Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 18, Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

 2. Kỹ năng:

 Hình thành được các kỹ thuật thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản.

 3. Thái độ:

 Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch.

II. CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên:

 Hình 31, 32 phóng to.

 2. Học sinh:

 Xem trước bài 20.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 1. Kiểm tra bài cũ:

 _ Mục đích của làm cỏ, vun xới là gì?

 _ Hãy cho biết ưu và nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây.

 _ Em hãy nêu các cách bón phân thúc cho cây và kỹ thuật bón thúc.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 18, Bài 20: Thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:...sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:...sĩ số: .Vắng:.. Tiết 18. BÀI 20: THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN NÔNG SẢN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. 2. Kỹ năng: Hình thành được các kỹ thuật thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản. 3. Thái độ: Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Hình 31, 32 phóng to. 2. Học sinh: Xem trước bài 20. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: _ Mục đích của làm cỏ, vun xới là gì? _ Hãy cho biết ưu và nhược điểm của các phương pháp tưới nước cho cây. _ Em hãy nêu các cách bón phân thúc cho cây và kỹ thuật bón thúc. 2. Bài mới: HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Nội dung * Hoạt động 1: Thu hoạch. _ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I. 1 và trả lời các câu hỏi: + Thu hoạch cần đảm bảo các yêu cầu thế nào? + Tại sao khi thu hoạch phải đảm bảo yêu cầu là đúng độ chín? Cho ví dụ cụ thể. + Tại sao khi thu hoạch phải nhanh gọn và cẩn thận? Cho ví vụ minh họa. + Nêu lên ưu và nhược điểm giữa việc dùng công cụ thủ công và công cụ bằng cơ giới. _ Giáo viên chốt lại kiến thức và ghi bảng. _ Học sinh đọc thông tin và trả lời: à Cần đảm bảo các yêu cầu như: đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận. à Vì nếu thu hoạch quá sớm hay quá muộn đều ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng nông sản. _ Học sinh ghi bài. _ Học sinh chia nhóm và cử đại diện trả lời: à Ưu và nhược điểm: + Biện pháp thủ công: * Ưu: dễ thực hiện, ít tốn kém. * Nhược điểm: tốn công. + Biện pháp cơ giới: * Ưu: không tốn nhiều thời gian. * Nhược: rất tốn chi phí. _ Học sinh ghi bài. I. Thu hoạch: 1. Yêu cầu: Để đảm bảo được số lượng và chất lượng của nông sản phải tiến hành thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và can thận. 2. Thu hoạch bằng phương pháp nào? Tùy theo từng loại cây có cách thu hoạch khác nhau như: hái, cắt, nhổ, đào bằng phương pháp thủ công hay cơ giới. * Hoạt động 2: Bảo quản. _ Học sinh đọc thông tin mục II.1 và trả lời câu hỏi: + Bảo quản nhằm mục đích gì? +Nông sản sẽ ra sao nếu không được bảo quản tốt? _ Giáo viên nhận xét, ghi bảng. _ Giáo viên hỏi: + Khi bảo quản cần đảm bảo các điều kiện nào? + Vì sao khi bảo quản hạt phải phơi khô, để nơi kín? _ Học sinh đọc thông tin và trả lời: _ Học sinh ghi bài. II. Bảo quản: 1. Mục đích: Bảo quản nhằm hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút về chất lượng của nông sản. 2. Các điều kiện bảo quản tốt: _ Hạt hạt cần phải phơi hoặc say khô. _ Rau quả phải sạch sẽ, không giập nát. _ Kho bảo quản phải xây doing nơi khô ráo, thoáng khí, có hệ thống thông gió và phải có biện pháp để trừ mối, mọt, chuột, 3. Phương pháp bảo quản: Có 3 phương pháp bảo quản: _ Bảo quản thông thoáng. _ Bảo quản kín. _ Bảo quản lạnh. * Hoạt động 3: Chế biến. _ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục III.1 và cho biết: + Mục đích của việc chế biến nông sản là gì? + Em hãy cho một vài ví dụ về các loại nông sản nhờ chế biến mà tăng giá trị và kéo dài thời gian bảo quản. + Chế biến có các phương pháp nào? _ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. _ Học sinh đọc thông tin và trả lời: à Làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. _ Học sinh lắng nghe. à Vd: Sắn, khoai, ngô, _ Học sinh lắng nghe. III. Chế biến: 1. Mục đích: Chế biến nông sản làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời gian bảo quản. 2. Phương pháp chế biến: Có 4 phương pháp: _ Sấy khô. _ Chế biến thành bột mịn hay tinh bột. _ Muối chua. _ Đóng hộp. 3. Củng cố: _ Nêu lên các yêu cầu và phương pháp thu hoạch. _ Bảo quản nông sản nhằm mục đích gì và bằng cách nào? _ Người ta thường chế biến nông sản bằng cách nào? Cho ví dụ. 4. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_18_bai_20_thu_hoach_bao_quan_va.doc