I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm.
_ Hiểu được thời vụ, quy trình gieo hạt cây rừng.
_ Hiểu rõ công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
2. Kỹ năng:
Hình thành những kỹ thuật gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
3. Thái độ:
Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm việc cẩn thận, đúng quy trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Hình 37,38 SGK phóng to.
2. Học sinh:
Xem trước bài 24.
* Phương pháp:Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm diện sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
_ Em cho biết nơi đất vườn gieo ươm cây rừng cần có những yêu cầu gì.
_ Từ đất hoang để có được đất gieo ươm cần phải làm những công việc gì?
_ Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng.
8 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/06/2022 | Lượt xem: 281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 21 - Nguyễn Thanh Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 22 Ngày soạn :
Tuần 21 Ngày giảng:
GV:Nguyễn Thanh Thuận
BÀI 24: GIEO HẠT VÀ CHĂM SÓC VƯỜN GIEO ƯƠM CÂY RỪNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Biết cách kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm.
_ Hiểu được thời vụ, quy trình gieo hạt cây rừng.
_ Hiểu rõ công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
2. Kỹ năng:
Hình thành những kỹ thuật gieo hạt và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
3. Thái độ:
Có ý thức tiết kiệm hạt giống, làm việc cẩn thận, đúng quy trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Hình 37,38 SGK phóng to.
2. Học sinh:
Xem trước bài 24.
* Phương pháp:Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm diện sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
_ Em cho biết nơi đất vườn gieo ươm cây rừng cần có những yêu cầu gì.
_ Từ đất hoang để có được đất gieo ươm cần phải làm những công việc gì?
_ Nêu cách tạo nền đất gieo ươm cây rừng.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới: (2 phút)
Gieo hạt là khâu kĩ thuật rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ lệ nảy mầm của hạt giống, tới tỉ lệ sống và phát triển của cây con. Sau khi học xong bài này chúng ta sẽ nắm được những nội dung cơ bản sau: Kích thíc hạt giống cây rừng nảy mầm, qui trình gieo hạt, chăm sóc vườn gieo ươm.
Hoạt động 1: Kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Kiến thức cần đạt
Yêu cầu học sinh đọc phần I và trả lời các câu hỏi:
+ Nêu lên các cách xử lí hạt giống?
+ Nhắc lại kích thích hạt nẩy mầm bằng nước ấm là như thế nào?
+ Thế nào là cách xử lí hạt giống bằng cách đốt hạt?
+ Tác động bằng lực là cách xử lí như thế nào?
_ Yêu cầu học sinh quan sát hình 37 và giải thích thêm về tác động bằ¨ng lực.
+ Cho một số ví dụ về các biện pháp kích thích hạt nẩy mầm mà em biết.
+ Mục đích cơ bản của các biện pháp kĩ thuật xử lí hạt giống trước khi gieo?
_ Giáo viên sửa, bổ sung.
_ Tiểu kết, ghi bảng.
_ Học sinh đọc thông tin và trả lời:
à Xử lí bằng các biện páhp: đốt hạt, tác động bằng lực, kích thích hạt nảy mầm bằng nước ấm.
à Là ngâm hạt trong nước ấm.
à Một số hạt vỏ dày và cứng có thể làm bằng cách đốt hạt nhưng không làm cháy hạt. Sau khi đốt trộn hạt với tro để ủ, hàng ngày vẩy nước cho hạt ẩm.
à Với hạt vỏ dày và khó thấm nước có thể tác động một lực lên hạt nhưng không làm hại phôi: gỏ hoặc khía cho nứt vỏ, chặt một đầu hạt. Sau đó ủ hạt trong kho hay cát ẩm.
_ Học sinh quan sát và lắng nghe giáo viên giải thích.
à Học sinh cho ví dụ.
à Là làm mềm lớp vỏ dày và cứng để dễ thấm nước và mầm dễ chui quza vỏ hạt, kich thích mầm phát triển nhanh đều và diệt trừ mầm mống sâu bệnh.
_ Học sinh ghi bài.
I. Kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm:
Có 3 biện pháp:
_ Đốt hạt: đốt nhưng không làm cháy hạt. Sau khi đốt trộn hạt với tro để ủ, hàng ngày vẩy nước cho hạt ẩm.
