Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 49: Vai trò, nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản - Nguyễn Quốc Việt

I.Mục tiêu bài học

Qua bài này, học sinh phải:

 Hiểu được vai trò của nuôi thủy sản.

 Biết được 1 số nhiệm vụ chính của nuôi thủy sản.

 Có ý thức bảo vệ môi trường nước.

II.Chuẩn bị

1.Giáo viên

 Phóng to hình 75 trang 131 SGK.

 Tài liệu “Chương trình phát triển nuôi Thủy sản thời kỳ 1992-2010”.

2.Học sinh

 Học thuộc bài 21

 Nghiên cứu trước bài 49 về vai trò (hình 75) và nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản.

III.Các hoạt động dạy - học

1. Ổn định lớp (1’)

2. Kiểm tra bài cũ (6’)

a. Trình bày khái niệm về luân canh, xen canh, tăng vụ?

b. Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì?

3. Giới thiệu bài mới (3’)

Nuôi thuỷ sản ở nước ta đang trên đà phát triển, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Để hiểu vai trò và nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản chúng ta cùng nghiêm cứu bài học này

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 49: Vai trò, nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn 21/11/2008 Tiết 19 Ngày dạy 27/11/2008 Bài 49 VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA NUÔI THUỶ SẢN @&? I.Mục tiêu bài học Qua bài này, học sinh phải: Hiểu được vai trò của nuôi thủy sản. Biết được 1 số nhiệm vụ chính của nuôi thủy sản. Có ý thức bảo vệ môi trường nước. II.Chuẩn bị 1.Giáo viên Phóng to hình 75 trang 131 SGK. Tài liệu “Chương trình phát triển nuôi Thủy sản thời kỳ 1992-2010”. 2.Học sinh Học thuộc bài 21 Nghiên cứu trước bài 49 về vai trò (hình 75) và nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản. III.Các hoạt động dạy - học Ổn định lớp (1’) Kiểm tra bài cũ (6’) Trình bày khái niệm về luân canh, xen canh, tăng vụ? Tác dụng của luân canh, xen canh, tăng vụ là gì? Giới thiệu bài mới (3’) Nuôi thuỷ sản ở nước ta đang trên đà phát triển, đã và đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Để hiểu vai trò và nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản chúng ta cùng nghiêm cứu bài học này Các hoạt động dạy - học TG NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15’ I.Vai trò của nuôi thủy sản: -Cung cấp thực phẩm cho xã hội. -Cung cấp nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu và ngành sản xuất khác. -Làm sạch môi trường nước. -Cung cấp thức ăn cho vật nuôi HĐ1. Tìm hiểu về vai trò của nuôi thuỷ sản Yêu cầu HS giới thiệu về một số thuỷ sản được nuôi mà em biết Treo hình 75 trang 131 Hình 75 biểu thị vai trò của nuôi thuỷ sản, yêu cầu HS thảo luận trong 5 phút để làm rõ các vấn đề sau: +Nuôi thuỷ sản có vai trò gì? +Nêu ví dụ cụ thể cho mỗi vai trò Qua đó giáo dục cho HS ý thức bảo vệ môi trường nước khi tiến hành nuôi thuỷ sản. HS giới thiệu tự do HS thảo luận theo 2bàn/nhóm tròng 5 phút. -Cung cấp thực phẩm cho xã hội.Ví dụ: cung cấp tôm, cá, thịt làm thức ăn cho con người mỗi ngày. -Cung cấp nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu và ngành sản xuất khác.Ví dụ cá tra cung cấp thịt phi lê xuất khẩu, cá sấu cung cấp da, tôm càng xanh, tôm sú xuất khẩu -Làm sạch môi trường nước.Ví dụ: tôm cá ăn các chất mùn bã hữu cơ, các sinh vật đáy: ốc hến trai có khả năng lọc nước -Cung cấp thức ăn cho vật nuôi. Ví dụ :sản phẩm phụ của tôm cá, nghêu, sò được xay nhuyễn làm thức ăn cho heo, gà, cá 15’ II.Nhiệm vụ chính của nuôi thủy sản ở nước ta: -Khai thác tối đa tiềm năng về mặt nước và giống nuôi. -Cung cấp thực phẩm tươi sạch. -Ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào nuôi thủy sản. HĐ2. Tìm hiểu về nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản Nước ta có điều kiện thuận lợi gì cho việc nuôi thuỷ sản? Thực tế việc nuôi thuỷ sản gặp những hạn chế nào cần phải giải quyết? Vậy, nhiệm vụ hiện nay của nuôi thuỷ sản là gì? GV nhấn mạnh ở chỗ cần phải cung cấp thực phẩm tươi và sạch, tránh gây ngộ độc hoặc tích luỹ chất độc cho người sử dụng. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong khi tiến hành nuôi thuỷ sản để đảm bảo tỷ lệ nuôi sống và chất lượng thuỷ sản. Đọc thông tin SGK và tóm tắt: có diện tích mặt nước 1.700.000 ha, có hệ thống sông ngòi chằng chịt, có diện tích đất đai rộng Diện tích mặt nước rộng nhưng chưa khai thác hết tiềm năng, chỉ mới khai thác được một phần nhỏ Giống thuỷ sản chưa phong phú, chất lượng chưa cao Thuỷ sản còn bị bệnh nhiều trong các vụ nuôi trồng Ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng qua các vụ nuôi trồng. Nguồn thức ăn còn hạn chế về thành phần dinh dưỡng và giá thành còn cao, phần lớn người nông dân tự chế tạo thức ăn cho thuỷ sản. Khai thác tối đa tiềm năng về mặt nước và giống nuôi. Cung cấp thực phẩm tươi sạch. Ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào nuôi thủy sản. IV.Tổng kết bài học – Đánh giá – Dặn dò (5’) A.Tổng kết bài học Hoàn thành các yêu cầu sau Học sinh đọc “Ghi nhớ” Nhiệm vụ của nuôi thuỷ sản Hoàn thành sơ đồ sau Vai trò của nuôi thuỷ sản B.Đánh giá C.Công việc về nhà 1. Làm đầy đủ các bài tập trong vở bài tập 2. Học bài 49, nghiên cứu trước bài 50, tìm hiểu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của đĩa sếch xi, nghiên cứu trước hình 77 trang 136.SGK Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_bai_49_vai_tro_nhiem_vu_cua_nuoi_thu.doc