I - Mục tiêu:
II - Chuẩn bị:
III - Tổ chức hoạt động dạy học:
a) - Ổn định lớp
b) - Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Hãy kể tên và nêu công dụng của các đồng hồ đo điện mà em biết?
Nêu đại lượng đo và thang đo của ampe kế?
c) - Bài mới:
Như vậy ở tiết trước các em đã tìm hiểu về các đồng hồ đo diện. Vậy các đồng hồ đo điện có cấu tạo và nguyên lý làm việc như thế nào? Ta sang tiết thực hành 2 + 3
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Bài 4: Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện (Tiết 2+3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4- Tiết 7+8
Bài 4 THỰC HÀNH
SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (T2;3)
I - Mục tiêu:
II - Chuẩn bị:
III - Tổ chức hoạt động dạy học:
a) - Ổn định lớp
b) - Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Hãy kể tên và nêu công dụng của các đồng hồ đo điện mà em biết?
Nêu đại lượng đo và thang đo của ampe kế?
c) - Bài mới:
Như vậy ở tiết trước các em đã tìm hiểu về các đồng hồ đo diện. Vậy các đồng hồ đo điện có cấu tạo và nguyên lý làm việc như thế nào? Ta sang tiết thực hành 2 + 3
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung
GV
a) - Hoạt động 1:
Tìm hiểu về các phương án làm thực hành
Ycầu hs đọc phần thực hành: "Sử dụng đồng hồ đo điện"
Bài thực hành có mấy phương án
Có 2 phương án
Vì điều kiện ở trường ta chưa có công tơ điện nên ta chọn phương án số 2: Đo điện trở
Nhưng ta cũng tìm hiểu sơ lược về phương án 1
Đưa ra mô hình công tơ điện
Ở công nghệ 8 ta đã học thì điện năng tiêu thụ được tính bằng công thức nào
A = Pt
Từ câu trả lời trên, gv giới thiệu đơn vị của điện năng và một số kí hiệu trên đồng hồ công tơ điện
Treo hình vẽ
Dựa vào sơ đồ mạch điện, gv giới thiệu cho hs hiểu rỏ mạch điện trong công tơ điện
Nguồn điện được nối vào đầu nào của công tơ điện
Trước khi mắc công tơ điện vào nguồn điện ta phải làm gì
Phải đo điện áp định mức của nguồn điện
Làm mẫu các thao tác mắc dây dẫn vào công tơ điện
I - Mục tiêu:
(SGK)
II - Nội dung và trình tự thực hành
III - Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
Nội dung và trình tự thực hành
- Bước 1:
Đọc và giải thích những kí hiệu ghi trên mặt đồng hồ vạn năng
- Bước 2:
Nối mạch điện thực hành, đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung
Đưa ra bảng 4.1 trong SGK. Dựa vào bảng, gv giới thiệu và hướng dẫn cho hs làm báo cáo về đo điện năng tiêu thụ
Về nhà có điều các em hãy làm thực hành về phương án này
b) - Hoạt động 2
Tìm hiểu về phương án thực hành đo điện trở
Đưa ra mô hình đồng hồ vạn năng
Đồng hồ vạn năng có thể đo được những đại lượng nào
I, U, R
Vì sao như thế
Vì đồng hồ vạn năng phối hợp các chức năng của 3 loại dụng cụ đo: Ampe kế, vôn kế, ôm kế
Giới thiệu cho hs các kí hiệu và cách sử dụng các núm trên đồng hồ
Dặn dò hs cẩn thận khi điều chỉnh thang đo phải đúng với các đại lượng cần đo
Dựa vào mô hình hãy nêu cấu tạo ngoài của đồng hồ vạn năng?
Treo bảng 4.1 trong SGK
Hướng dẫn cho hs một số điện trở cần đo
Trước khi đo ta phải cắt điện ở mạch điện
Khi đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng ta cần đảm bảo những nguyên tắc nào?
Điều chỉnh núm chỉnh 0
Khi đo không được chạm tay vào kim đo
Khi đo phải bắt đầu từ thang đo lớn nhất
Dặn dò hs một số vấn đề trước khi làm thực hành
c) - Hoạt động 3
Tổ chức thực hành
Cho hs tiến hành làm thực hành để đo điện trở
Làm thực hành theo nhóm theo sự hướng dẫn của gv
Cho hs kết thúc thực hành, dọn dẹp và trả đồ dùng cho gv
2 - Thực hành
3 - Báo cáo thực hành
- Làm báo cáo theo mẫu bảng trong SGK
4 - Nhận xét và đánh giá
d) - Hoạt động 4
Tổng kết và báo cáo
GV Ycầu hs làm báo cáo ngay tại lớp
GV Ycầu hs nộp báo cáo
GV Trong quá trình làm thực hành, các em gặp những thuận lợi và khó khăn gì?
GV Nhận xét và đánh giá giờ thực hành
- Về nhà xem lại thực hành và chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo : NỐI DÂY DẪN ĐIỆN
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_bai_4_thuc_hanh_su_dung_dong_ho_do_d.doc