_ Tác động bằng lực: dùng một lực tác động lên hạt nhưng không làm hại phôi: gõ hoặc khía cho nứt vỏ, chặt một đầu hạt. Sau đó ủ hạt trong kho hay cát ẩm.
_ Kích thích hạt nẩy mầm bằng nước ấm: ngâm hạt trong nước ấm.
Mục đích: để hạt dễ thấm nước và mầm dễ chui qua vỏ hạt, kích thích mầm phát triển nhanh, đểu và diệt trừ mầm mống sâu bệnh.
* Hoạt động 2: Gieo hạt.
_ Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục II.1 và cho biết:
+ Em nào nhắc lại thời vụ là gì?
+ Gieo hạt đúng thời vụ có tác dụng gì?
+ Cho biết khi ta gieo hạt vào tháng nắng nóng và mưa to có tốt không, vì sao?
_ Giáo viên sửa, bổ sung.
_ Giáo viên giảng thêm các mùa gieo hạt cây rừng ở cả 3 miền.
_ Tiểu kết, ghi bảng.
_ Yêu cầu học sinh đọc phần thông tin mục II.2 và trả lời các câu hỏi:
+ Cho biết quy trình gieo hạt cây rừng diễn ra như thế nào?
+ Tại sao phải lấp đất sau khi gieo hạt?
+ Bảo vệ luống gieo nhằm mục đích gì?
_ Giáo viên sửa, bổ sung.
_ Giáo viên ghi bảng.
_ Học sinh đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
à Thời vụ là một khoảng thời gian trồng một loại cây trồng nào đó.
à Gieo hạt đúng thời vụ
Để giảm công chăm sóc và hạt có tỉ lệ nay mầm cao.
àKhông tốt, vì có nhiều hạt chết do khô héo, hạt bị rửa trôi , tốn công che nắng che mưa , tốn công làm cỏ xới đất.
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh ghi bài.
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Quy trình : gieo hạt => lấp đất => che phủ => tưới nước => phun thuốc trừ sâu , bệnh => bảo vệ luống gieo.
à Nhằm chống nắng, ngăn chặn rửa trôi hạt, giữ ẩm cho hạt.
à Nhằm phòng trừ sâu bệnh hại, chống chuột và côn trùng ăn hạt và hại cây mầm
_ Học sinh ghi bài.
II. Gieo hạt:
1. Thời vụ gieo hạt:
Mùa gieo hạt cây rừng ở các tỉnh miền bắc từ tháng 11 – 2 năm sau, miền trung từ tháng 1 – 2 , miền nam từ tháng 2 -3.
2. Quy trình gieo hạt:
Gồm có:
_ Gieo hạt.
_ Lấp đất.
_ Che phủ.
_ Tưới nước.
_ Phun thuốc trừ sâu bệnh.
_ Bảo vệ luống gieo.
* Hoạt động 3: Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
_ Yêu cầu 1 học sinh đọc to phần thông tin và cho biết:
+ Chăm sóc vườn gieo ươm nhằm mục đích gì?
_ Giáo viên treo hình 38 Và trả lời các câu hỏi sau khi quan sát:
+ Chăm sóc vườn gieo ươm câu rừng bao gồm các biện pháp nào?
+ Hình a là biện pháp gì và mục đích của biện pháp này?
+ Hình b là biện pháp gì và mục đích của biện pháp này?
+ Hình c là biện pháp gì và nhằm mục đích gì?
+ Hình d là biện pháp gì và nhằm mục đích gì?
+ Hạt đã nứt nanh đem gieo nhưng tỉ lệ nẩy mầm thấp cho biết do những nguyên nhân nào?
_ Giáo viên hoàn thiện kiến thức.
_ Tiểu kết, ghi bảng.
_ Học sinh đọc ,to và trả lời câu hỏi:
à Nhằm tạo hoàn cảnh sốnh thích hợp để hạt nảy mầm nhanh và cây sinh trưởng tốt.
_ Học sinh quan sát và trả lời:
à Gồm có các biện pháp:
+ Làm giàn che.
+ Tưới nước.
+ Phun thuốc trừ sâu bệnh.
+ Làm cỏ.
à Biện pháp làm giàn che nhằm mục đích giảm bớt ánh sáng.
à Tưới nước nhằm làm cho cây con đủ ẩm.
à Phun thuốc trừ sâu bệnh nhằm phòng trừ sâu bệnh hại cho cây.
