Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 47, Bài 53: Thực hành quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thủy sản (tôm, cá)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được một số loại thức ăn chủ yếu của tôm, cá.

- Phân biệt được thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo.

2. Kỹ năng:

- Có kỹ năng phân biệt được 2 loại thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo.

- Phát triển kĩ năng thực hành và hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, có ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuôi động vật thủy sản.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên:

- Kính hiển vi, lọ đựng dụng cụ có chứa sinh vật phù du, lam, lamen

- Các mẫu thức ăn như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến .được gói trong túi nilông và có ghi tên từng loại.

- Phóng to hình 78, 82, 83.

2. Học sinh:

- Chuẩn bị mậu vật như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến để trong túi ni lông và có ghi tên từng loại.

- Xem trước bài 53.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 47, Bài 53: Thực hành quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thủy sản (tôm, cá), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 7A. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 04 năm 2012. Sĩ số: 29 vắng:....... Lớp 7B. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 04 năm 2012. Sĩ số: 30 vắng:....... Lớp 7C. Tiết TKB:.... Ngày giảng:..... tháng 04 năm 2012. Sĩ số: 15 vắng:....... TIẾT 47. BÀI 53. THỰC HÀNH: QUAN SÁT ĐỂ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI THỨC ĂN CỦA ĐỘNG VẬT THỦY SẢN (tôm, cá) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhận biết được một số loại thức ăn chủ yếu của tôm, cá. - Phân biệt được thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng phân biệt được 2 loại thức ăn là thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. - Phát triển kĩ năng thực hành và hoạt động nhóm. 3. Thái độ: - Có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ, có ý thức tạo nguồn thức ăn phong phú phục vụ gia đình khi nuôi động vật thủy sản. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Kính hiển vi, lọ đựng dụng cụ có chứa sinh vật phù du, lam, lamen - Các mẫu thức ăn như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến.được gói trong túi nilông và có ghi tên từng loại. - Phóng to hình 78, 82, 83. 2. Học sinh: - Chuẩn bị mậu vật như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến để trong túi ni lông và có ghi tên từng loại. - Xem trước bài 53. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (4/) - Nêu đặc điểm khác nhau giữa thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo ? - Em hãy trình bày mối quan hệ thức ăn của tôm, cá ? 2. Bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1/) - Thức ăn của tôm, cá có 2 loại: thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo. Vậy 2 loại thức ăn này có những đặc điểm nào khác nhau mà người ta chia ra như thế ? Để biết được thế nào là thức ăn nhân tạo, thế nào là thức ăn tự nhiên ta vào bài thực hành hôm nay. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: (5/) Vật liệu và dụng cụ cần thiết - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc phần I và cho biết: + Để tiến hành bài thực hành này ta cần những vật liệu và dụng cụ nào ? - Giáo viên nhận xét và nêu các yêu cầu khi tiến hành bài thực hành này. - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị mẫu vật của học sinh. - Yêu cầu học sinh chia nhóm thực hành. - Học sinh đọc phần I và trả lời: - Học sinh dựa vào mục I để trả lời: - Học sinh lắng nghe. - Học sinh đem mẫu vật chuẩn bị cho giáo viên kiểm tra. - Học sinh chia nhóm thực hành. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết - Kính hiển vi, lọ đựng mẫu nước có chứa sinh vật phù du, lam kính, la men - Các mẫu thức ăn như: bột ngũ cốc, trai, ốc, hến được gói trong túi ni lông và có ghi tên từng loại. HOẠT ĐỘNG 2: (15/) Quy trình thực hành - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc các bước trong quy trình. - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát dưới kính hiển vi kết hợp với tranh vẽ. - Từ đó tìm thấy sự khác nhau giữa 2 nhóm thức ăn đó. - Học sinh đọc các bước. - Học sinh chú ý quan sát sự hướng dẫn của giáo viên. - Phân biệt sự khác nhau giữa 2 loại thức ăn. II. Quy trình thực hành - Bước 1: Quan sát tiêu bản thức ăn dưới kính hiển vi từ 3 đến 5 lần. - Bước 2: Quan sát các mẫu thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo của tôm, cá. - Bước 3: quan sát hình vẽ và các mẫu vật thức ăn. HOẠT ĐỘNG 3: (15/) Thực hành - Giáo viên yêu cầu các nhóm tiến hành thực hành. - Các nhóm tiến hành ghi lại kết quả quan sát được. + Trong mẫu nước có những loại thức ăn gì ? + Các mẫu thức ăn các em chuẩn bị có loại nào thuộc nhóm thức ăn nhân tạo, loại nào thuộc nhóm thức ăn tự nhiên ? - Sau đó các em nộp bài thu hoạch cho giáo viên theo bảng dưới đây. - Các nhóm tiến hành thực hành. - Học sinh ghi lại kết quả quan sát được. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Cá nhân trả lời lớp bổ sung. - Các nhóm nộp bài thu hoạch cho giáo viên. III. Thực hành Đại diện Nhận xét: hình dạng, màu sắc, mùi - Tảo khuê, - Bọ vòi voi,.. - Bột cám 3. Củng cố và đánh giá giờ dạy: (4/) - Giáo viên đánh giá kết quả thực hành của học sinh. - Yêu cầu học sinh nêu các đặc điểm phân loại thức ăn nhân tạo và thức ăn tự nhiên. 4. Nhận xét – dặn dò: (1/) - Nhận xét về sự chuẩn bị mẫu thực hành và thái độ trong giờ thực hành của học sinh. - Dặn dò: Về nhà xem lại bài thực hành và học bài để tiết sau kiểm tra 1 tiết. g b ò a e

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_47_bai_53_thuc_hanh_quan_sat_de.doc