I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Hiểu được sơ đồ nguyên lý, vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
2.Về kĩ năng:
- Lập được bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị.
- Áp dụng được kiến thức bài thực hành vào thực tế đới sống.
3.Về thái độ
- Đảm bảo an toàn điện
- Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Kìm điện, kìm tuốt dây, khoan điện, tua vít, bút thử điện, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì, bảng điện, công tắc ba cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, băng cách điện.
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 9
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu quy trình lắp đặt của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ?
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 22, Bài 9: Thực hành lắp mạch điện hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: 9A Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Lớp: 9B Tiết : Ngày giảng : Sĩ số: Vắng:
Tiết 22
Bài 9 THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC
BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
(Tiết 1)
I. Mục tiêu
1.Về kiến thức:
- Hiểu được sơ đồ nguyên lý, vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn.
2.Về kĩ năng:
- Lập được bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị.
- Áp dụng được kiến thức bài thực hành vào thực tế đới sống.
3.Về thái độ
- Đảm bảo an toàn điện
- Làm việc kiên trì, cẩn thận, khoa học và an toàn
II.Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Kìm điện, kìm tuốt dây, khoan điện, tua vít, bút thử điện, dao nhỏ, thước kẻ, bút chì, bảng điện, công tắc ba cực, cầu chì, bóng đèn, đui đèn, băng cách điện.
2. Học sinh:
- Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 9
III. Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu quy trình lắp đặt của mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn ?
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: HD mở đầu
- GV nêu mục tiêu của bài học để hs nắm được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực hành này.
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- GV yêu cầu HS quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở
- Yêu cầu HS đọc, thảo luận và trả lời các câu hỏi phần 1.a SGK/41
- GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ trả lời.
- Sau đó GV nhận xét và chốt chuẩn kiến thức.
- Từ sơ đồ nguyên lí GV yêu cầu HS vẽ sơ đồ lắp đặt.
- GV gọi 1 HS lên bảng vẽ.
- Gọi HS khác nhận xét sau đó GV nhận xét, đánh giá.
- GV hướng dẫn HS lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu
GV phân nhóm và giao định mức công việc.
Hoạt động 2: HD thường xuyên
GV Theo dõi quan sát học sinh thực hành.
Giúp đỡ nhóm học sinh yếu.
Giải đáp một số thắc mắc của hs.
Thường xuyên hướng dẫn đến từng HS, điều chỉnh các sai sót trong khi thực hành
Hoạt động 3: HD kết thúc
GV yêu cầu học sinh ngừng luyện tập.
Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành.
HS chú ý theo dõi GV nêu MT để nắm được các nội dung KT và KN cần đạt được sau giờ thực hành này.
Báo cáo với Gv về sự chuẩn bị của mình.
- Quan sát và vẽ sơ đồ nguyên lí vào vở
- Thảo luận để tìm hiểu sơ đồ nguyên lí theo các câu hỏi SGK.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến, các HS khác theo dõi để nhận xét, bổ xung.
- Dự kiến phương án lắp đặt và đi dây.
- Vẽ sơ đồ lắp đặt.
- Theo dõi GV HD để lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ theo mẫu
- Các Nhóm nhận nhiệm vụ.
Ổn định tổ chức nhóm.
Thảo luận và làm bài tập thực hành theo quy trình trên.
- Theo dõi và nhận xét đánh giá KQ thực hành, rút kinh nghiệm cho giờ TH sau
A. HD mở đầu
( 15phút ).
I./ Muc tiêu :
(- Phần mục tiêu của bài học)
II./ Chuẩn bị:
Dụng cụ, vật liệu, thiết bị theo nội dung phần I SGK/40
III./ Nội dung và trình tự thực hành
1./ Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện
Hình 9-1 SGK/41
- Hai công tắc mắc với nhau như thế nào ?
- Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung hòa ?
- Phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và phương án đi dây.
b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
2./ Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị.
- Phân nhóm, định mức công việc và thời gian hoàn thành.
B. HD thường xuyên.
(20 phút )
Các nhóm HS thực hành theo quy trình trên
C. Kết thúc.
(10 phút )
- Báo cáo kết quả TH.
- Nhận xét đánh giá của hs và gv.
3/.Củng cố:
- Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau
4/.Dặn dò :
- Tìm hiểu quy trình lắp đặt mạch điện Phần 3 SGK/42
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_22_bai_9_thuc_hanh_lap_mach_die.doc