à Làm cỏ, dioệt cỏ dại nhằm giúp cho cây sinh trưởng nhanh hơn.
à Nguyên nhân: thời tiết xấu, sâu bệnh, chăm sóc chưa đạt yêu cầu.
_ Học sinh ghi bài.
III. Chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
Chăm sóc vườn gieo ươm nhằm tạo hoàn cảnh sống thích hợp để hạt nẩy mầm nhanh và cây sinh trưởng tốt.
Công việc chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng gồm:che mưa, che nắng, tưới nước, bón phân, làm cỏ, xới đất, phòng trừ sâu bệnh, tỉa cây để điều chỉnh mật độ.
4. Củng cố: (5phút)
_ Kích thích hạt nay mầm có mấy biện pháp, kể ra?
_ Quy trình gieo hạt gồm mấy bước?
_ Phải chăm sóc vườn gieo ươm như thế nào?
* Chọn các cụm từ thích hợp để điền vào chổ trống ở các câu sau:
a. Kích thích hạt nẩy mầm bằng cách :
b. Quy trình gieo hạt cây rừng trên luống đất là:
c. Các biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm là:
Cho các cụm từ: đốt hạt, gieo hạt, lấp đất, tác động bằng lực, che phủ, tưới nước, làm mái che, làm cỏ, nước ấm, phun thuốc trừ sâu bệnh.
Đáp án:
a. Đốt hạt, tác động bằng lực, bằng nước ấm
b. Gieo hạt, lấp đất, che phủ, tưới nước, phun thuốc trừ sâu, bệnh, bảo vệ luống gieo.
c. Làm mái che, tưới nước, làm cỏ, phun thuốc trừ sâu bệnh.
5/Dặn dò ( 2 phút)
_ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
_ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 26.
IV/Rút kinh nghiệm
Tiết 23 Ngày soạn :
Tuần 21 Ngày giảng:
GV:Nguyễn Thanh Thuận
BÀI 26: TRỒNG CÂY RỪNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
_ Biết được thời vụ trồng rừng.
_ Biết được kĩ thuật đào hố trồng cây rừng.
_ Biết được quy trình trồng cây rừng bằng cây con.
2. Kỹ năng:
_ Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích và trao đổi nhóm.
_ Hình thành được kỹ năng trồng cây rừng.
3. Thái độ:
Rèn luyện ý thức lao động đúng kỹ thuật, cẩn thận khi gieo trồng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
_ Hình 41,42,43 SGK phóng to.
_ Bảng con, phiếu học tập.
2. Học sinh:
Xem trước bài 26.
* Phương pháp:Quan sát, đàm thoại, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1 phút)
Kiểm diện sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
_ Quy trình gieo hạt gồm mấy bước? Kể ra
_ Kích thích hạt giống cây rừng nẩy mầm bao gồm các biện pháp nào?
_ Hãy nêu các biện pháp chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài mới: (2 phút)
Sau khi cây rừng ươm lớn ta phải tiến hành trồng cây rừng. Vậy để trồng cây rừng có tỉ lệ sống cao, sinh trưởng phát triển tốt thì cần phải làm như thế nào? Vào bài mới sẽ hiểu rõ được vấn đề này.
Hoạt động 1: Thời vụ trồng rừng.
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Kiến thức cần đạt
_ Yêu cầu học sinh đọc mục I và trả lời các câu hỏi:
+ Theo em, cơ sở quan trọng để xác định thời vụ trồng rừng là gì?
+ Cho biết những mùa chính để trồng rừng ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam.
+ Tại sao thời vụ trồng rừng ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam lại khác nhau?
+ Nếu trồng cây rừng trái thời vụ thì có hậu quả gì?
+ Ở các tỉnh miền Bắc trồng rừng vào mùa hè và đông có được không, tại sao?
_ Giáo viên bổ sung, ghi bảng
_ Học sinh đọc và trả lời:
à Cơ sở đó là khí hậu và thời tiết.
à Các mùa chính ở:
+ Miền Bắc: mùa xuân và mùa thu.
+ Miền Trung và miền Nam: mùa mưa.
à Thời vụ ở các miền khác nhau nguyên nhân là do mỗi vùng có thởi tiết khí hậu khác nhau.
