I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Hiểu được thành phần cơ giới của đất trồng là gì ? Thế nào là đất chua, đất phèn, đất trung tính ? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng ? Thế nào là độ phì nhiêu của đất ?
- Xỏc định được thành phần cơ giới và độ pH của đất, bằng phương pháp đơn giản
- Cú ý thức tham gia cựng gia đỡnh trong việc sử dụng hợp lý, bảo vệ, cải tạo đất vườn, đất đồi nhằm đảm bảo độ phỡ nhiờu và bảo vệ mụi trường.
* Kiến thức trọng tâm:
- Tính chất của đất trồng.
- Ý nghĩa, tác dụng của các biện pháp sử dụng, cải tạo, bảo vệ đất trồng.
II. Chuẩn bị.
1-GV:Giáo án, tranh ảnh liên quan đến bài dạy.
2-HS: đọc trước bài, một số mẫu đất.
III. Tổ chức các hoạt động học.tập.
1. Ổn định tổ chức lớp.
2.Kiểm tra bài cũ :
? Đất trồng là gì ? Đất trồng có vai trò như thế nào đối với đời sống của cây.
* Đáp án:
Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất trên đó thực vật (cây trồng) có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm.
Vai trò của đất trồng.
Đất trồng là môi trường cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng cho cây và giữ cho cây đứng.
* Đặt vấn đề vào bài: Đa số cây trồng nông nghiệp sống và phát triển trên đất. Thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng tới năng suất và chất lương nông sản. Muốn sử dụng đất hợp lý cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất. Đó là bài học hôm nay.
113 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 02/07/2022 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Kiều Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:14/8/2011
Ngày dạy: /8/2011
Ngày soạn : 10/09/06
Ngày dạy : 11/09/06
Tiết1 Bài 1+2 : Vai trò, nhiệm vụ của trồng trọt
Khái niệm về đất trồng và thành phần của đất trồng
I. Mục tiêu bài học : Học xong bài học này cần làm cho học sinh :
- Hiểu được vai trò của trồng trọt.
- Biết được nhiệm vụ của trồng trọt và một số biện pháp thực hiện.
- Biết được khỏi niệm, thành phần và một số tớnh chất của đất trồng.
- Hiểu được ý nghĩa tỏc dụng của cỏc biện phỏp sử dụng, cải tạo, bảo vệ đất trồng.
- Xỏc định được thành phần cơ giới và độ pH của đất, bằng phương phỏp đơn giản.
- Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài nguyên môi trường.
* Kiến thức trọng tâm:
- Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt,
- Khái niệm, thành phần và một số tính chất của đất trồng.
II. Chuẩn bị.
1-GV : Bảng phụ, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.
2-HS : Nội dung bài học
III. Tổ chức các hoạt động học.tập
1. ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
*Đặt vấn đề vào bài:
Gv : Giới thiệu nội dung bài học.
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : : Tìm hiểu về vai trò cuả trồng trọt trong nền KT.
Gv : Giới thiệu hình 1 SGK
? Em hãy quan sát hình vẽ và cho biết vai trò thứ 1, 2, 3, 4 của trồng trọt là gì ?
Hs : Thảo luận nhóm
Gv : Gọi đại diện từng nhóm lên trả lời câu hỏi.
Hs : Các nhóm góp ý kiến.
Gv: Nhận xét và chốt lại.
Gv : giới thiệu thế nào là cây lương thực, thực phẩm, cây nguyên liệu chô công nghiệp.
Hs : Nghe giảng.
? Em hãy kể 1 số loại cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp trồng ở địa phương em.
? Em hãy nêu 1 số nông sản ở nước ta đã xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhiệm vụ của trồng trọt.
? Dựa vào vai trò của trồng trọt em hãy cho biết SX nhiều lúa, ngô, khoai, sắn là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực SX nào
? Trồng cây rau, đậu, vừng, lạc, là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực SX nào .
? Phát triển chăn nuôi lợn, gà, vịt, là nhiệm vụ của lĩnh vực SX nào .
? Trồng cây mía, cây ăn quả cung cấp nguyên liệu cho nhà máy là nhiệm vụ thuộc lĩnh vực SX nào .
? Trồng cây lấy gỗ cung cấp nguyên liệu cho XD và công nghiệp làm giấy.
