I./ Mục tiêu:
1.) Kiến thức: -Biết được nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi
2.) Kỹ năng: -Phân biệt các loại thức ăn vật nuôi
3.) Thái độ: -Có ý thức tiết kiệm thức ăn trong chăn nuôi .
II./ Các công việc chuẩn bị:
- Nghiên cứu kĩ nội dung bài 37sgk và tài liệu có liên quan .
Tranh ảnh về thức ăn vật nuôi .
III./ Các hoạt động dạy và học:
1.) Ổn định: Kiểm tra sĩ số HS
2.) Kiểm tra: Nêu cách quan sát đặc điểm ngoại hình của lợn
3.) Bài mới B:
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 32: Thức ăn vật nuôi - Văn Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 32:
Ngày soạn:9-3-2007
BÀI 37: THỨC ĂN VẬT NUÔI
I./ Mục tiêu:
Kiến thức: -Biết được nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi
Kỹ năng: -Phân biệt các loại thức ăn vật nuôi
Thái độ: -Có ý thức tiết kiệm thức ăn trong chăn nuôi .
II./ Các công việc chuẩn bị:
Nghiên cứu kĩ nội dung bài 37sgk và tài liệu có liên quan .
Tranh ảnh về thức ăn vật nuôi .
III./ Các hoạt động dạy và học:
Ổn định: Kiểm tra sĩ số HS
Kiểm tra: Nêu cách quan sát đặc điểm ngoại hình của lợn
Bài mới B:
Nội dung
Phương pháp
Bổ sung
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
I>Nguồn gốc của thức ăn vật nuôi
1 Thức ăn vật nuôi
( sgk )
2 ) Nguồn gốc thức ăn vật nuôi:
Nguồn gốc từ:
+động vật
+thực vật .
+chất khoáng.
II> Thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi .
(Bảng 4 sgk B)
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học
-Gv hướng dẫn Hs tái hiện lại kiến thức “ cơ sở của ăn uống hợp lí ”trong công nghệ 6 .
-Nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về nguồn gốc thức ăn vật nuôi .
-Yêu cầu Hs quan sát hình 63và cho biết trâu, ga, ứ lợn ăn những thức ăn gì ? vì sao chỉ ăn những loại thức ăn đó?
-Gv đưa ra các loại thức ăn có trong thực tế và tranh vẽ về nguồn gốc thứa ăn vật nuôi để Hs quan sát
-Yêu cầu Hs quan sát hình 64sgk và tìm nguồn gốc của thức ăn vật nuôi rồi xếp chúng vào một trong ba loại sau: nguồn gốc từ động vật, thực vật hay chất khoáng?
-Gv bổ sung các loại premix
vitamin và nuôi cấy vi sinh vật để tạo ra vitamin .
-Nêu các loại thức ăn vật nuôi có trong thực tế ở địa phương em .
Hoạt động 3 : Tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi .
-Gv treo bảng4 sgk .
-Yêu cầu Hs quan sát xem có bao nhiêu loại thức ăn vật nuôi?
-Trong thức ăn có những chất dinh dưỡng nào? Và có nguồn gốc từ đâu?
-Yêu cầu Hs quan sát hình 65sgk
-Yêu cầu Hs thảo luận nhóm để trả lời vào vở bài tập .
-Gv sửa sai cho Hs .
-Nêu cơ sở ăn uống trong công nghệ 6 .
-Nêu mục tiêu bài học .
-Quan sát .
-Trâu, bò ăn rơm, cỏ vì có hệ vi sinh vật cộng sinh trong dạ dày cỏ.
-Gà ăn thóc rơi vãi trong rơm, còn lợn không ăn được rơm vì không phù hợp với sinh lí tiêu hóc của chúng .
-Quan sát .
-Thức ăn vật nuôi có nguồn gốc từ: +động vật.
+thực vật .
+chất khoáng.
-Liệt kê các loại thức ăn có trong thực tế theo nguồn gốc xuất phát của chúng .
-Quan sát
-Thức ăn vật nuôi có:
+ nước và chất khô .
+Trong chất khô có: protêin, lipit, glu xit, vitamin và chất khoáng .Có nguồn gốc từ động vật, thực vật và chất khoáng.
-Trả lời.
-Bổ sung thiếu sót.
2
10 phút
5
15
IV./ Củng cố và hướng dẫn tự học ở nhà:
1-Củng cố: - Gọi Hs đọc phần “ghi nhớ” của bài
- Hướng dẫn trả lời câu hỏi 1, 2 sgk sau bài học.
- Gv tóm tắc nội dung chính của bài .
2-Hướng dẫn học ở nhà
* Bài vừa học:
-Nắm được nguồn gốc và thành phần dinh dưỡng của thức ăn vật nuôi. Phân biệt các loại thức ăn vật nuôi
-Trả lời câu hỏi 1,2 trang 101 sgk
* Bài sắp học:
- Đọc kĩ nội dung bài 38 sgk .
-Tìm hiểu sự tiêu hoá và hấp thụ thức ăn của vật nuôi .
V./ Kiểm tra :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_32_thuc_an_vat_nuoi_van_nghia.doc