à Nếu trồng rừng trái thời vụ thì cây sinh trưởng còi cọc, tỉ lệ cây chết cao, thậm chí cây chết gần hết.
à Không, vì mùa đông và mùa hè cây mất nhiều nước, héo khô, còi cọc,.
_ Học sinh ghi bài.
I. Thời vụ trồng rừng:
_ Thời vụ trồng rừng thay đổi theo vùng khí hậu.
_ Mùa rừng chính ở các tỉnh miền Bắc là mùa thu và mùa xuân. Miền Trung và miền Nam là vào mùa mưa.
* Hoạt động 2: Làm đất trồng rừng.
_ Giáo viên treo bảng về kích thước hố và yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi:
+ Hãy cho biết, người ta thường đào hố trồng cây rừng có kích thước như thế nào?
_ Giáo viên ghi bảng.
_ Giáo viên treo hình 41 và yêu cầu học sinh chia nhóm, quan sát để trả lời các câu hỏi:
+ Hãy cho biết các bước của kĩ thuật đào hố.
+ Hình 41a nói lên công việc gì của kĩ thuật đào hố?
+ Hình 41b nói lên công việc gì ?
+ Hình 41c nói lên công việc gì ?
_ Giáo viên nhận xét và hỏi:
+ Khi vạc cỏ và đào hố thì cần lưu ý điều gì?
+ Khi lấp đất xuống hố thì nên chú ý điều gì, tại sao?
+ Trước khi đào hố tại sao phải làm cỏ và phát quang ở quanh miệng hố?
_ Giáo viên chốt lại, ghi bảng.
Học sinh quan sát và trả lời:
à Thường có các kích thước:
+ Loại 1: 30cm x 30cm x 30cm.
+ Loại 2: 40cm x 40cm x 40cm.
_ Học sinh ghi bài.
_ Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành câu hỏi:
_ Đại diện trả lời, nhóm khác bổ sung.
à Bao gồm các bước:
+ Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng hố.
+ Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón. Lấp đất đã trộn phân bón vào hố.
+ Cuốc thêm đất, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố.
à Đào hố.
à Lấy đất bỏ xuống hố.
à Lấp đất cho đầy hố.
_ Học sinh trả lời:
à Cần lưu ý: lớp đất màu để riêng bên miệng hố.
à Cần cho lớp đất màu đã trộn phân bón xuống trước. Vì đất trồng phần lớn ở vùng đồi núi, đất bị rửa trôi mạnh, khô cằn và thiếu dinh dưỡng do đó cho lớp đất màu trộn phân bón xuống trước để lớp đất màu và phân bón không bị rửa trôi và cung cấp chất dinh dưỡng cho cây con hồi phục nhanh và phát triển mạnh trong thời gian mới trồng.
à Tại vì đất hoang lâm nghiệp thường có cây hoang dại mọc nhiều, chúng sẽ chèn ép và cạnh tranh ánh sáng, chất dinh dưỡng và nước với cây trồng còn non yếu.
_ Học sinh lắng nghe, ghi bài.
II. Làm đất trồng cây:
1. Kích thước hố:
Bao gồm 2 loại:
_ Loại 1: 30cm x 30cm x 30cm.
+ Loại 2: 40cm x 40cm x 40cm.
2. Kĩ thuật đào hố:
Theo các thứ tự sau:
_ Vạc cỏ và đào hố, lớp đất màu để riêng bên miệng hố.
_ Lấy lớp đất màu đem trộn với phân bón. Lấp đất đã trộn phân bón vào hố.
_ Cuốc thêm đất, đập nhỏ và nhặt sạch cỏ rồi lấp đầy hố.
4. Củng cố: 5 phút)
_ Các bước làm kĩ thuật đào hố.
* Đúng hay sai:
a. Quy trình trồng cây cơ bản là:
_ Đào hố, đặt cây, lấp đất, nén đất, vun gốc.
b. Quy trình trồng cây rễ trần là:
_ Đào hố, đặt cây, lấp đất, nén đất, vun gốc.
c. Quy trình trồng cây có bầu là:
_ Tạo lỗ trong hố đất, rạch vỏ bầu, đặt bầu vào lỗ, nén đất, vun gốc.
Đáp án: Đúng : (c), (b)
5/Dặn dò : (2 phút)
_ Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
_ Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 27.
IV/Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_21_nguyen_thanh_thuan.doc