Hoạt động 2: Tìm hiểu về khái niệm chọn giống vật nuôi
-GV giói thiệu: Chọn giống là hình thức chọn lọc nhân tạo do con người tiến hành, nhằm giữ lại những vật nuôi tốt nhất, phù hợp yêu cầu sản xuất.
-GV Em hãy cho biết mục đích chọn giống vật nuôi để làm gì?
-GV Muốn chọn lợn , gà tốt thì ta chọn như thế nào?
-GV nhận xét và nêu kết luận:
Căn cứ vào mục đích chăn nuôi để chọn những con vật nuôi đực và cái giữ lại làm giống gọi là chọn giống vật nuôi. -HS theo dõi.
-HS trả lời: Con vật có khả năng sản suất cao, đáp ứng mục đích của người chăn nuôi.
-HS nêu thực tế
-HS theo dõi và ghi bài.
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 290 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 14 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 TIẾT 27
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC VÀ QUẢN LÍ GIỐNG VẬT NUÔI .
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: HS hiểu được khái niệm về chọn giống vật nuôi.
2/ Kỹ năng: Có kỹ năng nhận biết được một số phương pháp quản lí giống vật nuôi.
3/ Thái độ: Bước đầu vận dụng phương pháp chọn giống vào thực tế.
II/ CHẨU BỊ:
+ GV: Phóng to hình 9 SGK
+ HS:Đọc trước bài học ở nhà.
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-GV nêu yêu cầu kiểm tra;
Thế nào là sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi?
-GV và HS nhận xét cho điểm.
-HS lên bảng trả lời :
Là sự tăng lên về khối lượng, kích thước các bộ phận của cơ thể
Là sự thay đổi về chất các bộ phận trong cơ thể.
-HS nhận xét .
Hoạt động 2: Tìm hiểu về khái niệm chọn giống vật nuôi
-GV giói thiệu: Chọn giống là hình thức chọn lọc nhân tạo do con người tiến hành, nhằm giữ lại những vật nuôi tốt nhất, phù hợp yêu cầu sản xuất.
-GV Em hãy cho biết mục đích chọn giống vật nuôi để làm gì?
-GV Muốn chọn lợn , gà tốt thì ta chọn như thế nào?
-GV nhận xét và nêu kết luận:
Căn cứ vào mục đích chăn nuôi để chọn những con vật nuôi đực và cái giữ lại làm giống gọi là chọn giống vật nuôi.
-HS theo dõi.
-HS trả lời: Con vật có khả năng sản suất cao, đáp ứng mục đích của người chăn nuôi.
-HS nêu thực tế
-HS theo dõi và ghi bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu một số phương pháp chọn giống vật nuôi
-GV giới thiệu: Căn cứ vào mục đích sản suất, vào chỉ tiêu kỹ thuật của con vật từng thời kỳ rồi chọn giống và nuôi đồng loạt .
-GV yêu cầu HS ghép các mục 1, 2, 3, 4 , 5, với nội dung các mục a, b, c, d, e cho phù hợp.
-GV Em hãy cho biết cách kiểm tra năng suất và ưu, nhược điểm?
-GV nhận xét và nhấn mạnh kết luận:
*Chọn lọc hàng loạt:
Dựa vào tiêu chuẩn trong đàn
. Dẽ làm , nhanh chóng
. Khó kiểm tra đặc điểm di truyền.
*Kiểm tra năng suất:
. các vật nuôi được trong điều kiện chuẩn dựa vào tiêu chuẩn định trước
. Dễ làm
-HS chú ý lắng nghe
-HS lần lượt hoàn thành yêu cầu ;
1- d; 2-e; 3-c; 4-b; 5- a;
-HS Chọn vật nuôi tôt đem nuôi sau đó so sánh.
-HS theo dõi và ghi bài.
Hoạt động 4: Tìm hiểu quản lí giống vật nuôi
-GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời
-GV Quản lí giống vật nuôi nhằm mục đích gì?
-Các biện pháp của quản lí giống vật nuôi?
-GV nhận xét và nêu kết luận:
Giữ lại các giống vật nuôi không bị pha tạp về mặt di truyền.
Biện pháp: Đăng kí quốc gia các giống vật nuôi; Phân vùng ; Có chính sách chăn nuôi; Quy định về sử dụng được giống ở chăn nuôi gia dình.
