Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Gieo trồng cây nông nghiệp - Nguyễn Văn Hạnh

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.

1. Kiến thức:

- Xác định được các thời vụ và những cơ sở xác định thời vụ trong năm.

- Trình bày những tiêu chí kiểm tra hạt giống để quyết định hay loại bỏ sử dụng hạt giống.

- Phương pháp sử lí hạt giống và mục đích của việc xử lí hạt giống.

- Trình bày được yêu cầu kĩ thuật và phương pháp gieo trồng bằng hạt, cây con.

2. Kĩ năng:

- Phát triển tư duy kĩ thuật cho học sinh.

3. Giáo dục:

- Vận dụng được kiến thức kiểm tra xử lí hạt giống để tham gia lao động cùng với gia đình. Yêu quý lao động.

II. CHUẨN BỊ

GV: Đọc tài liệu tham khảo và SGV, SGK

HS: Đọc SGK

III. ĐỒ DÙNG.

- chụp và phóng to về xác định độ nảy mầm.

- Hình 27, 28/SGK phóng to.

IV. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP.

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ: (5) ? làm đất và bón phân lót nhằm mục đích gì?Trình bày các công việc làm đất?

3. Bài mới: (1) Để cây trồng cho năng suất cao, một trong những biện pháp quan trọng là xác định đúng thời vụ và kĩ thuật gieo trồng tốt. Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng nghiên cứu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Gieo trồng cây nông nghiệp - Nguyễn Văn Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 9 Ngày soạn: Tiết 17 Ngày dạy: Bài 16: GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP MỤC TIÊU BÀI HỌC. Kiến thức: Xác định được các thời vụ và những cơ sở xác định thời vụ trong năm. Trình bày những tiêu chí kiểm tra hạt giống để quyết định hay loại bỏ sử dụng hạt giống. Phương pháp sử lí hạt giống và mục đích của việc xử lí hạt giống. Trình bày được yêu cầu kĩ thuật và phương pháp gieo trồng bằng hạt, cây con. Kĩ năng: Phát triển tư duy kĩ thuật cho học sinh. Giáo dục: - Vận dụng được kiến thức kiểm tra xử lí hạt giống để tham gia lao động cùng với gia đình. Yêu quý lao động. CHUẨN BỊ GV: Đọc tài liệu tham khảo và SGV, SGK HS: Đọc SGK ĐỒ DÙNG. - chụp và phóng to về xác định độ nảy mầm. - Hình 27, 28/SGK phóng to. TIẾN TRÌNH TRÊN LỚP. Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: (5’) ? làm đất và bón phân lót nhằm mục đích gì?Trình bày các công việc làm đất? Bài mới: (1’) Để cây trồng cho năng suất cao, một trong những biện pháp quan trọng là xác định đúng thời vụ và kĩ thuật gieo trồng tốt. Bài hôm nay chúng ta sẽ cùng nghiên cứu. Thời gian Những kiến thức cơ bản Phương pháp dạy và học Hoạt động của Thầy Hđ. của trò 8’ 25’ I. Thời vụ gieo trồng Khái niệm: Thời vụ là khoảng thời gian nhất định để gieo trồng Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. - Căn cứ vào khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát triển sâu bệnh ở mỗi địa phương có thể xác định thời vụ cây trồng. 