I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Trình bày được quy trình xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay và độ pH của đất bằng phương pháp so màu.
Thực hiện đúng thao tác trong từng bước của quy trình.
Đối chiếu kết quả thực hành với bảng phân cấp đất để kết luận đúng loại đất làm thực hành.
Tập so màu trên thang màu pH chuẩn và màu của dung dịch đất sau khi nhỏ chất chỉ thị vào đất.
Rèn luyện được tính chính xác, khoa học trong học tập.
Xác định được thành phần cơ giới, độ pH của đất ở vườn, ruộng gia đình.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Thực hành trước các bước thực hành để rút kinh nghiệm.
Mỗi nhóm một khai để đựng đất, ống nhỏ giọt, thìa, dung dịch chỉ thị màu, thang màu pH chuẩn.
Lọ chứa nước, thước kẻ có vạch chia mm.
Xô nước rửa tay
Bảng 1. Chuẩn phân cấp đất.
2.Học sinh
Học thuộc bài 3
Nghiên cứu trước bài 4&5
Đem theo một số mẫu đất lấy từ vườn trồng cây ăn quả và từ mảnh ruộng bất kỳ
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 4+5: Thực hành xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản xác định độ ph của đất bằng phương pháp so màu - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày soạn 20/8/2008
Tiết 3 Ngày dạy 26/8/2008
Bài 4-5Thực hành
XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CƠ GIỚI CỦA ĐẤT
BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐƠN GIẢN
XÁC ĐỊNH ĐỘ pH CỦA ĐẤT BẰNG PHƯƠNG PHÁP SO MÀU
@&?
I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Trình bày được quy trình xác định thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp vê tay và độ pH của đất bằng phương pháp so màu.
Thực hiện đúng thao tác trong từng bước của quy trình.
Đối chiếu kết quả thực hành với bảng phân cấp đất để kết luận đúng loại đất làm thực hành.
Tập so màu trên thang màu pH chuẩn và màu của dung dịch đất sau khi nhỏ chất chỉ thị vào đất.
Rèn luyện được tính chính xác, khoa học trong học tập.
Xác định được thành phần cơ giới, độ pH của đất ở vườn, ruộng gia đình.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Thực hành trước các bước thực hành để rút kinh nghiệm.
Mỗi nhóm một khai để đựng đất, ống nhỏ giọt, thìa, dung dịch chỉ thị màu, thang màu pH chuẩn.
Lọ chứa nước, thước kẻ có vạch chia mm.
Xô nước rửa tay
Bảng 1. Chuẩn phân cấp đất.
2.Học sinh
Học thuộc bài 3
Nghiên cứu trước bài 4&5
Đem theo một số mẫu đất lấy từ vườn trồng cây ăn quả và từ mảnh ruộng bất kỳ
III.Các hoạt động dạy - học
Phân loại đất
Thành phần cơ giới
Đất chua
pH<6.5
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ (4’)
Hoàn thành sơ đồ sau
Độ phì nhiêu của đất là gì? Đất phì nhiêu thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng như thế nào? Tại sao?
Giới thiệu bài mới (3’)
Để xác định được thành phần cơ giới của đất bằng phương pháp đơn giản và xác định được độ pH của đất trồng chúng ta cùng tìm hiểu bài 4 và 5.
Các hoạt động dạy - học
TG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
7’
1.Quy trình thực hành xác định thành phần cơ giới của đất:
Bước 1. Lấy một ít đất bằng viên bị cho vào lòng bàn tay.
Bước 2. Nhỏ vài giọt nước cho đủ ẩm (khi cảm thấy mát tay, nặn thấy dẻo là được).
Bước 3. Dùng hai bàn tay vê đất thành thỏi có đường kính khoảng 3mm.
Bước 4. Uốn thỏi đất thành vòng tròn có đường kính khoảng 3cm.
Quan sát đối chiếu với bảng 1.Chuẩn phân cấp đất.
HĐ1. Tìm hiểu về quy trình thực hành xác định thành phần cơ giới của đất
Giới thiệu cách chọn mẫu đất: đất phải sạch cỏ, rác, hơi ẩm, nếu đất khô cho thêm nước cho tới khi hơi ẩm.