-HS đọc SGK trả lời câu hỏi
- chọn giống vật nuôi không bị pha tạp, thuần chủng.
-HS theo dõi và ghi bài
TUẦN 14 TIẾT 28
NHÂN GIỐNG VẬT NUÔI
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức :Hiểu được khái niệm chọn phối và các phương pháp chọn phối
2/ Kỹ năng : Phân biệt được một số phương pháp nhân gióng trong thực tế chăn nuôi ở địa phương . 3/ Thái độ : Vận dụng vào việc nhân giống vật nuôi ở gia đình .
II/ CHUẨN BỊ :
+GV : Tranh vẽ , ảnh chụp các giống vật nuôi (SGK) .
+HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà .
III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP .
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
-GV : Thế nào là giống vật nuôi ?
-GV : Nhận xét và cho điểm .
-HS : Căn cứ vào mục đích chăn nuôi đẻ chọn những vật nuôi đực và cái giữ lại làm giống .
-HS nhận xét.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu khái niệm chọn phối
-GV: Muốn đàn vật nuôi con tốt thì vật nuôi bố mẹ phải có đặc điêmt gì?
-Làm thế nào để phát hiện được con giống tốt?
-Sau khi chọn được con con đực , cái tốt người chăn nuôi phải làm gì để tăng số lượng vật nuôi?
-GV nhận xét và nêu kết luận:
Người chăn nuôi chọn con đực tốt ghép đôi với con cái tốt cho sinh sản theo mục đích chăn nuôi gọi là chọn phối.
-HS: Vật nuôi bố mẹ phải là giống tốt.
-HS phải chọn lọc.
-HS ghép đôi cho sinh sản.
-HS theo dõi và ghi bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu các phương pháp chọn phối
-GV nêu câu hỏi:
-Làm thế nào để tăng số lượng cá thể của giống vật nuôi?
-Em hãy cho biết thế nào là chọn phối giống ?
-GV: Để tạo giống mới, người chăn nuôi thường lai với giống nhập ngoại có năng suất cao; em hãy nêu ví dụ minh họa.
-GV yêu cầu HS nêu một số phương pháp chọn giống vật nuôi phù hợp.
-GV nhận xét và nhấn mạnh kết luận:
. Chọn phói cùng giống là chọn và ghép đôi con đực với con cái cùng giống đo ùcho sinh sản nhằm mục đích tăng số lượng cá thể của giống đó lên.
. Chọn phối khác giống nhằm mục đích tạo ra giống mới mang đặc điểm của cả hai giống khác nhau.
-HS trả lời:
-Cho con cái và con đực giống tốt đó giao phối để sinh con.
-Ghép đôi con đực và con cái cùng giống.
-Hs đọc SGK trả lời
-Chọn phối cùng giống , chọn phối khác giống.
-HS theo dõi và ghi bài.
Hoạt động 4: Tìm hiểu nhân giống thuần chủng
-GV yêu cầu HS đọc mục 2 SGK trả lời
-Em hãy cho biết nhân giống thuần chủng là gì?
-Nêu mục đích của nhân giống thuấn chủng?
-Thực chất của nhân giống thuần chủng là phương pháp nào mà chúng ta vừa tìm hiểu?
-GV giải thích và nêu kết luận:
* Là phương pháp nhân giống từ bố mẹ thuộc cùng một giống để được đời con cùng một giống với bố mẹ.
Tạo ra nhiều cá thể cảu giống , giữ được và hoàn thiện các đặc tính của giống đó .
.Phải có mục đích rõ ràng
.Chọn được nhiều cá thể đực, cái cùng giống tham gia, quản lí giống chặt chẽ biết được quan hệ huyết thống để tránh phói cận huyết.
.Thường xuyên chọn lọc kịp thời phát hiện và loại thải những con vật nuôi có đặc điểm không mong muốn ở đàn con.
-HS Đọc SGK trả lời câu hỏi:
-Là nhân giống từ bố mẹ thuộc cùng một giống.
-HS thảo luận trả lời.
-Là phương pháp chọn phối cùng giống.
-HS theo dõi và ghi bài.
Hoạt động 5: Củng cố
-GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK
-Trả lời câu hỏi trong SGK
-HS đọc SGK
Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
Duyệt của tổ trưởng:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_14_ban_hay.doc