I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Phân biệt được một số loại phân hoá học thông thường
Phân biệt được độ độc, tên thuốc, hàm lượng chất tác dụng, một số dạng thuốc thông thường.
Có ý thức bảo vệ môi trường và cẩn thận trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Dụng cụ vật liệu thực hành: ống nghiệm, than củi, đèn cồn, kẹp sắt gắp than, thìa nhỏ, bật lửa, nước sạch, phân đạm, lân, kali, vôi bón.
Các mẫu thuốc: dạng bột, dạng nước, dạng sữa, dạng hạt.
Bảng độ độc của thuốc và nhãn hiệu thuốc minh hoạ
Phiếu thực hành
2.Học sinh
Học thuộc bài 13
Nghiên cứu trước bài 8 và 14
Đem theo mẫu phân bón đạm, lân, kali, vôi bón
Đem các vỏ chai thuốc, bao bì thuốc bảo vệ thực vật.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Bài 8+14: Thực hành nhận biết một số loại phân hoá học thông thường nhận biết một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu bệnh hại - Nguyễn Quốc Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Ngày soạn 19/9/2008
Bài 8&14: Thực hành
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN HOÁ HỌC THÔNG THƯỜNG
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI THUỐC VÀ NHÃN HIỆU CỦA THUỐC TRỪ SÂU BỆNH HẠI
@&?
Tiết 11 Ngày dạy 23/9/2008
I.Mục tiêu bài học
Qua bài này, học sinh phải:
Phân biệt được một số loại phân hoá học thông thường
Phân biệt được độ độc, tên thuốc, hàm lượng chất tác dụng, một số dạng thuốc thông thường.
Có ý thức bảo vệ môi trường và cẩn thận trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
II.Chuẩn bị
1.Giáo viên
Nội dung bài học và kiến thức bổ sung có liên quan đến bài học
Dụng cụ vật liệu thực hành: ống nghiệm, than củi, đèn cồn, kẹp sắt gắp than, thìa nhỏ, bật lửa, nước sạch, phân đạm, lân, kali, vôi bón.
Các mẫu thuốc: dạng bột, dạng nước, dạng sữa, dạng hạt.
Bảng độ độc của thuốc và nhãn hiệu thuốc minh hoạ
Phiếu thực hành
2.Học sinh
Học thuộc bài 13
Nghiên cứu trước bài 8 và 14
Đem theo mẫu phân bón đạm, lân, kali, vôi bón
Đem các vỏ chai thuốc, bao bì thuốc bảo vệ thực vật.
III.Các hoạt động dạy - học
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài cũ (6’)
Phân tích các nguyên tắc phòng trừ sâu bệnh
Nêu cách tiến hành biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh hại? Biện pháp này tiến hành vào lúc nào?
Biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp IPM là gì? Bao gômg những biện pháp nào? Trong đó lấy biện pháp nào làm trung tâm?
Giới thiệu bài mới (3’)
Chúng ta đã nghiên cứu kỹ về đất trồng, về phân bón, về giống cây trồng và cách phòng trừ sâu bệnh hại. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật dùng trong trồng trọt qua bài thực hành số 8 và 14.
Các hoạt động dạy - học
TG
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
7’
I.Quy trình thực hành phân biệt một số loại phân bón hoá học thông thường.
1.Phân biệt nhóm phân bón hoà tan và nhóm ít hoặc không hoà tan
-SGK
2.Phân biệt phân đạm với kali
-SGK
3.Phân biệt phân lân với vôi.
-SGK
HĐ1. Tìm hiểu về quy trình thực hành phân biệt một số loại phân hoá học thông thường
Treo sơ đồ quy trình thực hành nhận biết một số loại phân hoá học thông thường như bên dưới đây:
Hướng dẫn HS quan sát sơ đồ và làm mẫu từng bước cho HS thấy rõ.
Nêu lại quy trình thực hành theo sơ đồ và theo các bước thao tác mẫu của giáo viên.
10’
II.Quy trình thực hành phân biệt một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu bệnh hại
1.Nhận biết nhãn hiệu thuốc trừ sâu bệnh hại
a.Phân biệt độ độc
-SGK
b.Tên thuốc
c.Quan sát một số dạng thuốc
-Bột thấm nước
-Bột hoà tan trong nước
-Dạng sữa
-Nhũ dầu
HĐ2. Tìm hiểu về quy trình thực hành phân biệt một số loại thuốc và nhãn hiệu của thuốc trừ sâu bệnh hại
Treo bảng độ độc của các loại thuốc trừ sâu bệnh hại cho HS xem như SGK
Đưa ra một vài mẫu yêu cầu HS nhận xét độ độc
Từ mẫu thuốc sẵn có, hướng dẫn HS cách gọi tên thuốc, xem hàm lượng chất tác dụng, dạng thuốc.
Yêu cầu HS đọc các dạng thuốc trong SGK
3’
HĐ3. Tổ chức thực hành
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Phân nhóm thực hành
Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm
Giao vật liệu- dụng cụ thực hành cho các nhóm
Giao phiếu thực hành cho các nhóm
10’
HĐ4. Thực hành theo nhóm
Theo dõi, uốn nắn, chỉnh sửa những bước HS chưa thực hiện tốt
Mỗi nhóm HS tự thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho mỗi thành viên, thư ký ghi nội dung thực hành.
5’
HĐ5. Tổng kết đánh giá
Đánh giá kết quả thực hành của mỗi nhóm
Đánh giá tinh thần thái độ tham gia thực hành, sự chuẩn bị của mỗi nhóm HS
Thu phiếu thực hành và ghi điểm từng nhóm
Hoàn thành phiếu thực hành
Thu dọn vệ sinh sau thực hành
Nộp lại phiếu thực hành cho GV
Quan sát màu
Đốt
Khai
Không khai
Trắng xám
Nâu
Trắng
Hoà nước
Mẫu phân hoá học
Không tan
Đạm hoặc Kali
Tan
Lân hoặc Vôi
Đạm
Kali
Lân nung chảy
Supe lân
Vôi
BẢNG PHÂN BIỆT ĐỘ ĐỘC CỦA THUỐC TRỪ SÂU BỆNH HẠI
Rất độc, có vạch màu đỏ ở dưới cùng nhãn
Độc cao, có vạch màu vàng ở dưới cùng nhãn
Cẩn thận, có vạch màu xanh nước biển ở dưới cùng nhãn
PHIẾU THỰC HÀNH
TRƯỜNG THCS THẠNH NGÃI
LỚP:
Tên HS trong nhóm:
Thực hành: NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI PHÂN HOÁ HỌC THÔNG THƯỜNG
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI THUỐC VÀ NHÃN HIỆU CỦA THUỐC TRỪ SÂU BỆNH HẠI
Mẫu phân số
Hoà tan
Đốt
Màu sắc
Kết luận
Có
Không
Khai
Không
1
2
3
4
Mẫu thuốc số
Tên thuốc
Hàm lượng chất tác dụng
Dạng thuốc
Độ độc
1
2
3
4
5
Công việc về nhà
1. Làm đầy đủ các bài tập trong vở bài tập
2. Nghiên cứu trước bài 15,16
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_bai_814_thuc_hanh_nhan_biet_mot_so_l.doc