Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 48: Thực hành quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thuỷ sản - Trần Thị Ngọc Hiếu

Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (5)

- HS: Trình bày sự chuẩn bị.

- HS: Các nhóm thực hành về chỗ.

- HS: Nhận dụng cụ thực hành.

Hoạt động 2: Giới thiệu bài thực hành(10)

- HS: Lắng nghe.

- HS đọc SGK, trả lời:

+ Bước 1: Quan sát thức ăn tự nhiên dưới kih1 hiển vi.

+ Bước 2: Quan sát mẫu thức ăn tự nhiên và nhân tạo của tôm, cá.

+ Bước 3: Quan sát hình vẽ và các mẫu thức ăn để tím thấy sự khác nhau của 2 nhóm thức ăn.

- HS: Lắng nghe. I. Quy trình thực hành:

+ Bước 1: Quan sát thức ăn tự nhiên dưới kih1 hiển vi.

+ Bước 2: Quan sát mẫu thức ăn tự nhiên và nhân tạo của tôm, cá.

+ Bước 3: Quan sát hình vẽ và các mẫu thức ăn để tìm thấy sự khác nhau của 2 nhóm thức ăn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 48: Thực hành quan sát để nhận biết các loại thức ăn của động vật thuỷ sản - Trần Thị Ngọc Hiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày soạn: 07/04/2009 Tiết 48 Ngày dạy: THỰC HÀNH: QUAN SÁT ĐỂ NHẬN BIẾT CÁC LOẠI THỨC ĂN CỦA ĐỘNG VẬT THUỶ SẢN I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách đo nhiệt độ, xác định độ trong của nước bằng đĩa sếchxi, biết cách xác định độ pH bằng giấy đo pH. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện tính cẩn thận, biết giữ gìn vệ sinh lúc thực hành. 3. Thái độ: - Có thái độ yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: - Kính hiển vi, mẫu thức ăn ( bột ngũ cốc, trai, ốc, hến, rong rêu ) - Hình vẽ phóng to: 78,82,83. 2.HS: - Chuẩn bị các mẫu thức ăn ( bột ngũ cốc, trai, ốc, hến, rong rêu) III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp: (1’) 7A1/ 7A2/ 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS (5’) - GV : Kiểm tra việc chuẩn bị của HS. - GV: Chia nhóm thực hành; Oån định chỗ ngồi cho nhóm thực hành. - GV: Giao dụng cụ thực hành cho các nhóm. - HS: Trình bày sự chuẩn bị. - HS: Các nhóm thực hành về chỗ. - HS: Nhận dụng cụ thực hành. Hoạt động 2: Giới thiệu bài thực hành(10’) -GV: Lưu ý HS cẩn thận trong khi thực hành. - GV: Yêu cầu HS đọc SGK, cho biết quy trình thực hành gồm những bước nào? Công việc cụ thể của từng bước? - GV: Chốt lại các bước thực hành - HS: Lắng nghe. - HS đọc SGK, trả lời: + Bước 1: Quan sát thức ăn tự nhiên dưới kih1 hiển vi. + Bước 2: Quan sát mẫu thức ăn tự nhiên và nhân tạo của tôm, cá. + Bước 3: Quan sát hình vẽ và các mẫu thức ăn để tím thấy sự khác nhau của 2 nhóm thức ăn. - HS: Lắng nghe. I. Quy trình thực hành: + Bước 1: Quan sát thức ăn tự nhiên dưới kih1 hiển vi. + Bước 2: Quan sát mẫu thức ăn tự nhiên và nhân tạo của tôm, cá. + Bước 3: Quan sát hình vẽ và các mẫu thức ăn để tìm thấy sự khác nhau của 2 nhóm thức ăn. Hoạt động 3: Tổ chức thực hành(5’) - GV: Gợi ý phân công nhiệm vụ cho mỗi nhóm: 1 HS ghi tường trình, các HS khác đo từng quy trình. - HS: Các nhóm tự phân công theo sự hướng dẫn của GV. Hoạt động 4: Thực hiện quy trình thực hành (15’) - GV: Làm mẫu và hướng dẫn học sinh cách: quan sát mẫu thức ăn dưới kính hiển vi và so sánh các mẫu thức ăn. - GV: YC các nhóm thực hành. - GV: Theo dõi và lưu ý HS đo chính xác và cẩn thận. - HS: Quan sát - HS: Thực hànhàGhi kết quả vào bảng. - HS: Sữa sai ( nếu có). 3. Đánh giá kết quả thực hành (7’) - HS thu dọn dụng cụ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. - Tự điền kết quả vào bảng theo mẫu bảng tường trình. - GV đánh giá tiết học, chấm điểm các nhóm. 4.Nhận xét – Dặn dò (2’) - Nhận xét tinh thần thái độ thực hành của HS. - Dặn các em : Chuẩn bị bài mới” Chăm sóc, quản lí và phòng, trị bệnh cho động vật thủy sản ( tôm, cá) 5. Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_48_thuc_hanh_quan_sat_de_nhan_b.doc