Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20, Bài 17: Xử lí hạt giống bằng nước ấm

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

 _ Biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm.

 _ Làm được các thao tác xử lí hạt giống đúng quy định.

2. Kỹ năng:

 _ Rèn luyện kỹ năng thực hành: rữa, pha nước, vớt, ngâm.

 _ Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

 Có ý thức thận trọng trong việc xử lí hạt giống.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Nhiệt kế, phích nước nóng, chậu. Đĩa petri, khay men hay gỗ, vải thô hoặc bông.

 2. Học sinh: Xem trước bài 17 và đem mẫu lúa. Xem trước bài 18 và mẫu của bài trước.

 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1. Kiểm tra bài cũ:

 _ Gieo trồng phải đảm bảo các yêu cầu nào?

 _ Có mấy phương pháp gieo trồng? Trình bày ưu và nhược điểm của phương pháp gieo trồng bằng hạt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 62 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 20, Bài 17: Xử lí hạt giống bằng nước ấm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 7A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 7B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 20. Thực hành Bài 17. XỬ LÍ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM MỤC TIÊU: Kiến thức: _ Biết cách xử lí hạt giống bằng nước ấm. _ Làm được các thao tác xử lí hạt giống đúng quy định. Kỹ năng: _ Rèn luyện kỹ năng thực hành: rữa, pha nước, vớt, ngâm. _ Phát triển kỹ năng hoạt động nhóm. Thái độ: Có ý thức thận trọng trong việc xử lí hạt giống. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Nhiệt kế, phích nước nóng, chậu. Đĩa petri, khay men hay gỗ, vải thô hoặc bông. 2. Học sinh: Xem trước bài 17 và đem mẫu lúa. Xem trước bài 18 và mẫu của bài trước. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Kiểm tra bài cũ: _ Gieo trồng phải đảm bảo các yêu cầu nào? _ Có mấy phương pháp gieo trồng? Trình bày ưu và nhược điểm của phương pháp gieo trồng bằng hạt. Bài mới: Hoạt động của GV Họat động của HS Nội dung * Hoạt động 1: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. _ Yêu cầu học sinh đem mẫu ra để trên bàn và gom lại theo từng nhóm. _ Giáo viên giới thiệu dụng cụ thực hành cho bài này và yêu cầu học sinh ghi vào tập. _ Học sinh đem mẫu. _ Học sinh lắng nghe và ghi vào tập. I. Vật liệu và dụng cụ cần thiết: 1. Mẫu hạt lúa, ngô. _ Nhiệt kế. _ Phích nước nóng. _ Chậu, thùng đựng nước lả. _ Rổ. 2. Hạt lúa, ngô, đỗ.. _ Đĩa petri, khay men hay gỗ, giấy thấm nước hay giấy lọc, vải thô hoặc bông * Hoạt động 2: Quy trình thực hành. _ Yêu cầu 1 học sinh đọc to bốn bước thực hành trong SGK trang 42 và đồng thời cho một Học sinh lên thực hành cho các bạn xem. _ Giáo viên làm mẫu lại lần nửa cho Học sinh xem. - Yêu cầu các nhóm thực hành theo mẫu _ 1 học sinh đọc to và 1 Học sinh làm thục hành. _ Học sinh quan sát. - Thực hành theo mẫu đã đựoc GV hướng dẫn II. Quy trình thực hành: 1.Quy trình thực hành xử lý hạt giống _ Bước 1: cho hạt vào trong nước muối để loại bỏ hạt lép, hạt lửng. _ Bước 2: Rửa sạch các hạt chìm. _ Bước 3: Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng nhiệt kế trước khi ngâm hạt. _ Bước 4: Ngâm hạt trong nước ấm. * Hoạt động 3: Thực hành. _ Sau đó yêu cầu từng nhóm thực hành. _ Khi các nhóm làm xong giáo viên đưa cho mỗi nhóm 1 khay và giấy lọc. _ Giáo viên hướng dẫn học sinh xếp các hạt vào khay và luôn giữ ẩm cho khay để bài sau sử dụng. _ Từng nhóm Học sinh thực hành. _ Học sinh nhận khay và giấy lọc. _ Học sinh lắng nghe và thực hiện. III. Thực hành: 3. Củng cố: _ Yêu cầu học sinh thu dọn, làm vệ sinh. _ Yêu cầu học sinh viết quy trình thực hành vào tập sau khi thực hành. 4. Dặn dò: _ Dặn dò: về nhà đọc trước bài 22 SGK *****************@*********************

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_20_bai_17_xu_li_hat_giong_bang.doc