2. Các vụ gieo trồng. ( Học sinh làm bài tập) II. Kiểm tra và xử lí hạt giống. Mục đích kiểm tra hạt giống. - Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng tốt, đủ tiêu chuẩn đem gieo. Tiêu chí giống khi đem gieo: Tỷ lệ nảy mầm cao. Không có sâu, bệnh. Độ ẩm thấp. Không lẫn giống khác và cỏ dại Sức nảy mầm mạnh 2. Mục đích và phương pháp xử lý hạt giống. Mục đích: - Chọn lựa hạt tốt và loại bỏ những hạt xấu. - Kích thích hạt nảy mầm, diệt trừ nấm hại. Xử lý: - Xử lí bằng nhiệt: ngâm hạt trong nước ấm ở nhiệt độ, thời gian khác nhau tuỳ từng giống. - Xử lý bằng hoá chất: ngâm hạt trong dung dịch với nồng độ hoá chất khác nhau tuỳ theo giống Vd: fomalin trong 3 giờ đối với lúa. Gv: mỗi loại cây trồng đều có 1 thời gian sinh trưởng nhất định và gieo trồng trong khoảng thời gian thích hợp gọi là thời vụ gieo trồng. - Vậy các loại cây trồng khác nhau thì thời vụ gieo trồng ntn? - Ở địa phương chúng ta có những vụ gieo trồng nào trong năm? Vd: tháng 4 trồng lúa nương và thu hoạch vào tháng9; 10; tháng 11thu hoạch lúa mùa chính vụ. - Dựa vào đâu để xác định thời vụ? ( khí hậu loại cây trồng, các vụ gieo trồng) Vd: lúa ( gđ mạ non): 25-350C Cam: 23-290C Hoa hồng: 18-250C Mỗi loại cây trồng thích nghi với đk khí hậu thời tiết khác nhau. Vd: bắp cải, su hào thích hợp với khí hậu lạnh. Các loại cây họ đậu thích nghi với khí hậu nóng. - Xác định thời vụ nhằm mục đích gì? ( nhằm đạt được năng suất cao, chất lượng tốt) - Trong 3 yếu tố trên yếu tố nào mang tính chất quyết định? Gv: hướng dẫn học sinh làm bài tập - Trong năm chúng ta thường có 3 vụ: + Vụ Đông xuân: T11- T4,5 năm sau (trồng ngô, khoai) + Vụ hè thu: T4-T7( trồng lúa, ngô, khoai) + Vụ muà : T6-T11( trồng lúa, rau) Ngoài ra còn có vụ đông ở miền Bắc vào tháng 9 – 12 trong năm: trồng ngô, đậu, rau. - Kiểm tra hạt giống cây trồng nhằm mục đích gì? - Theo em hạt giống phải đảm bảo những tiêu chí gì? Gv: hướng dẫn học sinh chọn 5 trong 6 tiêu chí. Để tính độ sạch của giống: Độ sạch(%)= Để kiểm tra tỷ lệ nảy mầm sau 4 – 5 ngày. TLNM(%)= Tỷ lệ nảy mầm>80% là tốt. Nếu thấp thì không gieo. - Vậy khi gieo cần phải xử lý bằng những phương pháp nào? - Xử lý bằng nhiệt người ta tiến hành ntn? - Mục đích xử lý hạt giống là gì? Gv: thông thường người ta thường áp dụng công thức 3 sôi+2 lạnh Với nhiệt độ vào khoảng 500C Vd: ngô 400C trong thời gian 10’ Cà chua 500C thời gian 25’ Có thể dùng các dung dịch khác để xử lý như: TMTD với 1kg hạt thì 1g TMTD, Grandzan, Furadan 34% ngâm trong 24giờ tiêu diệt nấm. - thời vụ khác nhau - khí hậu loại cây trồng, các vụ gieo trồng. - Nhằm tránh được thời kỳ sâu, bệnh phát triền nhiều. - khi hậu quyết định nhất. - Chọn lựa hạt tốt và loại bỏ những hạt xấu. - Tỷ lệ nảy mầm cao. - Không có sâu, bệnh. - Độ ẩm thấp. - Không lẫn giống khác và cỏ dại Sức nảy mầm mạnh. - Xử lý nhiệt và hoá chất. - Kích thích hạt nảy mầm, diệt trừ nấm hại. Củng cố: (5’) Học sinh đọc phần ghi nhớ cuối bài. Trả lời câu hỏi SGK. Dặn dò:( 1’) - Học bài và đọc trước phần III.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_17_gieo_trong_cay_nong_nghiep_n.doc