Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Một số tính chất của đất trống

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: + Sau khi học xong học sinh hiểu được thế nào là đất chua đất kiềm, đất trung tính, vì sao đất dữ được nước và chất dinh dưỡng, thế nào là độ phì nhiêu của đất.

2. Kỹ năng: + Nhận biết được các thành phần của đất trồng .

3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn trong học tập môn học.

Học sinh có ý thức bảo vệ, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: - SGK, kế hoạch bài dạy, tham khảo thực tế địa phương tranh ảnh có liên quan tới bài học.

-Hình vẽ về tỉ lệ các thành phần cơ giới của đất. 1 lọ nước cất 2lọ nước cất pha thêm axít clohydryc , 3 lọ nước cất pha thêm ít nước vôi trong. giấy quỳ tím để thử độ pH, cốc thuỷ tinh và cốc nhựa loại 200 -250ml

2. Học sinh: Đọc trước bài 3 SGK . Bảng phụ, bút dạ. - Đất sét ,đất thịt, đất cát

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức lớp :

2. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào gọi là đất trồng ? Đất trồng cú những thành phần nào ?

3. Dạy bài mới: GV giới thiệu mục tiêu tiết học, bài học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 3, Bài 3: Một số tính chất của đất trống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 02 Ngaỳ soạn : 28/08/2011 Tiết : 03 Ngày dạy : Bài : 3 . MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA ĐẤT TRỒNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Sau khi học xong học sinh hiểu được thế nào là đất chua đất kiềm, đất trung tính, vì sao đất dữ được nước và chất dinh dưỡng, thế nào là độ phì nhiêu của đất. 2. Kỹ năng: + Nhận biết được các thành phần của đất trồng . 3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn trong học tập môn học. Học sinh có ý thức bảo vệ, duy trì và nâng cao độ phì nhiêu của đất II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - SGK, kế hoạch bài dạy, tham khảo thực tế địa phương tranh ảnh có liên quan tới bài học. -Hình vẽ về tỉ lệ các thành phần cơ giới của đất. 1 lọ nước cất 2lọ nước cất pha thêm axít clohydryc , 3 lọ nước cất pha thêm ít nước vôi trong. giấy quỳ tím để thử độ pH, cốc thuỷ tinh và cốc nhựa loại 200 -250ml 2. Học sinh: Đọc trước bài 3 SGK . Bảng phụ, bút dạ. - Đất sét ,đất thịt, đất cát III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: ? Thế nào gọi là đất trồng ? Đất trồng cú những thành phần nào ? 3. Dạy bài mới: GV giới thiệu mục tiêu tiết học, bài học. Hoạt động 1 : thành phần cơ giới của đất Tìm hiểu thành phần cơ giới của đất trồng. - Hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin SGK ? Nêu thành phần cơ giới của đất trồng ? Đất trồng khác đá ở điểm nào - GV kết luận, giải thích I. Thành phần cơ giới của đất là gì: thành phần vô cơ và hữu cơ. - Vô cơ: gồm hạt cát, hạt bụi, hạt sét. - Tuỳ TP có đất cát, đất thịt, đất sét, đất cát pha, đất thịt nhẹ... => Tỉ lệ các hạt cát, limon, sét trong đất tạo nên thành phần cơ giới của đất. Hoạt động 2 : Tìm hiểu độ pH của đất Tìm hiểu độ chua, độ kiềm của đất? - GV nêu và giải thích thế nào là độ chua, độ kiềm ? Độ pH có ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng cây trồng không ? Đất chua có đọ pH lớn hay nhỏ - GV kết luận ? Trong thực tế người ta cải tạo độ chua độ kiềm bằng cách nào - GV giải thích II. Thế nào là độ chua, độ kiềm của đất? - Đất chua pH < 6,5 - Đất kiềm pH = 6,6 - 7,5 - Đất TT pH > 7,5 Hoạt động 3 : Khả năng giữ nước , chất dinh dưỡng của đất Tìm hiểu khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất Gv giới thiệu các mẩu đất để trong các cốc từ 1-3 giới thiệu dụng cụ thí nghiệm Hướng dẫn hs làm thí nghiệm hs quan sát báo cáo lại trước lớp . - HS tìm hiểu thông tin SGK, thảo luận điền kết quả vào bảng phụ theo mẫu bảng SGK - Đại diện một nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét - Nghe, ghi vở. - GV giải thích bổ sung kết luận III. Khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng của đất Nhờ các hạt sát, li mon, cát, bụi, mùn mà đất có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng. Đất càng có nhiều hạt kích thước bé, càng nhiều mùn thì khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng càng tốt Hoạt động 4 : Tìm hiểu độ phì nhiêu của đất Tìm hiểu độ phì nhiêu của đất. - Gọi 1 HS đọc thông tin SGK. ? Độ phì nhiêu của đất là gì. ? Độ phì nhiêu có vai trò gì đối với cây trồng ? Muốn tăng độ phì nhiêu của đất ta phải làm gì ? Cho biết biện pháp tăng độ phì nhiêu của đất ở gia đình em. IV. Độ phì nhiêu của đất là gì? - Độ phì nhiêu là khả năng cung cấp chất dinh dưỡng, nước, oxy cần thiết cho cây trồng, đồng thời không chứa các chất có hại cho cây. 4 . Củng cố, luyện tập: -Yêu cầu một HS đứng lên đọc phần ghi nhớ SGK - Gv nêu một số câu hỏi củng cố bài, gọi ý hs trả lời một số câu hỏi trong sgk - Gv đánh giá giờ học đã đạt được các mục tiêu đề ra chưa . 