Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Trường THCS Mong Thọ B

I/ MỤC TIU:

- Kiến thức: Hiểu được mục đích của việc chế biến và dự trữ thức ăn.

+ Nắm được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn.

- Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm.

+ Hình thành những kỹ năng chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi.

- Thái độ: Có ý thức trong việc chế biến và dự trữ.

II/ CHUẨN BỊ:

GV: Hình 66. 67 SGK phóng to. Bảng con, phiếu học tập

HS: Xem trước bài 39.

III/ TIẾN TRÌNH BI GIẢNG:

1/KT bi cũ:

_ Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào? 5đ

_ Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi? 5đ

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THCS Mong Thọ B Tuần 27 - Tiết 35 Ngày soạn: 26/ 2/ 2013 Bài 39: CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUƠI I/ MỤC TIÊU: - Kiến thức: Hiểu được mục đích của việc chế biến và dự trữ thức ăn. + Nắm được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn. - Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, trao đổi nhóm. + Hình thành những kỹ năng chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. - Thái độ: Có ý thức trong việc chế biến và dự trữ. II/ CHUẨN BỊ: GV: Hình 66. 67 SGK phóng to. Bảng con, phiếu học tập HS: Xem trước bài 39. III/ TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1/KT bài cũ: _ Thức ăn được cơ thể vật nuôi tiêu hoá như thế nào? 5đ _ Vai trò của thức ăn đối với cơ thể vật nuôi? 5đ 2/ Bài mới: *GTB: HĐGV HĐHS ND _ Gv yc hs đọc to mục I và cho biết: + Tại sao phải chế biến thức ăn? + Cho một số ví dụ nếu không chế biến thức ăn vật nuôi sẽ không ăn được. + Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì? + Cho ví dụ khi chế biến sẽ làm tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng. + Cho ví dụ khi chế biến thức ăn sẽ làm giảm khối lượng, giảm độ thô cứng. + Ví dụ về việc chế biến sẽ khử bỏ chất độc hại. + Mùa thu hoạch khoai, sắn, ngô có một lượng lớn sản phẩm vật nuôi không thể sử dụng hết ngay. Vậy ta phải làm gì để khi vật nuôi cần là đã có sẵn thức ăn? + Dự trữ thức ăn nhằm mục đích gì? + Hãy cho một số ví dụ về cách dự trữ thức ăn cho vật nuôi. _ Giáo viên sửa, bổ sung. _ Hs đọc và trả lời à Vì một số thức ăn nếu không chế biến vật nuôi sẽ không ăn được. à Học sinh suy nghĩ cho ví dụ (đậu tương, cám..). à Hs trả lời à Ví dụ: thức ăn chứa nhiều tinh bột đem ủ với men rượu, vẩy nước muối vào rơm, rạ cho trâu bò hay ủ chua các loại rau, à Ví dụ: băm, thái, cắt rau xanh, xay nghiền hạt. à Ví dụ: rang, hấp đậu tương, à Phải dự trữ để khi nào cần thì có dùng ngay. à Hs trả lời à Học sinh suy nghĩ, cho ví dụ _ Hs lắng nghe, ghi bài I. Mục đích của việc chế biến và dự trữ thức ăn: 1. Chế biến thức ăn: Tăng mùi vị, tăng tính ngon miệng để vật nuôi thích ăn, ăn được nhiều, dễ tiêu hóa, làm giảm bớt khối lượng, làm giảm độ thô cứng và khử bỏ các chất độc hại. 2. Dự trữ thức ăn: Nhằøm giữ thức ăn lâu hỏng và để luôn có đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi. HĐGV HĐHS ND _ Giáo viên nêu: có nhiều phương pháp chế biến thức ăn khác nhau nhưng thường ứng dụng các kiến thức về vật lí, hóa học, vi sinh vật để chế biến. _ Giáo viên treo hình 66, chia nhóm, yêu cầu nhóm quan sát, thảo luận để trả lời các câu hỏi: + Thức ăn vật nuôi được chế biến bằng phương pháp vật lí biểu thị trên các hình nào? + Bằng phương pháp hóa học biểu thị trên các hình nào? + Bằng phương pháp vi sinh vật biểu thị trên các hình nào? + Vậy hình 5 biểu thị phương pháp nào? _ Giáo viên sửa, bổ sung. _ Gv yc hs đọc phần kết luận trong SGK và cho biết: + Có mấy phương pháp chế biến thức ăn? _ Giáo viên treo hình 67, nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi: + Có mấy phương pháp dự trữ thức ăn? + Thức ăn nào được dự trữ bằng phương pháp ủ xanh? + Thức ăn nào được dự trữ bằng phương pháp làm khô? _ Giáo viên yêu cầu nhóm thảo luận điền vào chỗ trống. _ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. _ Học sinh lắng nghe. _ Học sinh chia nhóm, thảo luận và cử đại diện trả lời: à Chế biến bằng phương pháp vật lí biểu thị trên các hình: 1,2,3. à Phương pháp hóa học trên các hình: 6,7. à Phương pháp vi sinh vật biểu thị trên hình 4. à Hình 5 là phương pháp tổng hợp, sử dụng tổng hợp các phương pháp trên. _ Học sinh lắng nghe. _ Hs đọc phần kết luận trong SGK và trả lời: à Hs trả lời _ Nhóm thảo luận và cử đại diện trả lời: à Có 2 phương pháp: + Làm khô. + Ủ xanh. à Các loại rau, cỏ tươi xanh đem ủ trong các hầm ủ xanh từ đó ta được thức ăn ủ xanh. à Phơi rơm, cỏ cho khô hay thái khoai, sắn thành lát rồi đem phơi khô, _ Nhóm thảo luận và điền: làm khô – ủ xanh. _ Học sinh lắng nghe, ghi bài. II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn: 1. Các phương pháp chế biến thức ăn: Có nhiều cách chế biến thức ăn vật nuôi như: cắt ngắn, nghiền nhỏ, rang, hấp, nấu chín, đường hóa, kiềm hóa, ủ lên men và tạo thành thức ăn hỗn hợp. 2. Một số phương pháp dự trữ thức ăn: Thức ăn vật nuôi được dự trữ bằng phương pháp làm khô hoặc ủ xanh. 3/ Củng cố luyện tập: - Cho hs trả lời câu hỏi sgk. 4/ Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài theo câu hỏi SGK. - Xem trước bài 40. 5/ BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_39_che_bien_va_du_tru_thuc_an_ch.doc
Giáo án liên quan