? Trồng cây đặc sản chè, cafê để lấy nguyên liệu để xuất khẩu là nhiệm vụ của lĩnh vực SX nào ?
? Vậy nhiệm vụ của trồng trọt là gì .
Hs : Trả lời câu hỏi.
Gv : Treo bảng phụ ghi bảng SGK
Hs : Suy nghĩ và lên bảng điền
- Khai hoang lấn biển.
- Tăng vụ trên đơn vị diện tích đất trồng.
- áp dụng đúng biện pháp kĩ thuật trồng trọt.
? Mục đích cùng của các biện pháp đó là gì .
Hs : trả lời câu hỏi.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về đất trồng.
Gv: cho hs đọc mục 1 sgk.
? Đất trồng là gì .
Hs : trả lời.
Gv : bổ sung và ghi bảng.
? Lớp than đá tơi xốp có phải là đất trồng không ? Vì sao ?
Gv : Hướng dẫn hs quan sát hình 2 SGK
? Cây trồng trong môi trường nước và môi trường đất có gì khác nhau.
? Vậy đất có vai trò quan trọng như thế nào đối với cây trồng.
Hs: Trả lời câu hỏi.
Gv: hướng dẫn hs quan sát sơ đồ 1 SGK
? Nhìn vào sơ đồ 1 SGK em hãy cho biết đất trồng bao gồm những thành phần nào .
Hs : trả lời câu hỏi.
? Phần khí có các chất khí nào.
? Phần khí có vai trò gì .
? Phần rắn của đất có những thành phần gì.
? Thế nào là chất vô cơ, chất hữu cơ.
? Phần rắn có tác dụng gì .
? Chất lỏng chính là thành phần gì trong đất ? Nó có tác dụng gì ?
Gv : Treo bảng phụ về bảng 1 trong SGK
? Dựa vào sơ đồ 1 và kiến thức lớp 6 hãy điền vào vai trò trong thành phần đất trồng theo mẫu ?
I. Vai trò của trồng trọt
1. Cung cấp : lương thực, thực phẩm cho con người.
2. Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp.
3. Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
4. Cung cấp nông sản xuất khẩu.
II. Nhiệm vụ của tròng trọt.
1. Cung cấp cây lương thực.
2. Cung cấp thực phẩm.
3. Nguyên liệu cho CN
4. Nông sản để xuất khẩu.
Đảm bảo lương thực và thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
III. Để thực hiện nhiệm vụ của ngành trồng trọt, cần sử dụng những biện pháp gì ?
- Tăng diên tích cây trồng.
- Tăng lượng nông sản.
- Tăng năng
IV. Khái niệm về đất trồng ?
1. Đất trồng là gì ?
Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất trên đó thực vật (cây trồng) có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm.
2. Vai trò của đất trồng.
Đất trồng là môi trường cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng cho cây và giữ cho cây đứng
II. Thành phần của đất.
- Đất trồng gồm 3 phần
+ Phần khí.
+ Phần rắn.
+ Phần lỏng.
- Các chất khí : bao gồm Oxi, Nitơ, CO2. Cung cấp Oxi cho cây hô hấp.
- Phần rắn bao gồm các chất vô cơ và chất hữu cơ, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây.
Chất lỏng chính là nước trong đất, có vai trò hòa tan các chất dinh dưỡng trong đất.
Các TP của đất trồng
Vai trò đối với cây trồng
Phần khí
C2 O2 cho cây hô hấp
Phần rắn
C2 chất d2 cho cây.
Phần lỏng
C2 nước cho cây
4. Củng cố:
- Gọi 2 Hs đọc phần ghi nhớ cuối 2 bài.
- Gv nêu các câu hỏi cuối bài và gọi hs trả lời.
- Gv nhắc lại trọng tâm bài học và yêu cầu học sinh ghi nhớ
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài 3 : một số tính chất của đất
****************
Ngày soạn: 14/8/2011
Ngày dạy: /8/2011
Tiết 2 : Một số tính chất của đất trồng
I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Hiểu được thành phần cơ giới của đất trồng là gì ? Thế nào là đất chua, đất phèn, đất trung tính ? Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng ? Thế nào là độ phì nhiêu của đất ?