5. Hướng dẫn về nhà: - Dặn dò hs về nhà trả lời các câu hỏi cuối bài học ở sgk và sbt . Đọc trước bài 6 sgk và chuẩn bị một số dụng cụ cho bài sau. Tuần : 02 Ngaỳ soạn : 28/08/2011 Tiết : 04 Ngày dạy : Bài 6. BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT TRỒNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học xong hs hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. 2. Kỹ năng: Biết các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. 3. Thái độ: Có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên môi trường đất. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Đọc SGK, tài liệu tham khảo, tranh vẽ liên quan tới bài học 2. Học sinh: Đọc SGK, tìm hiểu biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương. III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức lớp : 2. Kiểm tra bài cũ: -Đất trồng gồm những thành phần nào ,vai trò của từng thành phần đó với cây trồng? -Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? Độ phì nhiêu của đất là gì ? 3. Dạy bài mới: GV giới thiệu mục tiêu bài học. Hoạt động của gv và hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 : Các biện pháp bảo vệ đất trồng Tìm hiểu tại sao phải sử dụng đất một cách hợp lý. - Hướng dẫn HS thảo luận tìm hiểu thông tin SGK. liên hệ thực tế ? Vì sao phải sử dụng đất hợp lý - Hướng dẫn HS thảo luận nhóm hoàn thành nội dung bảng SGK trang 14 (các biện pháp sử dụng đất hợp lý - Gọi đại diện một nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét Biện pháp sử dụng đất hợp lý Mục đích Thâm canh tăng vụ Không bỏ đất hoang Chọn cây trồng phù hợp với đất Vừa sử dụng đất vừa cải tạo đất I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lý: Do nhu cầu lương thực, thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích đất trồng có hạn vì vậy phải sử dụng đất trồng hợp lý. Biện pháp sử dụng đất hợp lý Mục đích Thâm canh tăng vụ Không để đất trống, tăng sản lượng, sản phẩm được thu. Không bỏ đất hoang Tăng đơn vị diện tích đất canh tác. Chọn cây trồng phù hợp với đất Cây sinh trưởng phát triển tốt, cho năng xuất cao. Vừa sử dụng đất vừa cải tạo đất Tăng độ phì nhiêu của đất Hoạt động 2 : Biện pháp bảo vệ đất trồng Tìm hiểu biện phấp cải tạo và bảo vệ đất. - GV giới thiệu một số loại đất cần cải tạo ở nước ta. + Đất xám bạc màu, đất mặn, đất phèn. - Hướng dẫn HS quan sát H3,4,5. Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi ? Trên H3,4,5 người ta đang sử dụng biện pháp cải tạo đất nào ? Cày sâu bừa kỹ, bón phân hữu cơ có tác dụng gì? áp dụng cho loại đất nào? ? Làm ruộng bậc thang để làm gì, áp dụng cho lại đất nào? ? Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh có tác dụng gì, áp dụng cho lại đất nào? ? Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên để làm gì, áp dụng cho lại đất nào? ? với mục đích gì, áp dụng cho lại đất nào? II.Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. + Cày sâu bừa kỹ, bón phân hữu cơ (đất bạc mầu) + Làm ruộng bậc thang (Đất dốc) + Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh (Đất dốc, nghèo dinh dưỡng) + Bón vôi (Đất chua) + Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên (Đất phèn) 4. Củng cố, luyện tập: -Yêu cầu một HS đứng lên đọc phần ghi nhớ SGK - Gv nêu một số câu hỏi củng cố bài, gợi ý hs trả lời một số câu hỏi trong sgk Thanh Tùng, ngày / / 2011 TỔ TRƯỞNG CM TRẦN QUANG NGỌC - Gv đánh giá giờ học đã đạt được các mục tiêu đề ra chưa . 5. Hướng dẫn về nhà: - Dặn dò hs về nhà trả lời các câu hỏi cuối bài học ở sgk và sbt. Đọc trước bài 7 sgk và chuẩn bị một số dụng cụ cho bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_3_bai_3_mot_so_tinh_chat_cua_da.doc