Treo bảng 1 lên bảng
Làm các thao tác mẫu theo như trình tự các bước thực hành.
Nhấn mạnh ở chỗ vê đất thành thỏi có đường kính 3mm, uốn lại thành vòng tròn có đường kính khoảng 3cm.
Treo quy trình thực hành lên bảng
Nêu lại quy trình thực hành.
Đọc bảng 1.
Đại diện 1 HS lên làm mẫu cho GV nhận xét góp ý.
7’
2.Quy trình thực hành xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu
Bước 1. Lấy một lượng đất bằng hạt ngô cho vào thìa
Bước 2. Nhỏ từ từ chất chỉ thị màu tổng hợp vào mẫu đất cho đến khi dư thừa 1 giọt
Bước 3. Sau 1 phút, nghiêng thìa cho chất chỉ thị màu chảy ra và so màu với thang màu pH chuẩn. Nếu trùng màu nào thì đất có độ pH tương đương với độ pH của màu đó
HĐ2. Tìm hiểu về quy trình thực hành xác định độ pH của đất bằng phương pháp so màu
Vừa thao tác mẫu vừa giải thích cụ thể theo quy trình cho HS nắm rõ
Hướng dẫn HS so sánh với bảng chỉ thị màu cho thật chính xác
Treo quy trình thực hành lên bảng
Nêu lên quy trình thực hành.
Quan sát bảng chỉ thị màu trong sách
3’
HĐ3. Tổ chức thực hành
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Chia nhóm thực hành 4 nhóm
Phát phiếu thực hành cho nhóm
Nhận vật liệu dụng cụ thực hành từ GV
Cử ra trưởng nhóm và thư ký
Trưởng nhóm điều động các HS trong nhóm thực hành
Thư ký ghi kết quả thực hành
15’
HĐ4. Thực hành theo nhóm
Quan sát, giúp đỡ các học sinh, các nhóm còn lúng túng, chưa chuẩn xác trong thao tác
Mỗi nhóm tự hoàn thành quy trình thực hành
Ghi kết quả thực hành cho từng loại đất theo mẫu trên phiếu thực hành
5’
HĐ5. Tổng kết, đánh giá kết quả.
Đánh giá sự chuẩn bị của HS về bài thực hành.
Đánh giá ý thức học tập
Đánh giá kết quả thực hành
Nhắc lại 2 quy trình thực hành
Dọn vệ sinh sau thực hành
PHIẾU THỰC HÀNH
Lớp: ................. Nhóm: .................
Tên HS trong nhóm: ...................................................................................................
.....................................................................................................................................
Mẫu đất
Trạng thái đất sau khi vê
Loại đất xác định
Số 1
Số 2
Số 3
Mẫu đất
Độ pH
Loại đất
Số 1. -So màu lần 1
-So màu lần 2
-So màu lần 3
Trung bình
............................................
............................................
............................................
.....................................
.....................................
.....................................
Số 2. -So màu lần 1
-So màu lần 2
-So màu lần 3
Trung bình
............................................
............................................
............................................
.....................................
.....................................
.....................................
Bảng 1. CHUẨN PHÂN CẤP ĐẤT
Trạng thái đất sau khi vê
Hình vẽ
Loại đất
Không vê được
Đất cát
Chỉ vê được thành viên rời rạc
Đất cát pha
Vê được thành thỏi nhưng đứt đoạn
Đất thịt nhẹ
Vê được thành thỏi nhưng khi uốn bị đứt đoạn
Đất thịt trung bình
Vê được thành thỏi nhưng khi uốn có vết nứt
Đất thịt nặng
Vê được thành thỏi, khi uốn không có vết nứt
Đất sét
Công việc về nhà
1. Làm đầy đủ các bài tập trong vở bài tập
2. Học quy trình thực hành 1 và 2, bảng 1
3. Nghiên cứu trước bài 6
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_45_thuc_hanh_xac_dinh_thanh_phan.doc