Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 6: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường

I.MỤC TIÊU :

 1. Kiến thức: -Biết được các cách bón phân.

-Biết được cách sử dụng các loại phân thông thường.

-Biết được cách bảo quản các loại phân bón.

2. Kĩ năng :-Quan sát, phân tích kênh hình.

3 .Thái độ :-Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón. Tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm.

II . CHUẨN BỊ :

 1. Giáo viên:Chuẩn bị cho cả lớp: 1 bảng phụ ghi đề bài tập trang 20 và một bảng phụ kẻ bảng bài tập trang 22.

 2. Học sinh :Nghiên cứu kĩ nội dung bài học và chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước.

III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

 1.Ổn định(1) :7a . .7b 7c

 2.Kiểm tra bài cũ (5 ) :

 Phân bón hoá học gồm những loại nào? (6 đ)Bón phân vào đất có tác dụng gì?( 4đ)

 3.Đặt vấn đề:(1) Ở gia đình em đã bón phân cho cây vào những thời kì nào? Để phân bón không bị mất chất chung ta cần bảo quản phân bằng cách nào.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tiết 6: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày:18.9. 2008 Ngày dạy : 22.9.2008 Tiêt 6: CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÁC LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: -Biết được các cách bón phân. -Biết được cách sử dụng các loại phân thông thường. -Biết được cách bảo quản các loại phân bón. 2. Kĩ năng :-Quan sát, phân tích kênh hình. 3 .Thái độ :-Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón. Tinh thần hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. II . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên:Chuẩn bị cho cả lớp: 1 bảng phụ ghi đề bài tập trang 20 và một bảng phụ kẻ bảng bài tập trang 22. 2. Học sinh :Nghiên cứu kĩ nội dung bài học và chuẩn bị như phần dặn dò ở tiết trước. III . TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định(1’) :7a . ..7b 7c 2.Kiểm tra bài cũ (5’) : Phân bón hoá học gồm những loại nào? (6 đ)Bón phân vào đất có tác dụng gì?( 4đ) 3.Đặt vấn đề:(1’) Ở gia đình em đã bón phân cho cây vào những thời kì nào? Để phân bón không bị mất chất chung ta cần bảo quản phân bằng cách nào. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1(12 phút ) Tìm hiểu cách bón phân. -GVhỏi: Bón phân nhằm mục đích gì? -HS trả lời cá nhân: cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. GV hỏi:căn cứ vào đâu để người ta bón phân? có mấy cách bón. -HS : Căn cứ vào thời kì người ta chia thành bón lót và bón thúc. -Vậy bón lót vào đất khi nào? Bón lót nhằm mục đích gì? -HS hoạt động cá nhân rồi trả lời theo yêu cầu của GV. -Khi nào thì bón thúc cho cây?bón thúc nhằm mục đích gì? -HS hoạt động cá nhân rồi trả lời theo yêu cầu của GV. -GV hỏi:Em hãy nêu các cách bón phân. -HS hoạt động cá nhân rồi trả lời:bón vãi, bón theo hàng, bón theo hốc. Hoặc phun trên lá. -GV cho HS quan sát hình 7, 8, 9, 10 rồi hoàn thành bài tập trang 20. -HS làm việc và thảo luận theo bàn . -GV cho HS lên hoàn thành tên bảng phụ. -HS lên hoàn thành bài tập trên bảng phụ theo yêu cầu của GV. -GV cho HS đứng tại chỗ nhận xét bổ sung rồi sửa bài cho HS. -Cả lớp chú ý lắng nghe . Hoạt động 2 (20 phút ) Cách sử dụng các loại phân bón thông thường. -GV treo bảng phụ bài tập bài tập trang 22. -Cho 1 HS đọc đề bài. -Cả lớp chú ý lắng nghe bạn đọc. -Cho HS hoàn thành bài tập. -HS thảo luận theo bàn . -Cho HS lên hoàn thành trên bảng phụ. -Các bạn khác theo dõi rồi nhận xét bổ sung. -GV sửa bài và khắc sâu về các loại phân và đặc điểm của chúng. Cả lớp chú ý lắng nghe. Hoạt động 3(20 phút )tìm hiểu cách bảo quản các loại phân bón thông thường. -Để đảm bảo chất lượng của phân ta áp dụng những biện pháp bảo quản nào? -Tại sao để nơi cao thoáng mát?tại sao không nên để lẫn các loại phân? Vì sao phải dùng bùn ao để phủ kín đóng phân? -HS hoạt động cá nhân rồi trả lời theo yêu cầu củaGV. (Tạo điều kiện cho vi sinh vật hoạt động, hạn chế đạm bay hơi giữ vệ sinh môi trường .) -Ơû gia đình các em thường áp dụng những biện pháp nào? -GV giáo dục cho HS về bảo vệ môi trường, đặc biệt là chuồng phân ở gia đình học sinh. Hoạt động 4: ( 4phút)Tổng kết: - GV cho HS trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài. - HS trả lời theo yêu cầu của GV. GV hỏi:+ Phân hữu cơ, phân lân dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao? +Phân đạm, phân kali dùng để bón lót hay bón thúc? Vì sao? - HS hoạt động cá nhân rồi trả lời theo yêu cầu của GV. -Cho 1 HS đọc phần ghi nhớ . -Cả lớp chú ý lắng nghe bạn đọc I.Cách bón phân . -Căn cứ vào thời kì bón người ta chia ra: +Bón lót là bón phân vào đất trước khi gieo trồng . Bón lót nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con ngay khi nó mới mọc, mới bén rễ. +Bón thúc bón phân trong thời gian sinh trưởng của cây. Bón thúc nhằm đáp ứng kịp thời chất dinh dưỡng cho cây.trong từng thời kì, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. II. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường. -Phân hữu cơ dùng để bón lót. -Phân đạm, lân, NPK dùng để bón thúc. III. Quản các loại phân bón thông thường . -Đựng trong chum vại buộc kín bằng ni lon. -Để nơi cao ráo thoáng mát. -Không để lẫn các loại phân. -Phân chuồng cần ủ kín. 5. Dặn dò : (1’) Các em về nhà học bài theo vở ghi và trả lời các câu hỏi cuối bài. Chuẩn bị bài mới : Nêu vai trò của giống cây trồng các phương pháp chọn tạo giống cây trồng . --------------------™ v ˜-----------------------

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tiet_6_cach_su_dung_va_bao_quan_cac.doc