- Xỏc định được thành phần cơ giới và độ pH của đất, bằng phương phỏp đơn giản
- Cú ý thức tham gia cựng gia đỡnh trong việc sử dụng hợp lý, bảo vệ, cải tạo đất vườn, đất đồi nhằm đảm bảo độ phỡ nhiờu và bảo vệ mụi trường.
* Kiến thức trọng tâm:
- Tính chất của đất trồng.
- ý nghĩa, tác dụng của các biện pháp sử dụng, cải tạo, bảo vệ đất trồng.
II. Chuẩn bị.
1-GV :Giáo án, tranh ảnh liên quan đến bài dạy.
2-HS : đọc trước bài, một số mẫu đất.
III. Tổ chức các hoạt động học.tập.
1. ổn định tổ chức lớp.
2.Kiểm tra bài cũ :
? Đất trồng là gì ? Đất trồng có vai trò như thế nào đối với đời sống của cây.
* Đáp án:
Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất trên đó thực vật (cây trồng) có thể sinh sống và sản xuất ra sản phẩm.
Vai trò của đất trồng.
Đất trồng là môi trường cung cấp nước, oxi, chất dinh dưỡng cho cây và giữ cho cây đứng.
* Đặt vấn đề vào bài: Đa số cây trồng nông nghiệp sống và phát triển trên đất. Thành phần và tính chất của đất ảnh hưởng tới năng suất và chất lương nông sản. Muốn sử dụng đất hợp lý cần phải biết được các đặc điểm và tính chất của đất. Đó là bài học hôm nay.
3.Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Thành phần cơ giới của đất là gì ?
? Phần rắn của đất bao gồm những thành phần nào ?
Gv: Thành phần khoáng(thành phần vô cơ) của đất bao gồm các hạt cát, limon, sét. Tỉ lệ các hạt này trong đất gọi là thành phần cơ giới của đất.
? Vậy thành phần cơ giới của là gì .
Gv: Hướng dẫn Hs đọc thông tin trong sách giáo khoa và yêu cầu Hs trả lời câu hỏi.
? Việc xác định thành phần cơ giới của đất là gì .
Hoạt động 2 : Phân biệt thế nào là độ chua, độ kiềm của đất ?
Gv : yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK. Trả lời câu hỏi sau :
? Độ PH dùng để đo cái gì .
? Trị số PH được dao động trong phạm vi nào ?
? Với giá trị nào của PH thì đất được gọi là đất chua, kiềm, trung tính.
Hs : Trả lời các câu hỏi
Gv : Nhận xét và chốt lại.
Gv : Người ta chia đất thành đất chua, kiềm, trung tính để có kế hoạch sử dụng và cải tạo.
? Đối với loại đất thế nào thì cần cải tạo và cải tạo bằng cách nào.
Hoạt động 3 : Tìm hiểu khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng.
? Đất thiếu nước, thiếu chất dinh dưỡng cây trồng phát triển như thế nào.
? Đất đủ nước, đủ chất dinh dương cây phát triển như thế nào.
Hs : Trả lời câu hỏi.
Gv :- Vậy nước và chất dinh dưỡng là 2
yếu tố của độ phì nhiêu.
- Có thể phân tích đất đủ nước, đủ chất dinh dưỡng chưa hẵn là đất phì nhiêu vì đất đó chưa cho năng suất cao.
? Vậy đất phi nhiêu là đất như thế nào.
? Muốn đạt năng suất cao ngoài độ phi nhiêu của đất cần có yếu tố nào?
I. Thành phần cơ giới của đất là gì ?
- Tỉ lệ các hạt cát, limon, sét trong thành phần vô cơ của đất gọi là thành phần cơ giới của đất.
- Dựa vào thành phần cơ giới người ta chia đất thành 3 loại chính : Đất cát, đất thịt, đất sét.
II. Độ chua, độ kiềm của đất.
- Độ PH được dùng để đo độ chua, độ kiềm của đất.
- Trị số PH được dao động từ 0->14.
- Trị số : + PH đất chua.
+ PH = 6.6 - 7.5 đất trung tính.
+ PH > 7.5 đất kiềm.
- Đối với đất chua cần phải bón vôi
III. Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất.
- Nhờ các hạt cát, limon, sét và chất mùn mà đất giữ được nước và các chất dinh dưỡng.
