Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 41, Bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi

A. Mục tiêu

1. Kiến thức.

- Nêu được tiêu chuẩn phân loại thức ăn vật nuôi dựa vào thành phần dinh dưỡng. Xếp được thức ăn có nguồn gốc động vật hay thực vật thuộc loại giàu Protêin hay giàu gluxit hay thuộc thức ăn thô.

- Xác định được ý nghĩa của việc phân loại thức ăn vật nuôi theo nguồn gốc và theo thành phần dinh dưỡng.

- Trình bày được phương pháp sản xuất thức ăn giàu Protêin hay giàu gluxit hay thuộc thức ăn thô xanh, lấy được ví dụ cụ thể minh hoạ.

2. Kĩ năng.

- Từ sản phẩm thực tế nào đó thuộc ngành chăn nuôi, Trồng trọt, Thuỷ sản xác định được loại thức ăn vừa theo nguồn gốc, vừa theo thành phần dinh dưỡng và nêu được phương pháp tạo ra được sản phẩm đó.

3. Thái độ.

- Sử dụng tiết kiệm và chế biến thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi ở gia đình.

B. Đồ dùng dạy học.

1. Giáo viên.

2. Học sinh.

- Bài cũ, đồ dùng học tập.

C. Tổ chức giờ học.

* Khởi động (6 phút)

1. Kiểm tra đầu giờ.

? Qua bài học em hãy cho biết tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn?

? Em hãy kể tên một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi?

