Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 14 - Trường THCS Mong Thọ B

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

-Hiểu được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và các căn cứ để xác định thời vụ.

-Hiểu được các phương pháp gieo trồng

-Hiểu được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. các vụ gieo trồng chính ở nước ta.

2.Kỹ năng

-Rèn luyện kỹ năng quat sát, phân tích, trao đổi nhóm.

3.Thái độ

-Yêu thích môn học

II.CHUẨN BỊ

1.Chuẩn bị của GV:

-Hình 27,28 sgk phóng to

-Bảng phụ kẻ bảng

2.Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng vào vở

III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1.Kiểm tra bài cũ:

-Nêu các công việc làm đất và tác dụng của từng công việc? 7đ

-Nêu quy trình bón phân lót? 3đ

2.Bài mới

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 14 - Trường THCS Mong Thọ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS MTB Tuần 14 Ngày soạn: 06/11/2012 Tiết 14 Bài 16: GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP MỤC TIÊU: 1.Kiến thức -Hiểu được mục đích kiểm tra, xử lí hạt giống và các căn cứ để xác định thời vụ. -Hiểu được các phương pháp gieo trồng -Hiểu được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. các vụ gieo trồng chính ở nước ta. 2.Kỹ năng -Rèn luyện kỹ năng quat sát, phân tích, trao đổi nhóm. 3.Thái độ -Yêu thích môn học II.CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của GV: -Hình 27,28 sgk phóng to -Bảng phụ kẻ bảng 2.Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng vào vở III.TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1.Kiểm tra bài cũ: -Nêu các công việc làm đất và tác dụng của từng công việc? 7đ -Nêu quy trình bón phân lót? 3đ 2.Bài mới *Giới thiệu bài mới HĐGV HĐHS NDGB -Theo em hiểu thì thời vụ gieo trồng là như thế nào? -Em hãy cho một số ví dụ về thời vụ gieo trồng? -GV nhấn mạnh them cụ từ “Khoảng thời gian” có nghĩa là thời vụ gieo trồng được kéo dài chứ không phải bó hẹp trong một thời điểm. tùy theo từng loại cây trồng mà khoảng thời gian này dài hay ngắn. -Yêu cầu HS đọc mục 1 sgk và trả lời câu hỏi: +Căn cứ vào đâu mà người ta có thể xác định được thời vụ gieo trồng? +Trong các yếu tố trên, yếu tố nào có tác dụng quyết định nhất đến thời vụ? vì sao? +Tại sao lại dựa vào loại cây trồng để xác định thời vụ gieo trồng? +Tại sao khi xác định được thời vụ lại phải căn cứ vào tình hình phát sinh sâu, bệnh ở địa phương? -GV treo bảng, chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận hoàn thành bảng -Hãy cho biết các loại cây trồng ứng với thời gian của các vụ gieo trồng ở địa phương em? GV chốt lại kiến thức và giảng: Các tỉnh miền Bắc còn có vụ đông từ tháng 10-12 gieo trồng các loại rau, màu, khoai tây, đậu tương, -Yêu cầu HS đọc mục I.1 và hỏi: +Kiểm tra hạt giống để làm gì? +Theo em kiểm tra hạt giống theo tiêu chí nào? -GV bổ sung và giảng them. Tiêu chí 6 thì không cần vì không phải cứ hạt to là giống tốt. -Yêu cầu HS đọc mục II.2 và hỏi: +Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? +Có bao nhiêu phương pháp xử lí hạt giống? Đặc điểm của từng phương pháp? -Yêu cầu 1HS đọc to mucIII.1 và hỏi: +Gieo trồng cần đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật nào? +Thế nào là đảm bảo về mật độ? +Thế nào là đảm bảo về khoảng cách? +Thế nào là đảm bảo về độ nong sản? -GV hoàn thiện kiến thức cho HS -GV treo tranh 27,28 yêu cầu HS quan sát và hỏi: +Ở nhà em thường thấy người ta gieo trồng bằng cách nào? Cho ví dụ? +Theo em có mấy phương pháp gieo trồng +Quan sát hình 27 và cho biết cách gieo hạt trên hình? +Phương pháp gieo bằng hạt thường áp dụng cho loại cây trồng nào? Cho ví dụ. +Hãy nêu lên ưu và nhược điểm của cách gieo bằng hạt? -GV chốt lại kiến thức, ghi bảng. -GV treo hình 28, yêu cầu HS quan sát và hỏi: +Phương pháp trồng cây con thường áp dụng cho những loại cây trồng nào? +Em hãy kể ra vài loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày? +Ngoài 2 phương pháp nêu trên, người ta còn tiến hành trồng bằng phương pháp nào nửa không?