IV. Độ phì nhiêu của đất là gì?
Đất phì nhiêu là đất có đủ nước, đủ chất dinh dưỡng đảm bảo cho năng suất cao và không chứa nhiều chất độc hại cho sinh trưởng và phát triển của cây.
- Ngoài độ phi nhiêu của đất cần có giống tốt, thời tiết tốt, chăm sóc tốt
=> Năng suất cao
4. Củng cố:
- Gv : Gọi 2 Hs đọc phần ghi nhớ.
- Gv : nêu các câu hỏi phần cuối bài để hs trả lời.
-Gv: Nhắc lại nội dung trọng tâm bài theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học kỹ các câu hỏi sách giáo khoa
- Mỗi học sinh chuẩn bị 3 mẫu đất khác nhau, 1 lọ đựng nước, 1 ống hút láy nước, 1 mãnh nilon có kích thước 35x35 cm.
**********************
Ngày soạn: 16/8/2011
Ngày dạy: .//2011
Tiết 3: Biện pháp sử dụng, cảI tạo đất và bảo vệ đất
I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý.
- Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
- Nờu được cỏc biện phỏp cơ bản về sử dụng đất hợp lớ và mục đớch của việc sử dụng của mỗi biện phỏp.
- Cú ý thức tham gia cựng gia đỡnh trong việc sử dụng hợp lý, bảo vệ, cải tạo đất vườn, đất đồi nhằm đảm bảo độ phỡ nhiờu và bảo vệ mụi trường
* Kiến thức trọng tâm:
- Các biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất.
- Xác định thành phần cơ giới và độ PH của đất.
II. chuẩn bị.
1-GV :- Nghiên cứu sách giáo khoa.Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học.
2-HS: Nội dung bài học.
III. Tổ chức các hoạt động học.tập:
1. ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Thế nào là đất chua, kiềm, trung tính ?
*Đáp án: - Độ PH được dùng để đo độ chua, độ kiềm của đất.
- Trị số PH được dao động từ 0->14.
- Trị số : + PH đất chua.
+ PH = 6.6 - 7.5 đất trung tính.
+ PH > 7.5 đất kiềm.
- Đối với đất chua cần phải bón vôi
*Đặt ván đề vào bài: Đất là tài nguyên quý giá của quốc gia, là cơ sở của sản xuất nông, lâm nghiệp. Vì vậy chúng ta phải biết cách sử dụng cải tạo và bảo vệ đất. Bài học này giúp các em hiểu : sử dụng đất như thế nào là hợp lí. Có những biện pháp nào để cải tạo, bảo vệ đất ?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 : Tìm hiểu tại sao phải sử dụng đất một cách hợp lý ?
Gv : Gọi 2 học sinh đọc thông tin trong sách giáo khoa.
? Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ?
? Nếu sử dụng đất hợp lý có tác dụng gì?
Hs : Trả lời câu hỏi
Gv : Nhận xét và chốt lại.
? Để sử dụng đất hợp lý ta phải thực hiện như thế nào ?
? Thâm canh tăng vụ có tác dụng gì ?
? Không bỏ đất hoang nhăm mục đích gì
? Chọn cây trồng phù hợp với đất có tác dụng gì ?
? Vừa sử dụng đất vừa cải tạo được áp dụng đối với những vùng đất nào ? Có mục đích gì ?
Hoạt động 2 : Giới thiệu một số biện pháp cải tạo và đất tốt.
Gv : giới thiệu một số loại đất cần cải tạo.
Hs : Nghe giảng và chép bài
Gv : yêu cầu học sinh quan sát các hình ảnh 3, 4, 5 (SGK).
Hs : Quan sát.
? Dựa vào tranh sách giáo khoa, điền thông tin vào bảng trang 15 SGK.
? Cày sâu bừa kỹ, bón phân hữu cơ áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì.
? Làm ruộng bậc thang áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì.
? Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì.
? Cày nông , bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì.
? Bón vôi áp dụng cho loại đất nào và có mục đích gì.
Hs : Thảo luận nhóm, từng nhóm cử đại diện lên bảng trả lời.
Hoạt đọng 3. Luyện tập :
- Gọi 2 HS đọc phần Ghi nhớ.
- Giáo viên nêu các câu hỏi ở cuối bài để học sinh trả lời.
