Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 37: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật - Trường THCS Tùng Ảnh

I. Mục tiêu: HS.

 +Chế biến được thức ăn giàu glu xit cho vật nuôi bằng men.

+ Biết cách đánh giá chát lượng của thức ăn ủ xanh hoặc thức ăn ủ men rượu

 + ứng dụng được vào thực tiễn chăn nuôi.

II. Chuẩn bị :

 + Mẫu thức ăn:

+ Bột ngô bột ngạo

+ Thức ăn ủ xanh lấy từ hầm hoặc hố ủ xanh.

+ Thức ăn tinh ủ men rượu sau 24 h.

+ Dụng cụ : Bát sứ có đường kính 10 cm, panh gắp , đũa thuỷ tinh giấy đo pH , nhiệt kế. Chậu nhựa, vải ni lông , cân rô béc van

III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học .

1. ổn định tổ chức lớp.

2. Kiểm tra bài cũ .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 37: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật - Trường THCS Tùng Ảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 24/3/2008 Tiết 37: Thực hành : chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi chế biến bằng phương pháp vi sinh vật. I. Mục tiêu: HS. +Chế biến được thức ăn giàu glu xit cho vật nuôi bằng men. + Biết cách đánh giá chát lượng của thức ăn ủ xanh hoặc thức ăn ủ men rượu + ứng dụng được vào thực tiễn chăn nuôi. II. Chuẩn bị : + Mẫu thức ăn: + Bột ngô bột ngạo + Thức ăn ủ xanh lấy từ hầm hoặc hố ủ xanh. + Thức ăn tinh ủ men rượu sau 24 h. + Dụng cụ : Bát sứ có đường kính 10 cm, panh gắp , đũa thuỷ tinh giấy đo pH , nhiệt kế. Chậu nhựa, vải ni lông , cân rô béc van III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học . ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra bài cũ . Bài mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài. GV : Giới thiệu bài như sách giáo khoa Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình thực hành. GV: Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm nêu quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh. HS : GV: Nêu quy trình đánh giá chất lượng của thức ăn ủ men rượu ? Hoạt động 3: Tổ chức học sinh thực hành. GV : Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm- tiến hành làm thực hành. HS : GV : Theo dõi uốn nắn bổ sung . Hoạt động 4: Tổng kết bài thực hành. GV : Yêu cầu học sinh nhận xét bài thực hành của mình. HS : GV : Nhận xét giờ thực hành. HS : Thu dọn dụng cụ thực hành I. Quy trình chế biến thức ăn giàu glu xit bằng men . Bước 1: Cân bột và men rợu theo tỷ lệ: 100 phần bột , 4 phần men. Bước 2: Giã nhỏ men rợu bỏ bớt trấu. Bước 3: Trộn đều men rợu với bột. Bước 4: Cho nớc sạch vào nhào kĩ đến đủ ẩm. Bước 5: Nén nhẹ bột xuống cho đều. Phủ ni lông sạch lên trên mặt. Dêm ủ nơi kín gió, khô ấm trong 24 giờ. II . Quy trình đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh. Bước1 : Lấy mẫu thức ăn ủ xanh vào bát sứ. Bước 2: Quan sát màu sắc thức ăn. Bước 3: Ngửi mùi của thức ăn . Bước 4: Đo độ pH của thức ăn ủ xanh. Đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn Bảng 7: Chỉ tiêu đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh. (sgk) 2. Quy trình đánh giá chất lượng của thức ăn ủ men rượu. Bước 1: Lấy thức ăn đã được ủ, sờ tay vào thức ăn để cảm nhận nhiệt độ và độ ẩm của thức ăn. Bước 2: Quan sát màu sắc của thức ăn ủ men Bước3: Ngửi mùi của thức ăn ủ men Đánh giá chất lượng theo bảng 8 sgk 4. Bài tập về nhà: Học sinh tự ôn tập phần lâm nghiệp và phần chăn nuôi đã học .

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_37_thuc_hanh_che_bien_thuc_an_g.doc