Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 35: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Trường THCS Đạ M'Rông

MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải :

1. Kiến thức:

 Trình bày được cách phân loại thức ăn cho vật nuôi dựa vào thành phần dinh dưỡng.

 Trình bày được cách sản xuất thức ăn giàu Prôtêin, Gluxit, Thức ăn thô xanh.

 Liệt kê một số thức ăn, sản xuất thức ăn cho vật nuôi ở gia đình và địa phương .

2. Kĩ năng:

 Rèn luyện kỹ năng phân tích tranh ảnh để lấy thông tin.

3. Thái độ:

 Có tính cẩn thẩn, có ý thức ham học hỏi từ mọi người xung quanh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 16/06/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 35: Sản xuất thức ăn vật nuôi - Trường THCS Đạ M'Rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Ngày soạn: 23/11/2009 Tiết 35 Ngày dạy: 26/11/2009 Bài 40 : SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI I.MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải : 1. Kiến thức: Trình bày được cách phân loại thức ăn cho vật nuôi dựa vào thành phần dinh dưỡng. Trình bày được cách sản xuất thức ăn giàu Prôtêin, Gluxit, Thức ăn thô xanh. Liệt kê một số thức ăn, sản xuất thức ăn cho vật nuôi ở gia đình và địa phương . 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng phân tích tranh ảnh để lấy thông tin. 3. Thái độ: Có tính cẩn thẩn, có ý thức ham học hỏi từ mọi người xung quanh. II. CHUẨN BỊ : 1. GV: Hình 68 SGK phóng to. 2. HS: Xem trước bài mới. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định lớp(1’): 7A1/ 7A3/. 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Hãy cho biết mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi? - Hãy cho biết các phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Để cung cấp thức ăn cho vật nuôi thì người sản xuất cần áp dụng những phương pháp nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: b. Các hoạt động chính: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách phân loại thức ăn vật nuôi.(10’) - GV: Yêu cầu HS đọc SGK cho biết: ? Hàm lượng prôtêin, Gluxit, xơ có trong các loại thức ăn như thế nào thì có thể chia thức ăn thành thức ăn giàu Protêin, Gluxit, thô? Cho VD? - GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm: Dựa vào thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong thức ăn, hãy phân loại các loại thức ăn sau: - GV: Nhận xét - HS : Trả lời Thức ăn giàu protêin : Hàm lượng protêin > 14% Thức ăn giàu gluxit :Hàm lượng Gluxit > 50% Thức ăn thô : Hàm lượng xơ > 30% - HS : Thảo luận nhóm làm bài tập. - HS : Lắng nghe. I. Phân loại thức ăn. 1. Thức ăn giàu protêin : Hàm lượng protêin > 14% VD : Bột cá, bột sò, khô dầu đậu tương... 2. Thức ăn giàu gluxit : Hàm lượng Gluxit > 50% VD : Bắp, gạo, lúa, khoai, sắn... 3. Thức ăn thô : Hàm lượng xơ > 30% VD : Rơm, cỏ khô... Hoạt động 2: Tìm hiểu về phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin (10’) GV : Treo hình 68 SGK, giới thiệu tranh. YCHS quan sát tranh thảo luận nhóm 3 phút : + Hình a nói lên cách chế biến loại thức ăn gì? Sử dụng nguyên liệu nào? Chế biến chúng như thế nào? + Hình b cho biết phương pháp nuôi giun? Giun đất sử dụng cung cấp cho loại vật nuôi nào? + Hình c: Nêu những phương thức để sản xuất thức ăn giàu đạm thực vật? ? Tại sao cây họ đậu lại cung cấp nhiều đạm? - GV : Yêu cầu HS làm bài tập/SGK 108. - GV : Nhận xét - HS : Quan sát tranh, trả lời: + Hình a : Chế biến sản phẩm nghề cá. + Hình b : Phương pháp nuôi giun đất. Giun đất làm thức ăn để nuôi cá, vịt, ngan... + Hình c : Sản xuất thức ăn giàu đạm thực vật bằng cách xen canh, tăng vụ. - HS : Làm bài tập: a, c, d. - HS : Lắng nghe. II. Phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin. - Nuôi và khai thác nhiều sản phẩm thuỷ sản nước ngọt và nước mặn (tôm, cá, ốc) - Nuôi và tận dụng nguồn thức ăn động vật như giun đất, nhộng tằm. - Trồng xen, tăng vụ để có nhiều cây và hạt họ đậu. Hoạt động 3: Tìm hiểu về phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh(10’) - GV : Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập trong SGK. Cho biết: + Những loại thức ăn nào thuộc nhóm thức ăn giàu gluxit? Thức ăn thô xanh? + Các phương pháp để sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. - GV : Nhận xét - HS : Thảo luận nhóm làm bài: + Thức ăn giàu gluxit: Lúa, ngô, khoai, sắn. Thức ăn thô xanh: Rơm, rạ, thân cây ngô, lạc, đỗ, các loại cỏ, rau xanh. + HS: Trả lời. - HS: Lắng nghe. III. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. 1. Phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit: - Luân canh, gối vụ để sản xuất ra nhiều lúa, ngô, khoai ,sắn. 2. Phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh: - Tận dụng đất vườn, rừng, bờ mương để trồng cỏ, rau xanh cho vật nuôi. - Tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt 4. Cũng cố :(5’) : Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK / 109. 5. Nhận xét – Dặn dò : (3’) Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS. Dặn các em học bài chuẩn bị kiểm tra học kì I. 6. Rút kinh nghiệm : ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_35_san_xuat_thuc_an_vat_nuoi_tr.doc
Giáo án liên quan