I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ?
- Nước ta có tỉ lệ tăng dân số cao -> Nhu cầu lương thực, thực phẩm phải tăng theo.
- Diện tích đất trồng trọt có hạn.
=> Việc sử dụng đất hợp lý là điều cần thiết.
- Các biện pháp sử dụng đất hợp lý.
+ Thâm canh tăng vụ -> tăng lượng sản phẩm thu được.
+ Không bỏ đất hoang -> Tăng diện tích đất trồng.
+ Chọn cây trồng phù hợp với đất -> Cây sinh trưởng tốt cho năng suất cao.
+ Vừa sử dụng đất, vừa cải tạo .
II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất.
Một số loại đất cần cải tạo :
- Đất xám bạc màu : nghèo chất dinh dưỡng, tầng đất mặt rất mỏng, đất thường chua.
- Đất mặn : có nồng độ muối tan tương đối cao, cây trồng không sống được trứ các cây chịu được mặn(đước, sú vẹt, cói)
- Đất phèn : chứa nhiều muối phèn (sunphat sắt, nhôm) gây độc h ại cho cây trồng, đất rất chua.
* Các biện pháp cải tạo cho từng loại đất
+ Cày sâu bừa kĩ kết hợp bón phân hữu cơ để tăng bề dày lớp đất trồng. Biện pháp này áp dụng cho đất trồng có tầng đất mỏng, nghèo chất dinh dưỡng.
+ Làm ruộng bậc thang : Hạn chế dòng nước chảy, hạn chế được xói mòn, rữa trôi. Biện pháp này áp dụng cho vùng đất dốc (đồi, núi).
+ Trồng xen cây nông, lâm nghiệp bằng các băng cây phân xanh : tăng độ che phủ của đất, hạn chế xói mòn, rửa trôi. Biện pháp này áp dụng cho vùng đất dốc và các vùng khác để cải tạo đất.
+ Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thương xuyên : Không xới lớp phèn ở tầng dưới lên. Bừa sục hoà tan chất phèn trong nước. Giữn nước liên tục để tạo môi trường yếm khí làm cho các chất chứa lưu huỳnh không bị oxi hoá tạo thành H2SO4. Thay nước thường xuyên để tháo nước có hoà tan phèn và thay thế bằng nước ngọt.
+ Bón vôi : Để cải tạo đối với đất chua.
4. Củng cố:
- GV nhấn mạnh trọng tâm bài và yêu cầu học sinh ghi nhớ.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Làm bài tập cuối bài SGK.
- Đọc trước bài 7 SGK.
************************
Ngày soạn: ..../..../2011
Ngày dạy: .../.../2011
Tiết 4 : Tác dụng của phân bón trong trồng trọt
I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Biết được một số loại phõn bún và tỏc dụng của chỳng đối với cõy trồng và đất.
- Biết được cỏc cỏch bún phõn và sử dụng, bảo quản một số loại phõn bún thụng thường.
- Nhận dạng được một số loại phõn vụ cơ thường dựng bằng phương phỏp hoà tan trong nước và phương phỏp đốt trờn ngọn lửa đốn cồn.
- Cú ý thức tiết kiệm, tận dụng cỏc loại phõn bún và bảo vệ mụi trường.
* Kiến thức trọng tõm:
- Phõn bún là gỡ?
- Tỏc dụng của phõn bún.
II. Chuẩn bị :
1* GV:
- Nghiên cứu sách giáo khoa.
- Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học.
2* HS:
- Nội dung bài học.
III. Các hoạt động tổ chức dạy học ;
1. ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :
Hỏi: Vì sao phải sử dụng đất hợp lí ? Người ta thường dùng những biện pháp nào để sử dụng đất hợp lí?
? Nêu những biện pháp cải tạo đất ở địa phương em?
Đáp án:
- Nước ta có tỉ lệ tăng dân số cao -> Nhu cầu lương thực, thực phẩm phải tăng theo.
- Diện tích đất trồng trọt có hạn.
=> Việc sử dụng đất hợp lý là điều cần thiết.
- Các biện pháp sử dụng đất hợp lý.
+ Thâm canh tăng vụ -> tăng lượng sản phẩm thu được.
+ Không bỏ đất hoang -> Tăng diện tích đất trồng.
