I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Nêu và phân biệt được đặc điểm của thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo để nuôi tôm cá
Giải thích được mối quan hệ về thức ăn của các loài sinh vật khác nhau trong vực nước nuôi thuỷ sản
Nêu được cách sử dụng thức ăn hợp lý trong thực tiễn nuôi thuỷ sản ở địa phương
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và những kiến thức liên quan đến nội dung bài học
Hình 82.SGK trang 141 và 83.SGK trang 142, sơ đồ 16.Quan hệ về thức ăn của tôm cá, và một số sơ đồ cần thiết
2.Học sinh
Nghiên cứu trước bài 52 về đặc điểm các loại thức ăn của tôm cá, nghiên cứu kỹ sơ đồ 16.SGK trang 142
III.Các hoạt động dạy - học
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
a. Trình bày cách đo nhiệt độ và độ pH của nước nuôi tôm, cá?
b. Trình bày cách xác định độ trong của nước nuôi thuỷ sản?
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 52: Thức ăn của động vật thuỷ sản - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Ngày soạn 05/12/2008
Tiết 22 Ngày dạy 10/12/2008
Bài 52
THỨC ĂN CỦA ĐỘNG VẬT THUỶ SẢN
@&?
I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Nêu và phân biệt được đặc điểm của thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo để nuôi tôm cá
Giải thích được mối quan hệ về thức ăn của các loài sinh vật khác nhau trong vực nước nuôi thuỷ sản
Nêu được cách sử dụng thức ăn hợp lý trong thực tiễn nuôi thuỷ sản ở địa phương
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và những kiến thức liên quan đến nội dung bài học
Hình 82.SGK trang 141 và 83.SGK trang 142, sơ đồ 16.Quan hệ về thức ăn của tôm cá, và một số sơ đồ cần thiết
2.Học sinh
Nghiên cứu trước bài 52 về đặc điểm các loại thức ăn của tôm cá, nghiên cứu kỹ sơ đồ 16.SGK trang 142
III.Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ (4’)
Trình bày cách đo nhiệt độ và độ pH của nước nuôi tôm, cá?
Trình bày cách xác định độ trong của nước nuôi thuỷ sản?
Giới thiệu bài mới (3’)
Động vật thuỷ sản là những sinh vật dị dưỡng, muốn tồn tại và phát triển, chúng phải lấy vật chất từ môi trường sống, đó là thức ăn. Vậy thức ăn của chúng gồm những loại nào? Trong vực nước nuôi thuỷ sản mối quan hệ về thức ăn giữa các loài ra sao? Đó là nội dung kiến thức hôm nay chún ta cùng tìm hiểu
Các hoạt động dạy - học
TG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
20’
I.Những loại thức ăn của tôm, cá
Sơ đồ
HĐ1. Tìm hiểu về đặc điểm của nước nuôi thuỷ sản
Thức ăn tôm cá gồm những loại nào?
Thức ăn tự nhiên gồm những loại nào?
Treohình 82 và bảng sau:
Sinh vật
Đại diện
Thực vật phù du
Động vật phù du
Thực vật bậc cao
Động vật đáy
Vậy thức ăn tự nhiên là gì?
Thức ăn nhân tạo là gì?
Treo hình 83
Thức ăn tinh gồm những loại nào?
Thức ăn thô gồm những loại nào?
Thức ăn hỗn hợp là gì?
Em hãy phân biệt sự khác nhau giữa thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo
Treo sơ đồ sau:
Thức ăn của tôm cá
Thức ăn nhân tạo
Yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ và vẽ sơ đồ vào tập làm nội dung bài học
Đọc mục I trang 140, 141, 142.SGK
Thức ăn tự nhiên và thức ăn nhân tạo.
Thực vật phù du, động vật phù du, thực vật bậc cao, động vật đáy
HS hoàn thành bảng
Sinh vật
Đại diện
Thực vật phù du
Tảo khuê, tảo ẩn xanh, tảo đậu
Động vật phù du
Bọ vòi voi, trùng túi trong, trùng hình tia
Thực vật bậc cao
Rong đen lá vòng, rong lông gà
Động vật đáy
Giun mồm dài, ốc củ cải
Thức ăn tự nhiên là những thức ăn có sẵn trong nước, rất giàu dinh dưỡng chúng gồm vi khuẩn, thực vật phù du, động vật phù du, thực vật bậc cao, động vật đáy.
Thức ăn nhân tạo là là thức ăn con người cung cấp trực tiếp cho động vật thuỷ sản.
Cám, bột ngô, bột sắn
Rau, cỏ, phân vô cơ (đạm, lân, kali), phân hữu cơ
Là thức ăn có nhiều thành phầndinh dưỡng được trộn với nhau theo khẩu phần khoa học.
HS phân biệt
Thức ăn của tôm cá
Thức ăn tụ nhiên
Thức ăn nhân tạo
Thực vật phù du
Độngvật phù du
Thực vật bậc cao
Động vật đáy
Thức ăn tinh
Thức ăn thô
Thức ăn hỗn hợp
12’
II.Quan hệ về thức ăn của tôm cá
Sơ đồ
HĐ2. Tìm hiểu quan hệ thức ăn giữa các nhóm sinh vật trong vực nước nuôi thuỷ sản
Chất dinh dưỡng hoà tan
Thực vật phù du
Vi khuẩn
Thực vật bậc cao
Động vật đáy
Chất vẩn
Động vật phù du
Tôm, cá
Sơ đồ 16. Quan hệ về thức ăn của tôm, cá
Treo sơ đồ 16
Thức ăn của thực vật và vi khuẩn là gì?
Động vật phù du ăn gì?
Động vật đáy ăn gì?
Thức ăn trực tiếp của tôm cá là gì?
Thức ăn gián tiếp của tôm cá là gì?
Để nâng cao nguồn thức ăn cho tôm, cá ta phải làm gì?
Em hãy giải thích lại sơ đồ 16.
GV giải thích lại và cho ghi bài theo sơ đồ sau:
Chất dinh dưỡng hoà tan, chất vẩn
Thực vật thuỷ sinh, vi khuẩn
Động vật phù du
Động vật đáy
Tôm,cá
Các chất dinh dưỡng hoà tan trong nước.
Chất vẩn, thực vật thuỷ sinh, vi khuẩn
Thực vật, động vật và vi khuẩn.
Mọi nguồn vật chất trong vực nước trực tiếp làm thức ăn cho các loài sinh vật để rồi các loài sinh vật vật này làm thức ăn cho tôm cá.
Nâng cao chất lượng nước nuôi thuỷ sản bằng cách bón đầy đủ phân bón với liều lượng hợp lý.
Giải thích sơ đồ
IV.Tổng kết bài học – Đánh giá – Dặn dò (5’)
A.Tổng kết bài học
Hoàn thành sơ đồ sau
Thức ăn của tôm cá
Thức ăn nhân tạo
Muốn tăng nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm cá, ta phải làm gì? Tại sao?
B.Đánh giá
C.Công việc về nhà
1. Làm đầy đủ các bài tập trong vở bài tập
2. Học bài 52, nghiên cứu trước bài 53
3.Đem theo các mẫu thức ăn tự nhiên và nhân tạo có thể tìm được: rong, ốc, hến, ấu trùng muỗi lắc, bột ngũ cốc xay, rau cỏ
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_52_thuc_an_cua_dong_vat_thuy_san.doc