I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Nhận biết và sử dụng được một số loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm.
Biết cách sử dụng vắcxin Niucatxơn để phòng bệnh cho gia cầm.
2. Kĩ năng:
Rèn cho HS cách nhận biết và sử dụng các loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm.
3. Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng yêu lao động, cách chăm sóc vật nuôi khi bệnh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK + giáo án
2. Học sinh: Học thuộc bài, nghiên cứu trước bài học ở nhà.
+ Dụng cụ: Ong tiêm, thân chuối non
+ Vật liệu: Nước, một số loại vắcxin
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, Trực quan, hợp tác nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 43: Thực hành nhận biết một số loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm và phương pháp sử dụng vắcxin niucatxơn phòng bệnh cho gia cầm - Nguyễn Duy Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 43 THỰC HÀNH
NHẬN BIẾT MỘT SỐ LOẠI VẮCXIN PHÒNG BỆNH CHO GIA CẦM VÀ PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG VẮCXIN NIUCATXƠN PHÒNG BỆNH CHO GIA CẦM
Ngày dạy :
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Nhận biết và sử dụng được một số loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm.
Biết cách sử dụng vắcxin Niucatxơn để phòng bệnh cho gia cầm.
2. Kĩ năng:
Rèn cho HS cách nhận biết và sử dụng các loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm.
3. Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng yêu lao động, cách chăm sóc vật nuôi khi bệnh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK + giáo án
2. Học sinh: Học thuộc bài, nghiên cứu trước bài học ở nhà.
+ Dụng cụ: Oáng tiêm, thân chuối non
+ Vật liệu: Nước, một số loại vắcxin
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Đàm thoại gợi mở, Trực quan, hợp tác nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH :
1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh
2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra.
3. Giảng bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Chúng ta đã nghiên cứu các phương pháp phương pháp sử dụng vắcxin.Vậy để vật nuôi không bị bệnh thì ta cần phải làm gì để phòng trị bệnh cho vật nuôi.Đó là nội dung của bài học hôm nay.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
* Hoạt động 2: Tìm hiểu Vật liệu và dụng cụ cần thiết trong tiết thực hành.
(PP vấn đáp)
GV:Yêu cầu HS tham khảo thông tin ở SGK
HS: Xem thông tin
GV:Giới thiệu cho HS các vật liệu và dụng cụ cần thiết.
Kiểm tra các vật liệu và dụng cụ chuẩn bị của HS các nhóm.
HS: Xem lại các dụng cụ
* Hoạt động3: Giới thiệu quy trình thực hành ( PP vấn đáp, trực quan)
GV: Cho HS quan sát hình ảnh minh hoạ ở SGK
Lần lượt giới thiệu các quy trình thực hành :
+ Nhận biết một số loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm.
+ Phương pháp sử dụng vắcxin Niucatxơn phòng bệnh cho gà
HS:Quan sát và lắng nghe GV hướng dẫn quy trình.
GV: Theo dõi HS thực hành và sửa chữa những sai sót mà HS gặp phải.
HS thực hành theo nhóm
* Hoạt động4: Báo cáo kết quả thực hành
(PP vấn đáp, thảo luận)
GV: Yêu cầu HS viết bảng tường trình.
HS: Hợp tác nhóm và báo cáo kết quả sau khi đã thực hành.
I. Dụng cụ và vật liệu cần thiết.
- Vật liệu: Nước, một số loại vắcxin
- Dụng cụ: Oáng tiêm, thân chuối non
II. Quy trình thực hành
1. GV giới thiệu quy trình thực hành
a. Nhận biết một số loại vắcxin phòng bệnh cho gia cầm :
- Quan sát chung: loại vắcxin, đối tượng dùng, thời hạn sử dụng
- Dạng vắcxin: bột, nước, màu sắc của thuốc
- Liều dùng, thời gian miễm dịch, cách dùng
b. Phương pháp sử dụng vắcxin Niucatxơn phòng bệnh cho gà:
- Nhận biết các bộ phận và tháo, lắp bơm tiêm
- Tập tiêm trên thân cây chuối.
- Pha chế và hút vắcxin đã hoà tan.
- Tập tiêm dưới da phía trong của cánh gà, nhỏ mũi hoặc nhỏ mắt cho gà.
2. HS thực hành theo nhóm
Các nhóm thực hành
III. Báo cáo kết quả
HS báo cáo theo bảng ở SGK
4. Củng cố và luyện tập
GV: Cho HS thu dọn các dụng cụ và vật liệu sau khi thực hành.
Đánh giá kết quả thực hành và nhận xét thái độ học tập của HS.
HS: Vệ sinh sau khi thực hành.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Xem lại quy trình thực hành.
- HS chuẩn bị trước: Phần 4 THUỶ SẢN
- Xem trước bài: “ Vai trò, nhiệm vụ của nuôi thuỷ sàn”
Chú ý: Các câu hỏi ở sách giáo khoa
V. RÚT KINH NGHIỆM
- Nội dung :
- Phương pháp :
- Hình thức tổ chức :
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_43_thuc_hanh_nhan_biet_mot_so_l.doc