+ Chọn cây trồng phù hợp với đất -> Cây sinh trưởng tốt cho năng suất cao.
+ Vừa sử dụng đất, vừa cải tạo
*Đặt vấn đề vào bài:
Ngày xa xưa ông cha ta đã nói : “ Nhất nước nhì phân, tam cần tứ giống ”. Câu tục ngữ này đã phần nào nói lên được tầm quan trọng của phân bón trong nông nghiệp. Vậy bài hôm nay Cô sẽ giới thiệu với các em phân bón có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống nông nghiệp
3 .Bài mới.
Hoạt động vủa Gv, Hs
Nội dung
Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm phân bón.
Gv : cho học sinh đọc thông tin SGK
? Phân bón là gì ? Kể một số dạng phân bón thường dùng trong sản xuất ở gia đình và địa phương?
? Phân bón được chia thành mấy nhóm chính ? Đó là những nhóm nào ?
? Nhóm phân bón hữu cơ gồm có những loại nào ?
? Nhóm phân bón hoá học gồm có những loại nào ?
? Nhóm phân bón vi sinh gồm có những loại nào ?
? Dùng sơ đồ 2 (SGK) hãy sắp xếp các loại phân bón dưới đây(SGK) vào các nhóm thích hợp theo mẫu bảng SGK.
Gv : Cho cả lớp làm vào vở, 1 học sinh lên bảng điền vào bảng.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu tác dụng phân bón :
Gv : Yêu cầu học sinh quan sát hình 6 SGK.
? Phân bón có ảnh hưởng như thế nào đến đất ? Năng suất cây trồng ?
? Chất lương nông sản ?
? Nếu bón quá liều lượng, sai chủng loại không cân đối giữa các loại phân thì năng suất cây trồng như thế nào ?
Gv : cho học sinh liên hệ thực tế
? Bón đạm cho lúa vào thời kỳ nào là tốt nhất ?
? Bón lân, kali cho lúa vào thời kỳ nào thì thích hợp nhất ?
Hoạt động 3: Luyện tập:
Gv : gọi 2 học sinh đứng dậy đọc phần ghi nhớ cuối bài.
? Nêu câu hỏi cuối bài cho học sinh trả lời.
Gọi học sinh đọc phần có thể em chưa biết.
I. Phân bón là gì ?
Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng.
II. Tác dụng của phân bón :
-Tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
- Bón phân hoá học quá nhiều, sai chủng tộc, không cân đối giữa các loại phân thì năng suất cây trồng không tăng mà còn giảm.
- Bón đạm cho lúa lúc mới cấy, lúc mới bén.
- Lúc lúa đón đòng.
4. Củng cố:
- GV nhắc lại trọng tâm bài học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Làm bài tập cuối bài vào vở.
- Chuẩn bị dụng cụ để tiết 5 thực hành.
*********************
Ngày soạn: .../.../2011
Ngày dạy: .../.../2011
Tiết 5 : THựC HàNH: Nhận biết một số loại phân hoá học thông thường
I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Phân biệt được một số loại phân bón thường dùng.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và ý thức bảo đảm an toàn lao động và bảo vệ môi trường.
II. Chuẩn bị.
1- GV :
- Mẫu phân bón thường dùng trong nông nghiệp
- ống nghiệm thuỷ tinh hoặc cốc thuỷ tinh loại nhỏ.
- Đèn cồn, than củi, kẹp sắt gắp than, thìa nhỏ, diêm hoặc bật lửa, nước sạch.
2-HS:
- Nội dung và mẫu báo cáo thực hành.
III. Các hoạt động tổ chức dạy học.
1. ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ:
? Phân bón là gì ? Tác dụng của phân bón?
* Đáp án:
Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây trồng.
+Tác dụng của phân bón :
-Tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
- Bón phân hoá học quá nhiều, sai chủng loại, không cân đối giữa các loại phân thì năng suất cây trồng không tăng mà còn giảm.
* Đặt vấn đề vào bài : Tiết trước các em đã được tìm hiểu về ai trò của phân bón, để nhận biết các loại phân bón giúp cho việc sử dụng được dễ dàng và hiệu quả chúng ta cùng vào tiết thực hành ngày hôm nay.