2. Giới thiệu bài.

Phát triển sản xuất theo mô hình VAC hoặc RVAC để sản xuất ra nhiều loại thức ăn giàu Prôtêin, giàu Gluxit và thức ăn thô xanh ssẽ góp phần phát triển chăn nuôi vững chắc. Bài học này các em sẽ biết phương pháp sản xuất thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 79 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 41, Bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/3/2013. Ngày giảng: 12/3/2013.(Nam Nội Trú HG). Tiết 36 - Bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi A. Mục tiêu 1. Kiến thức. - Nêu được tiêu chuẩn phân loại thức ăn vật nuôi dựa vào thành phần dinh dưỡng. Xếp được thức ăn có nguồn gốc động vật hay thực vật thuộc loại giàu Protêin hay giàu gluxit hay thuộc thức ăn thô. - Xác định được ý nghĩa của việc phân loại thức ăn vật nuôi theo nguồn gốc và theo thành phần dinh dưỡng. - Trình bày được phương pháp sản xuất thức ăn giàu Protêin hay giàu gluxit hay thuộc thức ăn thô xanh, lấy được ví dụ cụ thể minh hoạ. 2. Kĩ năng. - Từ sản phẩm thực tế nào đó thuộc ngành chăn nuôi, Trồng trọt, Thuỷ sản xác định được loại thức ăn vừa theo nguồn gốc, vừa theo thành phần dinh dưỡng và nêu được phương pháp tạo ra được sản phẩm đó. 3. Thái độ. - Sử dụng tiết kiệm và chế biến thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh cho vật nuôi ở gia đình. B. Đồ dùng dạy học. 1. Giáo viên. 2. Học sinh. - Bài cũ, đồ dùng học tập. C. Tổ chức giờ học. * Khởi động (6 phút) 1. Kiểm tra đầu giờ. ? Qua bài học em hãy cho biết tại sao phải chế biến và dự trữ thức ăn? ? Em hãy kể tên một số phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? 2. Giới thiệu bài. Phát triển sản xuất theo mô hình VAC hoặc RVAC để sản xuất ra nhiều loại thức ăn giàu Prôtêin, giàu Gluxit và thức ăn thô xanh ssẽ góp phần phát triển chăn nuôi vững chắc. Bài học này các em sẽ biết phương pháp sản xuất thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh. Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng HĐ1: Tìm hiểu phân loại thức ăn vật nuôi dựa vào thành phần dinh dưỡng (15 phút) - Mục tiêu: + Nêu được tiêu chuẩn phân loại thức ăn vật nuôi dựa vào thành phần dinh dưỡng. Xếp được thức ăn có nguồn gốc động vật hay thực vật thuộc loại giàu Protêin hay giàu gluxit hay thuộc thức ăn thô. - Đồ dùng: - Cách tiến hành. GV: yêu cầu HS đọc nội dung phần I SGK. ? Qua nội dung đã tìm hiểu em hãy cho biết thức ăn vật nuôi có mấy loại? HS: đọc nội dung và cá nhân trả lời câu hỏi. HS khác bổ sung. GV: nhận xét, kết luận. ? Em hãy cho một số ví dụ về các loại thức ăn trên? Vì sao em biết là loại thức ăn đó? HS: cá nhân trả lời câu hỏi. HS khác nhận xét, bổ sung. GV: yêu cầu HS hoàn thành câu hỏi trong phần I SGK theo nhóm (3 phút) HS: hoàn thành yêu cầu, đại diện nhóm trình bày. GV: nhận xét, sửa chuẩn. HĐ 2: Tìm hiểu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu Prôtêin (8 phút). - Mục tiêu: + Xác định được ý nghĩa của việc phân loại thức ăn vật nuôi theo nguồn gốc và theo thành phần dinh dưỡng. + Trình bày được phương pháp sản xuất thức ăn giàu Protêin hay giàu gluxit, lấy được ví dụ cụ thể minh hoạ. - Đồ dùng: - Cách tiến hành. GV: yêu cầu HS quan sát H65 SGK phóng to. ? Qua hình vẽ em hãy cho biết có những phương pháp chế biết thức ăn giàu prôtêin nào? HS: quan sát và cá nhân trả lưòi câu hỏi. HS khác bổ sung GV: kết luận GV giới thiệu: Muốn có nhiều thức ăn từ sản phẩm của nghề cá cần thực hiện các biện pháp chăn nuôi và khai thác thuỷ sản. Giun đất là động vật không xương sống, thịt giun đất giàu Prôtêin là thức ăn ưa thích của gia cầm. Cây họ đậu rễ của nó có mang vi khuẩn cộng sinh cố định được Nitơ trong không khí để tạo thành Prôtêin. HĐ3: Tìm hiểu một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh. (12 phút) - Mục tiêu: + Xác định được ý nghĩa của việc phân loại thức ăn vật nuôi theo nguồn gốc và theo thành phần dinh dưỡng. - Trình bày được phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit hay thuộc thức ăn thô xanh, lấy được ví dụ cụ thể minh hoạ. - Đồ dùng: - Cách tiến hành. ? Em hãy kể tên những thức ăn giàu Gluxit? HS trả lời: Lúa, ngô, khoai, sắn ? Làm thế nào để có nhiều ngô, khoai, sắn? HS trả lời: Tăng vụ trên một diện tích đất trồng. ? Kể tên những thức ăn thô, xanh mà em biết? HS trả lời: Rau, cỏ, khoai lang ? Làm thế nào để có nhiều thức ăn thô, xanh cho vật nuôi ăn? HS trả lời: Tận dụng đất để trồng trọt và tận dụng các sản phẩm trồng trọt để chăn nuôi. GV: yêu cầu HS đọc và làm bài tập mục III SGK. HS: cá nhân tự hoàn thành, HS phát biểu. HS khác nhận xét. GV: kết luận và giới thiệu mô hình VAC cho HS I. Phân loại thức ăn. - Dựa vào thành phần dinh dưỡng thì có 3 loại sau: + Thức ăn giàu Prôtêin: (có hàm lượng Prôtêin >14%) + Thức ăn giàu Gluxit: (>50%). + Thức ăn thô: (chất xơ > 30%) II. Các phương pháp chế biến thức ăn giàu Prôtêin. - Chế biến sản phẩm động vật làm thức ăn vật nuôi. - Nuôi giun đất, cá, và khai thác thuỷ sản. - Trồng xen, tăng vụ cây họ đậu. III. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu Gluxit và thức ăn thô xanh. - Thức ăn giàu Gluxit: Luân canh, tăng vụ, gối vụ trên diện tích đất trồng. (lúa, ngô, khoai) - Thức ăn thô xanh: Tận dụng những vùng đất trống để trồng rau xanh cho vật nuôi, tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt. * Củng cố và hướng dẫn học bài ( 4 phút) 1. Củng cố: - GV cho HS đọc ghi nhớ. ? Em hãy phân biệt thức ăn giàu protêin, thức ăn giàu gluxit, thức ăn thô xanh? Sản xuất thức ăn vật nuôi ? Hãy kể một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu protêin, giàu gluxit ở địa phương em? Phương pháp sản xuất thức ăn Phân loại thức ăn 2. Hướng dẫn học bài. - Về nhà học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc trước bài 42 và mỗi tổ chuẩn bị: mỗi tổ 1 kg bột ngô, chậu nhựa, vải, nilon sạch, bánh men rượu nghiền nhỏ, nước sôi để nguội.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_41_bai_40_san_xuat_thuc_an_vat.doc