(hình 28a,28b)? +Em hãy cho 1 số ví dụ về cách trồng cây? -GV hoàn thiện kiến thức, ghi bảng. -Thời vụ gieo trồng là khoảng thời gian người ta gieo trồng một loại cây nào đó. -HS cho ví dụ -HS lắng nghe -HS đọc và trả lời -Phải dựa vào các yếu tố: khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu, bệnh ở mỗi địa phương. -Trong các yếu tố thì yếu tố khí hậu quyết định nhất, vì mỗi loại cây trồng thích hợp với loại ẩm độ nhất định. -Vì mỗi loại cây trồng có đặc điểm sinh vật học và yêu cầu ngoại cảnh khác nhau nên thời gian gieo trồng cũng khác nhau. -Làm như thế để có thể tránh được những đợt sâu, bệnh phát sinh, gây hại cho cây. -HS quan sát chia nhóm và thảo luận -Cử đại diện trả lời nhóm khác bổ sung. -Các vụ gieo trồng, thời gian và cây trồng. -Vụ đông xuân: tháng 11- 4,5 năm sau, thường trồng lúa, ngô, khoai, rau, -Vụ hè thu: từ tháng 4-7, thường trồng lúa, ngô, khoai. -Vụ mùa: 6-11 trồng lúa, rau. -HS lắng nghe -HS đọc và trả lời: +Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng tốt đủ tiêu chuẩn đem gieo. +Theo các tiêu chí: tỷ lệ nảy mầm cao, không có sâu, bệnh, độ ẩm thấp, không lẫn giống khác và hạt cỏ dại. +Sức nảy mầm mạnh. +Kích thước hạt to -HS lắng nghe. -HS đọc và trả lời: +Nhằm mục đích: vừa kích thích hạt nảy mầm nhanh, vừa diệt trừ sâu bệnh có ở hạt. +Có 2 cách xử lí hạt giống: xử lí bằng nhiệt độ, xử lí bằng hóa chất. -1HS đọc to và trả lời: +Phải đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ, khoảng cách và độ nong sâu. +Là số lượng cây, số hạt gieo trồng trên 1 đơn vị diện tích nhất định. Mật độ gieo trồng theo giống cây, loại cây, thời vụ và điều kiện thời tiết. +Là khoảng cách giữa các cây trồng với nhau trên diện tích đất canh tác. Khoảng cách này cũng thay đổi theo giống cây, loại đất thời vụ và thời tiết. +Độ nông sâu khác nhau tùy theo loại cây. Những hạt có kích thước lớn thì gieo sâu hơn, hạt bé gieo nong. Trung bình hạt gieo từ 2-5cm. -HS ghi bài -HS quan sát và trả lời: +Thường thấy gieo bằng hạt hoặc cây con. Ví dụ: cây đậu thì gieo bằng hạt, còn cây ớt thì trồng bng82 cây con, +Có 2 phương pháp gieo trồng: Gieo bằng hạt, trồng cây con +Hình(a): gieo vãi, (b): gieo hàng,(c): theo hốc. +Áp dụng đối với cây ngắn ngày. Ví dụ: lúa, ngô, khoai, -Gieo vãi: Ưu: nhanh,ít tốn công. Nhược: số lượng hạt nhiều, chăm sóc khó khăn -Gieo hang, hốc: Ưu: tiết kiệm, chăm sóc dễ dàng. Nhược: Tốn nhiều công. -HS ghi bài. -HS quan sát và hỏi -Áp dụng rộng rãi vớ nhiều loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày +cây ngắn ngày: lúa, rau, ớt, cải, +cây dài ngày: xoài, mít, mãng cầu, -Còn trồng bằng cũ(28a), cành, hom (28b). -HS cho ví dụ: +Trồng bằng củ: hành, tỏi, khoai lang, +trồng bằng cành, hom: rau muống, mía, khoai lang, I. Thời vụ gieo trồng Mỗi loại cây trồng được gieo vào một khoảng thời gian đó được gọi là thời vụ. 1.Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng: Để xác định thời vụ gieo trồng cần phải dựa vào các yếu tố khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu, bệnh ở mỗi địa phương. 2.Các vụ gieo trồng: Có 3 vụ gieo trồng trong năm: -Vụ đông xuân: tháng 11 đến tháng 4, 5 năm sau. -Vụ hè thu: từ tháng 4 đến tháng7 -Vụ mùa: tháng 6 đến tháng 11. II.Kiểm tra và xử lí hạt giống 1. Mục đích kiểm tra hạt giống: Nhằm đảm bảo hạt giống có chất lượng đủ tiêu chuẩn đem gieo. 2.Mục đích và phương pháp xử lí hạt giống: -Xử lí hạt giống bằng nhiệt độ và hóa chất làm cho hạt nảy mầm nhanh và diệt trừ sâu, bệnh hại. III.Phương pháp gieo trồng 1.Yêu cầu kỹ thuật: Gieo trồng phải đảm bảo các yêu cầu về thời vụ, mật độ, nâng sâu. 2.Phương pháp gieo trồng Có 2 phương pháp: -gieo trồng bằng hạt -gieo trồng bằng cây con. a.Gieo trồng bằng hạt -Thường áp dụng đối với cây trồng ngắn ngày(lúa, ngô, đổ, rau,..). -Có 3 cách gieo hạt: gieo vãi, gieo theo hàng, gieo theo hốc. b.Trồng bằng cây con -Thường áp dụng rộng rãi với nhiều loại cây trồng ngắn ngày và dài ngày. Ngoài 2 phương pháp gieo trồng trên, người ta còn tiến hành trồng bằng củ, cành, hom 3.Củng cố luyện tập -Thời vụ là gì? Căn cứ vào đâu để xác định thời vụ gieo trồng? Kể các vụ gieo trồng chính trong năm? -Xử lí hạt giống nhằm mục đích gì? Hãy nêu các phương pháp xử lý hạt giống. Kể các đặc điểm của từng biện pháp 4.Hướng dẫn học bài -Học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài -Xem trước bài 19 5.Bổ sung

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_14_truong_thcs_mong_tho_b.doc