3. Bài mới.
Hoạt động của Gv, Hs
T/g
Nội dung
Hoạt động 1 Hướng dẫn ban đầu:
Gv nêu mục tiêu của bài thực hành : Sau khi làm thực hành học sinh phải phân biệt các loại phân bón trong nông nghiệp
- Nêu qui tắc an toàn vệ sinh môi trường
- Cẩn thận không đổ nước, than nóng đỏ vướng ra làm bẩn cháy quần áo sách vở.
Tìm hiểu vật liệu và dụng cụ cần thiết.
Gv : giới thiệu vật liêu và dụng cụ cần thiết.
Hs : Nghe giảng và chép bài.
Hoạt động 3 : Hoạt động thực hành của học sinh:
Gv : giới thiệu qui trình thực hành.
Hs : Nghe giảng.
? Gọi 1 vài học sinh nhắc lại qui trình thực hành.
* Thực hành.
Học sinh thực hành theo nhóm, mỗi nhóm từ 3 đến 4 học sinh theo quy trình đã được nêu.
Gv : thao tác mẫu
Hs : thực hiện, ghi kết quả vào bảng.
Hoạt động 3: Đánh giá kết quả:
- Hs thu dọn dụng cụ, làm vệ sinh nơi thực hành
- Gv đánh giá kết quả thực hành của học sinh theo mẫu báo cáo thực hành.
I. Mục tiêu bài học: (SGK).
II. Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
- Mẫu phân hoá học thường dùng trong nông nghiệp.
- ống nghiệm thuỷ tinh hoặc cốc thuỷ tinh loại nhỏ.
- Đèn cồn, than củi, kẹp sắt gắp than, thìa nhỏ, diêm hoặc bật lữa, nước sạch.
III. Quy trình thực hành:
1. Phân biệt nhóm phân bón hoà tan và nhóm ít hoặc không hoà tan.
B1 : Lấy một lượng phân bón bằng hạt ngô cho vào ống nghiệm.
B2 : Cho 10 đến 15 ml nước sạch vào và lắc mạnh trong 1 phút.
B3 : Để lắng 1 đến 2 phút. Quan sát mức độ hoà tan.
- Nếu thấy hoà tan : Đạm, Kali.
- Không hoặc ít hoà tan : Lân và vôi.
2. Phân biệt trong nhóm phân hoà tan.
B1 : Đốt cục than củi trên đèn cồn đến khi nóng đỏ.
B2 : Lây 1 ít phân bón khô rắc lên cục than củi đã nóng đỏ.
- Nếu có mùi khai là Đạm.
- Nêu không có mùi khai đó là Kali.
3. Phân biệt trong nhóm phân bón ít tan hoặc không tan.
Quan sát sắc màu :
- Nếu phân bón có màu nâu, nâu sẩm hoặc trắng xám như ximăng -> Lân.
- Nếu phân bón có màu trắng, dạng bột, đó là vôi.
IV. Thực hành:
M/phân
Htan
Đốt
Màu sắc ?
Loại phân ?
Mẫu số 1
Mẫu số 2
Mẫu số 3
Mẫu số 4
...
..
..
.
.
..
..
...
..
4. Kết thúc: Giáo viên đánh giá giờ thực hành:
+ Về ý thức thái độ và tinh thần học tập của học sinh.
+ Kỉ luật an toàn lao động
+ Thao tác thực hành của học sinh.
+ Chất lượng thực hành
5. Hướng dẫn về nhà: Học bài và đọc trước bài 9 và 10.
*******************
Ngày soạn: //2011
Ngày dạy: ..../..../2011
Tiết 6 : cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường. Vai trò của giống và phương pháp chọn tạo giống cây trồng. Sản xuất và bảo quản giống cây trồng
I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh phải :
- Biết được cách bón phân, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường: nêu được cách bón phân và ưu, nhược điểm của mỗi cách bón phân đang được sử dụng ở nước ta nói chung, ở địa phương nói riêng.
- Nhận dạng được một số loại phân vô cơ thường dùng bằng phương pháp hòa tan trong nước...
- Có ý thức tiết kiệm, tận dụng các loại phân bón và bảo vệ môi trường.
- Biết được vai trò của cây giống và các tiêu chí của giống cây trồng tốt.
- Biết được một số phương pháp chọn tạo giống quy trình sản xuất giống và cách bảo quản hạt giống cây trồng.
