Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 4, Tiết 8: Vai trò của giống. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng - Nguyễn Thị Thu

I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Biết được vai trò và tiêu chí của một giống cây trồng tốt.

- Biết được một số phương pháp chọn tạo giống cây trồng.

2. Kĩ năng: Quan sát tranh, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế.

3. Thái độ: Có ý thức bảo quản giống cây trồng.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ các giống cây trồng, đặc biệt là các giống cây trồng quý hiếm ở địa phương.

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh vẽ phóng to các H11, 12, 13, 14.

2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà.

IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định lớp: 7A1

 7A2

2. Kiểm tra bài cũ: Cách bón phân? Cách sử dụng các loại phân bón thông thường? Bảo quản các loại phân bón thông thường?

3. Bài mới:

a. Giới thiệu bài mới: Ông cha ta thường có câu “nhất nước, nhì phân, tam tần, tứ giống”. Như vậy giống cũng có vai trò quan trọng quyết định năng suất của cây trồng. Vậy phải chọn giống cây trồng như thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 7 - Tuần 4, Tiết 8: Vai trò của giống. Phương pháp chọn tạo giống cây trồng - Nguyễn Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Ngày soạn: 18/09/2012 Tiết: 8 Ngày dạy: 21/09/2012 Bài 10: VAI TRÒ CỦA GIỐNG - PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được vai trò và tiêu chí của một giống cây trồng tốt. - Biết được một số phương pháp chọn tạo giống cây trồng. 2. Kĩ năng: Quan sát tranh, thảo luận nhóm, liên hệ thực tế. 3. Thái độ: Có ý thức bảo quản giống cây trồng. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Giáo dục HS có ý thức bảo vệ các giống cây trồng, đặc biệt là các giống cây trồng quý hiếm ở địa phương. II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Tranh vẽ phóng to các H11, 12, 13, 14. 2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước bài ở nhà. IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 7A1 7A2 2. Kiểm tra bài cũ: Cách bón phân? Cách sử dụng các loại phân bón thông thường? Bảo quản các loại phân bón thông thường? 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: Ông cha ta thường có câu “nhất nước, nhì phân, tam tần, tứ giống”. Như vậy giống cũng có vai trò quan trọng quyết định năng suất của cây trồng. Vậy phải chọn giống cây trồng như thế nào? b. Phát triển bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG GHI BẢNG Hoạt động 1: TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA GIỐNG CÂY TRỒNG - GV yêu cầu HS: Đọc * SGK. Quan sát H SGK. Thảo luận các câu hỏi: + Thay giống cũ bằng giống mới có vai trò gì? + Sử dụng giống mới ngắn ngày có tác dụng gì đến các vụ gieo trồng trong năm? + Sử dụng giống mới ngắn ngày có ảnh hưởng gì đến cơ cấu cây trồng? +Vai trò của giống cây trồng? GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét à HS kết luận. *HS đọc * SGK. Quan sát H SGK. Liên hệ thực tế. *Thảo luận các câu hỏi: + Năng suất cao + Tăng vụ trong năm + Tăng vụ trong năm *Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận à nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS kết luậnà ghi vở . I/ Vai trò của giống cây trồng: -Tăng năng suất cây trồng. -Tăng số vụ thu hoạch. -Thay đổi cơ cấu cây trồng. Hoạt động 2: TÌM HIỂU CÁC TIÊU CHÍ CỦA MỘT GIỐNG CÂY TRỒNG TỐT - GV yêu cầu HS: Đọc * SGK. Làm bài tập SGKT24 + Tiêu chí của một giống tốt? GV nhận xét à HS kết luận. *HS liên hệ thực tế. Làm bài tập SGK T24: 1, 3, 4, 5 + Như tiểu kết HS kết luậnà ghi vở . II/ Tiêu chí của một giống tốt: -Sinh trưởng tốt trong điều kiện đất đai và trình độ canh tác của địa phương. - Có chất lượng tốt. - Có năng suất cao, ổn định. - Chồng chịu được sâu bệnh. Hoạt động 3: TÌM HIỂU CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG GV yêu cầu HS: Đọc * SGK. Quan sát H SGK. Trả lời câu hỏi: + Nêu các phương pháp chọn tạo giống cây trồng ? + Trình bày nội dung của từng phương pháp? GV nhận xét à HS kết luận. HS đọc * SGK. Trả lời các câu hỏi: + 3 phương pháp + Như SGK HS kết luậnà ghi vở . III/ Phương pháp chọn tạo giống cây trồng: 1. Phương pháp chọn lọc: 2. Phương pháp lai: 3. Phương pháp gây đột biến: 4. Củng cố - Đánh giá: - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK. Trả lời câu hỏi: + Vai trò của giống cây trồng? + Tiêu chí của một giống tốt? + Phương pháp chọn tạo giống cây trồng? 5. Nhận xét - Dặn dò: - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. - Xem trước và chuẩn bị bài mới.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_7_tuan_4_tiet_8_vai_tro_cua_giong_phuo.doc