I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hiểu được mục đích của các phương pháp chế biến thức ăn cho vật nuôi.
- Trình bày được các phương pháp chế biến thức ăn cho vật nuôi.
2. Kĩ năng
- Thảo luận nhóm, trực quan, trình bày vấn đề.
3. Thái độ
- Có y thức chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi ở gia đình và địa phương.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Nghiên cứu SGK, SGV.
- Soạn giáo án.
2. Học sinh
- Đọc trước bài ở nhà.
III. Phương pháp
Đàm thoại kết hợp với thảo luận nhóm và quan sát trực quan.
IV. Tiến trình bài giảng
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ
(?1) Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hóa như thế nào?
(?2) Hãy trình bày vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi?
3. Tiến trình dạy học.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Trần Thanh Tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÔNG NGHỆ
Hä Vµ T£N: TrÇn thanh t©m
BµI D¹Y: BµI 39. CHÕ BIÕN Vµ Dù TR÷ THøC ¡N CHO VËT NU¤I
TIÕT THø: 35
NGµY SO¹N : 10/03/2009
NgµY d¹y: 13/03/2009
LíP D¹Y: 7B
TIÕT : 5
Tiết 35 - Bài 39. CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Hiểu được mục đích của các phương pháp chế biến thức ăn cho vật nuôi.
- Trình bày được các phương pháp chế biến thức ăn cho vật nuôi.
2. Kĩ năng
- Thảo luận nhóm, trực quan, trình bày vấn đề.
3. Thái độ
- Có y thức chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi ở gia đình và địa phương.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Nghiên cứu SGK, SGV.
- Soạn giáo án.
2. Học sinh
- Đọc trước bài ở nhà.
III. Phương pháp
Đàm thoại kết hợp với thảo luận nhóm và quan sát trực quan.
IV. Tiến trình bài giảng
1. Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ
(?1) Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hóa như thế nào?
(?2) Hãy trình bày vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi?
3. Tiến trình dạy học.
a) Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn.
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
(?) Trước khi cho lợn ăn, nguyên liệu làm thức ăn cho lợn thường được xử lí như thế nào?
(?) Vậy, mục đích của việc chế biến thức ăn là gì?
(?) Nêu một số VD về việc chế biến thức ăn cho vật nuôi.
(?) Tại sao khi sử dụng nguyên liệu là sắn làm thức ăn, người ta phải bỏ vỏ sắn, ngâm sắn, sau đó mới luộc sắn?
(?) Theo em, người ta thường dự trữ thức ăn khi nào?
(?) Dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì?
(?) Ở gia đình và địa phương em có thực hiện công tác dự trữ thức ăn cho vật nuôi không và thực hiện vào thời điểm nào?
Liên hệ
Trả lời
Liên hệ
Liên hệ
Liên hệ
Trả lời
Liên hệ
I. MỤC ĐÍCH CỦA CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN
1. Chế biến thức ăn
- Làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng.
- Vật nuôi ăn được nhiều, dễ tiêu hóa.
- Làm giảm khối lượng, làm giảm độ thô cứng và các chất độc hại.
2. Dự trữ thức ăn
- Giữ thức ăn lâu hỏng.
- Luôn đảm bảo đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi.
b) Hoạt động 2: Tìm hiểu các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
(?) Có mấy phương pháp chế biến thức ăn? (có 4 phương pháp).
þ THẢO LUẬN NHÓM: 5 phút
Em hãy sắp xếp 7 hình ứng với mỗi phương pháp chế biến thức ăn sao cho phù hợp.
F Treo bảng phụ đáp án.
(?) Ở địa phương em thường áp dụng phương pháp chế biến thức ăn nào?
(?) Có mấy phương pháp dự trữ thức ăn?
(?) Dự trữ thức ăn ở dạng khô, người ta sử dụng nguồn nhiệt từ đâu?
(?)Người ta thường ủ xanh những nguyên liệu gì?
(?) Ở địa phương em thường sử dụng phương pháp dự trữ nào?
-Quan sát hình 66/ sgk- Tr 105
Thảo luận
-HS đọc nội dung kết luận/tr105
Liên hệ
-Q.sát hình 67/sgk
Trả lời
Liên hệ
Liên hệ
-Làm bài tập 2 trong VBT/tr76
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN
1. Các phương pháp chế biến thức ăn
P2 chế biến t/ă vn
h/ả thể hiện
+ p.pháp vật lý
+ p.pháp hoá học
+ p.pháp sinh học
+ tạo t/ă hỗn hợp
1,2,3
6,7
4
5
* Kết luận: SGK/105
2. Một số phương pháp dự trữ thức ăn
- Dự trữ thức ăn ở dạng khô: Phơi khô.
- Dự trữ thức ăn ở dạng nhiều nước: Ủ xanh thức ăn.
c) Hoạt động 3: Củng cố, hướng dẫn công việc về nhà và dặn dò.
* Củng cố:
- HS đọc ghi nhớ.
* Hướng dẫn công việc về nhà: ( Chia lớp làm 3 nhóm HS, tổ trưởng là nhóm trưởng)
Để chuẩn bị cho 3 bài thực hành: Bài 35,41,42, công việc của HS cần làm là:
- Đọc trước nội dung của 3 bài thực hành.
- Bài 41:
+ Nguyên liệu: Hạt đậu tương (đậu nành) : 1,5 kg
Hạt đậu mèo : 1,5 kg
+ Dụng cụ: SGK/110
+ Thực hiện: Rang hạt đậu tương ( 0,5 kg); Hấp hạt đậu tương (0,5 kg); Nấu, luộc hạt đậu mèo (0,5 kg).
F Được thực hiện tại nhà, chú y đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.
F Đến thứ 6 tuần sau (20.3.09) mang đi nghiệm thu kết quả, kèm với 1 bản Tường trình thực hành (mẫu như trong SGK/111)
F CHÚ Ý: Nên thực hiện vào thứ 4, hoặc thứ 5.
- Bài 42:
+ Nguyên liệu: Bột ngô (hoặc bột gạo, khoai, sắn): 1kg
Bánh men rượu: 0,004 kg = 0,4 g
Nước sạch
+ Dụng cụ: SGK/112
+ Thực hiện: Theo hướng dẫn trong SGK/112
F Được thực hiện tại nhà, chú y đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.
F Đến thứ 6 tuần sau (20.3.09) mang đi nghiệm thu kết quả.
F CHÚ Ý: Do phải ủ hỗn hợp 24h nên cần chú y thời gian tiến hành (gợi y: Nên thực hiện làm vào chiều thứ 4 là phù hợp ).
* Dặn dò về nhà:
- Trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Học thuộc bài và hoàn thành bài tập trong VBT.
- Đọc trước bài 40. Sản xuất thức ăn vật nuôi.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_39_che_bien_va_du_tru_thuc_an_ch.doc