- Biết được một số phương pháp nhân giống vô tính.
- Xác định được sức nảy mầm, tỉ lệ nảy mầm và xử lí hạt giống bằng nước ấm.
- Có ý thức bảo quản giống cây trồng.
* Kiến thức trọng tâm:
- Cách sử dụng, bảo quản các loại phân bón.
II. Chuẩn bị :
1-GV: Tranh ảnh phục vụ cho quá trình học
2-HS: Nghiên cứu sách giáo khoa.
III. Các hoạt động tổ chức dạy học:
1. ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ :
* Câu hỏi:
Câu1 : Phân bón là gì ? Phân bón được chia là mấy loại ? Là những loại nào ?
Câu 2: Theo em lúa ở thời kỳ nào thì bón đạm; lân kali là thích hợp nhất ?
* Đáp án:
Câu 1 : Phân bón là thúc ăn do con người cung cấp cho cây trồng. Phân bón được chia là 3 loại : Phân hữu cơ, phân hoá học, phân vi sinh.
Câu 2 : - Bón đạm, lân cho lúa lúc mới cấy, lúc mới bén.
- Lúc lúa đón đòng nên bón kali và đạm.
*: Đặt vấn đề vào bài.
- GV giới thiệu và vào nội dung bài.
3. Bài mới
Hoạt động của Gv, Hs
Nội dung
Hoạt động 1 : Giới thiệu 1 số cách bón phân.
Gv : Yêu cầu học sinh đọc thông tin sách giáo khoa và quan sát hình vẽ trông phần I (hình 7, 8, 9, 10).
Hs : đọc thông tin sách giáo khoa và quan sát hình.
? Căn cứ vào thời kỳ bón người ta chia mấy cách bón ?
? Thế nào là bón lót, bón thúc ?
?Dựa vào hình 7, 8, 9,10 sách giáo khoa em hãy cho biết tên của các cách bón phân
? Nêu ưu, nhược điểm của từng cách bón ?
Hs : Thảo luận nhóm. Cử đại diện của từng nhóm lên trả lời
Hoạt động 2 : Giới thiệu một số cách sử dụng các loại phân.
Gv : Khi phân bón vào đất các chất dinh dưỡng được chuyển hoá thành các chất hoà tan, cây mới hấp thụ được
- Loại phân khó hoà tan phải bón vào đất để có thời gian phân huỷ
- Loại phân dễ hoà tan thường dùng để bón thúc.
Gv : Cho học sinh đọc thông tin SGK
? Phân hữu cơ dùng để bón lót hay bón thúc ?
? Phân đạm, kali, phân hỗn hợp dùng để bón lót hay bón thúc ?
? Phân lân dùng để thực hiện bón lót hay bón thúc ?
Hoạt động 3 : Giới thiệu cách bảo quản các loại phân bón thông thường .
Gv : Cho học sinh đọc thông tin sách giáo khoa.
? Vì sao không để lẫn lộn các loại phân bón lại với nhau ?
? Vì sao phải dùng bùn ao để ủ phân chuồng ?
Hoạt động 4 : Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng.
Gv : yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ 11 sách giáo khoa.
? Thay giống cũ bằng giống mới năng suất cao có tác dụng gì ?
? Sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm ?
? Sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng như thế nào đến cơ cấu cây trồng
Hs : Thảo luận nhóm, đại diện của từng nhóm lên phát biểu. Lấy ví dụ.
Hoạt động 5 : Giới thiệu tiêu chí của giống tốt:
Gv : dùng bảng phụ ghi 5 tiêu chí treo lên bảng cho Hs quan sát.
? Theo em một giống tốt cần đạt tiêu chí nào ?
Hoạt động 6 : Giới thiệu một số phương pháp chọn tạo giống cây trồng:
Gv : cho hs đọc và quan sát kĩ các hình vẽ : 12, 13, 14 sách giáo khoa.
? Có mấy phương pháp tạo giống cây trồng ?
? Thế nào là phương pháp chọn lọc ?
? Thế nào là phương pháp lai ?
? Thế nào là phương pháp gây đột biến
? Thế nào là phương pháp nuôI cấy mô
I. Cách bón phân:
- Căn cứ vào thời kỳ bón phân mà người ta chia ra 2 hình thức bón :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_thi_kieu.doc