Khu II: Vụ 1:Khoai lang , vụ 2:lúa hè thu, vụ 3:lúa mùa muộn. Khu đất nào trồng luân canh? Và vì sao gọi là luân canh? Luân canh có lợi gì? GV kết luận: Trong một năm, trên mảnh ruộng đã luân phiên trồng lúa mùa, khoai lang, lúa hè thu. Đó chính là hình thức luân canh. Có những hình thức luân canh nào? Cho ví dụ Khi luân canh cần lưu ý điều gì? Treo H.33 giới thiệu đây là công thức xen canh giữa ngô và đậu. Em hãy cho ví dụ khác về xen canh? Vậy xen canh là gì? Mục đích của xen canh là gì? Khi tiến hành xen canh cần chú ý điều gì? Yêu cầu HS đọc ví dụ mục 3 SGK trang 51 Tăng vụ là gì? Em hãy cho ví dụ về tăng vụ mà em biết? HS theo dõi và ghi nhận kiến thức HS trả lời ( HS khác nhận xét, bổ sung. Giúp cây trồng tránh được một số sâu bệnh gây hại, tăng khả nang hấp thu dinh dưỡng cho cây trồng Hs theo dõi và ghi nhận kiến thức Có hai hình thức luân canh: +Luân canh giữa các loại cây trồng cạn, ví dụ: ngô-rau-đậu +Luân canh giữa cây trồng nước với cây trồng cạn, ví dụ: lúa-rau-lúa Phải chú ý đến 2 yếu tố là mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng và sức chống chịu sâu bệnh, vì nếu gieo trồng các loại cây cùng tiêu thụ chất dinh dưỡng liên tục sẽ làm cho đất thiếu chất dinh dưỡng không đủ cung cấp cho cây. Với sâu, bệnh cũng vậy. Hs theo dõi và ghi nhận kiến thức và cho ví dụ thoải mái Xen canh là tiến hành gieo trồng hai loại cây trồng khác nhau cùng lúc hoặc cách nhau một khoảng thời gian ngắn trên cung diện tích đất Mục đích của xen canh là tiêts kiệm diện tích đất, dinh dưỡng Cần xét đến 3 yếu tố: mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng, độ sâu của rễ và tính chịu bóng râm để đảm bảo cho việc xen canh có kết quả. Tăng số vụ gieo trồng trong năm HS cho ví dụ Hs theo dõi và ghi nhận kiến thức 11’ II-Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ: -Luân canh là làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu bệnh. -Xen canh sử dụng hợp lí đất và ánh sáng. -Tăng vụ gớp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. HĐ2. Tìm hiểu về tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ Yêu cầu HS đọc thông tin mục II SGK Yêu cầu HS hoạt động nhóm và chọn các từ trong ngoặc để điền vào chỗ trống cho thích hợp (mỗi nhóm từ có thể điền vào nhiều chỗ của các câu ) GV tập hợp các câu trả lời của hs ( rút ra kết luận) HS đọc thông tin SGK Thảo luận nhóm 2bàn/nhóm trong 4 phút, Đại diện nhóm trả lời ( nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Luân canh là làm cho đất tăng độ phì nhiêu, điều hòa dinh dưỡng và giảm sâu bệnh. -Xen canh sử dụng hợp lí đất và ánh sáng. -Tăng vụ gớp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch. Hs theo dõi và ghi nhận kiến thức IV.Tổng kết bài học – Đánh giá – Dặn dò (5’) A.Tổng kết bài học Hoàn thành các yêu cầu sau Học sinh đọc “Ghi nhớ” Trả lời các câu hỏi sau Thế nào luân canh, xen canh, tăng vụ? Ở địa phương em đã áp dụng phương thức canh tác này như thế nào? Cho ví dụ minh hoạ? Điền vào chỗ trống từ thích hợp -Luân canh là làm cho đất tăng .. và -Xen canh sử dụng hợp lí .. và -Tăng vụ gớp phần tăng thêm .... B.Đánh giá C.Công việc về nhà 1. Làm đầy đủ các bài tập trong vở bài tập 2. Học bài 21 3. Nghiên cứu trước bài 49:Vai trò, niệm vụ của nuôi thuỷ sản, nghiên cứu hình 75.SGK, nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản.Ví dụ về một số loại thuỷ sản được nuôi ở nước ta. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_21_luan_canh_xen_canh_tang_vu_ng.doc