I. Mục tiêu: HS. 
 +Chế biến được thức ăn giàu glu xit cho vật nuôi bằng men. 
+ Biết cách đánh giá chát lượng của thức ăn ủ xanh hoặc thức ăn ủ men rượu 
 + ứng dụng được vào thực tiễn chăn nuôi. 
II. Chuẩn bị : 
 + Mẫu thức ăn: 
+ Bột ngô bột ngạo
+ Thức ăn ủ xanh lấy từ hầm hoặc hố ủ xanh. 
+ Thức ăn tinh ủ men rượu sau 24 h. 
+ Dụng cụ : Bát sứ có đường kính 10 cm, panh gắp , đũa thuỷ tinh giấy đo pH , nhiệt kế. Chậu nhựa, vải ni lông , cân rô béc van
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học . 
1. ổn định tổ chức lớp. 
2. Kiểm tra bài cũ . 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: trangtt2 | Lượt xem: 426 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 37: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật - Trường THCS Tùng Ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn : 24/3/2008
Tiết 37: Thực hành : chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men 
 và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật.
I. Mục tiêu: HS. 
 +Chế biến được thức ăn giàu glu xit cho vật nuôi bằng men. 
+ Biết cách đánh giá chát lượng của thức ăn ủ xanh hoặc thức ăn ủ men rượu 
 + ứng dụng được vào thực tiễn chăn nuôi. 
II. Chuẩn bị : 
 + Mẫu thức ăn: 
+ Bột ngô bột ngạo
+ Thức ăn ủ xanh lấy từ hầm hoặc hố ủ xanh. 
+ Thức ăn tinh ủ men rượu sau 24 h. 
+ Dụng cụ : Bát sứ có đường kính 10 cm, panh gắp , đũa thuỷ tinh giấy đo pH , nhiệt kế. Chậu nhựa, vải ni lông , cân rô béc van
III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học . 
ổn định tổ chức lớp. 
Kiểm tra bài cũ . 
Bài mới. 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 
GV : Giới thiệu bài như sách giáo khoa
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình thực hành. 
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm nêu quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh. 
HS : 
GV: Nêu quy trình đánh giá chất lượng của thức ăn ủ men rượu ? 
Hoạt động 3: Tổ chức học sinh thực hành. 
GV : Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm- tiến hành làm thực hành. 
HS : 
GV : Theo dõi uốn nắn bổ sung . 
Hoạt động 4: Tổng kết bài thực hành. 
GV : Yêu cầu học sinh nhận xét bài thực hành của mình. 
HS : 
GV : Nhận xét giờ thực hành. 
HS : Thu dọn dụng cụ thực hành
I. Quy trình chế biến thức ăn giàu glu xit bằng men . 
Bước 1: Cân bột và men rợu theo tỷ lệ: 100 phần bột , 4 phần men. 
Bước 2: Giã nhỏ men rợu bỏ bớt trấu. 
Bước 3: Trộn đều men rợu với bột. 
Bước 4: Cho nớc sạch vào nhào kĩ đến đủ ẩm. 
Bước 5: Nén nhẹ bột xuống cho đều. Phủ ni lông sạch lên trên mặt. Dêm ủ nơi kín gió, khô ấm trong 24 giờ.
II . Quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh. 
Bước1 : Lấy mẫu thức ăn ủ xanh vào bát sứ. 
Bước 2: Quan sát màu sắc thức ăn. 
Bước 3: Ngửi mùi của thức ăn . 
Bước 4: Đo độ pH của thức ăn ủ xanh. 
Đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn 
Bảng 7: Chỉ tiêu đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh. (sgk)
2. Quy trình đánh giá chất lượng của thức ăn ủ men rượu. 
Bước 1: Lấy thức ăn đã được ủ, sờ tay vào thức ăn để cảm nhận nhiệt độ và độ ẩm của thức ăn. 
Bước 2: Quan sát màu sắc của thức ăn ủ men
Bước3: Ngửi mùi của thức ăn ủ men
Đánh giá chất lượng theo bảng 8 sgk
4. Bài tập về nhà: 
Học sinh tự ôn tập phần lâm nghiệp và phần chăn nuôi đã học . 
            File đính kèm:
 giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_37_thuc_hanh_che_bien_thuc_an_g.doc giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_37_thuc_hanh_che_bien_thuc_an_g.doc