Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 3: Một số tính cất của đất trống - Nguyễn Thị Thu

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết được một số tính chất của đất trồng.

2. Kĩ năng: Quan sát tranh, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế.

3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường đất, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Từ tính chua, tính kiềm. HS thấy được việc bảo vệ, cải tạo đất làm giảm ô nhiễm môi trường đất, tăng độ phì nhiêu của đất.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: 7A1

 7A2

 7A3

2. Kiểm tra bài cũ: + Đất trồng là gì? Vai trò của đất trồng?

 +Thành phần của đất trồng và tác dụng đối với cây?

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài: Trồng trọt muốn đạt năng suất cao thì đất trồng có vai trò rất quan trọng. Để hiểu thêm vê đất trồng chúng ta cùng tìm hiểu một số tính chất của đất trồng

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 3: Một số tính cất của đất trống - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Ngày soạn: 25/08/2013 Tiết: 2 Ngày dạy: 27/08/2013 Bài 3: MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ĐẤT TRỒNG I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được một số tính chất của đất trồng. 2. Kĩ năng: Quan sát tranh, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế. 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường đất, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Từ tính chua, tính kiềm. HS thấy được việc bảo vệ, cải tạo đất làm giảm ô nhiễm môi trường đất, tăng độ phì nhiêu của đất. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 7A1 7A2 7A3 2. Kiểm tra bài cũ: + Đất trồng là gì? Vai trò của đất trồng? +Thành phần của đất trồng và tác dụng đối với cây? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Trồng trọt muốn đạt năng suất cao thì đất trồng có vai trò rất quan trọng. Để hiểu thêm vê đất trồng chúng ta cùng tìm hiểu một số tính chất của đất trồng b. Phát triển bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: TÌM HIỂU THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT - GV yêu cầu HS đọc SGK. Quan sát H SGK. - Thảo luận các câu hỏi: + Phần rắn của đất trồng gồm những thành phần nào? + Phần vô cơ gồm những gì? + Thành phần cơ giới của đất là gì? + Đất có những loại nào? Căn cứ vào đâu chia như vậy? GV yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét à HS kết luận. - HS đọc SGK, Quan sát H SGK. Liên hệ thực tế. - Thảo luận các câu hỏi: - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS kết luậnà ghi vở. I/ Thành phần cơ giới của đất là gì? - Tỷ lệ % của các hạt: các, limon, sét trong phần khoáng của đất gọi là thành phần cơ giới của đất. -Căn cứ vào thành phần cơ giới của đất, người ta chia đất thành nhiều loại: cát, sét, thịt và một số đất trung gian như đất cát pha, đất thịt nhẹ Hoạt động 2: TÌM HIỂU ĐỘ CHUA, ĐỘ KIỀM CỦA ĐẤT - GV yêu cầu HS đọc SGK. Quan sát H SGK. - HS trả lời các câu hỏi: + Độ pH dùng để làm gì? Trị số pH dao động trong phạm vi nào? Với giá trị nào của pH thì đất gọi là chua, kiềm và trung tính? - HS đọc SGK. Quan sát H SGK. Liên hệ thực tế. - HS trả lời câu hỏi à HS khác nhận xét, bổ sung. HS kết luậnà ghi vở. - HS nghe. Ghi nhớ. Hình thành quan điểm. II/ Thế nào là độ chua, độ kiềm của đất? Hoạt động 3: TÌM HIỂU KHẢ NĂNG GIỮ NƯỚC VÀ CHẤT DINH DƯỠNG CỦA ĐẤT - GV yêu cầu HS trả lời + Nhờ đâu đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? - Yêu cầu HS thảo luận hoàn thành bảng SGK T9 - Hs Liên hệ thực tế trã lờià ghi vở. - HS nghe. Ghi nhớ. - HS thảo luận hoàn thành bảng SGK T9 III/ Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất: - Nhớ các hạt: cát, limon, sét và mùn mà đất giữ được nước và chất dinh dưỡng. Hoạt động 4: TÌM HIỂU ĐỘ PHÌ NHIÊU CỦA ĐẤT LÀ GÌ? - GV yêu cầu HS đọc SGK. + Độ phì nhiêu của đất là gì? + Muốn có năng suất cao ta cần phải làm gì? - GV yêu cầu HSà HS khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét à HS kết luận. - HS đọc SGK. Liên hệ thực tế. + Như tiểu kết + Như tiểu kết - HS kết luậnà ghi vở - HS nghe. Ghi nhớ. Hình thành quan điểm. IV/ Độ phì nhiêu của đất là gì? - Độ phì nhiêu của đất là khả năng đất cung cấp đủ nước O2 chất dinh dưỡng cấn thiết cho cây đồng thời không chứa các chất độc hại. - Muốn có năng suất cao, ngoài độ phì nhiêu còn có thêm các điều kiện: giống tốt, chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi. 4. Củng cố – Đánh giá: - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK. Trả lời các câu hỏi: + Thành phần cơ giới của đất là gì? + Thế nào là độ chua, độ kiềm của đất? Độ phì nhiêu của đất là gì? 5. Nhận xét - Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. - Xem trước và chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_3_mot_so_tinh_cat_cua_dat_trong.doc