HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠTĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV hướng dẫn HS quan sát mạch điện trong lớp học và mô tả theo yêu cầu sau:
1) Hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện? Trình bày chức năng của các thiết bị đó trong mạch điện?
2) Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trường học?
3) Hãy mô tả cấu tạo của một bảng điện nhánh của mạng điện nhà em?
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận về vai trò, chức bảng điện trong mạch điện trong nhà. - Mỗi cá nhân HS tự quan sát mạch điện trong lớp học và mô tả theo yêu cầu của GV.
1) Cầu chì, ổ cắm điện, công tắc.
+ Cầu chì: Là thiết bị bảo vệ mạch điện khi có sự cố điện xảy ra như: đoẳn mạch, quá tải
+ Ổ cắm điện: là nơi để lấy điện ra cho các thiết bị dùng điện.
+ Công tắc: Là thiết bị điều khiển bóng đèn.
2) Bảng điện trong lớp học là bảng điện nhánh của hệ thống điện của nhà trường.
3) Tuỳ theo từng HS nhưng phải có: cầu chì, ổ cắm và công tắc điên.
- Là nơi gẵn các thiết bị bảo, vệ cung cấp điện cho các đồ dùng điện và điều khiển các bóng đèn.
Tuần 13 Ngày soạn: 26 / 11 / 2007
Tiết 13 Ngày dạy: 27 / 11 / 2007
BÀI 6
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
TÌM HIỂU QUY TRÌNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
I/ MỤC TIÊU
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
II/ CHUẨN BỊ
Chuẩn bị cho cả lớp:
Hình 6-1, 6-2 vẽ phóng to.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng bảng điện?.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠTĐỘNG CỦA HỌC SINH
15 ph
- GV hướng dẫn HS quan sát mạch điện trong lớp học và mô tả theo yêu cầu sau:
1) Hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện? Trình bày chức năng của các thiết bị đó trong mạch điện?
2) Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trường học?
3) Hãy mô tả cấu tạo của một bảng điện nhánh của mạng điện nhà em?
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận về vai trò, chức bảng điện trong mạch điện trong nhà.
- Mỗi cá nhân HS tự quan sát mạch điện trong lớp học và mô tả theo yêu cầu của GV.
1) Cầu chì, ổ cắùm điện, công tắc.
+ Cầu chì: Là thiết bị bảo vệ mạch điện khi có sự cố điện xảy ra như: đoẳn mạch, quá tải
+ Ổ cắm điện: là nơi để lấy điện ra cho các thiết bị dùng điện.
+ Công tắc: Là thiết bị điều khiển bóng đèn.
2) Bảng điện trong lớp học là bảng điện nhánh của hệ thống điện của nhà trường.
3) Tuỳ theo từng HS nhưng phải có: cầu chì, ổ cắm và công tắc điên.
- Là nơi gẵn các thiết bị bảo, vệ cung cấp điện cho các đồ dùng điện và điều khiển các bóng đèn.
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
25ph
- GV hướng dẫn HS nhớ lại những kiến thức đã học về sơ đồ mạch điêïn trong chương trình công nghệ lớp 8.
- GV treo sơ đồ để HS nhận biết sau đó phân biệt ây là sơ đồ gì trong lắp đặt mạch điện bảng điện và trả lời câu hỏi:
+ Mạch điện bảng điện gồm những phần tử gì?
+ Các phần tử đó được nối với nhau như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện theo thứ tự:
- Vẽ đường dây nguồn.
- Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn.
- Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện.
- Vẽ đường dây điện theo sơ đồ nguyên lí.
- HS nhớ lại các kiến thức đã học ở lớp 8.
- Sơ đồ 6-2 là sơ đồ nguyên lí.
- Gồm 2 cầu chì, 1 công tắc, 1 ổ cắm điện, 1 bống đèn.
- Cầu chì 1 mắc nối tiếp với công tắc và nối tiếp với bóng đèn. Tất cả lại được mắc song song với cầu chì 2 nối tiếp với ổ cắm điện.
DẶN DÒ CHUẨN BỊ CHO TIẾT HỌC SAU (5ph):
Nắm vững lí thuyết về cách vẽ sơ đồ mạch điện bảng điện.