I.MỤC TIÊU:
-Củng cố và khắc sâu các kiến thức đã học
-Kỹ năng thực hiện những quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt
-Có ý thức vận dụng vào trong thực tế sản xuất.
II. CHUẨN BỊ:
- Gv: Sơ đồ 4 SGK trang 52.
-Hs : Học lại các bài từ 1 đến 21.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ:
Tại sao phải thu hoạch đúng lúc,nhanh gọn,cẩn thận?
Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào?
Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 17: Ôn tập - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : THCS Mong thọ B
Ngày soạn : 25 / 11 / 2011
Tuần: 17
Tiết : 17
ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Củng cố và khắc sâu các kiến thức đã học
-Kỹ năng thực hiện những quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt
-Có ý thức vận dụng vào trong thực tế sản xuất.
II. CHUẨN BỊ:
- Gv: Sơ đồ 4 SGK trang 52.
-Hs : Học lại các bài từ 1 đến 21.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Kiểm tra bài cũ:
Tại sao phải thu hoạch đúng lúc,nhanh gọn,cẩn thận?
Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào?
Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ
2 Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Hoạt động1:Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt.
_ Giáo viên hỏi:
+ Trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ như thế nào?
+ Phân bón là gì?
+ Nêu tác dụng của phân bón.
+ Nêu cách sử dụng phân bón trong sản xuất nông nghiệp.
+ Trình bày khái niệm sâu, bệnh hại và các biện pháp phòng trừ phòng trừ.
à Trồng trọt có vai trò và nhiệm vụ:
- Vai trò:
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người.
+ Cung cấp thức ăn cho gia súc.
+ Cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp.
+ Cung cấp nông sản để xuất khẩu.
_ Nhiệm vụ: đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
_ Học sinh lắng nghe và trả lời:
à Phân bón là thức ăn do con người bổ sung cho cây.
à Phân bón làm tăng độ phì nhiêu của đất, làm tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
à Tuỳ theo từng thời kì mà người ta có cách sử dụng phân bón khác nhau:
Bón lót hay bón thúc.
à Khái niệm về sâu, bệnh hại:
_ Côn trùng là động vậtkhông xương sống thuộc ngành Chân khớp, cơ thể chia làm 3 phần: đầu, ngực, bụng. Ngực mang 3 đôi chân và thường có 2 đôi cánh, đầu có một đôi râu.
_ Bệnh cây là trạng thái không bình thường về chức năng sinh lí, cấu tạo và hình thái của cây dưới tác dụng của các tác nhân gây bệnh và điều kiện sống không thuận lợi.
_ Các biện pháp phòng trừ:
+ Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống chịu sâu bệnh.
+ Biện pháp thủ công.
+ Biện pháp hoá học.
+ Biện pháp sinh học.
+ Biện pháp kiểm dịch thực vật.
I. Vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt:
1 Vai trò:
2. Nhiệm vụ:
3.Phân bón:
_ Tác dụng của phân bón.
_ Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón.
4. Sâu, bệnh hại:
_ Tác hại của sâu, bệnh hại.
_ Khái niệm về sâu, bệnh hại.
_ Các phương pháp phòng trừ.
Hoạt động 2: Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt.
_ Giáo viên hỏi:
+ Làm đất, bón phân lót có tác dụng gì đối với cây trồng?
+ Tại sao phải tiến hành kiểm tra, xử lí hạt giống trước khi gieo trồng cây nông nghiệp?
+ Em hãy nêu lên ưu, nhược điểm của các cách gieo trồng bằng hạt.
+Hãy kể tên các biện pháp chăm sóc cây trồng? Nêu tác dụng của từng biện pháp.
_ Giáo viên chốt lại và hỏi tiếp:
+ Hãy nêu tác dụng của việc thu hoạch đúng thời vụ, bảo quản và chế biến kịp thời đối với nông sản.
+ Hãy nêu tác hại của thuốc hóa học trừ sâu, bệnh đối với môi trường, con người và các sinh vật khác.
_ Giáo viên chốt lại.
_ Học sinh trả lời:
à Làm cho đất tơi xốp, bằng phẳng, diệt cỏ dại, mầm mống sâu bệnh, cải tạo lại đất giúp cây trồng sinh trưởng phát triển tốt.
à Kiểm tra, xử lí hạt giống trước khi gieo trồng giúp chúng ta phát hiện ra mầm mống sâu bệnh có trong hạt hay giống có lẫn hạt khác hoặc cỏ dại không, đồng thời kiểm tra được sức nẩy mầm của hạt từ đó tuỳ theo mức độ mà xử lí và cân nhắc xem hạt giống đó đem gieo trồng có được hay không.
à Gieo vãi:
+ Ưu: nhanh, ít tốn công.
+ Nhược: số lượng hạt nhiều, chăm sóc khó khăn.
- Gieo hàng, hốc:
+ Ưu: tiết kiệm hạt giống, chăm sóc dễ dàng.
+ Nhược: tốn nhiều công.
à Gồm các biện pháp sau:
+ Tỉa, dặm cây: loại bỏ cây yếu, bệnh, sâu và dặm cây khoẻ vào chổ hạt không mọc, cây bị chết để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng.
+ Làm cỏ, vun xới: Diệt cỏ dại, làm cho đất tơi xốp, chống đổ, hạn chế bốc hơi nuớc.
+ Tưới, tiêu nước: đảm bảo lượng nước cho cây trồng.
+Bón phân thúc: nhằm tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng , phát triển tốt.
_ Học sinh trả lời:
à Để giảm hao hụt, giữ được chất lượng sản phẩm, sử dụng được lâu dài
à Tác hại:
+ Đối với môi trường: gây ô nhiểm môi trường (nước, đất, không khí), ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ con người.
+ Đối với sinh vật: gây chết hàng loạt sinh vật như: cá, tôm, các loài thiên địch..
_ Học sinh lắng nghe.
II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt:
1. Làm đất và bón phân lót:
_ Cày
_ Bừa và đập đất.
_ Lên luống.
_ Bón phân lót.
2. Gieo trồng cây nông nghiệp:
_ Kiểm tra và xử lí hạt giống.
_ Thời vụ.
_ Phương pháp gieo giống
3. Chăm sóc:
_ Tỉa, dặm cây
_ Làm cỏ, vun xới
_ Tưới, tiêu nước
_ Bón phân thúc
4. Thu hoạch, bảo quản, chế biến:
_ Thu hoạch
_ Bảo quản
_ Chế biến
3) Củng cố
-hệ thống lại kiến thức
-Nhắc nhỡ những sai sót của hs
4) Hướng dẫn học ở nhà
- Học bài chuẩn bị cho thi hk1
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_17_on_tap_truong_thcs_mong_tho.doc